Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Phát triển du lịch trực tuyến - Cuộc chơi đầy thử thách

PV - 15:54, 08/07/2019

Công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng đã mang lại hiệu quả kinh tế xã hội rộng lớn cho các ngành nghề trong đó có du lịch. Phát triển du lịch trực tuyến là xu hướng tất yếu. Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển du lịch trực tuyến nhưng đến nay vẫn chưa được khai thác hết bởi đây vẫn là cuộc chơi đầy thử thách với các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đa phần là nhỏ và vừa.

Xu hướng tất yếu

Theo Tổ chức Du lịch thế giới, hiện nay, khách du lịch đã bước sang một giai đoạn mới gọi là du lịch kết nối. Trong đó, khách du lịch chủ động tìm điểm đến, tìm tour, khách sạn, đặt vé máy bay và các dịch vụ liên qua. Khách cũng chủ động đăng bình luận, đánh giá về khách sạn, tour, chất lượng dịch vụ trong hành trình. Đánh giá này được người đi sau tin cậy hơn thông tin từ các hãng chuyên khảo sát, xếp hạng, đánh giá du lịch chuyên nghiệp…

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội

Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đánh giá: Du lịch là ngành ứng dụng nhanh chóng công nghệ vào phát triển, nhất là phát triển du lịch trực tuyến. Khoảng 10 năm trở lại, du lịch trực tuyến đã từng bước thay thế nhiều khâu trong du lịch truyền thống.
Hằng năm, Vịnh Hạ Long đón từ 2,5 - 2,7 triệu lượt khách, trong đó có 1,4 triệu lượt khách quốc tế đến tham quan, du lịch. Ảnh: Minh Đức - TTXVN Hằng năm, Vịnh Hạ Long đón từ 2,5 - 2,7 triệu lượt khách, trong đó có 1,4 triệu lượt khách quốc tế đến tham quan, du lịch. Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho thấy, trong 5 năm trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm các thông tin du lịch trên mạng tại Việt Nam tăng hơn 32 lần. Trong đó, mỗi tháng có hơn 5 triệu lượt tìm kiếm bằng tiếng Việt về các sản phẩm du lịch như tour trong nước, nước ngoài, đặt phòng khách sạn, vé máy bay…Khách hàng bây giờ chỉ cần thông qua một cú nhấp chuột là có thể sắp sẵn hành trình tour, thanh toán bằng thẻ qua internet…

Ông Vũ Thế Bình cung cấp kết quả nghiên cứu cuối năm 2018 của Hiệp hội Du lịch châu Á – Thái Bình Dương (PATA) và Oxford Economic do Google tài trợ cho thấy: Tỷ lệ các hộ gia đình tiếp cận du lịch trực tuyến của 12 nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thấp nhất là Ấn Độ 34%, cao nhất là Nhật Bản 93%, Việt Nam là 66%. Ở khu vực này, việc lập kế hoạch đi du lịch và đặt phòng trực tuyến đã phổ biến với 80% các tour du lịch sử dụng các hoạt động trực tuyến. Chất lượng thông tin của các trang web du lịch ngày càng cao, tạo điều kiện cho người quan tâm đến du lịch truy cập. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương có 30%  người sử dụng internet thường xuyên truy cập các trang web du lịch. Tỷ lệ tổ chức du lịch trực tuyến tăng cao đã khiến khách du lịch đặt tour truyền thống giảm từ 82% năm 2015 xuống còn 47% năm 2017.

Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử năm cũng 2019 cho thấy, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử năm 2018 cao hơn 30% so với trước đó và sẽ tiếp tục duy trì tốc độ này trong những năm tới. Quy mô giao dịch khoảng 8 tỷ USD. Trong đó, bán lẻ trực tuyến và du lịch trực tuyến chiếm tỷ trọng cao nhất trong toàn bộ thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Báo cáo Google và Temasek cũng cho thấy, quy mô du lịch trực tuyến Việt Nam năm 2018 đạt 3,5 tỷ USD (tăng trưởng 15%), dự kiến 2025 con số này sẽ lên tới 9 tỷ USD.

Đặt vé máy bay, phòng khách sạn, tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ du lịch khác trên môi trường trực tuyến ngày càng tăng trưởng nhanh và thuận lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, quy mô thị trường du lịch của việt Nam mới đứng thứ 5/6 nước được xếp hạng trong khu vực Đông Nam Á và còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác hết.

Cuộc chơi đầy thử thách

Nắm bắt được xu thế chung toàn cầu, hầu hết các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đều phát triển du lịch trực tuyến ở nhiều mức độ khác nhau.

Theo Hiệp hội Thương mại Điện tử (VECOM), các đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agency - OTA) thương hiệu toàn cầu như Agoda.com, Booking.com, Traveloka.com, Expedia.com (bao gồm Trivago.com, Hotel.com) đang chiếm tới 80% thị phần ở  Việt Nam. Hiện mới chỉ có trên 10 công ty Việt Nam kinh doanh du lịch trực tuyến như: Ivivu.com, Chudu24.com, Mytour.vn, Tripi.vn, Gotadi.com, Vntrip.vn... Hầu hết các công ty Việt Nam phục vụ thị trường khách trong nước là chính và số lượng giao dịch còn khiêm tốn. Theo tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International, doanh thu bán hàng du lịch trực tuyến tai Việt Nam sẽ duy trì mức độ tăng trưởng 12% trong giai đoạn 2015 - 2020.

Hầu hết các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã chủ động tham gia vào các đại lý du lịch trực tuyến nước ngoài như Agoda.com, Booking.com, Expedia.com. Nhiều công ty lữ hành lớn giới thiệu sản phẩm, thông tin cụ thể, giá cả, dịch vụ trên trang web của các thương hiệu quốc tế. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, chủ yếu là vừa và nhỏ có cơ hội cạnh tranh bình đẳng hơn với các doanh nghiệp nước ngoài.

Các doanh nghiệp du lịch đã chú ý đến nhân sự công nghệ thông tin. Đặc biệt, một số doanh nghiệp lớn có trung tâm tin học để phát triển và ứng dụng công nghệ cho doanh nghiệp mình như Saigontourist…

Nền tảng công nghệ đã hỗ trợ rất nhiều cho phát triển du lịch. Các công ty du lịch đều hướng tới để có công cụ tốt nhất, hỗ trợ khách tìm được sản phẩm, dịch vụ nhanh nhất. Thế nhưng, các chuyên gia du lịch khẳng định rằng: Làm du lịch trực tuyến không phải chỉ dựng một website hoặc một ứng dụng trên di động là xong mà còn phải làm sao đó để thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm của mình hiệu quả, tiện lợi nhất.

Đáp ứng nhu cầu giao dịch và tương tác với khách hàng, nhiều giải pháp công nghệ mới và ứng dụng di động đã ra đời như phần mềm ứng dụng du lịch thông minh (smart tourism) bằng công nghệ 360, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và sử dụng ứng dụng trên màn hình tương tác. Các công ty Tripi, Gotadi, Mytour.vn. giới thiệu ứng dụng di động tích hợp đặt phòng khách sạn, vé tàu xe, tự động gợi ý gói du lịch thông minh và cung cấp thông tin du lịch cho khách hàng.

Nắm bắt thị hiếu khách hàng để phát triển

Vừa qua, một số địa phương có thế mạnh về du lịch đã hợp tác với Google triển khai chiến dịch quảng bá du lịch các điểm đến du lịch hàng đầu tại miền Trung trên nền tảng video lớn nhất thế giới Youtube và thư viện văn hóa nghệ thuật trực tuyến hàng đầu thế giới Google Art and Culture.Google sẽ thực hiện một bộ ảnh hơn 1.000 tấm giới thiệu cụ thể các danh lam thắng cảnh tuyệt mỹ, công trình văn hóa tiêu biểu của 4 tỉnh, thành phố gồm Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam trên Google Art & Culture (www.artandculture.google.com). YouTube quốc tế sẽ đóng vai trò như một “đại sứ du lịch trực tuyến” nhằm chia sẻ những hình ảnh ấn tượng của Việt Nam đến với thế giới.

Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Hanoitourist cho biết: Muốn làm du lịch trực tuyến trước hết phải có dữ liệu tốt. Các nhà làm công nghệ và làm du lịch cần phối hợp để tiến hành số hóa các điểm đến du lịch cùng các dịch vụ liên quan như lưu trú, ăn uống, vui chơi, mua sắm…nhằm tạo điều kiện thuận tiện nhất để khách tạo ra hành trình phù hợp. Việc số hóa dữ liệu liên quan đến điểm đến và các dịch vụ du lịch liên quan là điều quan trọng hàng đầu khi tiến hành thực hiện du lịch trực tuyến.

Tiếp đó, các đơn vị du lịch phải tạo ra được nền tảng công nghệ để khách dễ dàng truy cập, tìm kiếm, so sánh để đưa ra quyết định hành trình. Thêm vào đó, cần tạo sự kết nối giữa các dịch vụ đã mua trực tuyến với đơn vị quản lí sản phẩm để đảm bảo chất lượng như đã quảng cáo trên internet và các công cụ trực tuyến khác.

Ông Phùng Quang Thắng cũng nhấn mạnh: Khi tiến hành làm du lịch trực tuyến, nhân lực là quan trọng. Bởi lẽ, để phát triển du lịch trực tuyến, đòi hỏi phải từ đội ngũ quản lý nắm bắt được xu thế, hiểu tầm quan trọng của việc ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển, ý chí quyết tâm của lãnh đạo sẽ thuận lợi hơn trong công việc.

Thêm vào đó, việc triển khai du lịch dù là ở loại hình truyền thống hay online đều phải nắm bắt chắc chắn thị hiếu, nhu cầu, thói quen của khách. Với các công cụ trực tuyến, việc nắm bắt nhu cầu của khách dễ dàng, nhanh chóng hơn. Các đơn vị lữ hành du lịch cần tùy hành vi của khách mà đưa ra ứng dụng phù hợp, đáp ứng mục tiêu của khách khi tìm kiếm dữ liệu cho chuyến đi. Ví dụ, khách Việt Nam thường hay so sánh về giá tour, dịch vụ, thường chọn giá rẻ nhất sau đó sẽ là số lượng các dịch vụ trong hành trình sau đó mới quan tâm đến chất lượng. Với khách quốc tế, họ thường tìm hiểu để xem được khám phá, trải nghiệm những gì ở điểm đến hơn là xem giá. Việc thanh toán cũng khá quan trọng, khách quốc tế quen thanh toán trực tuyến, trả phí cho đơn vị trung gian làm nền tảng thanh toán còn khách Việt Nam hay chọn trả tiền mặt.

( dantocmiennui.vn )
Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Hà Nội: Gần 80 tuyến phố có nguy cơ ngập úng trong ngày 7/10

Hà Nội: Gần 80 tuyến phố có nguy cơ ngập úng trong ngày 7/10

Thời sự - Hoàng Minh - 5 phút trước
Hà Nội đang đối mặt với nguy cơ ngập úng trên diện rộng khi gần 80 tuyến phố và khu vực dân cư được cảnh báo có thể xảy ra úng ngập trong ngày 7/10. Đây là thông tin vừa được Công ty Thoát nước Hà Nội công bố trong bối cảnh khu vực này đang hứng chịu đợt mưa lớn kéo dài.
Mang Tết Trung thu ấm áp và ý nghĩa đến với học sinh vùng cao Lào Cai

Mang Tết Trung thu ấm áp và ý nghĩa đến với học sinh vùng cao Lào Cai

Nhịp cầu nhân ái - Vàng Ni - 23:53, 06/10/2025
Ngày 6/10, tại xã Trịnh Tường, Đoàn Thanh niên Báo VietNamNet và Dự án “Hành trình cờ đỏ sao vàng” chủ trì, phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Dân tộc và Tôn giáo, Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức chương trình trao quà Trung thu cho các em học sinh tại điểm trường Mầm non Nà Lặc (Trường Mầm non Trịnh Tường). Chuyến đi không chỉ mang theo những món quà vật chất mà còn gửi gắm tình cảm ấm áp, sự quan tâm của cộng đồng đến với thầy và trò vùng cao.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư khen các lực lượng Quân đội và Công an triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư khen các lực lượng Quân đội và Công an triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Thời sự - Minh Anh - 21:32, 06/10/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư khen các lực lượng Quân đội và Công an đã tham gia đấu tranh thắng lợi Chuyên án A825p triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia từ nước ngoài vào Việt Nam.
Đà Nẵng triển khai Chiến dịch 90 ngày hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai

Đà Nẵng triển khai Chiến dịch 90 ngày hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 21:29, 06/10/2025
Ngày 6/10, UBND TP. Đà Nẵng ban hành Kế hoạch triển khai Chiến dịch 90 ngày xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai.
Bắt giữ gần 5.000 điện thoại di động và hơn 2.500 đôi giày nghi giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Bắt giữ gần 5.000 điện thoại di động và hơn 2.500 đôi giày nghi giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Pháp luật - Vân Khánh - 21:27, 06/10/2025
Lực lượng Hải quan vừa phát hiện, bắt giữ nhiều lô hàng quá cảnh chứa gần 5.000 điện thoại di động và hơn 2.500 đôi giày trẻ em, có dấu hiệu vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Những điển hình lan tỏa phòng trào sản xuất giỏi ở xã Kon Đào

Những điển hình lan tỏa phòng trào sản xuất giỏi ở xã Kon Đào

Kon Đào là xã miền núi, nằm phía Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Toàn xã có 19 thôn, với hơn 13.500 nhân khẩu, đồng bào DTTS chiếm hơn 75%. Để giúp đồng bào DTTS phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, chính quyền xã đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng những gương điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất để bà con học tập, noi theo.
Công tác giảm nghèo ở Khánh Hòa: Những kết quả ấn tượng

Công tác giảm nghèo ở Khánh Hòa: Những kết quả ấn tượng

Công tác Dân tộc - T.Nhân - H.Trường - 20:05, 06/10/2025
Những năm qua, tỉnh Khánh Hòa đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững. Với nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế đã từng bước cải thiện đời sống người dân, tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt, đặc biệt là ở vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Nhiều hoạt động ý nghĩa vui Tết Trung thu cho trẻ em, học sinh ở biên giới biển TP. Cần Thơ

Nhiều hoạt động ý nghĩa vui Tết Trung thu cho trẻ em, học sinh ở biên giới biển TP. Cần Thơ

Xã hội - Văn Long - Minh Triết - 20:04, 06/10/2025
Nhân dịp Tết Trung thu 2025, từ ngày 3 - 6/10, các Đồn Biên phòng, Hải đội 2 Biên phòng thuộc Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) TP. Cần Thơ đã phối hợp với chính quyền địa phương và mạnh thường quân tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực tại các trường học khu vực biên giới biển của TP. Cần Thơ.
Xuất khẩu nông sản Việt Nam trên đà về đích

Xuất khẩu nông sản Việt Nam trên đà về đích

Kinh tế - Minh Thu - 17:55, 06/10/2025
Xuất khẩu của ngành nông nghiệp Việt Nam trong năm 2025 có thể đạt kim ngạch từ 67 - 70 tỷ USD. Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến chia sẻ với báo chí ngày 6/10.
Bắt giam người phụ nữ ở Gia Lai

Bắt giam người phụ nữ ở Gia Lai "bịa chuyện" liên quan đến 1 dự án

Pháp luật - T.Nhân - H.Trường - 17:51, 06/10/2025
Ngày 6/10, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã thực hiện lệnh bắt tạm giam thời hạn 2 tháng đối với Võ Thị Phụng (SN 1979, trú thôn Tân Phụng 1, xã Phù Mỹ Đông) để điều tra về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".
Tín dụng chính sách Đắk Lắk: Tăng trưởng vững chắc, bứt phá sau sáp nhập

Tín dụng chính sách Đắk Lắk: Tăng trưởng vững chắc, bứt phá sau sáp nhập

Kinh tế - Mai Hương - 17:47, 06/10/2025
9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Đắk Lắk tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong thực hiện chính sách an sinh xã hội. Đặc biệt, 3 tháng sau sáp nhập đơn vị hành chính, chi nhánh đã duy trì đà tăng trưởng tín dụng ổn định, chất lượng tín dụng được giữ vững ở mức tốt, khẳng định sự chủ động, linh hoạt và hiệu quả trong điều hành nguồn vốn ưu đãi phục vụ người dân.