Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Quan tâm kéo dài tuổi thọ công trình 135

PV - 18:28, 18/01/2019

Hai mươi năm qua (1998-2018), từ nguồn vốn Chương trình 135, hàng chục nghìn công trình đã được xây dựng. Hầu hết các công trình này được xây dựng ở những vùng chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ; do đó vấn đề duy tu bảo dưỡng (DTBD) đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo các tính năng sử dụng, kéo dài tuổi thọ công trình.

Khó bền nếu không giữ

Những năm qua, cùng với hợp phần hỗ trợ sản xuất, những công trình hạ tầng được đầu tư từ Chương trình 135 đã tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Chương trình đã góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo, nhất là hộ đồng bào DTTS trên các địa bàn thụ hưởng.

Cầu treo Hai Ót ở xã Chí Đạo (Lạc Sơn, Hòa Bình) đã xuống cấp nghiêm trọng. Cầu treo Hai Ót ở xã Chí Đạo (Lạc Sơn, Hòa Bình) đã xuống cấp nghiêm trọng.

Nhưng có một thực tế là, hiện có không ít các công trình hạ tầng đã hư hỏng, xuống cấp. Ngoài do thiên tai, bão lũ thì công trình hư hỏng, xuống cấp do các cấp chính quyền địa phương chưa quan tâm, công tác DTBD và ý thức bảo vệ công trình của người dân sở tại cũng là vấn đề đáng bàn.

Đơn cử như cầu treo dân sinh ở bản Lam Khê, xã Chi Khê (Con Cuông, Nghệ An), được xây dựng từ năm 2005. Là cầu dân sinh nhưng vào vụ thu hoạch nông sản, trung bình mỗi ngày, cầu treo Lam Khê phải “cõng” trên dưới 30 chuyến xe đầu kéo nặng hơn 2 tấn đi qua.

Đó là chưa kể các chuyến xe trung chuyển nguyên liệu như keo, mét và lượng người lưu thông qua lại. Vì vậy, dù đã được sửa chữa hằng năm (từ nguồn DTBD của Chương trình 135 cấp cho địa phương) nhưng cầu treo Lam Khê hiện đã xuống cấp; mặt cầu đã bị mục nát, các ốc vít trên nền cầu đã bị mất, tạo thành những lỗ hổng trên nền cầu.

Hay như cầu treo bản Lau ở xã Thạch Giám (Tương Dương, Nghệ An); dù được đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng hiện công trình đã bị mất 70 nẹp băng, một số đoạn thép lan can bị mất do bị một số đối tượng... trộm bán sắt vụn! Theo đại diện lãnh đạo xã Thạch Giám, xã cũng đã nhiều lần cắt cử Công an viên, cán bộ thôn bản phục bắt các đối tượng trộm lan can cầu bản Lau nhưng chưa bắt được.

Ngoài ra, có không ít công trình hạ tầng 135 bị hư hỏng, xuống cấp do chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức công tác DTBD. Thậm chí một số địa phương sử dụng sai mục đích kinh phí DTBD từ vốn Chương trình 135 được cấp hằng năm.

Theo hướng dẫn của Ủy ban Dân tộc (gần đây nhất là Thông tư 01/2017/TT-UBDT ngày 01/5/2017 quy định chi tiết thực hiện Dự án 2-Chương trình 135 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020) thì kinh phí hỗ trợ DTBD chỉ sử dụng cho sửa chữa nhỏ, tu bổ, bảo trì thường xuyên nhằm duy trì hoạt động bình thường của công trình, không sử dụng cho xây mới, nâng cấp, sửa chữa lớn công trình. Nhưng một số địa phương không tuân thủ quy định này.

Đơn cử như ở huyện Cao Lộc (Lạng Sơn), năm 2018, huyện được phân bổ 807 triệu đồng để DTBD các công trình trên địa bàn 14 xã ĐBKK. Nhưng huyện lại lựa chọn 2 công trình: tuyến đường Khuôn Chủ-Nưa Muồn thuộc xã Xuân Long và tuyến đường Khuổi Phiêng-Khuổi Đeng thuộc xã Mẫu Sơn để DTBD; phương pháp triển khai DTBD như thực hiện một dự án đầu tư.

Được “xây” thì phải quan tâm “sửa”

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, ngoài huyện Cao Lộc thì một số địa phương cũng sử dụng kinh phí DTBD công trình 135 không đúng quy định. Như huyện Bắc Sơn, năm 2018 được phân bổ hơn 1 tỷ đồng để DTBD công trình tại 14 xã được hưởng Chương trình 135; nhưng huyện cũng chỉ phân bổ cho 2 công trình thuộc 2 xã (Nhất Tiến và Nhất Hòa), các xã khác không được phân bổ.

Hay huyện Chi Lăng có 7 xã ĐBKK, nhưng việc phân bổ kinh phí duy tu chỉ dồn cho 3 xã (Chiến Thắng, Văn An và Hữu Kiên). Tại huyện Văn Quan có 17 xã ĐBKK nhưng huyện cũng chỉ phân bổ cho 7 xã triển khai duy tu; 10 xã còn lại không được bố trí vốn để DTBD các công trình hạ tầng 135 trên địa bàn.

Theo ông Triệu Văn Lạng, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Lạng Sơn, qua kiểm tra thực hiện chính sách dân tộc theo Thông tư 01/2017/TT-UBDT tại các huyện, Ban Dân tộc đã nhận thấy vấn đề này và đã nhắc nhở các huyện phải thực hiện đúng theo quy định. Nhưng nhiều địa phương vẫn chưa thực hiện đúng quy định của Ủy ban Dân tộc và thiếu công bằng giữa các xã được thụ hưởng.

Tình trạng phân bổ vốn DTBD công trình hạ tầng, thiếu công bằng giữa các địa phương không chỉ xảy ra ở Lạng Sơn mà còn ở một số địa phương khác. Như ở huyện Krông Nô (Đăk Nông), từ nguồn vốn của Chương trình 135, huyện đã đầu tư xây dựng 22 Nhà văn hóa cộng đồng tại 22 buôn, bon. Qua kiểm tra của Phòng Văn hóa-Thông tin huyện thì hầu hết các Nhà văn hóa cộng đồng đều hư hỏng ở những mức độ nhất định. Nguyên nhân do công tác quản lý và sử dụng chưa được quan tâm đúng mức. Các nhà văn hóa cộng đồng không được bố trí kinh phí để DTBD nên hư hỏng ngày càng nặng thêm.

Thực tế, các công trình hạ tầng thuộc Chương trình 135 đều được bố trí kinh phí DTBD. Theo quy định, vốn DTBD được sử dụng vốn sự nghiệp hỗ trợ từ ngân sách Trung ương của Chương trình 135, ngân sách địa phương và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Báo cáo đánh giá kết quả 3 năm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS và miền núi được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc trình bày trước Quốc hội ngày 23/10/2018 cho thấy, giai đoạn 2016-2018, Chương trình 135 đã đầu tư xây dựng 9.106 công trình. Đồng thời, Chương trình cũng đã bố trí kinh phí để DTBD 3.295 công trình.

Thiết nghĩ, để khai thác sử dụng hiệu quả các công trình cơ sở hạ tầng sau đầu tư ở nông thôn thì công tác DTBD phải được các địa phương quan tâm đúng mức. Các địa phương cần bố trí kinh phí kịp thời, đúng quy định khắc phục, sửa chữa những hư hỏng nhỏ của những công trình cơ sở hạ tầng; đồng thời tăng cường vận động người dân, nâng cao ý thức giữ gìn công trình. Có như vậy, tuổi thọ của công trình hạ tầng mới được kéo dài, góp phần khai thác tối đa lợi ích kinh tế-xã hội của công trình mang lại. Điều này là rất cần thiết không chỉ với các công trình 135 mà còn với những công trình của các chương trình, dự án khác.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Hành trình vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc

Hành trình vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc

78 năm qua, từ Nha Dân tộc thiểu số đến Ủy ban Dân tộc – Cơ quan công tác dân tộc đã làm tốt sứ mệnh tham mưu, xây dựng để Nhà nước ban hành hệ thống chính sách phát triển vùng DTTS và miền núi. Việc triển khai hiệu quả chính sách dân tộc đã tạo cơ hội phát triển bình đẳng giữa các dân tộc, qua đó không ngừng củng cố niềm tin của đồng bào với Đảng, Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.
Hội đồng Dân tộc khai mạc Phiên họp toàn thể lần thứ 9

Hội đồng Dân tộc khai mạc Phiên họp toàn thể lần thứ 9

Tin tức - Như Tâm - 3 phút trước
Chiều 3/5, tại Tp. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã tổ chức khai mạc phiên họp toàn thể lần thứ 9 để thẩm tra, cho ý kiến một số nội dung thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, sẽ được Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh Thừa ủy quyền của Chính phủ tham dự phiên họp.
Quảng Bình: Peace Trees VietNam tài trợ xây dựng điểm trường bản K-ing

Quảng Bình: Peace Trees VietNam tài trợ xây dựng điểm trường bản K-ing

Tin tức - Khánh Ngân - 12 phút trước
Sáng 4/5, ông Nguyễn Bắc Việt - Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa (Quảng Bình) cho biết: UBND tỉnh vừa có quyết định phê duyệt khoản viện trợ dự án xây dựng điểm trường mẫu giáo K-ing, xã Trọng Hóa.
Những “nhịp cầu” nối ý Đảng

Những “nhịp cầu” nối ý Đảng

Người có uy tín - Nhóm PV - 3 giờ trước
Đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS là “hạt nhân” trong các phong trào ở cơ sở, là nhịp “cầu nối” ý Đảng với lòng Dân. Vai trò của Người có uy tín càng được phát huy hơn khi tiếng nói của họ được chuyển tải kịp thời đến các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp. Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc, Báo Dân tộc và Phát triển đã ghi nhận một số tâm tư, nguyện vọng của Người có uy tín trong đồng bào DTTS, đóng góp tâm huyết để góp phần thực hiện tốt hơn nữa chính sách dân tộc trong thời gian tới.
Tây Nguyên hút khách du lịch nhờ các điểm đến thiên nhiên

Tây Nguyên hút khách du lịch nhờ các điểm đến thiên nhiên

Du lịch - Minh Nhật - 3 giờ trước
Du lịch Tây Nguyên luôn là điểm đến hấp dẫn đối với những đôi chân mê khám phá. Vùng đất đỏ Bazan, vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng, sông suối, văn hóa cồng chiêng, những vườn cà phê trĩu quả và ngắm nhìn những chú voi Bản Đôn hiền lành… Đây cũng chính là lý do mà trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, đã thu hút gần 300.000 lượt khách đến 4 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum.
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy bán ra nước ngoài

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy bán ra nước ngoài

Pháp luật - Minh Nhật - 3 giờ trước
Tàng trữ ma túy, "găm" theo kìm cộng lực, tay công, vam phá khóa đi trộm cắp xe máy tại địa bàn phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Phùng Văn Thi và Đinh Tiến Trung đã bị tổ công tác Công an quận Bắc Từ Liêm tuần tra, bắt giữ. Từ đó làm rõ đường dây chuyên trộm cắp xe máy, đưa lên Sơn La tiêu thụ rồi bán sang Lào.
Tin trong ngày - 2/5/2023

Tin trong ngày - 2/5/2023

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 2/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và nắng nóng. Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc . Cơn sốt tìm xác ve sầu lan rộng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Nhà máy sản xuất gỗ ván gỗ công nghiệp Vĩnh Phát

Nhà máy sản xuất gỗ ván gỗ công nghiệp Vĩnh Phát

Kinh tế - PV - 3 giờ trước
Văn phòng: 123 Phù Đổng, TP.Pleiku, Gia Lai. Nhà máy : 1147 Trường Chinh, TP.Pleiku, Gia Lai. Hotline/Zalo: 0935.964.888. Website: www.vinhphatgroup.com.vn
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bạch đàn

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây bạch đàn

Bạn của nhà nông - Như Ý - 3 giờ trước
Cây bạch đàn là loại cây rất phổ biến ở nước ta vì có khả năng thích nghi với thổ nhưỡng ở nhiều nơi. Ngoài ra, loại cây này còn có rất nhiều công dụng. Nó có thể được sử dụng trong xây dựng, công nghiệp, y học và nhiều lĩnh vực khác mang lại lợi ích kinh tế cao. Việc đảm bảo kỹ thuật và chăm sóc cây bạch đàn là vô cùng thiết yếu giúp tạo ra những sản phẩm tốt và giá trị cho cuộc sống.
Công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây canh châu

Công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây canh châu

Vườn thuốc quanh ta - Như Ý - 3 giờ trước
Cây canh châu còn có tên gọi khác là trân châu, kim châu, chanh châu, xích như và sơn minh trà… có vị chua hơi ngọt, kèm theo vị đắng, tính mát. Canh châu là dược liệu được sử dụng để điều trị đậu mùa, kiết lỵ, ban sởi, chữa ghẻ lở...rất hiệu quả. Sau đây là một số bài thuốc chữa bệnh tuyệt vời từ cây canh châu mời các bạn tham khảo.
Kon Tum: Bảo tồn và phát huy giá trị kho tàng văn hóa dân gian

Kon Tum: Bảo tồn và phát huy giá trị kho tàng văn hóa dân gian

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 3 giờ trước
Kon Tum vùng đa dạng và phong phú về bản sắc văn hóa, với 43 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, có 7 DTTS tại chỗ gồm: Ba Na, Xơ Đăng, Gié Triêng, Gia Rai, Brâu, Rơ Măm, Hrê. Cộng đồng các DTTS tại chỗ trên địa bàn đang sở hữu một kho tàng văn hóa dân gian vô cùng phong phú, sinh động…
Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Thể thao - Minh Thu - 19:13, 03/05/2024
Ngày 3/5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và ông Kim Sang-sik (Quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam. Theo đó, hai bên thống nhất bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 - 31/3/2026).