Bà Lê Quỳnh Lan, Quản lý kỹ thuật Chương trình giới, bảo vệ trẻ em và hòa nhập, Tổ chức Plan
Để nâng cao năng lực cho phụ nữ và trẻ em gái DTTS, cần tính tới nhu cầu và hạn chế của phụ nữ và trẻ em gái DTTS. Trước tiên, tạo hệ thống thông tin thị trường lao động thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái DTTS. Hỗ trợ kinh doanh trực tuyến (du lịch sinh thái, bán hàng thủ công mỹ nghệ, nông, lâm sản), tạo cơ hội kinh doanh trực tuyến cho phụ nữ khuyết tật. Xây dựng và phát triển mô hình nhiều bên tham gia đào tạo nghề trong công việc cho em gái tốt nghiệp THCS, THPT, tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm hỗ trợ di cư, hỗ trợ pháp lý trong quan hệ lao động, xem xét các chuẩn mực giới trong phân chia lao động, giải quyết các vấn đề của phụ nữ trung niên... Qua đó giúp phụ nữ và trẻ em gái DTTS có thể tham gia tốt hơn vào các lĩnh vực của cuộc sống, giảm khoảng cách giới; thúc đẩy vai trò của nam giới tham gia vào các công việc gia đình, chăm sóc con cái…
Đặc biệt, cùng với việc nâng cao điều kiện sống hiện tại của phụ nữ DTTS thì việc nâng cao vai trò kinh tế của phụ nữ là rất quan trọng. Khi người phụ nữ nắm quyền kinh tế trong gia đình, họ sẽ có quyền đưa ra quyết định như người chồng.
Ông Đinh Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em, Bộ Y Tế
Việc giáo dục cho trẻ em gái là rất cần thiết và quan trọng. Nó có ảnh hưởng đến nhận thức trong quá trình lâu dài. Nếu trẻ em gái được đi học ở độ tuổi đến trường sẽ giúp các em có kiến thức về cuộc sống, khi có kiến thức sẽ có tiếng nói, quan điểm riêng của mình. Theo thói quen, phụ nữ DTTS thường tự sinh ở nhà. Việc này thường do người chồng quyết định. Bởi người vợ không có kiến thức, việc tự sinh ở nhà sẽ rất nguy hiểm cho cả mẹ và con. Vì vậy, việc giáo dục cho trẻ em gái là rất cần thiết, giúp kéo gần khoảng cách bình đẳng giới.
Để làm được điều đó, việc đào tạo cán bộ y tế chất lượng cao là nữ giới tại vùng DTTS, vùng khó khăn; đầu tư cơ sở hạ tầng y tế cấp cơ sở… là những yếu tố cần thiết khi lồng ghép giới trong Chương trình MTQG.
Ông Đào Trọng Độ, Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội
Thực tế hiện nay, trình độ học vấn và chuyên môn kỹ thuật của phụ nữ vẫn thấp hơn nam giới. Đây là rào cản trong quá trình thực hiện bình đẳng nói chung và bình đẳng giới trong thị trường lao động nói riêng.
Việt Nam là một trong số các quốc gia trên thế giới đã và đang tham gia nhiều công ước về bình đẳng giới. Điều này cho thấy, không chỉ đến bây giờ khi có Chương trình MTQG Việt Nam mới quan tâm đến vấn đề này. Trong Luật Giáo dục Nghề nghiệp, phụ nữ được ưu tiên khi tham gia các chương trình đào tạo nghề nghiệp, việc làm và việc làm bền vững. Nhờ đó, góp phần khắc phục khoảng cách giới, tạo điều kiện thúc đẩy việc làm bền vững, an sinh xã hội cho phụ nữ, bảo đảm thực hiện bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.