Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Trải nghiệm du lịch ảo lên ngôi

T.Hợp - 11:42, 24/02/2021

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, người dân phải hạn chế tối đa việc di chuyển không cần thiết và dành thời gian ở nhà nhiều hơn. Để thích ứng với tình hình mới, ngành Du lịch đã có sự chủ động, sáng tạo để vượt qua khó khăn. Trong đó, du lịch ảo, truyền thông trực tuyến đã giúp ngành duy trì và hồi phục.

Trải nghiệm Sơn Đoòng qua kính thực tế ảo. Ảnh: John Spies
Trải nghiệm Sơn Đoòng qua kính thực tế ảo. Ảnh: John Spies

Đẩy mạnh truyền thông trực tuyến

Cụ thể là việc định hướng khai thác sâu hơn thị trường du lịch nội địa với những sản phẩm và dịch vụ đa dạng, đáp ứng những nhu cầu mới của khách nội địa trong điều kiện dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát ở trong nước; kịp thời tham mưu các giải pháp quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn; đẩy mạnh ứng dụng mô hình hệ sinh thái du lịch thông minh; tiếp tục duy trì và tăng cường công tác quảng bá bằng hình thức trực tuyến đến những thị trường khách quốc tế trọng điểm của Du lịch Việt Nam…

Đáng chú ý trong quảng bá điểm đến trực tuyến là Chương trình truyền thông du lịch Việt Nam trên nền tảng số YouTube “Việt Nam - đi để yêu” do Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) triển khai từ năm 2021. Chương trình có sự tham gia tích cực của nhiều nhà sáng tạo nội dung YouTube nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trong giới trẻ và lượng theo dõi lớn. Mỗi YouTuber đóng vai trò như một “thuyết minh viên du lịch trực tuyến” khám phá vẻ đẹp văn hóa, ẩm thực, con người và thiên nhiên Việt Nam.

Đúng ngày 30 Tết (11/2), clip giới thiệu du lịch với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến Văn hóa và Ẩm thực” đã chính thức ra mắt trên kênh YouTube của Tổng cục Du lịch. Những hình ảnh mang đầy màu sắc rực rỡ của mùa xuân, những phong tục cổ truyền, không khí ngày Tết truyền thống, hơi ấm đoàn viên trong clip đã mang đến cho du khách sự thư thái của mùa xuân và những màu sắc đặc trưng của Tết cổ truyền Việt Nam. Đây thực chất là một chuyến du lịch ảo, là dịp để người Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới tìm về với cội nguồn, tìm đến sự bình yên trong lòng, tích tụ năng lượng và tâm thế sẵn sàng bước vào năm mới với nhiều hy vọng về những điều tốt đẹp.

Chỉ sau hơn một tháng chính thức ra mắt, clip “Việt Nam - Đất nước, con người” trên kênh YouTube của Tổng cục Du lịch đã đạt trên 1,4 triệu lượt xem. Kênh YouTube của Tổng cục Du lịch cũng đã tăng thêm hơn 2.000 lượt theo dõi. Chương trình đã phần nào đáp ứng được nhu cầu du lịch của du khách trong thời đại dịch.

Du lịch ảo mang đến cho du khách cơ hội thưởng ngoạn khắp thế gian (Ảnh sưu tầm)
Du lịch ảo mang đến cho du khách cơ hội thưởng ngoạn khắp thế gian (Ảnh sưu tầm)

Khám phá thế giới qua du lịch ảo

Không thể du lịch khám phá thế giới do dịch Covid-19, nhiều người yêu thích xê dịch đã khám phá những vùng đất mới qua màn hình nhờ các tour du lịch ảo. Nhiều công ty du lịch trong khu vực ASEAN đã nắm bắt xu thế này để đổi mới hình thức kinh doanh, phục vụ du khách.

Công ty du lịch Exploration Travel (Myanmar) vừa giới thiệu các tour du lịch ảo đến thành phố cổ Bagan. Các nhóm khách có thể đặt một chuyến tham quan riêng kéo dài 45 phút được hướng dẫn viên chỉ dẫn qua Zoom. Hướng dẫn viên được trang bị máy ảnh, vừa đi quanh các điểm tham quan nổi tiếng bằng xe đạp điện, vừa giới thiệu về lịch sử và văn hóa phong phú tại các ngôi đền như Ananda, Dhammayangyi và trả lời các câu hỏi của người xem. Các chuyến du lịch này có giá 50 USD cho một nhóm 10 người ngay tại nhà.

Giám đốc điều hành Exploration Travel, Edwin Briels cho biết: “Cũng giống như các chuyến du lịch thực tế của chúng tôi, những chuyến du lịch ảo được cá nhân hóa hơn và du khách có thể đặt câu hỏi và tương tác”. Edwin cho rằng mặc dù du lịch ảo là một cách hoàn hảo để có được cảm giác được ra khỏi nhà của du khách trong một thời gian, nhưng chắc chắn nó sẽ không giống với chuyến tham quan thực tế ở Bagan. Du lịch ảo là để sử dụng ngay bây giờ và trong tương lai, khi dịch bệnh qua đi, đó có thể là ý tưởng về địa điểm nên ghé thăm sau khi du lịch quốc tế bắt đầu trở lại, nó cũng là giải pháp cho những khách hàng không thể đi du lịch do sức khỏe hoặc hạn chế tài chính hoặc đến thăm các khu vực hiện đang bị hạn chế đối với du khách nước ngoài, chẳng hạn như các ngôi đền Mrauk U ở bang Bắc Rakhine.

Nhiều nước khác cũng đang áp dụng các tour du lịch ảo để phục vụ khách du lịch thời đại dịch. Với tour Virtual Angkor đến Angkor Wat (Campuchia), du khách sẽ được tham gia một cuộc hành trình ngược về thế kỷ 12 bằng công nghệ và ảnh toàn cảnh 360 độ, ngắm nhìn các công trình kiến trúc cổ xưa, tản bộ bên trong các ngôi đền, khám phá cuộc sống hằng ngày của người Campuchia xưa. Du khách cũng có thể thưởng thức vẻ đẹp bãi biển, ruộng bậc thang, đền thờ và đỉnh núi lửa cao vút của đảo Bali (Indonesia) qua một tour online kéo dài từ 60 - 90 phút và có giá từ 3,5 USD. Còn công ty ToursByLocals (Thái Lan) kêu gọi hướng dẫn viên của mình tham gia dẫn các chuyến tham quan ảo ngay tại địa phương. Ở Bangkok, du khách sành ăn có thể đăng ký tour xem chợ Khlong Toei với giá 80 USD, chợ thực phẩm tươi sống lớn nhất thành phố. Du khách cũng có thể đăng ký tour tham quan ảo 360 độ sắp được ra mắt để khám phá Kuala Lumpur (Malaysia) thời điểm này. Các lựa chọn bao gồm một buổi ca hát với Martin Theseira, chuyên gia về âm nhạc truyền thống hoặc cùng xem một đầu bếp địa phương chọn nguyên liệu trong vườn trước khi nấu các món ăn truyền thống.

Tham gia tour du lịch ảo qua Zoom, du khách sẽ được hướng dẫn viên đưa đi khám phá các di tích lịch sử của Indonesia trong thành phố Semarang hay quần thể đền Candi cổ kính với giá 2 USD. Thậm chí, khách du lịch có thể tham gia chuyến du lịch ảo dưới biển của AirPano, khám phá thế giới dưới nước tại đảo Komodo.

Các doanh nghiệp lữ hành của Mỹ đang đẩy mạnh tung ra thị trường những sản phẩm video VR trải nghiệm như ngắm toàn cảnh New York trên máy bay trực thắng, trải nghiệm biển cát của sa mạc Dubai trên lưng lạc đà hoặc thưởng thức những màn trình diễn nghệ thuật đường phố có một không hai… Những video này cho phép khách hàng được trải nghiệm trước khi đưa ra quyết định lựa chọn chi tiền mua tour. Đây không chỉ là phương thức marketing thú vị giúp đẩy mạnh truyền thông thương hiệu của các doanh nghiệp trong thời kỳ du lịch đóng băng, đồng thời cũng làm tăng khả năng mua tour sau khi Covid-19 được không chế của du khách.

Trong khi đó, British Airways và Air France là hai hãng hàng không đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ ảo trong hoạt động giải trí trên chuyến bay. Hành khách có thể tự do trải nghiệm kho nội dung đồ sộ lên tới 250 giờ video, phim ảnh, phim tài liệu 2D, 3D và 360 độ trên máy bay.

Có thể nói, du lịch 4.0 là hướng đi tất yếu cho ngành du lịch để hòa nhập với xu hướng chung của xã hội trong kỷ nguyên số. Và du lịch ảo là một trong những yếu tố quan trọng làm nên du lịch 4.0, nó không chỉ góp phần tạo nên sự kết nối khách hàng và chốt tour nhanh gọn, mà còn phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay./.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Sắc thu tuyệt đẹp trên dòng sông Ngô Đồng mùa hoa súng

Sắc thu tuyệt đẹp trên dòng sông Ngô Đồng mùa hoa súng

Khi những thảm lúa vàng Tam Cốc đã được gặt xong, dòng sông Ngô Đồng (Ninh Bình) bước vào mùa Thu với một vẻ đẹp khác lạ, yên bình và thơ mộng hơn nhờ mùa hoa súng nở rộ trên mặt nước xanh biếc.
Tin nổi bật trang chủ
Khi tri thức bản địa của người Hà Nhì trở thành giải pháp thiết thực trong ứng phó biến đổi khí hậu

Khi tri thức bản địa của người Hà Nhì trở thành giải pháp thiết thực trong ứng phó biến đổi khí hậu

Khoa học - Công nghệ - Minh Nhật - 23:00, 30/10/2025
Công trình của Tiến sĩ Lưu Đàm Ngọc Anh và nhóm nghiên cứu về người Hà Nhì tại Lào Cai được UNESCO công bố góp thêm minh chứng sinh động cho mối liên hệ giữa di sản văn hóa và hành động khí hậu.
Vĩnh Long: Khai mạc Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chào mừng Lễ hội Ok Om Bok năm 2025

Vĩnh Long: Khai mạc Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chào mừng Lễ hội Ok Om Bok năm 2025

Tin tức - Tào Đạt - 22:43, 30/10/2025
Tối 30/10, tại Công viên Phạm Ngũ Lão (phường Trà Vinh), UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ khai mạc Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chào mừng Lễ hội Ok Om Bok tỉnh Vĩnh Long năm 2025 (Tuần lễ) với chủ đề “Khám phá và trải nghiệm di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lễ hội Ok Om Bok”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Phát huy sức mạnh dân tộc để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng cao

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Phát huy sức mạnh dân tộc để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng cao

Thời sự - PV - 20:04, 30/10/2025
Cho rằng mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025 và 2 con số từ năm 2026 là nhiệm vụ khó khăn song Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng khẳng định, hoàn toàn có cơ sở khoa học và thực tiễn để hiện thực hóa các mục tiêu này.
Tổng Bí thư Tô Lâm chứng kiến Lễ trao thỏa thuận hợp tác Việt Nam - Anh

Tổng Bí thư Tô Lâm chứng kiến Lễ trao thỏa thuận hợp tác Việt Nam - Anh

Thời sự - PV - 19:51, 30/10/2025
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, sáng 30/10, tại thủ đô London, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã chứng kiến Lễ trao thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành, cơ quan Chính phủ, địa phương và tập đoàn, doanh nghiệp tại Hội nghị Kinh tế cấp cao Việt Nam-Anh.
Sắp diễn ra Lễ hội Trà Shan tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025

Sắp diễn ra Lễ hội Trà Shan tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025

Tin tức - Tuấn Ninh - Hoàng Quý - 19:31, 30/10/2025
Chiều ngày 30/10, tại xã Văn Chấn đã diễn ra cuộc họp Ban Tổ chức Lễ hội Trà Shan tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025. Cuộc họp nhằm rà soát toàn bộ tiến độ chuẩn bị cho lễ hội, lắng nghe báo cáo từ các đơn vị và thống nhất các phương án tổ chức, với định hướng tập trung chuyên sâu vào giá trị của cây chè.
Sân trường vang vọng tiếng cồng chiêng

Sân trường vang vọng tiếng cồng chiêng

Mỗi tháng 1 lần, các em học sinh tham gia Câu lạc bộ cồng chiêng, múa xoang của Trường TH - THCS xã Sa Bình, tỉnh Quảng Ngãi lại tham gia tập luyện cồng chiêng, múa xoang ngay tại sân trường. Thông qua hoạt động này, giúp các em biết trân trọng, giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
Chính phủ ban hành Nghị định quy định chế độ, chính sách cho tìm kiếm hài cốt liệt sĩ

Chính phủ ban hành Nghị định quy định chế độ, chính sách cho tìm kiếm hài cốt liệt sĩ

Thời sự - PV - 17:29, 30/10/2025
Ngày 29/10, Chính phủ ban hành Nghị định số 281/2025/NĐ-CP (Ngị định số 281) quy định chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với cá nhân, tổ chức làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Nghị định số 281 có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.
Quảng Ngãi phát hiện thi thể người đàn ông dưới giếng

Quảng Ngãi phát hiện thi thể người đàn ông dưới giếng

Pháp luật - T.Nhân - Đ.Minh - 17:16, 30/10/2025
Chiều 30/10, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đang tiến hành điều tra nguyên nhân tử vong của người một người đàn ông, được người dân phát hiện ở dưới giếng.
Tổng Bí thư Tô Lâm gặp Phó Thủ tướng Anh David Lammy

Tổng Bí thư Tô Lâm gặp Phó Thủ tướng Anh David Lammy

Thời sự - PV - 16:24, 30/10/2025
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, ngày 29/10, tại London, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc gặp Phó Thủ tướng Anh David Lammy.
“Thất Hổ tướng” nhà Tây Sơn lên phim

“Thất Hổ tướng” nhà Tây Sơn lên phim

Giải trí - T.Nhân - H.Trường - 16:21, 30/10/2025
Ngày 30/10, tại phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, đoàn làm phim “Tây Sơn Thất Hổ Tướng: Kỳ Nam Cung Thủ Lý Văn Bưu” đã tổ chức đợt Casting cuối cùng, đồng thời công bố dàn diễn viên chính thức cho dự án điện ảnh dã sử - võ thuật quy mô lớn.
Gia Lai: Bắt giữ đối tượng vận chuyển 83 kg pháo qua biên giới

Gia Lai: Bắt giữ đối tượng vận chuyển 83 kg pháo qua biên giới

Pháp luật - Ngọc Thu - 15:58, 30/10/2025
Ngày 30/10, thông tin từ Đồn Biên phòng Ia Nan (Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai) cho biết, qua công tác phối hợp tuần tra, đã phát hiện và bắt giữ đối tượng vận chuyển 83 kg pháo nổ qua khu vực biên giới giáp Campuchia (địa phận xã Ia Nan, huyện Đức Cơ cũ).