Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Trải nghiệm du lịch ảo lên ngôi

T.Hợp - 11:42, 24/02/2021

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, người dân phải hạn chế tối đa việc di chuyển không cần thiết và dành thời gian ở nhà nhiều hơn. Để thích ứng với tình hình mới, ngành Du lịch đã có sự chủ động, sáng tạo để vượt qua khó khăn. Trong đó, du lịch ảo, truyền thông trực tuyến đã giúp ngành duy trì và hồi phục.

Trải nghiệm Sơn Đoòng qua kính thực tế ảo. Ảnh: John Spies
Trải nghiệm Sơn Đoòng qua kính thực tế ảo. Ảnh: John Spies

Đẩy mạnh truyền thông trực tuyến

Cụ thể là việc định hướng khai thác sâu hơn thị trường du lịch nội địa với những sản phẩm và dịch vụ đa dạng, đáp ứng những nhu cầu mới của khách nội địa trong điều kiện dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát ở trong nước; kịp thời tham mưu các giải pháp quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn; đẩy mạnh ứng dụng mô hình hệ sinh thái du lịch thông minh; tiếp tục duy trì và tăng cường công tác quảng bá bằng hình thức trực tuyến đến những thị trường khách quốc tế trọng điểm của Du lịch Việt Nam…

Đáng chú ý trong quảng bá điểm đến trực tuyến là Chương trình truyền thông du lịch Việt Nam trên nền tảng số YouTube “Việt Nam - đi để yêu” do Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) triển khai từ năm 2021. Chương trình có sự tham gia tích cực của nhiều nhà sáng tạo nội dung YouTube nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trong giới trẻ và lượng theo dõi lớn. Mỗi YouTuber đóng vai trò như một “thuyết minh viên du lịch trực tuyến” khám phá vẻ đẹp văn hóa, ẩm thực, con người và thiên nhiên Việt Nam.

Đúng ngày 30 Tết (11/2), clip giới thiệu du lịch với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến Văn hóa và Ẩm thực” đã chính thức ra mắt trên kênh YouTube của Tổng cục Du lịch. Những hình ảnh mang đầy màu sắc rực rỡ của mùa xuân, những phong tục cổ truyền, không khí ngày Tết truyền thống, hơi ấm đoàn viên trong clip đã mang đến cho du khách sự thư thái của mùa xuân và những màu sắc đặc trưng của Tết cổ truyền Việt Nam. Đây thực chất là một chuyến du lịch ảo, là dịp để người Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới tìm về với cội nguồn, tìm đến sự bình yên trong lòng, tích tụ năng lượng và tâm thế sẵn sàng bước vào năm mới với nhiều hy vọng về những điều tốt đẹp.

Chỉ sau hơn một tháng chính thức ra mắt, clip “Việt Nam - Đất nước, con người” trên kênh YouTube của Tổng cục Du lịch đã đạt trên 1,4 triệu lượt xem. Kênh YouTube của Tổng cục Du lịch cũng đã tăng thêm hơn 2.000 lượt theo dõi. Chương trình đã phần nào đáp ứng được nhu cầu du lịch của du khách trong thời đại dịch.

Du lịch ảo mang đến cho du khách cơ hội thưởng ngoạn khắp thế gian (Ảnh sưu tầm)
Du lịch ảo mang đến cho du khách cơ hội thưởng ngoạn khắp thế gian (Ảnh sưu tầm)

Khám phá thế giới qua du lịch ảo

Không thể du lịch khám phá thế giới do dịch Covid-19, nhiều người yêu thích xê dịch đã khám phá những vùng đất mới qua màn hình nhờ các tour du lịch ảo. Nhiều công ty du lịch trong khu vực ASEAN đã nắm bắt xu thế này để đổi mới hình thức kinh doanh, phục vụ du khách.

Công ty du lịch Exploration Travel (Myanmar) vừa giới thiệu các tour du lịch ảo đến thành phố cổ Bagan. Các nhóm khách có thể đặt một chuyến tham quan riêng kéo dài 45 phút được hướng dẫn viên chỉ dẫn qua Zoom. Hướng dẫn viên được trang bị máy ảnh, vừa đi quanh các điểm tham quan nổi tiếng bằng xe đạp điện, vừa giới thiệu về lịch sử và văn hóa phong phú tại các ngôi đền như Ananda, Dhammayangyi và trả lời các câu hỏi của người xem. Các chuyến du lịch này có giá 50 USD cho một nhóm 10 người ngay tại nhà.

Giám đốc điều hành Exploration Travel, Edwin Briels cho biết: “Cũng giống như các chuyến du lịch thực tế của chúng tôi, những chuyến du lịch ảo được cá nhân hóa hơn và du khách có thể đặt câu hỏi và tương tác”. Edwin cho rằng mặc dù du lịch ảo là một cách hoàn hảo để có được cảm giác được ra khỏi nhà của du khách trong một thời gian, nhưng chắc chắn nó sẽ không giống với chuyến tham quan thực tế ở Bagan. Du lịch ảo là để sử dụng ngay bây giờ và trong tương lai, khi dịch bệnh qua đi, đó có thể là ý tưởng về địa điểm nên ghé thăm sau khi du lịch quốc tế bắt đầu trở lại, nó cũng là giải pháp cho những khách hàng không thể đi du lịch do sức khỏe hoặc hạn chế tài chính hoặc đến thăm các khu vực hiện đang bị hạn chế đối với du khách nước ngoài, chẳng hạn như các ngôi đền Mrauk U ở bang Bắc Rakhine.

Nhiều nước khác cũng đang áp dụng các tour du lịch ảo để phục vụ khách du lịch thời đại dịch. Với tour Virtual Angkor đến Angkor Wat (Campuchia), du khách sẽ được tham gia một cuộc hành trình ngược về thế kỷ 12 bằng công nghệ và ảnh toàn cảnh 360 độ, ngắm nhìn các công trình kiến trúc cổ xưa, tản bộ bên trong các ngôi đền, khám phá cuộc sống hằng ngày của người Campuchia xưa. Du khách cũng có thể thưởng thức vẻ đẹp bãi biển, ruộng bậc thang, đền thờ và đỉnh núi lửa cao vút của đảo Bali (Indonesia) qua một tour online kéo dài từ 60 - 90 phút và có giá từ 3,5 USD. Còn công ty ToursByLocals (Thái Lan) kêu gọi hướng dẫn viên của mình tham gia dẫn các chuyến tham quan ảo ngay tại địa phương. Ở Bangkok, du khách sành ăn có thể đăng ký tour xem chợ Khlong Toei với giá 80 USD, chợ thực phẩm tươi sống lớn nhất thành phố. Du khách cũng có thể đăng ký tour tham quan ảo 360 độ sắp được ra mắt để khám phá Kuala Lumpur (Malaysia) thời điểm này. Các lựa chọn bao gồm một buổi ca hát với Martin Theseira, chuyên gia về âm nhạc truyền thống hoặc cùng xem một đầu bếp địa phương chọn nguyên liệu trong vườn trước khi nấu các món ăn truyền thống.

Tham gia tour du lịch ảo qua Zoom, du khách sẽ được hướng dẫn viên đưa đi khám phá các di tích lịch sử của Indonesia trong thành phố Semarang hay quần thể đền Candi cổ kính với giá 2 USD. Thậm chí, khách du lịch có thể tham gia chuyến du lịch ảo dưới biển của AirPano, khám phá thế giới dưới nước tại đảo Komodo.

Các doanh nghiệp lữ hành của Mỹ đang đẩy mạnh tung ra thị trường những sản phẩm video VR trải nghiệm như ngắm toàn cảnh New York trên máy bay trực thắng, trải nghiệm biển cát của sa mạc Dubai trên lưng lạc đà hoặc thưởng thức những màn trình diễn nghệ thuật đường phố có một không hai… Những video này cho phép khách hàng được trải nghiệm trước khi đưa ra quyết định lựa chọn chi tiền mua tour. Đây không chỉ là phương thức marketing thú vị giúp đẩy mạnh truyền thông thương hiệu của các doanh nghiệp trong thời kỳ du lịch đóng băng, đồng thời cũng làm tăng khả năng mua tour sau khi Covid-19 được không chế của du khách.

Trong khi đó, British Airways và Air France là hai hãng hàng không đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ ảo trong hoạt động giải trí trên chuyến bay. Hành khách có thể tự do trải nghiệm kho nội dung đồ sộ lên tới 250 giờ video, phim ảnh, phim tài liệu 2D, 3D và 360 độ trên máy bay.

Có thể nói, du lịch 4.0 là hướng đi tất yếu cho ngành du lịch để hòa nhập với xu hướng chung của xã hội trong kỷ nguyên số. Và du lịch ảo là một trong những yếu tố quan trọng làm nên du lịch 4.0, nó không chỉ góp phần tạo nên sự kết nối khách hàng và chốt tour nhanh gọn, mà còn phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay./.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.