Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Trở lại những nơi một thời đạn bom

PV - 10:18, 26/04/2018

Nhân dịp 43 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4); Báo Dân tộc và Phát triển xin gửi đến bạn đọc loạt bài về sự hồi sinh, phát triển của những vùng đất từng oằn mình đau thương trong bom đạn chiến tranh.

Bài 2: Màu xanh trên chiến khu xưa

Những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi về huyện miền núi Bác Ái, vùng chiến khu xưa của tỉnh Ninh Thuận. Đi từ xã Phước Bình xuống Phước Tiến, qua Phước Chính, sang Phước Trung… dọc theo các con đường mới mở là những ruộng lúa, nương ngô, hồ tiêu, cà phê... phủ một màu xanh mướt, chúng tôi cảm nhận sự thịnh vượng của vùng đất một thời bị chiến tranh tàn phá.

Người dân xã Phước Trung đã được dùng nước sạch. Người dân xã Phước Trung đã được dùng nước sạch.

Diện mạo mới

Bác Ái là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào dân tộc Raglai. Vùng đất này nổi tiếng với các địa danh đã đi vào lịch sử như Bác Ái Đông, Bác Ái Tây, Đồng Dày, Tham Dú, Tà Lú, Ma Ty, Đèo Gia Trúc cùng với tên tuổi của những người Anh hùng như Pinăng Tắc, Pinăng Thạnh, Chamaléa Châu... Trong chiến tranh, đồng bào một lòng đi theo Đảng, theo Bác Hồ làm nên những chiến thắng lẫy lừng, góp phần vào trang sử vẻ vang giải phóng dân tộc.

Sau khi chiến tranh kết thúc, núi rừng Bác Ái như một cơ thể mang đầy thương tích, người dân lại bắt tay vào công cuộc xây dựng quê hương. Tuy nhiên, khởi đầu do tập quán sản xuất lạc hậu, đồng bào Raglai chỉ quen với cuộc sống du canh, du cư, phát-đốt-chọc-trỉa nên cuộc sống rất khó khăn.

Vận hội mới đến với bà con khi Chính phủ ban hành hàng loạt các chủ trương, chính sách về xóa đói giảm nghèo. Trong đó, nổi bật là Nghị quyết 30a về hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững, các Chương trình 134, 135, với số vốn hàng ngàn tỷ đồng được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm tăng thu nhập cho người dân, hỗ trợ các chính sách về y tế, giáo dục và đào tạo, dạy nghề, nâng cao dân trí, đời sống nhân dân; hỗ trợ chính sách luân chuyển, tăng cường cán bộ tỉnh, huyện về xã...

Đến nay, ở Bác Ái những ngôi nhà mái ngói mới xây, thay thế những ngôi nhà tranh, tre, nứa, lá thuở trước. Kết cấu hạ tầng 9 xã của huyện được đầu tư xây dựng, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, đường liên xã láng nhựa, nâng cấp rộng rãi và thông thoáng. Các cơ quan công sở, hệ thống điện hạ thế, trường học, trạm y tế xã được xây dựng, nhiều địa phương có công trình nước sinh hoạt tự chảy. Các chương trình khuyến nông, lâm, ngư được triển khai trên diện rộng. Hệ thống công trình thủy lợi gồm hàng chục hồ, đập và hệ thống kênh mương được xây dựng, đặc biệt là công trình thủy lợi Hồ Sông Sắt, với công suất 70 triệu m3, phục vụ tưới cho gần 4.000ha. Sản xuất, chăn nuôi trong từng gia đình phát triển, đời sống vật chất tinh thần của bà con được nâng lên.

Ông Pinăng Trí ở thôn Trà Co, xã Phước Tiến, huyện Bác Ái tâm sự: Một thời, bà con trong thôn Trà Co chỉ biết canh tác theo kiểu “chọc lỗ, tra hạt”, nay nhờ có thủy lợi nên bà con đã khai hoang phục hóa, phát triển sản xuất chăn nuôi, đã có đủ cái ăn, nhiều người đã giàu có.

Riêng gia đình ông xây dựng được 1,5ha vườn cây ao cá; 1ha đất trồng cây hằng năm; 6 con trâu và hàng chục gia súc, gia cầm khác, 600 bụi tre (mỗi bụi có từ 100 đến 300 cây), mỗi năm thu hoạch bán hơn 1.000 cây. Đây là nguồn thu nhập chính để xây nhà, mua sắm công cụ phục vụ sản xuất, đời sống và đặc biệt là có tiền để nuôi 4 người con ăn học.

Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

Ông Mẫu Thái Phương, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trên cơ sở đề án cơ cấu lại ngành Nông nghiệp của tỉnh, và điều kiện thực tế địa phương, huyện Bác Ái đã xây dựng và triển khai đề án chuyển dịch cơ cấu cây trồng, bằng giải pháp đưa các đối tượng cây trồng ít sử dụng nước, có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, giảm dần diện tích canh tác lúa.

Nông dân xã Phước Chính đưa cơ giới vào thu hoạch lúa. Nông dân xã Phước Chính đưa cơ giới vào thu hoạch lúa.

Riêng trong năm 2017, huyện tập trung vận động, hướng dẫn nông dân thực hiện nhiều mô hình chuyển đổi cây trồng trên đất lúa hơn 462ha. Đến nay, trên địa bàn đã hình thành vùng sản xuất tập trung hơn 1.300ha lúa, phân bố ở những vùng hưởng lợi từ các công trình thủy lợi hồ Sông Sắt, Trà Co, Phước Trung, địa phương đã chuyển đổi, mở rộng vùng trồng bắp lên 3.285ha, mía trên 300ha, mỳ 816ha, đậu các loại trên 1.000ha…, tập trung chủ yếu ở các vùng đất phù sa ven sông, ven suối.

Kết quả từ việc chuyển đổi cây trồng hợp lý, đã biến nhiều vùng đất hoang hóa, cằn cỗi trước đây trở nên trù phú, tạo ra những cánh đồng sản xuất ổn định. Đơn cử như ở xã Phước Hòa, nhận thấy cây mỳ phù hợp với đồng đất địa phương, những năm gần đây, nhiều nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng mỳ, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cùng với phát triển trồng trọt, ngành Chăn nuôi trên địa bàn huyện cũng đã mang lại những tín hiệu vui với tổng đàn hiện có gần 58.000 con. Hằng năm, huyện Bác Ái còn tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ đặc thù để cấp con giống cho người dân ở các xã, tạo điều kiện để bà con phát triển chăn nuôi, cải thiện đời sống gia đình. Hiện trên địa bàn huyện cũng đã hình thành nhiều trang trại, gia trại với quy mô tổng đàn từ vài chục con đến hàng trăm con. Đặc biệt, mô hình nuôi heo theo hình thức liên kết với Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam phát triển khá mạnh với số lượng lên tới hàng ngàn con, được doanh nghiệp đầu tư vốn mua thức ăn, giống, bao tiêu sản phẩm đã thu hút nhiều hộ tham gia.

“Hiện nay, huyện Bác Ái đã cơ bản hoàn thiện việc xây dựng hạ tầng phục vụ cho sản xuất, trong thời gian tới các nguồn lực hỗ trợ cho chương trình giảm nghèo, tập trung hỗ trợ trực tiếp cho người dân phát triển. Tiếp tục thực hiện chính sách định canh, định cư để người dân không chỉ sống được mà còn phải sống tốt và làm giàu trên trên vùng đất anh hùng này...”, ông Mẫu Thái Phương phấn khởi cho biết thêm.

LÊ PHƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Những kỷ vật lặng lẽ gọi tên!

Những kỷ vật lặng lẽ gọi tên!

Cứ mỗi lần đứng trước những kỷ vật, di vật gắn liền với người lính nơi trận mạc, lòng tôi lại trào dâng bao cảm xúc. Và tôi gọi đó là những kỷ vật lặng lẽ gọi tên!
Tin nổi bật trang chủ
Côn Đảo - từ “địa ngục trần gian” đến thiên đường du lịch

Côn Đảo - từ “địa ngục trần gian” đến thiên đường du lịch

Du lịch - Trần Mạnh Tuấn - 08:50, 28/04/2024
Sau gần một thế kỷ giải phóng, xây dựng và phát triển, từ mảnh đất được coi là “địa ngục trần gian” của thế kỷ XX, Côn Đảo đã trở thành “thiên đường du lịch” giàu có, là điểm đến linh thiêng của khách thập phương trên toàn thế giới.
Tự hào nguồn cội

Tự hào nguồn cội

Sắc màu 54 - PV - 08:43, 28/04/2024
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là loại hình Di sản tập quán xã hội, tín ngưỡng và lễ hội được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Có vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã lắng đọng trong tâm thức mỗi người dân niềm tự hào về nguồn cội con rồng cháu tiên, xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử, lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền Tổ quốc, trở thành bản sắc văn hóa độc đáo của người Việt Nam.
Người chắp cánh ước mơ cho học sinh DTTS

Người chắp cánh ước mơ cho học sinh DTTS

Giáo dục - Hờ Bá Hùa - 08:38, 28/04/2024
Gần 26 năm gắn bó với học sinh các DTTS ở xứ Nghệ, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Kiều Hoa, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An đã dìu dắt biết bao thế hệ học trò miền núi vượt khó vươn lên, chinh phục ước mơ, tự tin bay ra “biển lớn”. Đồng thời, cô đóng góp quan trọng đưa trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An trở thành một địa chỉ giáo dục uy tín, chất lượng, không chỉ của tỉnh Nghệ An mà của cả hệ thống các trường Dân tộc nội trú trong toàn quốc.
Thảo thơm lễ vật dâng Vua

Thảo thơm lễ vật dâng Vua

Sự kiện - Bình luận - Vũ Thanh - 08:25, 28/04/2024
Với người Việt Nam, Vua Hùng là vị Vua Thủy tổ dựng nước, là tổ tiên của dân tộc. Thờ cúng Hùng Vương là một tín ngưỡng thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” ăn sâu vào tâm thức mỗi người con dân Việt xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử. Trong các dịp lễ hội, các thế hệ con Lạc cháu Hồng trên quê hương Đất Tổ luôn có những lễ vật dâng cúng Vua Hùng, thể hiện lòng thành kính, hiếu nghĩa, thảo thơm đối với các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp xúc cử tri tại An Giang

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp xúc cử tri tại An Giang

Thời sự - PV - 21:15, 27/04/2024
Ngày 27/4, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã tiếp xúc cử tri tại huyện Thoại Sơn và thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Kỳ nghỉ lễ, cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng, thời tiết chưa từng có trong 10 năm qua

Môi trường sống - Minh Nhật - 17:13, 27/04/2024
Trong kỳ nghỉ lễ 5 ngày tới đây, nắng nóng gay gắt diễn ra trên khắp cả nước ta, có những nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt. đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua mà cả 3 miền ở nước ta đều xảy ra nắng nóng trong kỳ nghỉ lễ như vậy.
U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 17:07, 27/04/2024
Trong trận tứ kết giải U23 châu Á, đương kim vô địch Saudi Arabia đã thất bại trước Uzbekistan với tỉ số 2-0, qua đó chính thức mất đi cơ hội bảo vệ chức vô địch của mình.
Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Tin tức - Vũ Mừng - 16:55, 27/04/2024
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang xác nhận thông tin về việc 2 cán bộ kiểm lâm đã tử nạn khi làm nhiệm vụ.
U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 16:45, 27/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Việt Nam đã để thua đáng tiếc trước U23 Iraq với tỉ số tối thiểu 1-0 và bị loại khỏi giải đấu năm nay.
Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Trang địa phương - Hoàng Thùy - 16:25, 27/04/2024
Ngày 27/4, lãnh đạo UBND xã Ea Kly (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết: Trận mưa đá chiều 26/4 làm thiệt hại 260ha diện tích lúa đang chín, chuẩn bị thu hoạch, trong đó 190ha lúa bị thiệt hại 100%. Ngoài ra, còn các cây trồng khác trên địa bàn xã Ea Kly cũng bị ảnh hưởng, chưa xác định được diện tích.