Nhóm học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Cư M’gar, huyện Cư M’gar, Đắk Lắk đã sáng tác bộ truyện tranh song ngữ Tiếng Việt - Ê Đê, giới thiệu về phong tục, tập quán, truyền thống yêu nước, văn hóa, con người, ẩm thực… của người Ê Đê. Thông qua bộ truyện, nhóm học sinh muốn truyền thông điệp bảo tồn, quảng bá bản sắc văn hóa dân tộc đến các thế hệ học sinh DTTS.
Trời nhá nhem tối, thầy giáo Hà Đình Phong, Trưởng Phòng Giáo dục huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang nhắn tin rủ tôi cùng vào Lũng Táo, chứng kiến lớp học “song ngữ” ở biên cương. Biết tính anh, một người nhiệt thành và luôn sẵn sàng sẻ chia về những câu chuyện giáo dục vùng cao với nhiều suy tư, trăn trở, tôi nhận lời ngay. Trong mù mịt sương đêm, chúng tôi lên đường vào xã biên giới.
Triển khai phương pháp dạy học song ngữ (tiếng Việt - tiếng DTTS) ở Trường Tiểu học Pu Nhi, huyện Điện Biên Đông (Điện Biên) đã tạo hứng thú cho các em đến trường, hăng say học tập.
Sáng nay 16/12 tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT và UNICEF Việt Nam đã tổ chức Hội nghị về tái khởi động Chương trình Giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ (dành cho trẻ em người dân tộc thiểu số (DTTS).
Từ năm 2016, tổ chức Aide et Action (viết tắt là tổ chức AEA) đã phối hợp với tổ chức CISDOMA thực hiện Dự án “Tăng cường chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ em DTTS tại Lai Châu”. Dự án tập trung chủ yếu vào dạy song ngữ dựa trên tiếng mẹ đẻ, qua đó, đã giúp các em nhỏ hiểu và nắm được bài giải tốt hơn, tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục tại những vùng khó khăn và giúp các em nhỏ có hứng thú đến lớp đến trường hơn.
Sau thành công của 4 ca khúc song ngữ: "Cho con" (Phạm Trọng Cầu), "Cánh én tuổi thơ" (Phạm Tuyên), "Chỉ có một trên đời" và "Trái đất này là của chúng mình" (Trương Quang Lục), dự án BSK (Bilingual Songs for Kids) - Nhạc thiếu nhi song ngữ vừa giới thiệu trên các nền tảng số ca khúc "Tuổi đời mênh mông" của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
“Gánh hát lưu diễn muôn phương”, một artbook song ngữ Việt – Anh được thực hiện bởi những người trẻ, nhằm lưu giữ nghệ thuật truyền thống.
Lào Cai là một trong 3 tỉnh được chọn triển khai thí điểm mô hình dạy học song ngữ trên cơ sở tiếng Mông ở bậc học mầm non và tiểu học.