Trong đó, huyện Phước Sơn giải ngân được hơn 139,7/388 tỷ đồng (35,8%), Tây Giang hơn 150/347,7 tỷ đồng (tỷ lệ 43,1%), Nam Trà My hơn 144,1 tỷ đồng/295,9 tỷ đồng (tỷ lệ 48,7%)… Những khó khăn của các huyện miền núi được nhắc đến đều có điểm chung. Về cơ chế chính sách, giai đoạn từ 2021 đến tháng 10/2023, nhiều văn bản của các cơ quan Trung ương ban hành để triển khai thực hiện các Chương trình nhưng vẫn còn chậm và chưa được đồng bộ...
Chẳng hạn triển khai thực hiện Nghị định 38/2023/NĐ-CP ngày 24/6/2023 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 27/2022/NĐ-CP và Thông tư số 55/TT-BTC ngày 15/8/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 46/2022/TT-BTC; một số vướng mắc của từng dự án đến nay vẫn chưa được các bộ, ngành Trung ương hướng dẫn hết. Một số nội dung phải trình HĐND tỉnh ban hành quy định, sửa đổi, bổ sung để phù hợp với quy định tại các văn bản sửa đổi, bổ sung của Trung ương.
Việc phân bổ vốn cho các Chương trình còn chậm so với yêu cầu. Cụ thể: ngày 28/5/2022 Thủ tướng Chính phủ phân bổ vốn cho 3 chương trình tại Quyết định số 652/QĐ-TTg và Quyết định số 653/QĐ-TTg và từ ngày 15/8 - 5/9/2022 UBND tỉnh giao cho các đơn vị thực hiện. Từ đó tạo áp lực giải quyết các thủ tục giao vốn, phân bổ vốn và thủ tục đầu tư, giải ngân vốn cho các địa phương là rất lớn.
Số danh mục công trình năm 2023 nhiều và phải thông qua HĐND các cấp (huyện, xã) nên chậm; công tác chỉ đạo thực hiện của nhiều địa phương còn chưa kịp thời. Cán bộ Phòng Kinh tế hạ tầng ít nhưng cùng lúc phải thẩm định cho quá nhiều hồ sơ các dự án đầu tư nên dẫn đến quá tải công việc.
Xác định giai đoạn năm 2024 - 2025 sẽ là trọng tâm trong việc triển khai hoàn thành các mục tiêu của các Chương trình MTQG trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2025 đã đề ra. Do vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn chỉ đạo các địa phương ngay từ đầu năm 2024 cần tập trung quyết liệt chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện.
Đối với dự án không thực hiện được xin chuyển trả như các huyện nêu, ông Tuấn yêu cầu cần rà soát, dự phòng trong điều chỉnh danh mục dự án sang dự án khác có thể thực hiện được trong cùng một chương trình. Nếu được Quốc hội thông qua, Chính phủ và các bộ ngành có hướng dẫn thực hiện cơ chế đặc thù thì bám vào làm ngay, không để dồn ứ nguồn vốn trong năm 2024.
Phía tỉnh sẽ tiếp tục làm việc và kiến nghị với các bộ, ngành Trung ương để sớm điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi các cơ chế, chính sách triển khai thực hiện các Chương trình MTQG đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất. Tỉnh, huyện cùng tăng cường các giải pháp huy động nguồn lực triển khai thực hiện hiệu quả.
Các huyện cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ đầu tư để phân bổ dứt điểm kế hoạch vốn năm 2024 trong tháng 3/2024. Hướng phấn đấu chung của tỉnh đối với kế hoạch vốn 2022 kéo dài sang năm 2023: đến tháng 12/2023 giải ngân 80% kế hoạch vốn, đến tháng 6/2024 giải ngân 100%. Đối với kế hoạch vốn 2023, đến tháng 8/2024 giải ngân 80% và đến tháng 12/2024 giải ngân 100%. Trong đó ưu tiên tập trung giải ngân dứt điểm vốn ngân sách Trung ương, sau đó đến ngân sách tỉnh. Đối với kế hoạch vốn năm 2024, khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư trong tháng 3/2024, tổ chức triển khai thi công, phấn đấu đến tháng 12/2024 giải ngân 100%.