Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tuyên Quang: Tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở vùng DTTS từ bậc phổ thông

Khánh Thư - 14:04, 18/10/2024

Là tỉnh có 56,7% dân số là đồng bào DTTS, Tuyên Quang có nhiều trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) và trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT). Với phương châm tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở vùng DTTS ngay từ bậc phổ thông, tỉnh Tuyên Quang đã và đang quan tâm đầu tư hệ thống trường chuyên biệt này từ nguồn vốn Chương mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn 1 từ 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719).

Cùng chú trọng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục thì hiệu quả của chính sách đầu tư cơ sở vật chất và hỗ trợ học tập đã nâng cao chất lượng toàn diện các trường chuyên biệt trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. (Trong ảnh: Cô giáo và các em học sinh của Trường PTDTNT Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông huyện Lâm Bình, được đầu tư khang trang)
Cùng chú trọng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục thì hiệu quả của chính sách đầu tư cơ sở vật chất và hỗ trợ học tập đã nâng cao chất lượng toàn diện các trường chuyên biệt trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. (Trong ảnh: Cô giáo và các em học sinh của Trường PTDTNT Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông huyện Lâm Bình, được đầu tư khang trang)

Đầu tư đồng bộ

Năm học 2024 - 2025, Trường PTDTBT Tiểu học và Trung học Cơ sở Linh Phú (thuộc xã khu vực III Linh Phú, huyện Chiêm Hóa) có 623 học sinh (HS); trong đó có 477 HS ở bán trú; 100% HS của trường là người DTTS. Trường đã được UBND tỉnh Tuyên Quang công nhận đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 1.

Các em HS ở bán trú của Trường PTDTBT Tiểu học và Trung học Cơ sở Linh Phú trong năm học này đã nuôi dạy, học tập với cơ sở trường lớp khang trang. Bởi từ năm 2023, với kinh phí 14,2 tỷ đồng thuộc nguồn vốn thuộc Tiểu dự án 1 – Dự án 5 của Chương trình MTQG 1719, nhà trường đã được đầu tư xây dựng 9 phòng học bộ môn và 14 phòng ở cho HS bán trú; cùng với đó là nhiều thiết bị giảng dạy, đồ dùng phục sinh hoạt của HS.

Cũng như Trường PTDTBT Tiểu học và Trung học cơ sở Linh Phú, năm 2023, Trường PTDTBT Tiểu học Tri Phú (xã Tri Phú, huyện Chiêm Hóa) đã được đầu tư xây dựng 12 phòng, với tổng kinh phí hơn 7,9 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình MTQG 1719. Công trình hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ đầu năm học 2023 – 2024, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

Theo ông Lê Đức Huy, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chiêm Hóa, thực hiện Dự án 5 thuộc Chương trình MTQG 1719, hiện trên địa bàn huyện đã triển khai thực hiện 7 công trình. Với sự đầu tư đó, HS đến trường có điều kiện ăn, ở, học tập và được làm quen với các trang thiết bị hiện đại.

“Bên cạnh công tác giảng dạy, các trường cũng quan tâm giáo dục kỹ năng sống, giúp các em có mối quan hệ hài hòa với các đồng bào dân tộc khác và được các thầy cô nuôi dạy như con em trong gia đình mình”, ông Huy cho biết.

Tương tự huyện Chiêm Hóa, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã được bố trí nguồn lực kịp thời, để đầu tư cơ sở vật chất cho hệ thống trường chuyên biệt, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào DTTS. Tỉnh hiện có 7 trường PTDTNT và 39 trường PTDTBT với trên 22,8 nghìn học sinh, trong đó có trên 21 nghìn HS là người DTTS.

Theo ông Hoàng Minh Cảnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, giai đoạn 2021 - 2024, các địa phương trong tỉnh đã tích cực huy động, lồng ghép, ưu tiên nguồn vốn đầu tư xây dựng mới 184 phòng ở bán trú, 11 nhà ăn, 12 công trình vệ sinh nước sạch, 188 phòng học; mua sắm trang thiết bị dạy học, thiết bị phục vụ công tác nội trú, bán trú.

“Bên cạnh đó, tỉnh cũng thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho HS người DTTS theo đúng các quy định của Chính phủ. Giai đoạn 2021 - 2024, số lượt HS các trường PTDTBT được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP là 40.027 học sinh; số lượt HS trường PTDT nội trú được hưởng chế độ theo Thông tư liên tịch số 109/2009/TTLT-BTC-BGDĐT là 9.101 HS”, ông Cảnh cho biết.

Hướng tới nâng cao chất lượng

Với các chính sách đầu tư chăm lo phát triển giáo dục dân tộc, chất lượng giáo dục ở vùng DTTS của tỉnh Tuyên Quang ngày càng ổn định và nâng cao. Đặc biệt hệ thống các trường chuyên biệt của tỉnh đã từng bước phát triển, chất lượng giáo dục – đào tạo không ngừng được nâng lên.

Đơn cử tại Trường PTDTBT Tiểu học và Trung học Cơ sở Linh Phú, dù thuộc địa bàn vùng sau, vùng xa của huyện Chiêm Hóa, nhưng chất lượng dạy học ở ngôi trường này không “thua chị, kém em”. Kết thúc năm học 2023 - 2024, trường có 06 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, với HS thì đạt 14 giải cấp huyện và 4 giải cấp tỉnh.

Không chỉ ở bậc Tiểu học và Trung học cơ sở mà với bậc Phổ thông trung học, chất lượng dạy học ở các trường chuyên biệt của tỉnh cũng đã có những chuyển biến rất rõ nét. Để có được kết quả này, bên cạnh chú trọng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục thì hiệu quả của chính sách đầu tư cơ sở vật chất và hỗ trợ học tập là rất rõ ràng.

Đơn cử là Trường PTDTNT Trung học cơ sở và Trung học phổ thông huyện Hàm Yên. Đây là trường chuyên biệt mới thành lập năm 2021, trên cơ sở chuyển đổi mô hình từ Trường PTDTNT Trung học cơ sở huyện Hàm Yên theo Kế hoạch 83/KH-UBND, ngày 25/5/2021 của UBND tỉnh Tuyên Quang về phát triển hệ thống trường PTDTNT, PTDTBT trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025.

Theo thầy Hà Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường PTDTNT Trung học cơ sở và Trung học phổ thông huyện Hàm Yên, trước khi chuyển đổi, cơ sở vật chất của nhà trường đáp ứng yêu cầu dạy và học. Nhưng từ năm học 2021 - 2022, quy mô nhà trường mở rộng, HS ở nội trú tăng lên, gây quá tải về nơi ăn, ở, sinh hoạt.

“Năm học 2023 - 2024, nhà trường đã được đầu tư xây dựng 01 nhà ăn; 01 nhà ký túc xá 24 phòng; 01 nhà lắp ghép với 07 phòng; 01 nhà lớp học 8 phòng. Hiện nay, trường tiếp tục được đầu tư giai đoạn 2 xây thêm 4 phòng học; 01 sân bóng đá mini… giúp không gian sinh hoạt của học sinh rộng rãi, thoáng mát hơn”, thầy Tuấn cho biết.

Với các chính sách đầu tư chăm lo phát triển giáo dục dân tộc, chất lượng giáo dục ở vùng DTTS của tỉnh Tuyên Quang ngày càng ổn định và nâng cao, HS được làm quen với các trang thiết bị hiện đại.(Trong ảnh: Một tiết học của HS Trường PTDTBT Trung học Cơ sở xã Hùng Mỹ, huyện Chiêm Hóa)
Với các chính sách đầu tư chăm lo phát triển giáo dục dân tộc, chất lượng giáo dục ở vùng DTTS của tỉnh Tuyên Quang ngày càng ổn định và nâng cao, HS được làm quen với các trang thiết bị hiện đại.(Trong ảnh: Một tiết học của HS Trường PTDTBT Trung học Cơ sở xã Hùng Mỹ, huyện Chiêm Hóa)

Với sự đầu tư đó, chất lượng dạy và học của nhà trường được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, năm 2024 là năm đầu tiên nhà trường có HS dự thi tốt nghiệp THPT, nhưng điểm trung bình các thí sinh của trường đứng vị trí thứ 3 toàn tỉnh.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang, ông Hoàng Minh Cảnh, là đơn vị được giao chủ trì thực hiện Tiểu dự án 1, Dự án 5 thuộc Chương trình MTQG 1719, thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã tích cực hướng dẫn, đôn đốc các địa phương đầu tư và hoàn thiện hệ thống hạ tầng giáo dục, chuẩn hóa về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và chuyển đổi số đối với các trường PTDTNT, PTDTBT. Sở cũng tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng toàn diện các trường chuyên biệt trên địa bàn tỉnh.

“Triển khai Kế hoạch số 34/KH-UBND, ngày 07/02/2024 của UBND tỉnh Tuyên Quang về thực hiện Chương trình MTQG 1719 trong năm 2024, Sở cùng với các địa phương đã và đang tiếp tục thực hiện đầu tư xây mới, cải tạo, sửa chữa các trường PTDTNT, PTDTBT trên địa bàn tỉnh; đầu tư mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học ở các trường chuyên biệt, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho công tác dạy và học của giáo viên và HS, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực người DTTS trên địa bàn tỉnh”, ông Cảnh cho biết.

Trong năm 2023, thực hiện Tiểu dự án 1 – Dự án 5 thuộc Chương trình MTQG 1719, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có 29 trường PQDTNT, PTDTBT được đầu tư cơ sở vật chất; mua sắm trang thiết bị dạy học, thiết bị phục vụ công tác nội trú, bán trú, với tổng kinh phí gần 365 tỷ đồng. Trong đó, các huyện: Lâm Bình có 3 trường, Na Hang 7 trường, Chiêm Hóa 7 trường, Hàm Yên 7 trường, Yên Sơn 5 trường.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Dấu ấn trong bảo tồn giá trị văn hóa của đồng bào DTTS tại Cần Thơ

Dấu ấn trong bảo tồn giá trị văn hóa của đồng bào DTTS tại Cần Thơ

Những năm qua, việc triển khai Dự án 6, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), công tác bảo tồn, phát huy hiệu quả các nét đẹp văn hóa của đồng bào DTTS ở Cần Thơ đã tạo ra động lực quan trọng, ngày càng lan tỏa và đi vào thực chất.
Chỗ dựa của chính quyền và nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chỗ dựa của chính quyền và nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Thời sự - PV - 2 giờ trước
Chiều 11/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt các tập thể, cá nhân lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở tiêu biểu, xuất sắc trong toàn quốc nhân dịp nhìn lại 1 năm triển khai thực hiện Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Bằng Mạc: Tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm cho cán bộ làm công tác dân tộc và Người có uy tín

Bằng Mạc: Tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm cho cán bộ làm công tác dân tộc và Người có uy tín

Người có uy tín - Minh Anh - 5 giờ trước
Ngày 11/11, UBND xã Bằng Mạc, tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức hoạt động tham quan, học tập kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc ở cấp xã và Người có uy tín.
Nâng cao năng lực trợ giúp pháp lý cho đội ngũ Người có uy tín ở vùng biên xứ Thanh

Nâng cao năng lực trợ giúp pháp lý cho đội ngũ Người có uy tín ở vùng biên xứ Thanh

Người có uy tín - Quỳnh Trâm - 6 giờ trước
Ngày 11/11, tại các xã Vạn Xuân, Lương Sơn (thuộc huyện Thường Xuân cũ) và Linh Sơn (thuộc huyện Lang Chánh cũ), tỉnh Thanh Hóa, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) phối hợp với các địa phương tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức về trợ giúp pháp lý cho già làng, trưởng bản, Người có uy tín trong cộng đồng và người dân ở vùng biên xứ Thanh.
Khai mạc chương trình Giao lưu sĩ quan biên giới trẻ hai nước Việt Nam - Campuchia tại Tây Ninh

Khai mạc chương trình Giao lưu sĩ quan biên giới trẻ hai nước Việt Nam - Campuchia tại Tây Ninh

Tin tức - Như Tâm - 6 giờ trước
Sáng 11/11, tại Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), Đoàn sĩ quan trẻ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Việt Nam do Đại tá Nguyễn Quốc Hiếu - Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Việt Nam làm Trưởng đoàn, đã trọng thể đón Đoàn sĩ quan trẻ Campuchia, do Trung tướng Tiên Sô Phon Vuông - Phó Tham mưu trưởng kiêm Cục trưởng Cục Biên phòng - Lục quân làm Trưởng đoàn, dẫn đầu sang tham dự và tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 2.
Đắk Lắk: Bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp

Đắk Lắk: Bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp

Dân tộc - Tôn giáo - Lê Hường - Ngọc Lân - 7 giờ trước
Ngày 11/11, tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc năm 2025 cho đội ngũ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang trực tiếp công tác tại cơ sở, thường xuyên tiếp xúc, tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS trên địa bàn khu vực biên giới.
Thắp sáng ước mơ biết chữ của đồng bào vùng cao

Thắp sáng ước mơ biết chữ của đồng bào vùng cao

Hơn hai tháng qua, mỗi khi màn đêm buông xuống, căn phòng nhỏ ở điểm trường thôn Ngọc Leng, xã Tu Mơ Rông, tỉnh Quảng Ngãi lại sáng đèn, rộn ràng tiếng đánh vần, tập viết. Hơn 30 học viên là đồng bào Xơ Đăng, họ ở đủ lứa tuổi, có người đã lên chức ông, bà, vẫn say sưa cầm bút, nắn nót từng nét chữ.
Miền Bắc đón rét buốt đầu mùa, miền Trung mưa lớn kéo dài, Biển Đông còn 1 - 2 cơn bão trong tháng tới

Miền Bắc đón rét buốt đầu mùa, miền Trung mưa lớn kéo dài, Biển Đông còn 1 - 2 cơn bão trong tháng tới

Tin tức - Hoàng Minh - 7 giờ trước
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời tiết nước ta trong tháng 11 và đầu tháng 12/2025 sẽ diễn biến phức tạp. Miền Bắc chuẩn bị đón đợt không khí lạnh mạnh gây rét buốt, miền Trung tiếp tục có mưa lớn kéo dài, trong khi Biển Đông vẫn còn khả năng xuất hiện từ 1 đến 2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới.
Gia Lai truy điệu, an táng 18 liệt sĩ hy sinh tại xã Ia Boòng

Gia Lai truy điệu, an táng 18 liệt sĩ hy sinh tại xã Ia Boòng

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 7 giờ trước
Chiều 11/11, tại Nghĩa trang liệt sĩ Chư Prông, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Lễ viếng, truy điệu và an táng 18 liệt sĩ hy sinh tại điểm E7, H5 xã Ia Boòng. Sự kiện nhằm tưởng nhớ công ơn to lớn của các Anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, đồng thời thệ hiện trách nhiệm, quyết tâm nghĩa tình đồng đội, tình đất, tình người để đưa các anh về với đất mẹ.
Hai Bảo vật quốc gia ở Khánh Hòa được số hóa

Hai Bảo vật quốc gia ở Khánh Hòa được số hóa

Tìm trong di sản - T.Nhân - H.Trường - 9 giờ trước
Nhằm phục vụ công tác lưu trữ, nghiên cứu, trưng bày và tuyên truyền, Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa tỉnh Khánh Hòa vừa phối hợp với Công ty Dịch vụ Du lịch và Bảo tồn Văn hóa Quảng Nam thực hiện số hóa và công bố phiên bản 3D của 2 Bảo vật quốc gia là Tượng thờ Vua Pô Klong Garai và Phù điêu Vua Pô Rômê.
Xã Tịnh Khê “khát” một con đê biển

Xã Tịnh Khê “khát” một con đê biển

Xã hội - Trần Đình Quang - 9 giờ trước
Xã Tịnh Khê, tỉnh Quảng Ngãi được hình thành sau khi sáp nhập 5 xã nằm ở vùng Đông huyện Sơn Tịnh và Tp. Quảng Ngãi trước đây. Xã nằm bên cửa biển Sa Kỳ và có bãi biển Mỹ Khê đẹp nổi tiếng miền đất Quảng Ngãi. Cơn bão số 13 đi qua đã gây thiệt hại nặng cho miền quê biển này.
Từ bản làng gửi đến nghị trường Quốc hội: Chuyên gia đề xuất giải pháp

Từ bản làng gửi đến nghị trường Quốc hội: Chuyên gia đề xuất giải pháp "Học bổng hiệu suất" (Bài 5)

Xã hội - Tuấn Ninh - 9 giờ trước
Theo dõi sát tuyến bài 4 kỳ về "đơn đặt hàng" của thanh niên DTTS gửi đến Quốc hội, Tiến sĩ Nhân học Nguyễn Thị Thuận khẳng định, con số 87,5% người DTTS từ 15 tuổi trở lên không có trình độ chuyên môn kỹ thuật, cao hơn nhiều so với mức 73,6% của toàn quốc là "điểm nghẽn" lớn nhất. Bà đề xuất một giải pháp căn cơ, bền vững hơn: "Học bổng hiệu suất" và cơ chế "đặt hàng" nhân lực.