Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Quận 5 (TP. Hồ Chí Minh): Thực hiện tốt chính sách dân tộc

PV - 10:48, 14/09/2018

Quán triệt tinh thần Chỉ thị 62, Kết luận 07 của Ban Bí thư về tăng cường công tác đối với người Hoa trong tình hình mới, quận 5 đã vận dụng một cách hiệu quả các chính sách về đồng bào người Hoa trên địa bàn. Thông qua các hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể bằng hình thức tuyên truyền, vận động có hiệu quả, ý thức trách nhiệm công dân trong cộng đồng người Hoa đã được nâng cao, tạo được sự đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Nhiều người Hoa ở quận hiện nay đã tham gia vào ban chấp hành các tổ chức chính trị, xã hội. Tại các cơ quan hành chính, không ít người Hoa là cán bộ công chức và đang giữ vai trò chủ chốt.

Trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa-xã hội, người Hoa đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của Thành phố nói chung và của quận 5 nói riêng. Theo đó, quận luôn tạo điều kiện khơi gợi tiềm năng trong kinh doanh của người Hoa, từ đó giúp cho doanh nghiệp, các hộ kinh doanh cá thể người Hoa yên tâm đầu tư phát triển, góp phần không nhỏ vào việc khẳng định quận 5 là một trong những trung tâm thương mại- dịch vụ của Thành phố. Bên cạnh phát triển thương mại-dịch vụ, quận còn tạo điều kiện cho người Hoa tiếp tục giữ gìn và phát triển những ngành nghề truyền thống. Đó là nghề làm đầu lân, sư, rồng, may trang phục truyền thống vẫn còn tồn tại ở khu vực Chợ Lớn, giúp cho bức tranh kinh tế của quận trở nên phong phú, đa dạng.

Chùa Bà Thiên Hậu là một trong những ngôi chùa cổ của cộng đồng người Hoa ở quận 5, TP. Hồ Chí Minh. Chùa Bà Thiên Hậu là một trong những ngôi chùa cổ của cộng đồng người Hoa ở quận 5, TP. Hồ Chí Minh.

Giám đốc Trung tâm văn hóa quận 5 Trần Huy Chí cho biết: Sinh hoạt văn hóa người Hoa giờ đây cũng hòa quyện với văn hóa người Việt vì những nét tương đồng. Tuy nhiên, người Hoa vẫn giữ và phát triển những giá trị văn hóa đặc sắc của mình như múa lân, sư, rồng, thư họa, chơi tranh thủy mặc, hát tuồng, lễ hội Nguyên tiêu… “Tại trung tâm văn hóa, những câu lạc bộ hát tiếng Hoa vẫn đều đặn hoạt động, giúp các bạn trẻ có thêm cơ hội giao lưu, hiểu thêm về văn hóa người Hoa. Những câu lạc bộ như thế đã làm cho hoạt động của trung tâm cũng như của người Hoa thêm phong phú”, anh Trần Huy Chí chia sẻ.

Bên cạnh đó, công tác giáo dục, chăm lo đời sống người Hoa tiếp tục được cấp ủy, chính quyền quận 5 đẩy mạnh. Hàng năm, những quỹ học bổng như Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Hữu Thọ, Trần Bội Cơ… đã giúp cho hàng trăm học sinh người Hoa có hoàn cảnh khó khăn được đến trường.

Múa lân-sư-rồng đã trở thành môn nghệ thuật dân gian không thể thiếu trong những ngày lễ, Tết, hội hè của người Hoa. Múa lân-sư-rồng đã trở thành môn nghệ thuật dân gian không thể thiếu trong những ngày lễ, Tết, hội hè của người Hoa.

Bà Trần Tú Nga ở phường 3, tổ viên Tổ vận động cho biết: Hàng năm, những người Hoa có uy tín phối hợp với tổ vận động của phường đi vận động các mạnh thường quân, những nhà hảo tâm gây quỹ học bổng cho học sinh người Hoa và những em có hoàn cảnh khó khăn trong phường. Tổ vận động là một trong những mô hình có hiệu quả trong công tác người Hoa trên địa bàn quận.

Theo đó, với việc vận động những người Hoa có uy tín vào tổ, Tổ vận động sẽ đi đến từng hộ gia đình để tuyên truyền cho người dân về chủ trương của Đảng, các chính sách pháp luật của Nhà nước, giúp người dân ngày càng hiểu và gắn bó hơn với phong trào của địa phương. Nhờ đó, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người Hoa nói riêng người dân trên địa bàn quận nói chung ngày càng được nâng lên.

BẢO LINH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Gỡ khó cho Quỹ phát triển đất

Gỡ khó cho Quỹ phát triển đất

Quỹ phát triển đất là chính sách sử dụng nguồn tiền từ sử dụng đất và huy động những nguồn khác, phục vụ quá trình đầu tư hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Tuy nhiên, ở các địa phương miền núi, việc khai thác nguồn quỹ này khá khó khăn.
Tin nổi bật trang chủ
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội long trọng tổ chức gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Cuộc gặp mặt thể hiện tình cảm và sự quan tâm sâu sắc đối với các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lẵng hoa chúc mừng.
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Quyết liệt đấu tranh đẩy lùi “tà đạo” (Bài 2)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Quyết liệt đấu tranh đẩy lùi “tà đạo” (Bài 2)

Phóng sự - Thúy Hồng-Thanh Thuận - 1 giờ trước
Với đặc thù là vùng đất biên giới, địa hình phức tạp, trình độ dân trí còn hạn chế... nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ các thế lực thù địch thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, các hoạt động tà đạo, tệ nạn xâm nhập. Do vậy, việc kiên quyết đấu tranh với tội phạm, các hoạt động sinh hoạt đạo trái pháp luật...luôn được hệ thống chính trị, nòng cốt là lực lượng công an chú trọng ngăn chặn bằng nhiều giải pháp. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đã nâng cao nhận thức cho đồng bào DTTS hiểu rõ cái xấu, không theo đạo lạ, chung tay giữ gìn bản làng bình yên.
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên dậu” (Bài 1)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên dậu” (Bài 1)

Phóng sự - Thúy Hồng- Thanh Thuận - 1 giờ trước
Mới đây, có dịp rong ruổi trên tuyến biên giới Cao Bằng, vùng đất biên cương địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc. Đi trên những cung đường ngắm nhìn bức tranh đồi núi trập trùng, những bản làng với những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, trường học kiên cố, chứng kiến về sự thay đổi trong đời sống kinh tế, tinh thần của Nhân dân ở các bản làng vùng cao... chúng tôi càng cảm nhận nhiều hơn về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi, sự chung tay, góp sức của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng để đồng bào an tâm bám bản, bám làng xây dựng cuộc sống, bảo vệ vững chắc an ninh biên giới quốc gia.
Người có uy tín ở Ngọc Lặc- Những

Người có uy tín ở Ngọc Lặc- Những "cánh chim đầu đàn" góp sức xây dựng bản làng

Công tác Dân tộc - Quỳnh Trâm - 1 giờ trước
Ngọc Lặc là huyện miền núi ở phía Tây tỉnh Thanh Hoá. Do trình độ dân trí vùng đồng bào DTTS không đồng đều nên việc tổ chức đưa các chương trình, dự án chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, cũng như tuyên truyền vận động Nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, tham gia các phong trào phát động ở cơ sở, xây dựng bản làng ngày càng phát triển, là rất quan trọng...Và Người có uy tín trên địa bàn là một trong những lực lượng quan trọng góp phần cùng chính quyền địa phương hoàn thành "sứ mệnh" này...
Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Xã hội - Tiêu Dao - 1 giờ trước
Rất nhiều sự việc đau lòng xảy ra khi chó nuôi làm thú cưng bỗng dưng hóa “thú dữ” tấn công người khác. Những quy định về việc nuôi thú cưng đã có, tuy nhiên việc người dân không tuân thủ cũng như chế tài xử phạt chưa mạnh tay đã khiến nhiều hệ lụy xảy ra.
Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 1 giờ trước
Phiên chợ Phong Lưu huyền thoại, nổi tiếng ở Khâu Vai hằng năm cứ vào dịp tháng Ba âm lịch, nơi đây lại rộn ràng không khí lễ hội.
Tin trong ngày - 23/4/2024

Tin trong ngày - 23/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập trung khắc phục hậu quả mưa dông, lốc. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Thường Xuân lần thứ IV năm 2024. Khởi công Dự án "Bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại xã Mường Lai". Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Gỡ khó cho Quỹ phát triển đất

Gỡ khó cho Quỹ phát triển đất

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 1 giờ trước
Quỹ phát triển đất là chính sách sử dụng nguồn tiền từ sử dụng đất và huy động những nguồn khác, phục vụ quá trình đầu tư hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Tuy nhiên, ở các địa phương miền núi, việc khai thác nguồn quỹ này khá khó khăn.
Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Kinh tế - Minh Thu - 1 giờ trước
Với sự vào cuộc có trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, sự nỗ lực vươn lên của hộ nghèo, trong thời gian qua, công tác giảm nghèo tại tỉnh Bình Phước đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2023, toàn tỉnh có 2.200 hộ thoát nghèo, không có hộ tái nghèo, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
Khánh Hòa: Dành nhiều sự quan tâm chăm lo giáo dục miền núi

Khánh Hòa: Dành nhiều sự quan tâm chăm lo giáo dục miền núi

Giáo dục - T.Nhân-H.Trường - 1 giờ trước
Những năm qua, tỉnh Khánh Hoà dành nhiều sự quan tâm cho giáo dục miền núi, đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ học sinh có điều kiện ăn ở ổn định. Ngoài các chính sách theo quy định của Chính phủ, tỉnh Khánh Hòa thực hiện hỗ trợ chi phí từ khi học mẫu giáo đến tốt nghiệp đại học; hỗ trợ gạo, miễn, giảm học phí…; tặng quà, học bổng từ các tổ chức chính trị xã hội, cá nhân trong và ngoài tỉnh dành cho học sinh, sinh viên DTTS.
Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Chính sách dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 2 giờ trước
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Khánh Hòa đang tích cực triển khai Tiểu dự án 1 của Dự án 3 (Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị). Tỉnh Khánh Hoà tích cực chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương triển khai Dự án. Việc giao khoán bảo vệ rừng mang lại “lợi ích kép” khi các đơn vị có thêm nhân lực để giữ rừng, còn người dân nhận khoán có thêm thu nhập.
U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

Thể thao - Hoàng Minh - 2 giờ trước
U23 Thái Lan vừa để thua U23 Tajikistan trong lượt trận cuối cùng bảng C U23 châu Á với tỷ số 0-1. Theo đó, U23 Thái Lan chính thức rời U23 châu Á 2024 ngay từ vòng bảng.