Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Sau vinh danh lại càng nỗ lực phấn đấu

PV - 10:15, 13/11/2018

Được vinh danh trong Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiêu biểu là một trong những vinh dự lớn. Nhưng, không dừng lại ở đây, nhiều bạn trẻ đã biến giải thưởng trở thành động lực để tiếp tục “giữ lửa” và “truyền lửa” cho thế hệ học sinh tiếp theo. Em Dương Thị Thủy, dân tộc Dao, cựu học sinh Trường THPT DTNT tỉnh Yên Bái là một ví dụ.

Dương Thị Thủy trong ngày tốt nghiệp đại học. Dương Thị Thủy trong ngày tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà nội năm 2017.

Năm 2013, em Dương Thị Thủy, học sinh Trường THPT DTNT tỉnh Yên Bái được Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen trong Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiêu biểu do Ủy ban Dân tộc phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức. 4 năm học sau đó, Thủy thường xuyên được nhận học bổng của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Ra trường, với tấm bằng cử nhân xuất sắc, đứng thứ 3 toàn khoa Sử, Thủy được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái tuyển đặc cách về làm giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành. Không dừng lại ở đây, hiện nay, Thủy tiếp tục thi cao học và đỗ thủ khoa đầu vào để theo đuổi ước mơ.

Đối với các bạn sống ở những địa bàn thuận lợi thì những thành tích ấy cũng không khó để đạt được. Nhưng đối với Thủy là cả một hành trình phải vượt qua với bao khó khăn, vất vả. Thủy sinh ra trên mảnh đất xã Đại Sơn, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, tuổi thơ của em là những ngày lặn lội đến trường. Lên đến bậc học THPT cơ sở, ngày nào em cũng đi bộ ngót 4 cây số đường rừng từ khi mặt trời còn chưa thức giấc. Ngày không phải đi học, cô bé Dương Thị Thủy lại lẽo đẽo theo mẹ lên nương trồng quế, trồng sắn.

Bởi vậy, càng học lên cao, bạn bè trong xã em lại càng vơi dần. Đám con trai thì về quê đi làm phụ cha mẹ, đám con gái thì nghỉ học ở nhà chuẩn bị lấy chồng. Thế nhưng, vượt qua mọi khó khăn, dù ngày nắng hay mưa, suốt 4 năm ấy, Thủy chưa bỏ học một ngày nào.

Lên đến THPT đôi chân em không còn phải băng rừng lội suối nữa nhưng phải dằn lòng khi nỗi nhớ nhà quặn thắt. Xa bản làng, xa cha mẹ vào học tại Trường THPT DTNT tỉnh Yên Bái, Thủy đã tự nhủ không được phụ công những người đã sinh thành dưỡng dục. Bởi vậy, suốt những năm tháng ấy, em đã nỗ lực dùi mài kinh sử. Có những đêm mưa dầm gió bắc lạnh buốt đôi tay, nhưng trong ký túc xá của Trường DTNT, người ta vẫn thấy một ánh đèn le lói nhưng bền bỉ sáng suốt canh thâu.

Những cố gắng ấy của em cuối cùng cũng đã được đền đáp, năm 2012, Thủy vinh dự đạt giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh và giải Ba học sinh giỏi toàn quốc môn Lịch sử. Năm 2013, tại Thủ đô Hà Nội, Dương Thị Thủy cùng 105 bạn học sinh DTTS xuất sắc khác đã được vinh danh tại Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiêu biểu.

Dương Thị Thủy Dương Thị Thủy (thứ 2 bên phải)  cùng bạn bè trong lễ ra trường.

“Giữ lửa” đam mê

Dương Thị Thủy tâm sự, đứng trên bục danh dự nhận giải thưởng do lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Dân tộc trao tặng là một hạnh phúc của riêng em. Thế nhưng em cũng ý thức rằng, giải thưởng ấy không chỉ là vinh dự mà còn là trách nhiệm thôi thúc em tiếp tục phấn đấu.

Là học sinh DTTS có nhiều cố gắng, tuy nhiên, bước chân về Thủ đô học cùng các bạn đến từ mọi miền đất nước, trong đó có những bạn ở thành phố có điều kiện học hành thuận lợi, bước đầu Dương Thị Thủy cũng không tránh khỏi bỡ ngỡ. Thủy thật thà chia sẻ, nhiều bạn trong lớp học của em được gia đình đầu tư học hành nên nền tảng kiến thức rất tốt, nhất là môn Ngoại ngữ. Do vậy, để theo kịp các bạn, em càng phải cố gắng nhiều hơn. “Đi nhanh hay chậm không thực sự quan trọng, quan trọng là mình phải kiên trì và không bao giờ bỏ cuộc”, Thủy tự tin nhấn mạnh.

Có lẽ nhờ những suy nghĩ tích cực cùng với hành động chăm chỉ, bền bỉ nên trong 4 năm học đại học, Thủy liên tục đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Kỳ học nào, em cũng giành được học bổng và giấy khen của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Không chỉ nỗ lực trong học tập, Dương Thị Thủy còn tích cực tham gia hoạt động Đoàn, tham gia các hoạt động văn nghệ và phong trào thanh niên tình nguyện ở các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa. Bởi vậy, năm 2016, em đã được học lớp bồi dưỡng về nhận thức Đảng.

Năm 2017, Dương Thị Thủy tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội với tấm bằng xuất sắc. Sau đó em nhận liền một lúc 2 quyết định đỗ thủ khoa lớp cao học chuyên ngành Lịch sử thế giới (Đại học Sư phạm) và quyết định được nhận về công tác tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, tỉnh Yên Bái. Thủy cho biết, lúc đó em cũng rất băn khoăn nên chọn quyết định theo hướng nào, nhưng rồi niềm đam mê đã thôi thúc em chọn làm cả 2 việc cùng lúc. Vậy là hàng tuần sau khi dạy xong, ngày cuối tuần em lại bắt xe khách hàng trăm cây số về Thủ đô để tiếp tục học cao học.

“Truyền lửa” cho thế hệ trẻ

Là một cô giáo trẻ thuộc thế hệ 9X, Dương Thị Thủy không chỉ dành được cảm tình của đồng nghiệp, cô còn là một tấm gương sáng, nguồn cảm hứng để học sinh phấn đấu noi theo. Hiện nay, cô Thủy đang đảm nhiệm giảng dạy môn Lịch sử của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.

Ngoài công việc giảng dạy, cô Thủy hiện còn là thành viên trong Ban Chấp hành Đoàn trường. Với vai trò này, cô đã cùng với Đoàn trường tích cực tổ chức các hoạt động vui chơi bổ ích, như tổ chức Lễ hội Halowen, chào khối mới. Đặc biệt, trong những ngày Kỷ niệm Hiến chương Nhà giáo (20/11) đang đến gần, cô Thủy cùng giáo viên nhà trường cùng nhau phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.

Mặc dù mới về công tác tại Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, nhưng cô giáo Dương Thị Thủy đã được nhà trường phân công hướng dẫn 2 bạn học sinh khối 10 nghiên cứu khoa học để tham gia Cuộc thi Sáng tạo khoa học-kỹ thuật cấp tỉnh sắp diễn ra tới đây.

Em Cao Thị Quỳnh Giang chia sẻ: “Từ tháng 9/2018, em cùng bạn Trần Thị Ninh Kiều (lớp 10 Toán Tin) đã được cô Dương Thị Thủy hướng dẫn nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học xã hội hành vi. Mặc dù, chúng em biết cô rất bận, thế nhưng cô luôn dành những giờ nghỉ ngơi của mình sau mỗi buổi học để trao đổi hướng dẫn chúng em nghiên cứu. Cô Thủy rất trẻ trung, năng động, cô có phương pháp hướng dẫn chúng em cũng rất tận tình, dễ hiểu. Làm việc với cô, chúng em như được tiếp thêm động lực để học tập và nghiên cứu khoa học”.

HIẾU ANH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 1 giờ trước
Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Xã hội - Văn Hoa - 2 giờ trước
5.000 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở Điện Biên được hoàn thành trong hơn 200 ngày đêm. Đây là kết quả phản ánh những nỗ lực của địa phương trong thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (Đề án 09). Thành công này, càng khẳng định tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết của toàn hệ thống chính trị chung tay thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đối với hộ đồng bào nghèo.
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 2 giờ trước
Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Kinh tế - Trọng Bảo - 2 giờ trước
Thời gian qua, với nỗ lực của bản thân và được hỗ trợ về nguồn vốn chính sách, nhiều thanh niên DTTS trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xây dựng được những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tạo sự lan lỏa tinh thần khởi nghiệp tuổi trẻ. Qua đó, góp phần cải thiện thu nhập tiến tới làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Công tác Dân tộc - Thanh Nguyễn - 2 giờ trước
Nhiều dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chưa thể khởi công, đã kéo theo tiến độ chung của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đạt thấp. Địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các dự án theo kế hoạch của nhiệm kỳ.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Xã hội - Mỹ Dung - 2 giờ trước
Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Chính sách dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 2 giờ trước
Nhằm khuyến khích các xã khó khăn nỗ lực để về đích nông thôn mới (NTM), ngày 1/3/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 211/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 – 2025. Tuy nhiên, tại Quảng Ngãi để các xã khu vực II, III đạt các tiêu chí về đích NTM không dễ dàng...
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.