Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Trải nghiệm du lịch ảo lên ngôi

T.Hợp - 11:42, 24/02/2021

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, người dân phải hạn chế tối đa việc di chuyển không cần thiết và dành thời gian ở nhà nhiều hơn. Để thích ứng với tình hình mới, ngành Du lịch đã có sự chủ động, sáng tạo để vượt qua khó khăn. Trong đó, du lịch ảo, truyền thông trực tuyến đã giúp ngành duy trì và hồi phục.

Trải nghiệm Sơn Đoòng qua kính thực tế ảo. Ảnh: John Spies
Trải nghiệm Sơn Đoòng qua kính thực tế ảo. Ảnh: John Spies

Đẩy mạnh truyền thông trực tuyến

Cụ thể là việc định hướng khai thác sâu hơn thị trường du lịch nội địa với những sản phẩm và dịch vụ đa dạng, đáp ứng những nhu cầu mới của khách nội địa trong điều kiện dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát ở trong nước; kịp thời tham mưu các giải pháp quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn; đẩy mạnh ứng dụng mô hình hệ sinh thái du lịch thông minh; tiếp tục duy trì và tăng cường công tác quảng bá bằng hình thức trực tuyến đến những thị trường khách quốc tế trọng điểm của Du lịch Việt Nam…

Đáng chú ý trong quảng bá điểm đến trực tuyến là Chương trình truyền thông du lịch Việt Nam trên nền tảng số YouTube “Việt Nam - đi để yêu” do Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) triển khai từ năm 2021. Chương trình có sự tham gia tích cực của nhiều nhà sáng tạo nội dung YouTube nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trong giới trẻ và lượng theo dõi lớn. Mỗi YouTuber đóng vai trò như một “thuyết minh viên du lịch trực tuyến” khám phá vẻ đẹp văn hóa, ẩm thực, con người và thiên nhiên Việt Nam.

Đúng ngày 30 Tết (11/2), clip giới thiệu du lịch với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến Văn hóa và Ẩm thực” đã chính thức ra mắt trên kênh YouTube của Tổng cục Du lịch. Những hình ảnh mang đầy màu sắc rực rỡ của mùa xuân, những phong tục cổ truyền, không khí ngày Tết truyền thống, hơi ấm đoàn viên trong clip đã mang đến cho du khách sự thư thái của mùa xuân và những màu sắc đặc trưng của Tết cổ truyền Việt Nam. Đây thực chất là một chuyến du lịch ảo, là dịp để người Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới tìm về với cội nguồn, tìm đến sự bình yên trong lòng, tích tụ năng lượng và tâm thế sẵn sàng bước vào năm mới với nhiều hy vọng về những điều tốt đẹp.

Chỉ sau hơn một tháng chính thức ra mắt, clip “Việt Nam - Đất nước, con người” trên kênh YouTube của Tổng cục Du lịch đã đạt trên 1,4 triệu lượt xem. Kênh YouTube của Tổng cục Du lịch cũng đã tăng thêm hơn 2.000 lượt theo dõi. Chương trình đã phần nào đáp ứng được nhu cầu du lịch của du khách trong thời đại dịch.

Du lịch ảo mang đến cho du khách cơ hội thưởng ngoạn khắp thế gian (Ảnh sưu tầm)
Du lịch ảo mang đến cho du khách cơ hội thưởng ngoạn khắp thế gian (Ảnh sưu tầm)

Khám phá thế giới qua du lịch ảo

Không thể du lịch khám phá thế giới do dịch Covid-19, nhiều người yêu thích xê dịch đã khám phá những vùng đất mới qua màn hình nhờ các tour du lịch ảo. Nhiều công ty du lịch trong khu vực ASEAN đã nắm bắt xu thế này để đổi mới hình thức kinh doanh, phục vụ du khách.

Công ty du lịch Exploration Travel (Myanmar) vừa giới thiệu các tour du lịch ảo đến thành phố cổ Bagan. Các nhóm khách có thể đặt một chuyến tham quan riêng kéo dài 45 phút được hướng dẫn viên chỉ dẫn qua Zoom. Hướng dẫn viên được trang bị máy ảnh, vừa đi quanh các điểm tham quan nổi tiếng bằng xe đạp điện, vừa giới thiệu về lịch sử và văn hóa phong phú tại các ngôi đền như Ananda, Dhammayangyi và trả lời các câu hỏi của người xem. Các chuyến du lịch này có giá 50 USD cho một nhóm 10 người ngay tại nhà.

Giám đốc điều hành Exploration Travel, Edwin Briels cho biết: “Cũng giống như các chuyến du lịch thực tế của chúng tôi, những chuyến du lịch ảo được cá nhân hóa hơn và du khách có thể đặt câu hỏi và tương tác”. Edwin cho rằng mặc dù du lịch ảo là một cách hoàn hảo để có được cảm giác được ra khỏi nhà của du khách trong một thời gian, nhưng chắc chắn nó sẽ không giống với chuyến tham quan thực tế ở Bagan. Du lịch ảo là để sử dụng ngay bây giờ và trong tương lai, khi dịch bệnh qua đi, đó có thể là ý tưởng về địa điểm nên ghé thăm sau khi du lịch quốc tế bắt đầu trở lại, nó cũng là giải pháp cho những khách hàng không thể đi du lịch do sức khỏe hoặc hạn chế tài chính hoặc đến thăm các khu vực hiện đang bị hạn chế đối với du khách nước ngoài, chẳng hạn như các ngôi đền Mrauk U ở bang Bắc Rakhine.

Nhiều nước khác cũng đang áp dụng các tour du lịch ảo để phục vụ khách du lịch thời đại dịch. Với tour Virtual Angkor đến Angkor Wat (Campuchia), du khách sẽ được tham gia một cuộc hành trình ngược về thế kỷ 12 bằng công nghệ và ảnh toàn cảnh 360 độ, ngắm nhìn các công trình kiến trúc cổ xưa, tản bộ bên trong các ngôi đền, khám phá cuộc sống hằng ngày của người Campuchia xưa. Du khách cũng có thể thưởng thức vẻ đẹp bãi biển, ruộng bậc thang, đền thờ và đỉnh núi lửa cao vút của đảo Bali (Indonesia) qua một tour online kéo dài từ 60 - 90 phút và có giá từ 3,5 USD. Còn công ty ToursByLocals (Thái Lan) kêu gọi hướng dẫn viên của mình tham gia dẫn các chuyến tham quan ảo ngay tại địa phương. Ở Bangkok, du khách sành ăn có thể đăng ký tour xem chợ Khlong Toei với giá 80 USD, chợ thực phẩm tươi sống lớn nhất thành phố. Du khách cũng có thể đăng ký tour tham quan ảo 360 độ sắp được ra mắt để khám phá Kuala Lumpur (Malaysia) thời điểm này. Các lựa chọn bao gồm một buổi ca hát với Martin Theseira, chuyên gia về âm nhạc truyền thống hoặc cùng xem một đầu bếp địa phương chọn nguyên liệu trong vườn trước khi nấu các món ăn truyền thống.

Tham gia tour du lịch ảo qua Zoom, du khách sẽ được hướng dẫn viên đưa đi khám phá các di tích lịch sử của Indonesia trong thành phố Semarang hay quần thể đền Candi cổ kính với giá 2 USD. Thậm chí, khách du lịch có thể tham gia chuyến du lịch ảo dưới biển của AirPano, khám phá thế giới dưới nước tại đảo Komodo.

Các doanh nghiệp lữ hành của Mỹ đang đẩy mạnh tung ra thị trường những sản phẩm video VR trải nghiệm như ngắm toàn cảnh New York trên máy bay trực thắng, trải nghiệm biển cát của sa mạc Dubai trên lưng lạc đà hoặc thưởng thức những màn trình diễn nghệ thuật đường phố có một không hai… Những video này cho phép khách hàng được trải nghiệm trước khi đưa ra quyết định lựa chọn chi tiền mua tour. Đây không chỉ là phương thức marketing thú vị giúp đẩy mạnh truyền thông thương hiệu của các doanh nghiệp trong thời kỳ du lịch đóng băng, đồng thời cũng làm tăng khả năng mua tour sau khi Covid-19 được không chế của du khách.

Trong khi đó, British Airways và Air France là hai hãng hàng không đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ ảo trong hoạt động giải trí trên chuyến bay. Hành khách có thể tự do trải nghiệm kho nội dung đồ sộ lên tới 250 giờ video, phim ảnh, phim tài liệu 2D, 3D và 360 độ trên máy bay.

Có thể nói, du lịch 4.0 là hướng đi tất yếu cho ngành du lịch để hòa nhập với xu hướng chung của xã hội trong kỷ nguyên số. Và du lịch ảo là một trong những yếu tố quan trọng làm nên du lịch 4.0, nó không chỉ góp phần tạo nên sự kết nối khách hàng và chốt tour nhanh gọn, mà còn phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay./.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Thủ tướng: Khẩn trương xây dựng lại 1.900 nhà sập đổ, 67.000 nhà tốc mái cho đồng bào miền Trung

Thủ tướng: Khẩn trương xây dựng lại 1.900 nhà sập đổ, 67.000 nhà tốc mái cho đồng bào miền Trung

Chiều 13/11, ngay sau khi trở về Hà Nội sau chuyến đi thực tế, động viên cấp ủy, chính quyền, người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 13 tại tỉnh Gia Lai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị trực tuyến khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống nhân dân tại khu vực miền Trung.
Gia Lai đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2026

Gia Lai đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2026

Du lịch - Ngọc Thu - 21:23, 13/11/2025
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa thống nhất với đề nghị của UBND tỉnh Gia Lai về việc đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2026.
Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 338 bàn giao con giống cho đồng bào DTTS thuộc Khu Kinh tế - Quốc phòng Mẫu Sơn

Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 338 bàn giao con giống cho đồng bào DTTS thuộc Khu Kinh tế - Quốc phòng Mẫu Sơn

Tin tức - Thúy Hồng - 21:19, 13/11/2025
Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 338, Quân khu 1 vừa tổ chức bàn giao và hướng dẫn quy trình chăn nuôi con giống thuộc dự án “Phát triển kinh tế xã hội - mô hình bộ đội gắn với dân bản vùng đồng bào DTTS và miền núi thuộc Khu Kinh tế - Quốc phòng Mẫu Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Quân khu 1” cho 3 xã Ba Sơn, Mẫu Sơn và Công Sơn, tỉnh Lạng Sơn.
Đại tướng Phan Văn Giang hội đàm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia: Thúc đẩy hợp tác thực chất, toàn diện

Đại tướng Phan Văn Giang hội đàm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia: Thúc đẩy hợp tác thực chất, toàn diện

Tin tức - Như Tâm - 18:33, 13/11/2025
Ngày 13/11, trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam – Campuchia lần thứ 2, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã có cuộc hội đàm với Đại tướng Tea Seiha, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia.
Bồi dưỡng kiến thức để Người có uy tín phát huy hơn nữa vai trò “cầu nối”

Bồi dưỡng kiến thức để Người có uy tín phát huy hơn nữa vai trò “cầu nối”

Người có uy tín - Lê Hường - 18:20, 13/11/2025
Ngày 13/11, Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho Người có uy tín trong đồng bào DTTS năm 2025. 77 Người có uy tín đến từ các xã Buôn đôn, Ea Wer, Ea Nuôl, M'drắk, Cư Prao, Cư Mta, Ea Riêng, Ea Trang và Krông Á tham dự hội nghị.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi gia đình cần cố gắng lao động sản xuất để nâng cao đời sống

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi gia đình cần cố gắng lao động sản xuất để nâng cao đời sống

Thời sự - T.Nhân - H.Trường - 18:17, 13/11/2025
Trong chuyến công tác thăm, tặng quà người dân và chỉ đạo khắc phục hậu quả do bão số 13 tại Gia Lai, sáng 13/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc với Nhân dân thôn Thắng Kiên, xã Đề Gi, tỉnh Gia Lai.
Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xây dựng một nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách thủ tục hành chính. Tại tỉnh Lạng Sơn, xã Tuấn Sơn đã cụ thể hóa mục tiêu này bằng việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, theo Nghị quyết của HĐND xã từ ngày 1/7/2025.
Lực lượng vũ trang tỉnh Gia Lai quyên góp gần 700 triệu đồng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão lũ

Lực lượng vũ trang tỉnh Gia Lai quyên góp gần 700 triệu đồng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão lũ

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 18:17, 13/11/2025
Ngày 13/11, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Gia Lai đã phát động quyên góp nhằm hỗ trợ người dân các địa phương trong tỉnh bị thiệt hại do bão số 13 gây ra.
Thanh Hóa ra quân ngăn chặn tình trạng săn bắt chim trời

Thanh Hóa ra quân ngăn chặn tình trạng săn bắt chim trời

Môi trường sống - Quỳnh Trâm - 18:12, 13/11/2025
Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đang tích cực ra quân tuyên truyền, vận động và xử lý các hành vi săn bắt, tận diệt chim trời trên địa bàn.
Trung ương Đoàn hỗ trợ gần 3 tỷ đồng giúp người dân Đắk Lắk khắc phục hậu quả bão số 13

Trung ương Đoàn hỗ trợ gần 3 tỷ đồng giúp người dân Đắk Lắk khắc phục hậu quả bão số 13

Xã hội - Lê Hường - 18:08, 13/11/2025
Trong 2 ngày 12 và 13/11, Đoàn công tác của Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương cùng Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn Đắk Lắk, Câu lạc bộ Công tác xã hội Chuyến xe yêu thương đã thăm, động viên, chia sẻ và tặng quà cho người dân, cán bộ Đoàn, thiếu nhi bị ảnh hưởng bão số 13 tại 3 xã Phú Mỡ, Xuân Lãnh, Xuân Cảnh, tỉnh Đắk Lắk.
Giá xăng, dầu tăng đồng loạt từ chiều 13/11: Giữ ổn định thị trường, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng sạch

Giá xăng, dầu tăng đồng loạt từ chiều 13/11: Giữ ổn định thị trường, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng sạch

Kinh tế - Hoàng Minh - 16:59, 13/11/2025
Chiều 13/11, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã công bố quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều hành mới. Theo đó, giá các mặt hàng xăng và dầu đồng loạt tăng, trong khi dầu Mazut được điều chỉnh giảm nhẹ.
Thắng U22 Trung Quốc, U22 Việt Nam vững vàng niềm tin vô địch SEA Games 33

Thắng U22 Trung Quốc, U22 Việt Nam vững vàng niềm tin vô địch SEA Games 33

Thể thao - Hoàng Minh - 16:42, 13/11/2025
Trong bối cảnh chuẩn bị cho SEA Games 33, chiến thắng của U22 Việt Nam trước U22 Trung Quốc tại Panda Cup 2025 không chỉ là một kết quả giao hữu, mà mang ý nghĩa động lực tinh thần mạnh mẽ. Sau khi đánh bại Trung Quốc, U22 Việt Nam càng tự tin hướng tới hành trình chinh phục tấm Huy chương Vàng SEA Games 33.