Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tìm hạnh phúc trong việc làm thiện nguyện

PV - 16:51, 15/08/2018

Nơi miền gió cát dằng dặc gian khó, hơn 17 năm qua, có một người phụ nữ tự bỏ tiền túi và vận động thêm từ người thân, bạn bè để tổ chức trao quà cho người nghèo với mỗi năm lên đến cả trăm triệu đồng. Chị cũng tự bỏ tiền để đỡ đầu một số hoàn cảnh kém may mắn tại địa phương. Chị là Hồ Thị Mai, 54 tuổi ở thôn Thi Ông, xã Hải Vĩnh, huyện Hải Lăng, Quảng Trị.

việc làm thiện nguyện Chị Mai đang chăm sóc vườn gừng của mình.

Sẻ chia là hạnh phúc

Ngồi trong căn nhà khang trang, ân cần nói chuyện với bà con lối xóm đến thăm con dâu của chị mới sinh, chị Mai bảo rằng nếu không có bà con lối xóm và một số bạn bè động viên, giúp đỡ chắc chị không có được cuộc sống như bây giờ. “Tôi nhớ lại những bát cơm độn khoai sắn, những con cá, mớ tép mùa giáp hạt cùng những lời động viên mà mọi người sẻ chia lúc nghèo khó mà thấm thía. Cái tình, cái ơn của bà con làm sao tôi có thể quên được” .

Chính lòng biết ơn, trân quý tình cảm của bà con đã thôi thúc chị phát tâm thiện nguyện Bắt đầu từ năm 2000, chị chạy đôn chạy đáo vận động bạn bè, người thân tặng quần áo cũ, gạo rồi bỏ tiền mua thêm áo quần hàng thùng, mì tôm… tự tay phân chia gói gém được 30 suất quà (gồm áo quần cũ, 1 thùng mì tôm, 5 kg gạo) để phát cho người nghèo trong thôn. Năm sau tăng lên 50 suất và có thêm gạo, bột ngọt, mì chính… Từ lần đầu tiên ấy, chị duy trì đều đặn cho đến nay với bình quân phát quà 2 đợt mỗi năm. Khoảng 5 năm trở lại đây, số quà chị tặng cho bà con có trị giá lên đến hơn trăm triệu đồng/năm. Trong đó, số tiền túi chị bỏ ra khoảng trên 50% tổng giá trị.

Đặc biệt, trong năm 2015, chị tổ chức được 3 đợt trao quà, trong đó có một đợt trao 600 suất quà trung thu cho các cháu thiếu nhi (trị giá 50.000 đồng/suất), một đợt trao 250 suất quà (300.000 đồng/suất) dành cho các hộ nghèo, đối tượng khuyết tật, chất độc da cam… trong toàn xã. Trước đó, từ đầu năm 2014, chị đứng ra nhận đỡ đầu với thời hạn 5 năm cho 2 địa chỉ nhân đạo tại thôn Thi Ông với số tiền 200.000 đồng/tháng/địa chỉ. Năm 2017, 2018 chị cũng đã vận động và bỏ tiền túi trao gần cả nghìn suất quà cho bà con nghèo, học sinh vượt khó học giỏi trong thôn, xã… “không thể nhớ hết bao nhiêu lần trao quà như vậy, chỉ biết rằng sau mỗi đợt như vậy tôi thấy lòng mình ấm lại”chị Mai chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, mẹ của cháu Võ Văn Khoa, người được chị Mai đỡ đầu hơn 5 năm qua xúc động cho biết: “Con tôi bị suy thận, tôi thì sức khỏe yếu may mắn được chị Mai hỗ trợ nên cũng đỡ phần khó khăn. Tấm lòng của chị Mai hiếm người có được, mẹ con tôi luôn trân trọng và mang ơn chị rất nhiều” .

việc làm thiện nguyện Chị Mai trực tiếp trao tiền hỗ trợ cho một địa chỉ do chị đỡ đầu ở thôn Thi Ông.

“Thùng từ thiện” của chị Mai

Tôi thắc mắc, các đợt từ thiện như vậy chị kiếm đâu ra một số tiền khá lớn cùng lúc như thế? Chị Mai khiêm tốn chỉ tay vào chiếc thùng gỗ đặt nơi hiên nhà mà theo chị là chiếc thùng từ thiện của gia đình mình. “Mỗi lần tôi bán được lứa lợn, lứa gừng… thì tôi đều trích một phần bỏ vào. Ngoài ra con trai tôi cũng có thói quen ủng hộ cùng với mẹ nữa. Cộng thêm vận động từ bạn bè, người thân ủng hộ thêm rồi tổ chức trao quà cho bà con” .

Vừa giải thích, chị vừa vui vẻ tâm sự thêm về đứa con trai ngoan ngoãn, có hiếu và biết sẻ chia của mình. Con trai duy nhất của chị là Hồ Duy Khánh, năm nay 26 tuổi, học xong lớp 12 thì tình nguyện đi nghĩa vụ quân sự. Đến năm 2013, Khánh xuất ngũ, được chị cho ít vốn liếng mở cơ sở nước đá và bán tạp hóa, bán thức ăn hàng ngày cho bà con ngay tại xã. Việc làm ăn của Khánh khá thuận lợi nên cũng ủng hộ chị khá nhiều. “Con trai tôi rất ủng hộ mẹ việc làm từ thiện. Cháu bảo, mẹ chịu cực khổ cả đời rồi nên con sẽ nguyện đồng hành cùng tâm nguyện giúp đỡ người nghèo của mẹ. Năm vừa rồi cháu nó ủng hộ 15 triệu đồng để tổ chức trao quà cho người nghèo và Tết trung thu cho các cháu thiếu nhi. Tôi cảm thấy hạnh phúc, mãn nguyện với những gì mình đang có” .

Không chỉ được con trai ủng hộ, việc làm ý nghĩa của chị Mai còn được anh em, bạn bè và những tấm lòng hảo tâm ở trong, ngoài nước đồng hành. “Sự thấu hiểu, ủng hộ của mọi người đã tiếp thêm động lực cho tôi rất nhiều” , chị Mai nói.

Nói về người hội viên chữ thập đỏ Hồ Thị Mai, chị Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hải Vĩnh tâm sự: “Những việc làm ý nghĩa, thầm lặng của chị Mai suốt 17 năm qua rất đáng trân trọng. Những hành động đẹp ấy lấp lánh tình yêu thương, sự đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn rất đáng trân quý.

Trò chuyện với chị Mai, tôi hỏi chị, nhiều người thường ghi lại những hình ảnh làm từ thiện của mình để để đưa lên mạng xã hội nhưng sao chị không làm việc đó? Chị Mai thật thà bảo: “Tôi chỉ muốn giúp đỡ bà con nghèo vơi bớt nhọc nhằn bằng tâm nguyện của mình, nên cũng chẳng muốn phô trương làm gì. Giúp được bà con chừng nào là mình vui chừng ấy thôi” .

Lúc sắp chia tay, chị mang cuốn album ảnh cưới con trai ra khoe với chúng tôi. Chị hạnh phúc nói rằng, chị bây giờ đã có con dâu, có cháu trai nội rồi nên rất mãn nguyện, không mong gì hơn nữa. “Chỉ mong ông trời cho được khỏe mạnh lâu để có thể giúp đỡ được nhiều người nghèo hơn! Chỉ khi nào sức khỏe không còn cho phép, tôi mới thôi làm việc thiện và có thể lúc ấy con trai tôi sẽ tiếp tục tâm nguyện của tôi…” .

LÊ ĐỨC VIỆT

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Ngày 24/04/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi. Việc ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa, không chỉ là hành động tri ân các khách hàng đã tin tưởng thương hiệu Vinhomes trong suốt hơn 10 năm qua, mà còn thể hiện chiến lược dẫn dắt của chủ đầu tư khi không ngừng mang tới những chính sách “độc nhất vô nhị” trong suốt hành trình khách hàng trải nghiệm sản phẩm.
Tin nổi bật trang chủ
U23 châu Á: Việt Nam thua Uzbekistan trong lượt trận cuối bảng D, hẹn gặp Iraq tại Tứ kết

U23 châu Á: Việt Nam thua Uzbekistan trong lượt trận cuối bảng D, hẹn gặp Iraq tại Tứ kết

Thể thao - Hoàng Quý - 21:53, 24/04/2024
Trong lượt trận thứ 3 bảng D giải U23 châu Á, U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan gặp nhau để cạnh tranh vị trí nhất bảng. Với đẳng cấp hơn hẳn, U23 Uzbekistan đã dễ dàng đánh bại U23 Việt Nam với tỷ số 3-0.
U23 châu Á: Kuwait hạ gục Malaysia trong trận đấu có tới 2 tấm thẻ đỏ

U23 châu Á: Kuwait hạ gục Malaysia trong trận đấu có tới 2 tấm thẻ đỏ

Thể thao - Hoàng Minh - 21:51, 24/04/2024
Mặc dù chỉ là trận đấu thủ tục khi hai đội đã chính thức bị loại, nhưng những diến biến trên sân lại kịch tính bất ngờ. Chung cuộc, U23 Malaysia đã thất bại trước U23 Kuwait với tỷ số 1-2 và rời giải U23 châu Á với 0 điểm.
Ngoại hạng Anh: Arsenal hủy diệt Chelsea trong trận Derby thành London

Ngoại hạng Anh: Arsenal hủy diệt Chelsea trong trận Derby thành London

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:50, 24/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Arsenal đã tiếp đón Chelsea trên sân nhà. Trong trận derby thành London, đội chủ nhà đã đè bẹp đội khách với tỷ số 5-0.
Bình Định: Truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174

Bình Định: Truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174

Xã hội - T.Nhân - 21:48, 24/04/2024
Ngày 24/4, tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân (Bình Định) đã diễn ra Lễ truy điệu và an táng các Liệt sĩ Sư đoàn 3 Sao Vàng đã anh dũng hy sinh tại Cao điểm 174.
Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện về Dự án 8

Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện về Dự án 8

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 21:39, 24/04/2024
Ngày 24/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện Dự án “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (Dự án 8), thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024.
Tin trong ngày - 23/4/2024

Tin trong ngày - 23/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập trung khắc phục hậu quả mưa dông, lốc. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Thường Xuân lần thứ IV năm 2024. Khởi công Dự án "Bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại xã Mường Lai". Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Giáo sư Tô Ngọc Thanh: Người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS vừa qua đời

Giáo sư Tô Ngọc Thanh: Người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS vừa qua đời

Tin tức - Minh Nhật - 21:37, 24/04/2024
Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Tô Ngọc Thanh, con trai trưởng của danh họa Tô Ngọc Vân, người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS, vừa qua đời sáng 24/4 tại Hà Nội.
Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Tin tức - Thanh Nguyên - 21:29, 24/04/2024
Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 21:25, 24/04/2024
UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Dự án 2 - Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Bangladesh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Bangladesh

Trang địa phương - Mỹ Dung - 21:23, 24/04/2024
Ngày 24/4, tại Tp. Hạ Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh đã tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Chính phủ Cộng hòa dân chủ Bangladesh Md. Mahbub Hossain cùng Đoàn công tác đang có chuyến thăm và làm việc tại Quảng Ninh.
Lý Sơn (Quảng Ngãi): Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Lý Sơn (Quảng Ngãi): Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Sắc màu 54 - T.Nhân - H.Trường - 21:22, 24/04/2024
Ngày 24/4, Ban Khánh tiết Đình làng An Vĩnh, Lý Sơn (Quảng Ngãi) tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa để tri ân, tưởng nhớ những binh phu trong Đội Hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải năm xưa đã có công khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.