Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tết Việt trong không gian phố cổ Hà Nội

PV - 11:33, 08/02/2018

Nhằm bảo tồn và tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, mang đến cho du khách những giá trị tiêu biểu trong sinh hoạt Tết cổ truyền của dân tộc, từ ngày 2/2 đến hết ngày 4/3/2018, Ban quản lý phố cổ Hà Nội tổ chức “Tết Việt” với nhiều hoạt động hướng về cội nguồn. Đây cũng là một trong rất nhiều hoạt động của Ban Tổ chức nhằm hướng tới chủ đề mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới.

Tết cổ truyền của dân tộc luôn mang ý nghĩa sâu sắc, là dịp để những người con xa quê đoàn tụ với gia đình. Người Việt đón Tết không chỉ để vui chơi mà còn là cách thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tưởng nhớ cha ông, lưu giữ các giá trị truyền thống từ nghìn xưa để lại. Từ đó, giới thiệu cho du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là các bạn trẻ về những giá trị tiêu biểu trong nét sinh hoạt Tết truyền thống của người Hà Nội và các vùng ven đô.

 Câu lạc bộ Thư pháp Việt Tâm Bút giới thiệu và trình diễn thư pháp Việt. Câu lạc bộ Thư pháp Việt Tâm Bút giới thiệu và trình diễn thư pháp Việt.

 

Theo đó, các nội dung hoạt động của “Tết Việt” 2018 bao gồm chuỗi các hoạt động giới thiệu phong tục, tập quán của gia đình Hà Nội mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Cụ thể như trang trí, sắp đặt không gian Tết truyền thống tại Đình Kim Ngân. Trong đó, BQL phố cổ Hà Nội hợp tác cùng các đơn vị có liên quan, như: Hội quán Di sản, CLB Thư pháp Việt Tâm Bút; CLB Cây cảnh Nghệ thuật Thăng Long giới thiệu, sắp đặt không gian thờ của gia đình thành thị và gia đình Đồng bằng Bắc bộ; giới thiệu và trình diễn thư pháp Việt; giới thiệu nghệ thuật cây cảnh và thú chơi cây cảnh của người Hà Nội trong ngày Tết; tranh dân gian Đông Hồ, Kim Hoàng …

Đặc biệt, không gian đón Tết của một gia đình Hà Nội đã được BTC giới thiệu tại ngôi nhà Di sản 87 Mã Mây với các nội dung như: sắp đặt không gian đón Tết của gia đình Hà Nội xưa; giới thiệu văn hoá Trà Việt; giới thiệu ảnh Tết xưa của Viện Thông tin Khoa học Xã hội Việt Nam. Toàn bộ không gian đón Tết của gia đình Hà Nội được tái hiện, tạo dựng, phối cảnh, mang đặc trưng của Tết Việt với hệ thống trưng bày và thiết kế mỹ thuật đẹp mắt. Ở đây, một không gian gần gũi, thân thương, đậm sắc màu Tết Việt đã được tái hiện qua những điều giản dị và gần gũi, với mâm ngũ quả, nồi bánh chưng, câu đối Tết, nhà tranh mái lá, ao sen, giếng đá ong...

Không gian thờ của gia đình thành thị và gia đình Bắc bộ. Không gian thờ của gia đình thành thị và gia đình Bắc bộ.

 

Ngoài ra, BQL phố cổ Hà Nội còn trưng bày và giới thiệu các tác phẩm tranh và chó đá nghệ thuật với chủ đề “Chó trong đời sống người Việt” được giới thiệu tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội (50 Đào Duy Từ). Công chúng có thể chiêm ngưỡng các tác phẩm tranh nghệ thuật đặc sắc của nhóm họa sĩ 60+ với chủ đề “Chó trong đời sống người Việt”, linh vật biểu tượng cho năm 2018.

Các họa sĩ đã tập trung mô tả các bức chân dung rất sinh động và đa dạng về các loại chó nuôi. Sự cuốn hút của mỗi bức tranh không chỉ bởi những chân dung các chú cún cực kỳ sinh động với đủ tư thế, màu sắc, mà đặc biệt còn rất cá tính, mang hơi thở cuộc sống và hơi ấm của con người.

Đó là ánh nhìn da diết ngóng chờ chủ nhân về của chú chó mực trong tác phẩm Ngóng, họa sĩ Nguyễn Hưng, hay là sự bình yên chơi đùa giữa chó mẹ với chó con và cậu bé trong tác phẩm Tình bạn, họa sĩ Đỗ Cường…

Đến với đình Kim Ngân, số 42-44 Hàng Bạc trong những ngày giáp Tết Nguyên đán 2018, người dân và du khách đã được hoài niệm hương vị Tết truyền thống với không gian thờ của gia đình thành thị và cả gia đình nông thôn đồng bằng Bắc bộ.

Họa sĩ Nguyễn Mạnh Đức, người tham gia thiết kế không gian trưng bày Tết Việt năm nay chia sẻ: “Câu chuyện bàn thờ Việt tưởng chừng đơn giản nhưng có những giá trị văn hóa từng bị lãng quên mà bây giờ không phải ai cũng biết.

Chúng tôi muốn giới thiệu nội dung, ý nghĩa, giá trị thẩm mỹ của từng đồ vật người Việt xưa dùng trong thờ cúng để mọi người hiểu hơn về những giá trị cổ truyền”.

Cũng tại điểm di tích này, Ban Quản lý phố cổ đã giới thiệu đến du khách dòng tranh Kim Hoàng, trình diễn viết thư pháp và nghệ thuật cây cảnh cùng thú chơi cây cảnh của người Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán.

HOÀNG VIỆT

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 3 phút trước
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.
Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Pháp luật - Minh Nhật - 4 phút trước
Cơ quan điều tra xác định, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng Hàng A Hồ (Lai Châu) dùng dao nhọn đâm tử vong hai mẹ con chị L.
Phát động tháng công nhân và tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Phát động tháng công nhân và tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Tin tức - Tào Đạt - 6 phút trước
Ngày 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.
Đại hội đại biểu các DTTS huyện Krông Năng (Đăk Lăk)

Đại hội đại biểu các DTTS huyện Krông Năng (Đăk Lăk)

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 8 phút trước
Ngày 26/4, UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội các DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV Nguyễn Thiên Văn; Phó trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Đắk Lắk Huỳnh Chiến Thắng; Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đắk Lắk H’Yâo Knul; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 150 đại biểu chính thức. Đây là 1 trong 2 Đại hội điểm Đại hội các DTTS của tỉnh Đắk Lắk.
Khánh Hòa: Phát triển du lịch xanh và bền vững

Khánh Hòa: Phát triển du lịch xanh và bền vững

Du lịch - T.Nhân - 13 phút trước
Ngày 26/4, tại Tp. Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Diễn đàn chính sách địa phương chuyên đề: “Phát triển du lịch xanh và bền vững”.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Cách trồng ớt chỉ thiên cho năng suất cao

Cách trồng ớt chỉ thiên cho năng suất cao

Bạn của nhà nông - Như Ý - 15 phút trước
Ớt chỉ thiên là loại ớt được trồng phổ biến ở nước ta ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Giống ớt này dễ trồng, có thể thu hoạch trong thời gian ngắn và đặc biệt mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, để đạt được lợi nhuận cao nhất, ngoài việc chọn đúng giống tốt, bà con cũng cần nắm được những kỹ thuật trồng ớt chỉ thiên như sau.
Phát hiện quả bom nặng 340 kg còn nguyên kíp nổ giữa khu dân cư đông đúc

Phát hiện quả bom nặng 340 kg còn nguyên kíp nổ giữa khu dân cư đông đúc

Pháp luật - Hương Trà - 16 phút trước
Một quả bom nặng 340 kg vừa được một nhóm công nhân phát hiện trong khu dân cư đông đúc giữa lòng thành phố. Lực lượng công binh, bộ đội đã hỗ trợ xử lý đưa quả bom đến khu vực hủy nổ theo quy định.
Người dân nghỉ lễ sớm, các tuyến đường kết nối sân bay và các tỉnh thành bắt đầu đông

Người dân nghỉ lễ sớm, các tuyến đường kết nối sân bay và các tỉnh thành bắt đầu đông

Xã hội - Minh Nhật - 1 giờ trước
Nhiều người dân ở thành phố lớn như: TP. Hồ Chí Minh, Hà nội và các tỉnh lân cận tranh thủ đến sân bay, các bến xe để về quê, du lịch trước ngày chính thức nghỉ lễ để tránh đông đúc, kẹt xe.
Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân thứ 3

Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân thứ 3

Trang địa phương - Mỹ Dung - 1 giờ trước
Liên quan đến vụ lật thuyền trên sông Chanh, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), làm 4 người mất tích, chiều 26/4, lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã tìm thấy thêm 1 nạn nhân.
Tuyên Quang: Gặp mặt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Tuyên Quang: Gặp mặt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Văn Hoa - Lan Ôn - 1 giờ trước
Ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang tổ chức gặp mặt Chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).