Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

"Thời cơ vàng” cho du lịch vùng DTTS và miền núi

Thanh Nguyễn - 18:36, 30/03/2023

Tổng thu từ khách du lịch năm 2022 chỉ đạt 66% so năm 2019 - thời điểm chưa chịu tác động của dịch bệnh Covid-19, xung đột Nga - Ukraine… Trước tình hình ấy, việc “Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển du lịch” đang là chủ trương lớn của Chính phủ nhằm đưa du lịch “trở lại đường ray” là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Một loạt các vấn đề cũng đã được Chính phủ gợi mở để các bộ, ngành, địa phương thay đổi tư duy, thay đổi cách làm du lịch… Trong bối cảnh chung đó, “cơ hội vàng” cho phát triển du lịch vùng DTTS và miền núi là rất rõ ràng.

Một lễ hội của đồng bào DTTS nơi miền Tây xứ Nghệ
Một lễ hội của đồng bào DTTS nơi miền Tây xứ Nghệ

Tiềm năng nhiều, hiệu quả chưa cao

Vùng DTTS và miền núi được đánh giá, là giàu tiềm năng, đa dạng và phong phú để phát triển du lịch. Nhiều người còn ví von: Tiềm năng của du lịch nơi đây như “nàng công chúa ngủ quên”.

Dẫn chứng từ vùng Trung Bộ. Những thắng cảnh như đèo Sa Mù huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị; hệ thống hang động Phong Nha - Kẻ Bàng tỉnh Quảng Bình, rừng nguyên sinh Pù Mát và thác 7 tầng ở Nghệ An… đã rất hút khách trong những năm qua.

Nhìn rộng ra cả nước, tiềm năng ở vùng DTTS và miền núi để phát triển du lịch là rất dư giả. Ở Tây Nguyên có núi Langbiang, Khu du lịch sinh thái M’Đrắk, Huyền thoại hồ Lắk - Buôn Jun. Vùng Duyên hải Nam Trung Bộ có đền tháp Mỹ Sơn gắn với văn hóa người Chăm. Ở cực Bắc xa xôi, nói đến tiềm năng du lịch thì không thể bỏ qua đèo Pha Đin, cổng trời Sa Pa, Mù Cang Chải, cao nguyên đá Hà Giang, mùa vàng ở Y Tý… đang là những điểm đến hấp dẫn mà nhiều du khách từng rỉ tai “nên đến một lần trong đời”.

Ngoài ra, những điểm du lịch cộng đồng, du lịch tâm linh văn hóa… vùng DTTS và miền núi cũng là một tiềm năng đầy hứa hẹn để hút khách. Đó là các lễ hội đậm chất vùng miền gắn với tín ngưỡng văn hóa của từng dân tộc; đó là các phong tục cổ truyền, các di tích danh thắng… tồn tại qua hàng trăm năm gắn với lịch sử dựng bản, lập mường của đồng bào DTTS.

Từ tiềm năng ấy, nhiều Tuor du lịch cũng đã được hình thành, do các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành xây dựng để đưa du khách đến với các điểm du lịch vùng miền núi, DTTS. Nhiều tổ chức, cá nhân hay những bạn trẻ… cũng đã phối hợp, hình thành đoàn, theo hình thức tự tổ chức… để trải nghiệm du lịch vùng DTTS và miền núi.

Tất cả những thông số trên là minh chứng cho sức hút đầy hấp dẫn của tiềm năng, thế mạnh du lịch vùng miền núi, vùng DTTS. Nhưng, thực tế thì, trong guồng quay của du lịch cả nước, du lịch vùng DTTS và miền núi vẫn đang là một “mắt xích” chưa mạnh.

Đầu tiên là cơ sở hạ tầng. Hệ thống đường giao thông kết nối đến các điểm du lịch vẫn chưa bảo đảm yêu cầu; có nơi, có chỗ còn khó khăn làm ảnh hưởng đến việc “mời gọi” khách du lịch, nhất là vào mùa mưa. Thậm chí, hạ tầng mạng Internet những nơi ấy còn “phập phù”, thiếu ổn định. Đơn cử như ở xã biên giới Hướng Phùng (Hướng Hóa, Quảng Trị), người dân đang thực hiện chuyển đổi số gắn với làm du lịch nhưng đang gặp khó khăn trong truy cập, tìm kiếm dữ liệu qua mạng.

Mùa nước đổ ở Mù Cang Chải tựa như một bức sơn dầu đầy mê hoặc
Mùa nước đổ ở Mù Cang Chải làm mê hoặc mọi người

Còn hạ tầng lưu trú cũng chưa đáp ứng so với nhu cầu của khách du lịch. Hầu hết tại các vùng du lịch ở miền núi và DTTS, cơ sở lưu trú chủ yếu là hộ kinh doanh cá thể nên chất lượng còn hạn chế. Nguồn lao động tham gia phục vụ du lịch phần nhiều chưa được qua đào tạo về nghiệp vụ. Do vậy, chất lượng phục vụ chưa đáp ứng được nhu cầu. Hầu hết là lao động phổ thông, chưa có thói quen và tác phong nghề nghiệp, trình độ ngoại ngữ còn hạn chế. 

Theo đánh giá của Sở Du lịch Nghệ An, vùng DTTS và miền núi Nghệ An, tuy tài nguyên du lịch đa dạng, độc đáo, nhưng việc phát triển du lịch còn chậm, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, thiếu sự đầu tư; sản phẩm du lịch chưa thực sự hấp dẫn. Chất lượng dịch vụ hạn chế, cơ sở hạ tầng du lịch còn chưa đảm bảo, nguồn nhân lực du lịch còn thiếu và yếu; việc thu hút đầu tư và hỗ trợ tài chính cho phát triển du lịch tại đây còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch. Tại một số địa phương có phát triển mô hình du lịch cộng đồng tuy nhiên lượng khách chưa thực sự nhiều, doanh thu từ du lịch chưa cao.

“Cơ hội vàng” cho du lịch vùng miền núi

Chúng ta đã có bức tranh toàn cảnh về tiềm năng, thế mạnh cũng như hạn chế, yếu kém của du lịch vùng miền núi, vùng DTTS thì những gợi mở đầy trách nhiệm của người đứng đầu Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, diễn ra ngày 15/3 vừa qua, sẽ là định hướng mở để các địa phương vùng DTTS và miền núi; cũng như các bộ ngành suy nghĩ, trăn trở trong việc tìm kế sách, hướng đi, lộ trình phát triển cho du lịch vùng miền núi.

Lễ hội của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên bên nhà rông KonKlor
Lễ hội của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên là yếu tố thu hút mạnh mẽ du khách

Yếu kém, hạn chế cái gì thì khắc phục cái ấy, thiếu sót chỗ nào thì tìm cách “lấp đầy” chỗ ấy… bằng những quyết sách hợp lý, có tầm nhìn dài hơi; bằng những chủ trương đầu tư phù hợp, khoa học, bài bản. Đã có lộ trình, có định hướng từ người đứng đầu Chính phủ, thì đó chính là “cái gậy” chắc chắn để các bộ, ngành, địa phương “bám” vào mà thực hiện.

Trước hết, vùng DTTS và miền núi còn yếu kém nhiều thứ, nhưng đầu tiên là về hạ tầng cơ sở như điện, đường, mạng Internet… thì phải “vá” yếu kém ấy bằng cơ chế chính sách, bằng những dự án đầu tư mà “sát sườn” nhất là từ các dự án thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia đang thực hiện. 

Còn về cơ sở lưu trú, kĩ năng phục vụ của những người tham gia phục vụ du lịch, rồi công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh về du lịch vùng DTTS và miền núi… thì cần phải mở lớp tập huấn, chuyển giao kinh nghiệm, chia sẻ cách làm; thậm chí tham qua học tập để đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn.

Đã bàn đến chỗ ăn, ở, đi lại… nhưng dịch vụ đi kèm, giải trí, các sản phẩm từ du lịch thì sao. Cái này, các địa phương phải nghiên cứu, thậm chí mở hội thảo để tìm ra được những yếu tố “đắt” giá nhất để phục vụ du khách. Đắt giá ở đây không phải là giá trị tiền bạc, mà là thước đo về sự thích thú, sự hấp dẫn… mang tính chất “nhớ mãi, nhớ dài” đối với du khách. 

Chẳng hạn, lên với đồng bào Tây Nguyên, ngoài các di tích, danh thắng… thức quà mà du khách mang về, là các sản phẩm cà phê mang thương hiệu của vùng cao nguyên Bazan lộng gió. Đó chính là giá trị mà khách du lịch sẽ ghi dấu ấn, sẽ mang giá trị lan tỏa.

Mặc dù những năm qua các huyện miền núi Quảng Nam chú trọng đầu tư phát triển giao thông nhưng vẫn còn nhiều nơi giao thông đến các điểm du lịch chưa được hoàn chỉnh, khiến du khách e ngại
Mặc dù những năm qua các huyện miền núi Quảng Nam chú trọng đầu tư phát triển giao thông, nhưng vẫn còn nhiều nơi giao thông đến các điểm du lịch chưa được hoàn chỉnh, khiến du khách e ngại

Nhìn từ thực tế, cái cốt lõi nhất cho du lịch vùng DTTS và miền núi đổi thay, chính là tư duy, suy nghĩ, nhận thức của những người làm du lịch. Ngoài đội ngũ là các bộ, ngành, lãnh đạo các địa phương, thì những người trực tiếp tham gia vào các quá trình của Tuor du lịch sẽ đóng vai trò quan trọng nhất, mang tính xương sống. Họ là người dân tại các điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; là chủ các cơ sở lưu trú, các Homestay… thì chính họ phải “lột xác” về tư duy, suy nghĩ và hành động trong làm du lịch.

Trước đây, chúng ta thường có tư duy làm du lịch “một mùa”, “cung cấp cái mình có”… thì rõ ràng, trong xu thế mới, khi xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn thì phải tiến tới làm du lịch “bốn mùa” và “cung cấp sản phẩm, dịch vụ mà khách cần”. Bản chất cuối cùng của du lịch vẫn là “mua bán, trao đổi”, nhưng nó ở tầm cao hơn, là ở dạng thưởng thức về mặt tinh thần. Khách du lịch đi du lịch là để trải nghiệm, thưởng thức. Vì thế, những người làm du lịch hãy từ bỏ thói xấu “chặt chém”; từ bỏ thói quen nóng vội, ăn xổi…

Do đó, không thể phát triển du lịch theo kiểu ồ ạt, nóng vội, đốt cháy giai đoạn như kiểu: Hàng xóm làm được, mình cũng làm được. Như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là làm chậm nhưng chắc chắn, bài bản, có lộ trình, khoa học…; chú trọng tính chuyên nghiệp, hiện đại, theo chuẩn mực quốc tế nhưng cũng đa dạng, độc đáo, riêng có; kiên định mục tiêu nhưng phải hết sức linh hoạt, thích ứng, đổi mới, sáng tạo, gắn kết chặt chẽ với quá trình chuyển đổi số.

Thời cơ của du lịch vùng DTTS và miền núi đang đến. Vấn đề là các bộ, ngành, địa phương nắm bắt như thế nào mà thôi.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Vai trò của nhà báo trẻ trong kỷ nguyên làm báo số

Vai trò của nhà báo trẻ trong kỷ nguyên làm báo số

Trong bối cảnh truyền thông hiện đại phát triển như vũ bão, nhà báo trẻ không chỉ là lực lượng kế cận, mà còn là những tác nhân đổi mới, góp phần định hình và xây dựng một môi trường truyền thông lành mạnh, nhân văn và sáng tạo. Họ là đại diện cho hơi thở mới, tư duy mới và cách tiếp cận mới, những yếu tố then chốt để lĩnh vực báo chí Việt Nam thích nghi và vững vàng trong kỷ nguyên số.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.