Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tháng Thanh niên trên quê hương cách mạng

PV - 09:20, 06/03/2019

Tháng 3 - tháng của mùa Xuân, của tuổi trẻ, gần 100 đoàn viên, thanh niên Khối các cơ quan Trung ương đã có nhiều hoạt động ý nghĩa trên quê hương cách mạng Cao Bằng.

Tháng Thanh niên Đoàn viên, thanh niên tham gia trồng cây xanh và gắn biển công trình “Vườn cây thanh niên”.

Đến Cao Bằng với chủ đề “Tình nguyện vì cộng đồng”, Tháng Thanh niên năm 2019 đã được Đoàn Khối các cơ quan Trung ương phát động gắn với Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Kỷ Hợi năm 2019 - một nét văn hóa giàu ý nghĩa nhân văn của dân tộc ta mỗi dịp Tết đến Xuân về. Sau Lễ phát động, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đã trao tặng nhiều phần quà cho các gia đình chính sách, trẻ em dân tộc thiểu số nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Cao Bằng; trao tặng biển tượng trưng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, 10 ghế đá tại Khu di tích Anh hùng liệt sĩ Kim Đồng với tổng trị giá của chương trình gần 200 triệu đồng.

Tuổi đã cao, sức khỏe đã yếu, ông Lôi Hùng Thắng, thương binh hạng 2/4 được các đoàn viên, thanh niên đưa đến quảng trường thành phố nhận quà. Ông Thắng là người lính, từng vào sinh ra tử nơi chiến trường, nay trở về đời thường với thương tích đầy người. “Tôi rất vui khi nhìn thấy thanh niên luôn tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ. Cảm ơn các cháu đã mang những món quà ý nghĩa đến với chúng tôi”, ông Thắng bộc bạch.

Tại Cao Bằng, vượt qua nhiều cung đường uốn lượn, chúng tôi về thăm Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Không chỉ là quần thể di tích cách mạng nổi tiếng, nơi đây sở hữu một vẻ đẹp như chốn “bồng lai tiên cảnh”. Đây là địa điểm gắn với hoạt động của Bác trong giai đoạn đầu trở về Tổ quốc lãnh đạo cách mạng (1941-1945). Xúc động dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm trên dãy Linh Sơn, các đoàn viên, thanh niên đã được nghe kể về quãng đời hoạt động cách mạng đầy gian khổ, hy sinh và vĩ đại của Người trong những năm tháng Bác sống và làm việc, lãnh đạo cách mạng tại mảnh đất Cao Bằng.

Tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó, đoàn viên, thanh niên đã tham gia trồng cây xanh và gắn biển công trình “Vườn cây thanh niên”. Đây là hoạt động ý nghĩa, khẳng định, hơn nửa thế kỷ trôi qua, lời phát động “Tết trồng cây” của Bác Hồ vẫn còn nguyên giá trị và đi vào nếp sống thường nhật của Nhân dân, trở thành một phong trào quần chúng sâu rộng, một nét đẹp trong văn hóa truyền thống Việt Nam. Việc trồng cây là việc làm có ý nghĩa để góp phần bảo vệ môi trường.

Cũng nhân dịp này, đoàn viên, thanh niên đã đến thắp hương Khu di tích mộ Anh hùng liệt sĩ Kim Đồng-Người đội trưởng Đội Nhi đồng cứu quốc đầu tiên của Việt Nam (Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ngày nay) nằm trong quần thể Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó.

Đoàn viên Bùi Thu Hương, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đặt chân đến mảnh đất Cao Bằng. Chuyến đi rất ý nghĩa đối với tôi. Tôi đã hiểu hơn về lịch sử dân tộc, hiểu hơn về cuộc đời cách mạng đầy gian khổ, hy sinh và rất tự hào của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thanh niên hôm nay, cần cố gắng hơn nữa để làm việc, cống hiến, sống vì cộng đồng để góp phần làm rạng danh thêm truyền thống vẻ vang của cha ông”.

Dịp này, ông Trần Hữu, Bí thư Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương đã kêu gọi các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên tiếp tục tổ chức tốt, sâu rộng các hoạt động tuyên truyền nhằm khơi dậy lòng tự hào, nâng cao ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên đối với quê hương, đất nước. Đồng thời, tiếp tục triển khai các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác”… Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn tập trung đầu tư, tổ chức tốt các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ; tổ chức có hiệu quả các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên, các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp…

THANH HUYỀN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Mới đây, có dịp rong ruổi trên tuyến biên giới Cao Bằng, vùng đất biên cương địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc. Đi trên những cung đường ngắm nhìn bức tranh đồi núi trập trùng, những bản làng với những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, trường học kiên cố, chứng kiến về sự thay đổi trong đời sống kinh tế, tinh thần của Nhân dân ở các bản làng vùng cao... chúng tôi càng cảm nhận nhiều hơn về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi, sự chung tay, góp sức của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng để đồng bào an tâm bám bản, bám làng xây dựng cuộc sống, bảo vệ vững chắc an ninh biên giới quốc gia.
Thanh Hoá: Tạo dấu ấn trong dịch vụ môi trường rừng

Thanh Hoá: Tạo dấu ấn trong dịch vụ môi trường rừng

Kinh tế - Cam Phúc - 4 giờ trước
Quỹ bảo vệ, phát triển rừng và phòng chống thiên tai Thanh Hoá cho biết, từ năm 2012 đến nay toàn tỉnh đã thu được trên 148 tỷ đồng từ dịch vụ phát triển rừng và phòng chống thiên tai. Từ nguồn kinh phí này, hàng năm đã tiến hành chi trả cho 22 chủ rừng tổ chức, 516 cộng đồng dân cư thôn bản và trên 2.500 hộ gia đình cá nhân.
Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Xã hội - Tiêu Dao - 11 giờ trước
Rất nhiều sự việc đau lòng xảy ra khi chó nuôi làm thú cưng bỗng dưng hóa “thú dữ” tấn công người khác. Những quy định về việc nuôi thú cưng đã có, tuy nhiên việc người dân không tuân thủ cũng như chế tài xử phạt chưa mạnh tay đã khiến nhiều hệ lụy xảy ra.
Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 11 giờ trước
Phiên chợ Phong Lưu huyền thoại, nổi tiếng ở Khâu Vai hằng năm cứ vào dịp tháng Ba âm lịch, nơi đây lại rộn ràng không khí lễ hội.
Gỡ khó cho Quỹ phát triển đất

Gỡ khó cho Quỹ phát triển đất

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 11 giờ trước
Quỹ phát triển đất là chính sách sử dụng nguồn tiền từ sử dụng đất và huy động những nguồn khác, phục vụ quá trình đầu tư hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Tuy nhiên, ở các địa phương miền núi, việc khai thác nguồn quỹ này khá khó khăn.
Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Kinh tế - Minh Thu - 11 giờ trước
Với sự vào cuộc có trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, sự nỗ lực vươn lên của hộ nghèo, trong thời gian qua, công tác giảm nghèo tại tỉnh Bình Phước đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2023, toàn tỉnh có 2.200 hộ thoát nghèo, không có hộ tái nghèo, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
Tin trong ngày - 23/4/2024

Tin trong ngày - 23/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập trung khắc phục hậu quả mưa dông, lốc. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Thường Xuân lần thứ IV năm 2024. Khởi công Dự án "Bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại xã Mường Lai". Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Chính sách dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 12 giờ trước
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Khánh Hòa đang tích cực triển khai Tiểu dự án 1 của Dự án 3 (Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị). Tỉnh Khánh Hoà tích cực chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương triển khai Dự án. Việc giao khoán bảo vệ rừng mang lại “lợi ích kép” khi các đơn vị có thêm nhân lực để giữ rừng, còn người dân nhận khoán có thêm thu nhập.
U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

Thể thao - Hoàng Minh - 12 giờ trước
U23 Thái Lan vừa để thua U23 Tajikistan trong lượt trận cuối cùng bảng C U23 châu Á với tỷ số 0-1. Theo đó, U23 Thái Lan chính thức rời U23 châu Á 2024 ngay từ vòng bảng.
U23 châu Á: Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm ngôi đầu bảng B

U23 châu Á: Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm ngôi đầu bảng B

Thể thao - Hoàng Minh - 12 giờ trước
Trong trận tranh ngôi đầu bảng B giải U23 châu Á, U23 Hàn Quốc đã giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước đội tuyển U23 Nhật Bản.
U23 châu Á: Xác định 8 cái tên mạnh nhất vào vòng Tứ kết - U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu giống kỳ tích Thường Châu

U23 châu Á: Xác định 8 cái tên mạnh nhất vào vòng Tứ kết - U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu giống kỳ tích Thường Châu

Thể thao - Hoàng Minh - 12 giờ trước
Vòng bảng giải U23 châu Á đang dần đi đến hồi kết. Dù còn vài cặp đấu chưa diễn ra, nhưng người hâm mộ đã xác định được 8 cái tên bước vào vòng tiếp theo. Các đội tuyển mạnh nhất bao gồm: Việt Nam, Iraq, Indonesia, Qatar, Hàn Quốc, Nhật Bản, Uzbekistan, Saudi Arabia.
Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hòa Carbon, thêm

Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hòa Carbon, thêm "mảnh ghép xanh" cho tiến trình Net Zero

Kinh tế - PV - 12 giờ trước
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.