Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Trải nghiệm du lịch ảo lên ngôi

T.Hợp - 11:42, 24/02/2021

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, người dân phải hạn chế tối đa việc di chuyển không cần thiết và dành thời gian ở nhà nhiều hơn. Để thích ứng với tình hình mới, ngành Du lịch đã có sự chủ động, sáng tạo để vượt qua khó khăn. Trong đó, du lịch ảo, truyền thông trực tuyến đã giúp ngành duy trì và hồi phục.

Trải nghiệm Sơn Đoòng qua kính thực tế ảo. Ảnh: John Spies
Trải nghiệm Sơn Đoòng qua kính thực tế ảo. Ảnh: John Spies

Đẩy mạnh truyền thông trực tuyến

Cụ thể là việc định hướng khai thác sâu hơn thị trường du lịch nội địa với những sản phẩm và dịch vụ đa dạng, đáp ứng những nhu cầu mới của khách nội địa trong điều kiện dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát ở trong nước; kịp thời tham mưu các giải pháp quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn; đẩy mạnh ứng dụng mô hình hệ sinh thái du lịch thông minh; tiếp tục duy trì và tăng cường công tác quảng bá bằng hình thức trực tuyến đến những thị trường khách quốc tế trọng điểm của Du lịch Việt Nam…

Đáng chú ý trong quảng bá điểm đến trực tuyến là Chương trình truyền thông du lịch Việt Nam trên nền tảng số YouTube “Việt Nam - đi để yêu” do Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) triển khai từ năm 2021. Chương trình có sự tham gia tích cực của nhiều nhà sáng tạo nội dung YouTube nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trong giới trẻ và lượng theo dõi lớn. Mỗi YouTuber đóng vai trò như một “thuyết minh viên du lịch trực tuyến” khám phá vẻ đẹp văn hóa, ẩm thực, con người và thiên nhiên Việt Nam.

Đúng ngày 30 Tết (11/2), clip giới thiệu du lịch với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến Văn hóa và Ẩm thực” đã chính thức ra mắt trên kênh YouTube của Tổng cục Du lịch. Những hình ảnh mang đầy màu sắc rực rỡ của mùa xuân, những phong tục cổ truyền, không khí ngày Tết truyền thống, hơi ấm đoàn viên trong clip đã mang đến cho du khách sự thư thái của mùa xuân và những màu sắc đặc trưng của Tết cổ truyền Việt Nam. Đây thực chất là một chuyến du lịch ảo, là dịp để người Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới tìm về với cội nguồn, tìm đến sự bình yên trong lòng, tích tụ năng lượng và tâm thế sẵn sàng bước vào năm mới với nhiều hy vọng về những điều tốt đẹp.

Chỉ sau hơn một tháng chính thức ra mắt, clip “Việt Nam - Đất nước, con người” trên kênh YouTube của Tổng cục Du lịch đã đạt trên 1,4 triệu lượt xem. Kênh YouTube của Tổng cục Du lịch cũng đã tăng thêm hơn 2.000 lượt theo dõi. Chương trình đã phần nào đáp ứng được nhu cầu du lịch của du khách trong thời đại dịch.

Du lịch ảo mang đến cho du khách cơ hội thưởng ngoạn khắp thế gian (Ảnh sưu tầm)
Du lịch ảo mang đến cho du khách cơ hội thưởng ngoạn khắp thế gian (Ảnh sưu tầm)

Khám phá thế giới qua du lịch ảo

Không thể du lịch khám phá thế giới do dịch Covid-19, nhiều người yêu thích xê dịch đã khám phá những vùng đất mới qua màn hình nhờ các tour du lịch ảo. Nhiều công ty du lịch trong khu vực ASEAN đã nắm bắt xu thế này để đổi mới hình thức kinh doanh, phục vụ du khách.

Công ty du lịch Exploration Travel (Myanmar) vừa giới thiệu các tour du lịch ảo đến thành phố cổ Bagan. Các nhóm khách có thể đặt một chuyến tham quan riêng kéo dài 45 phút được hướng dẫn viên chỉ dẫn qua Zoom. Hướng dẫn viên được trang bị máy ảnh, vừa đi quanh các điểm tham quan nổi tiếng bằng xe đạp điện, vừa giới thiệu về lịch sử và văn hóa phong phú tại các ngôi đền như Ananda, Dhammayangyi và trả lời các câu hỏi của người xem. Các chuyến du lịch này có giá 50 USD cho một nhóm 10 người ngay tại nhà.

Giám đốc điều hành Exploration Travel, Edwin Briels cho biết: “Cũng giống như các chuyến du lịch thực tế của chúng tôi, những chuyến du lịch ảo được cá nhân hóa hơn và du khách có thể đặt câu hỏi và tương tác”. Edwin cho rằng mặc dù du lịch ảo là một cách hoàn hảo để có được cảm giác được ra khỏi nhà của du khách trong một thời gian, nhưng chắc chắn nó sẽ không giống với chuyến tham quan thực tế ở Bagan. Du lịch ảo là để sử dụng ngay bây giờ và trong tương lai, khi dịch bệnh qua đi, đó có thể là ý tưởng về địa điểm nên ghé thăm sau khi du lịch quốc tế bắt đầu trở lại, nó cũng là giải pháp cho những khách hàng không thể đi du lịch do sức khỏe hoặc hạn chế tài chính hoặc đến thăm các khu vực hiện đang bị hạn chế đối với du khách nước ngoài, chẳng hạn như các ngôi đền Mrauk U ở bang Bắc Rakhine.

Nhiều nước khác cũng đang áp dụng các tour du lịch ảo để phục vụ khách du lịch thời đại dịch. Với tour Virtual Angkor đến Angkor Wat (Campuchia), du khách sẽ được tham gia một cuộc hành trình ngược về thế kỷ 12 bằng công nghệ và ảnh toàn cảnh 360 độ, ngắm nhìn các công trình kiến trúc cổ xưa, tản bộ bên trong các ngôi đền, khám phá cuộc sống hằng ngày của người Campuchia xưa. Du khách cũng có thể thưởng thức vẻ đẹp bãi biển, ruộng bậc thang, đền thờ và đỉnh núi lửa cao vút của đảo Bali (Indonesia) qua một tour online kéo dài từ 60 - 90 phút và có giá từ 3,5 USD. Còn công ty ToursByLocals (Thái Lan) kêu gọi hướng dẫn viên của mình tham gia dẫn các chuyến tham quan ảo ngay tại địa phương. Ở Bangkok, du khách sành ăn có thể đăng ký tour xem chợ Khlong Toei với giá 80 USD, chợ thực phẩm tươi sống lớn nhất thành phố. Du khách cũng có thể đăng ký tour tham quan ảo 360 độ sắp được ra mắt để khám phá Kuala Lumpur (Malaysia) thời điểm này. Các lựa chọn bao gồm một buổi ca hát với Martin Theseira, chuyên gia về âm nhạc truyền thống hoặc cùng xem một đầu bếp địa phương chọn nguyên liệu trong vườn trước khi nấu các món ăn truyền thống.

Tham gia tour du lịch ảo qua Zoom, du khách sẽ được hướng dẫn viên đưa đi khám phá các di tích lịch sử của Indonesia trong thành phố Semarang hay quần thể đền Candi cổ kính với giá 2 USD. Thậm chí, khách du lịch có thể tham gia chuyến du lịch ảo dưới biển của AirPano, khám phá thế giới dưới nước tại đảo Komodo.

Các doanh nghiệp lữ hành của Mỹ đang đẩy mạnh tung ra thị trường những sản phẩm video VR trải nghiệm như ngắm toàn cảnh New York trên máy bay trực thắng, trải nghiệm biển cát của sa mạc Dubai trên lưng lạc đà hoặc thưởng thức những màn trình diễn nghệ thuật đường phố có một không hai… Những video này cho phép khách hàng được trải nghiệm trước khi đưa ra quyết định lựa chọn chi tiền mua tour. Đây không chỉ là phương thức marketing thú vị giúp đẩy mạnh truyền thông thương hiệu của các doanh nghiệp trong thời kỳ du lịch đóng băng, đồng thời cũng làm tăng khả năng mua tour sau khi Covid-19 được không chế của du khách.

Trong khi đó, British Airways và Air France là hai hãng hàng không đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ ảo trong hoạt động giải trí trên chuyến bay. Hành khách có thể tự do trải nghiệm kho nội dung đồ sộ lên tới 250 giờ video, phim ảnh, phim tài liệu 2D, 3D và 360 độ trên máy bay.

Có thể nói, du lịch 4.0 là hướng đi tất yếu cho ngành du lịch để hòa nhập với xu hướng chung của xã hội trong kỷ nguyên số. Và du lịch ảo là một trong những yếu tố quan trọng làm nên du lịch 4.0, nó không chỉ góp phần tạo nên sự kết nối khách hàng và chốt tour nhanh gọn, mà còn phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay./.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Ninh hướng tới sản phẩm du lịch độc bản

Quảng Ninh hướng tới sản phẩm du lịch độc bản

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu bảo tồn và phát huy giá trị của hai Di sản thế giới là Vịnh Hạ Long và Khu di tích danh thắng Yên Tử, ngày 18/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh đã phối hợp cùng Công ty CP Phát triển Tùng Lâm tổ chức chương trình tọa đàm du lịch với chủ đề "Một hành trình - Hai di sản".
Tin nổi bật trang chủ
Bền Chí Thịnh với ước mơ nâng tầm giá trị sản phẩm dược liệu

Bền Chí Thịnh với ước mơ nâng tầm giá trị sản phẩm dược liệu

Tốt nghiệp đại học, nhưng anh Bền Chí Thịnh (dân tộc Xơ Đăng), ở phường Kon Tum, tỉnh Quảng Ngãi lại chọn cho mình một hướng đi riêng, đó là trở về quê hương khởi nghiệp và hiện thực hóa ước mơ nâng tầm giá trị các sản phẩm dược liệu của địa phương. Sau nhiều năm gây dựng, hiện anh là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Kora Group, với doanh thu hằng tháng 500 - 800 triệu đồng.
Lãnh đạo tỉnh Cà Mau thăm, tặng quà sư sãi và đồng bào Khmer nhân Lễ Sene Dolta

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau thăm, tặng quà sư sãi và đồng bào Khmer nhân Lễ Sene Dolta

Dân tộc - Tôn giáo - Tào Đạt - 20:31, 18/09/2025
Chiều 18/9, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải đã đến thăm hỏi, tặng quà các vị chức sắc Phật giáo Nam tông Khmer tại Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh và chùa Monivongsa Bopharam (phường An Xuyên), nhân dịp Lễ Sene Dolta năm 2025.
BĐBP TP. Cần Thơ thăm, tặng quà các chùa Khmer dịp Lễ Sene Dolta năm 2025

BĐBP TP. Cần Thơ thăm, tặng quà các chùa Khmer dịp Lễ Sene Dolta năm 2025

Dân tộc - Tôn giáo - Văn Long - Minh Triết - 19:30, 18/09/2025
Trong 2 ngày (17 và 18/9), Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng(BĐBP) TP. Cần Thơ thành lập 2 đoàn công tác. Đoàn số 1 do Đại tá Lương Hữu Trung - Phó Chỉ huy trưởng làm Trưởng đoàn; Đoàn số 2 do Đại tá Hà Huy Trường. - Phó Chính ủy làm Trưởng đoàn, đã đến thăm tặng quà và chúc mừng Lễ Sene Dolta năm 2025 đồng bào Khmer Nam bộ tại 23 điểm chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn khu vực biên giới biển TP. Cần Thơ.
“Hoạt động của chính quyền xã đòi hỏi phải gần dân hơn, sát dân hơn”

“Hoạt động của chính quyền xã đòi hỏi phải gần dân hơn, sát dân hơn”

Trang địa phương - Mỹ Dung - 19:05, 18/09/2025
Đó là nhấn mạnh của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh trong chuyến kiếm tra tình hình hoạt động bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp và kết quả phát triển kinh tế - xã hội tại hai xã vùng cao Lục Hồn và Hoành Mô (tỉnh Quảng Ninh) ngày 18/9.
Ông Hồ Thanh Thủy được chỉ định giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau

Ông Hồ Thanh Thủy được chỉ định giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau

Thời sự - Tào Đạt - 19:04, 18/09/2025
Quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng chuẩn y ông Hồ Thanh Thủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy chỉ định giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau.
Lâm Đồng: Triển khai mô hình văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch

Lâm Đồng: Triển khai mô hình văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch

Tin tức - Nguyễn Hoàn - 18:10, 18/09/2025
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng vừa ban hành kế hoạch xây dựng mô hình sinh hoạt văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch của đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã trong tỉnh. Từ tháng 9 đến 12/2025, mô hình sẽ được triển khai tại các xã Lạc Dương, Bảo Lâm 3 và Đạ Tẻh 3.
Rực rỡ sắc đỏ cờ Tổ quốc ở xã vùng cao Ngọk Réo

Rực rỡ sắc đỏ cờ Tổ quốc ở xã vùng cao Ngọk Réo

Cùng với cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Đảng bộ xã Ngọk Réo, tỉnh Quảng Ngãi đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, công trình “Đường cờ Tổ quốc” do Đoàn Thanh niên xã thực hiện đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và đồng bào DTTS nơi đây. Hơn 100 lá cờ Tổ quốc rực rỡ trên trục đường chính dẫn vào trung tâm xã không chỉ tạo điểm nhấn cho cảnh quan khu dân cư Nông thôn mới vùng đồng bào DTTS, mà còn thể hiện niềm tự hào, khát vọng vươn lên của vùng đất còn nhiều khó khăn.
Hơn 300 cán bộ Hải Phòng sẽ đi làm việc hàng ngày bằng tàu hỏa

Hơn 300 cán bộ Hải Phòng sẽ đi làm việc hàng ngày bằng tàu hỏa

Tin tức - Minh Nhật - 18:06, 18/09/2025
Từ ngày 22/9, khoảng 300 viên chức, người lao động, cán bộ, công chức Hải Phòng sẽ đi làm bằng tàu hỏa.
Chính sách đối với 5 nhóm đối tượng chịu sự tác động do sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp

Chính sách đối với 5 nhóm đối tượng chịu sự tác động do sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp

Thời sự - PV - 18:03, 18/09/2025
Ngày 17/9/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 07/2025/NQ-CP, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 17/9/2025 về chính sách, chế độ đối với đối tượng chịu sự tác động do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp theo Kết luận số 183-KL/TW ngày 1/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Định hình vai trò lực lượng khuyến nông trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Định hình vai trò lực lượng khuyến nông trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Khoa học - Công nghệ - Hoàng Minh - 17:59, 18/09/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng UBND tỉnh An Giang vừa tổ chức Hội nghị đánh giá hiệu quả hoạt động khuyến nông, khuyến nông cộng đồng trong thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Quảng Ninh hướng tới sản phẩm du lịch độc bản

Quảng Ninh hướng tới sản phẩm du lịch độc bản

Du lịch - Mỹ Dung - 17:53, 18/09/2025
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu bảo tồn và phát huy giá trị của hai Di sản thế giới là Vịnh Hạ Long và Khu di tích danh thắng Yên Tử, ngày 18/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh đã phối hợp cùng Công ty CP Phát triển Tùng Lâm tổ chức chương trình tọa đàm du lịch với chủ đề "Một hành trình - Hai di sản".
Sơn La: Lan tỏa nét đẹp văn hóa dân tộc Thái cho thế hệ trẻ

Sơn La: Lan tỏa nét đẹp văn hóa dân tộc Thái cho thế hệ trẻ

Trang địa phương - Minh Nhật - 17:51, 18/09/2025
Bảo tàng và Thư viện tỉnh Sơn La vừa qua đã tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm với chủ đề “Văn hóa dân tộc Thái ở Sơn La”, nhằm quảng bá, giới thiệu giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Thái tỉnh Sơn La đến đông đảo công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ.