Việt Nam luôn coi Trung Quốc là đối tác quan trọng hàng đầu, là bạn hàng lớn truyền thống và tiềm năng cho nông sản Việt Nam. Nhất là khi Trung Quốc chuẩn bị ký Nghị định thư cho 4 loại nông sản của Việt Nam. Đây là cơ hội để Việt Nam xuất khẩu chính ngạch dược liệu, dừa, dưa hấu, hoa quả đông lạnh sang Trung Quốc. Đồng thời để ngành nông nghiệp đóng góp thêm vào kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Để làm rõ hơn những nội dung liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc phỏng vấn ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Tin tức -
Trọng Bảo -
15:00, 10/11/2023 Nằm trong khuôn khổ Hội chợ thương mại Quốc tế Việt-Trung lần thứ 23; chiều 10/11, tại Thành phố Lào Cai, Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), Sở Công thương Lào Cai và Ty thương vụ Vân Nam (Trung Quốc) đã tổ chức Hội nghị kết nối, xúc tiến xuất, nhập khẩu nông sản, trái cây, thủy hải sản, với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc.
Sáng 9/11, UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đăk Lăk tổ chức Hội nghị "Liên kết sản xuất - kết nối tiêu thụ nông sản huyện năm 2023". Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp chia sẻ những thuận lợi, khó khăn về thị trường và nhu cầu tiêu thụ, kết nối thu mua, cũng như đề xuất những giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trong thời gian tới.
Media -
BDT -
17:00, 04/11/2023 Không cần tốn tiền thuê mặt bằng, giờ đây nhờ vào công nghệ, nông dân có thể bán cả chục tấn nông sản chỉ sau vài giờ Livestream. Từ đó, không chỉ giải quyết được bài toán "được mùa mất giá, được giá mất mùa" mà còn mang lại thu nhập cao hơn nhiều so với trước. Chuyên mục Vấn đề - Sự kiện của Báo Dân tộc và Phát triển tuần này sẽ bàn về “Phong trào nông dân Livestream bán nông sản ở vùng cao”.
Kinh tế -
Tiêu Dao -
20:34, 02/11/2023 HTX nông nghiệp sinh thái Rừng Xanh Rau Sạch đã giúp các thành viên trong HTX có thu nhập từ 7-10 triệu đồng/tháng. Đồng thời, khi tham gia làm ăn với HTX, người dân quen dần với sản xuất nông nghiệp hàng hóa, biết mở rộng diện tích giống cây trồng phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng.
Kinh tế -
Anh Trúc -
14:02, 25/10/2023 Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, bảo tồn không gian cộng đồng làng quê nông nghiệp truyền thống và các sản vật có nguồn gốc thiên nhiên, tạo động lực tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng bền vững, tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch tổ chức Festival nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch - Thái Nguyên 2023.
Với nhiều lợi thế trong sản xuất nông nghiệp, Việt Nam là nước có khối lượng xuất khẩu nông sản lớn đến nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, với những tiêu chuẩn ngày càng nghiêm ngặt của thị trường nhập khẩu, thì vấn đề tiêu chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp và kiểm soát chất lượng khắt khe cần có sự ưu tiên hơn nữa trong giai đoạn hiện nay.
Xã hội -
Lê Hường -
19:27, 20/09/2023 Ngày 20/9, Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) Bộ Công an tổ chức Hội nghị điểm sơ kết mô hình “Tổ tuần tra phòng, chống tội phạm và bảo vệ nông sản” (gọi tắt là Tổ tuần tra) trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2023.
Ngày 18/9, Hội Nông dân tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với nông dân năm 2023. Hơn 200 đại biểu nông dân đại diện cho gần 108.700 hội viên nông dân toàn tỉnh tham gia buổi đối thoại.
Sáng 13/8, trong chương trình công tác tại tỉnh Đồng Tháp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm một số cơ sở sản xuất, chế biến lúa gạo, nông sản hiện đại, công nghệ cao trên địa bàn.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam vào thị trường Liên minh châu Âu (EU) 6 tháng đầu năm 2023 đạt 2,1 tỷ USD, giảm 16,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Nắm bắt nhu cầu của thị trường, nhận thức rõ được lợi ích khi tham gia sản xuất nông sản an toàn thực phẩm (ATTP), những năm qua, nhiều Hợp tác xã (HTX), hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thay đổi nhận thức, thói quen canh tác cũ. Từ đó, chuyển dần sang sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch của thị trường.
6 tháng đầu năm, tỉnh đã xác lập quyền nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm: Gạo nếp Lếch - xã Bảo Ái, huyện Yên Bình; Rượu thóc La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải; Hoa hồng Mù Cang Chải; Chè Shan tuyết Púng Luông, huyện Mù Cang Chải; Nếp lẩu cáy Trạm Tấu...
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết, 1 tấn vải không hạt đầu tiên vừa được Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm trồng tại Thanh Hóa xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và Vương quốc Anh.
Từ ngày 15 - 23/6, tại Tp. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai sẽ diễn ra Lễ hội trái cây Long Khánh. Đây là sự kiện thường niên nhằm giới thiệu, quảng bá và kết nối các sản phẩm nông sản, trái cây và dịch vụ du lịch của Tp. Long Khánh đến với Nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh.
Kinh tế -
Mộc Lan -
20:23, 01/06/2023 Thời gian gần đây, tỉnh Bắc Kạn đã và đang chú trọng triển khai nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, phát triển các mặt hàng nông sản, đặc biệt là sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) theo hướng củng cố số lượng, nâng cao chất lượng với mục tiêu đưa nông sản vươn ra “biển lớn”.
Với diện tích đất nông nghiệp lớn, chưa bị xâm lấn bởi các chất hoá học, cộng thêm nền khí hậu đặc trưng, tỉnh Cao Bằng mang nhiều lợi thế để phát triển nông sản. Trong đó, nông sản đặc thù, chất lượng cao được xem là thế mạnh, điểm tựa để người dân vùng đồng bào DTTS ở Cao Bằng từng bước thoát nghèo bền vững.
Thời gian qua, tỉnh vùng cao Yên Bái đã có nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển ngành Nông nghiệp. Trong đó, việc triển khai xây dựng mã số vùng trồng nhằm theo dõi và kiểm soát tình hình sản xuất, chất lượng sản phẩm và truy xuất nguồn gốc sản phẩm cây trồng được các địa phương chú trọng. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện thu nhập cho nông dân.
Xã hội -
PV -
08:45, 02/05/2023 Phiên chợ “Thực phẩm minh bạch” lần đầu tiên tổ chức ở Thủ đô, sẽ diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam từ ngày 12 - 14/5.
Kinh tế -
Thúy Hồng -
11:58, 01/04/2023 Trong những năm qua, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Nguyên nhân là do Việt Nam chưa làm tốt công tác xây dựng được thương hiệu cho các mặt hàng nông sản.