Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thực hiện quy chế dân chủ trong trường học vùng DTTS, miền núi: Cần đi vào thực chất

PV - 08:53, 03/07/2019

Dân chủ trong trường học nói chung, trường học vùng DTTS, miền núi nói riêng đã và đang giữ vai trò quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Phát huy quy chế dân chủ trong trường học vùng DTTS, miền núi là rất quan trọng và cấp thiết. Phát huy quy chế dân chủ trong trường học vùng DTTS, miền núi là rất quan trọng và cấp thiết.

Hiện nay, ngành Giáo dục cả nước có hơn 42 nghìn cơ sở giáo dục; 23 triệu học sinh, sinh viên; gần 1,4 triệu cán bộ, giáo viên, cùng hàng chục triệu người liên quan. Để phát huy dân chủ trong nhà trường, từ năm 2000, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có quyết định 04/2000/QĐ-BGDĐT, ngày 01-03-2000, ban hành quy chế Dân chủ trong các hoạt động nhà trường. Cùng với đó là nhiều văn bản khác để thực hiện dân chủ trong trường học. Đối với các trường học địa bàn vùng DTTS-nơi có điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn, thì việc thực hiện quy chế dân chủ lại càng vô cùng quan trọng.

Để thực hiện quy chế dân chủ, nhiều trường học vùng DTTS, miền núi đã ban hành các văn bản và triển khai thực hiện quy chế dân chủ. Ban Giám hiệu các nhà trường thường xuyên lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường thông qua họp, sinh hoạt tổ chuyên môn, hoạt động đoàn thể, cha mẹ học sinh... từ đó, có biện pháp giải quyết đúng theo chế độ, nội quy, quy chế. Đảm bảo nghiêm túc việc công khai kế hoạch hoạt động, tài chính; thi đua khen thưởng. Công khai những việc đối với giáo viên, phụ huynh, học sinh được biết, được tham gia ý kiến…

Điển hình, như, Trường Tiểu học Ký Phú (Đại Từ, Thái Nguyên). Với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội của địa phương còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, học sinh của phần lớn là con em đồng bào DTTS, song do nhà trường phát huy tốt dân chủ trong trường học nên chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một nâng cao, cơ sở vật chất trường lớp đầu tư theo hướng chuẩn hóa. Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên tổ chức họp phụ huynh học sinh để tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, tích cực phối hợp cùng chung tay với nhà trường trong việc huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đào tạo. Vì vậy, trường đã nhận được sự đóng góp của phụ huynh, tinh thần đoàn kết của giáo viên trong việc xây dựng, tu bổ cơ sở vật chất... Hiện nay nhà trường đang nỗ lực để được công nhận đạt chuẩn mức độ 2.

Có thể khẳng định, việc thực hiện quy chế dân chủ tại các trường học vùng DTTS, miền núi đã góp phần xây dựng, nâng cao chất lượng giáo dục; tạo nên tâm lý tin tưởng, tinh thần đoàn kết trong nhà trường và sự ủng hộ của phụ huynh học sinh. Một số biểu hiện tiêu cực, mất dân chủ trong nhiều nhà trường đã từng bước được ngăn chặn… Tuy nhiên, ở đâu đó, dân chủ trong trường học vẫn là điều xa vời. Dân chủ thực chất hay dân chủ hình thức vẫn là câu hỏi lớn mà chưa có lời đáp.

Tại cuộc họp với Đoàn Kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở cuối năm 2017, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã nhìn nhận việc thực hiện quy chế dân chủ ở một vài cơ sở giáo dục còn mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu. Phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đôi khi chưa được thực hiện triệt để. Cá biệt, một số nơi vẫn để xảy ra tình trạng cá nhân vi phạm đạo đức nhà giáo. Nhiều trường ban hành quy chế dân chủ rồi “cho vào tủ”, không ai thanh tra, giám sát, không có chế tài... Bộ trưởng Bộ GĐ&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ sẽ tiếp tục khắc phục tình trạng này bởi ngành Giáo dục xác định dân chủ là công cụ trong quản lý, là thước đo để mọi cán bộ, giáo viên có trách nhiệm, đồng tâm, đồng lòng trong xây dựng và phát triển giáo dục.

Từ nhìn nhận đó, đến nay, cũng đã gần 2 năm, nhưng việc thực hiện quy chế dân chủ trong nhiều nhà trường vẫn chưa được cải thiện. Tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo, gian lận trong thi cử… ngày càng trở nên trầm trọng, đang là vấn đề “nóng” của xã hội… Dân chủ cần đi vào thực chất, đo đếm được là điều rất cấp thiết trong lúc này khi ngành Giáo dục đã và đang để xảy ra nhiều tiêu cực trong thời gian gần đây.

Thiết nghĩ, muốn phát huy dân chủ trong trường học vùng DTTS, miền núi nói riêng, trong ngành Giáo dục nói chung, ngoài đề cao trách nhiệm, nghĩa vụ nêu gương của người đứng đầu và phát huy vai trò, quyền hạn của hội đồng nhà trường thì cơ chế giám sát của cộng đồng rất quan trọng. Phải xây dựng cơ chế đủ mạnh để giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh đều có quyền giám sát mọi hoạt động của trường học.

THANH HUYỀN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Bồi dưỡng kiến thức dân tộc, nâng cao hiệu quả công tác dân vận vùng biên giới

Bồi dưỡng kiến thức dân tộc, nâng cao hiệu quả công tác dân vận vùng biên giới

Từ ngày 13 đến 17/11, tại Đồn Biên phòng Tuy Hòa, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc năm 2025 cho đội ngũ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang công tác tại cơ sở, thường xuyên tiếp xúc, tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS khu vực biên giới.
Tin nổi bật trang chủ
Bồi dưỡng kiến thức dân tộc, nâng cao hiệu quả công tác dân vận vùng biên giới

Bồi dưỡng kiến thức dân tộc, nâng cao hiệu quả công tác dân vận vùng biên giới

Công tác Dân tộc - Lê Hường - Ngọc Lân - 4 phút trước
Từ ngày 13 đến 17/11, tại Đồn Biên phòng Tuy Hòa, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc năm 2025 cho đội ngũ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang công tác tại cơ sở, thường xuyên tiếp xúc, tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS khu vực biên giới.
Cán bộ vùng cao Quảng Ninh thời 4.0

Cán bộ vùng cao Quảng Ninh thời 4.0

Khoa học - Công nghệ - Mỹ Dung - 1 giờ trước
Ở vùng cao của tỉnh Quảng Ninh, những cán bộ thôn, bản vốn quen sổ sách giấy tờ đã lâu, giờ phải làm quen với smartphone, ứng dụng số và dịch vụ công trực tuyến. Dù gặp nhiều thách thức về công nghệ và hạ tầng, nhưng họ đang nỗ lực học hỏi dần bắt nhịp với công nghệ thời 4.0, mở ra cách làm việc mới và lan tỏa công cuộc chuyển đổi số đến từng hộ dân.

"Truyền lửa" cho tân sinh viên người Dao

Tin tức - Ngọc Ánh - 18:00, 16/11/2025
Những lời tâm sự còn rụt rè nhưng đầy quyết tâm của các tân sinh viên người Dao khi vừa xuống Thủ đô nhập học; những chia sẻ kinh nghiệm, lời động viên của các anh chị khóa trước và cả sự gửi gắm, mong đợi từ những người đang dẫn dắt và truyền lửa cho nhóm “Người Dao Việt Nam - Gắn kết từ bản sắc”... tất cả đã tạo nên dấu ấn đặc biệt tại Chương trình “Chào tân sinh viên dân tộc Dao lần thứ V” năm học 2025 - 2026, diễn ra sáng nay (16/11), tại Bảo tàng Hà Nội.
Hiệu quả mô hình

Hiệu quả mô hình "Trở về đức tin, giữ bình yên thôn, làng"

Tin tức - Ngọc Thu - 15:42, 16/11/2025
Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện mô hình vận động “Trở về đức tin, giữ bình yên thôn, làng” và Nghị quyết số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng các cấp đối với công tác quản lý, giáo dục đối tượng FULRO tại cộng đồng, tỉnh Gia Lai đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Đà Nẵng khởi công đồng loạt 5 trường phổ thông nội trú tại các xã biên giới

Đà Nẵng khởi công đồng loạt 5 trường phổ thông nội trú tại các xã biên giới

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 15:35, 16/11/2025
Ngày 16/11, tại các xã biên giới Đắc Pring, La Êê, A Vương, La Dêê và Hùng Sơn, TP. Đà Nẵng đã đồng loạt tổ chức lễ khởi công các dự án Trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học - Trung học cơ sở.
Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xã Tuấn Sơn nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Xây dựng một nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách thủ tục hành chính. Tại tỉnh Lạng Sơn, xã Tuấn Sơn đã cụ thể hóa mục tiêu này bằng việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, theo Nghị quyết của HĐND xã từ ngày 1/7/2025.
Lạng Sơn: Tạo động lực để các địa bàn đặc biệt khó khăn bứt phá

Lạng Sơn: Tạo động lực để các địa bàn đặc biệt khó khăn bứt phá

Công tác Dân tộc - Minh Anh - 13:38, 16/11/2025
"Trong nhiệm kỳ 2021 - 2025 tỉnh Lạng Sơn có 47/88 xã và 315/644 thôn thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn, đạt mục tiêu Trung ương giao". Những thành tựu là nền tảng vững chắc, tạo động lực mạnh mẽ để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh để tạo ra những bước đột phá trên chặng đường mới.
Xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp - Ươm mầm tương lai vùng biên cương Gia Lai

Xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp - Ươm mầm tương lai vùng biên cương Gia Lai

Thời sự - Ngọc Thu - 13:25, 16/11/2025
Lễ khởi công Dự án Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở tại 7 xã biên giới ỏ Gia Lai đã diễn ra sáng nay, ngày 16/11. tại Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS tại xã Ia Nan. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng tham dự và phát biểu tại sự kiện ý nghĩa này.
Quảng Ngãi: Khởi công xây dựng 4 Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở tại các xã biên giới

Quảng Ngãi: Khởi công xây dựng 4 Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở tại các xã biên giới

Thời sự - Ngọc Chí - 12:27, 16/11/2025
Sáng 16/11, UBND tỉnh Quảng Ngãi đồng loạt tổ chức Lễ khởi công xây dựng 4 Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở tại các xã biên giới. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự lễ tại Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – Trung học cơ sở xã Dục Nông.
Miền Trung lại bước vào đợt mưa lớn kéo dài, lượng mưa cục bộ vượt 800 mm

Miền Trung lại bước vào đợt mưa lớn kéo dài, lượng mưa cục bộ vượt 800 mm

Tin tức - Minh Nhật - 11:42, 16/11/2025
Từ sáng sớm 16/11 đến sáng sớm 18/11, khu vực từ Quảng Trị đến TP. Đà Nẵng, phía Đông các tỉnh Quảng Ngãi và Gia Lai có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 200 - 400 mm, cục bộ có nơi trên 550 mm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Kuwait và Algeria, dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nam Phi

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Kuwait và Algeria, dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nam Phi

Thời sự - PV - 10:24, 16/11/2025
Ngày 16/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường thăm chính thức Kuwait và Algeria, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Nam Phi, theo lời mời của Thủ tướng Nhà nước Kuwait Sheikh Ahmad Abdullah Al-Ahmad Al Sabah, Thủ tướng Cộng hòa Algeria Dân chủ Nhân dân Sifi Ghrieb, Tổng thống Cộng hòa Nam Phi, Chủ tịch G20 năm 2025 Matamela Cyril Ramaphosa.