Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Những “cây đại thụ” của bản làng

PV - 10:04, 23/07/2019

Đó là cụm từ được các cấp chính quyền, đồng bào DTTS ở miền núi, vùng cao ví von khi nói đến vai trò của Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS. Họ là những “cầu nối” đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với người dân, dẫn dắt người dân tham gia phát triển kinh tế-xã hội, giữ gìn an ninh trật tự; xây dựng quê hương, bản làng ngày một no ấm.

Những “cây đại thụ”

Thanh Hóa hiện có khoảng 1.400 già làng, trưởng bản, Người có uy tín trong đồng bào DTTS. Bằng uy tín của mình, những năm qua, các già làng, trưởng bản đã cho thấy vai trò không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Già làng Lục Văn Quý, dân tộc Thái ở bản Táo, xã Trung Lý, huyện Mường Lát năm nay đã gần 80 tuổi, nhưng hằng ngày, già vẫn thường xuyên cùng cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Trung Lý băng rừng, lội suối, phát quang đường biên, bảo vệ cột mốc; thường xuyên tuyên truyền cho con cháu và dân bản nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ biên giới, không nghe lời xúi giục của kẻ xấu và luôn đề cao cảnh giác với các loại tội phạm.

Ông Hà Văn Tuyên là Người có uy tín bản Sại, xã Tam Lư (mặc áo trắng) đến từng nhà dân thăm hỏi, trò chuyện, nắm bắt tình hình bà con. Ông Hà Văn Tuyên là Người có uy tín bản Sại, xã Tam Lư (mặc áo trắng) đến từng nhà dân thăm hỏi, trò chuyện, nắm bắt tình hình bà con.

Ở Pù Toong, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, Trưởng bản Chá Văn Dia nổi lên với vai trò dẫn dắt thành công đồng bào Mông thực hiện nếp sống văn minh trong tang lễ, cưới hỏi.

Pù Toong là một trong những bản khó khăn nhất trong toàn huyện Mường Lát, tỷ lệ hộ đói nghèo cao, trình độ dân trí thấp. Bên cạnh đó, lại tồn tại nhiều hủ tục lạc hậu, đặc biệt hủ tục tang ma không chôn cất người sau khi chết, để trên cáng tổ chức cúng bái nhiều ngày gây lãng phí, tốn kém.

Theo lời Trưởng bản Chá Văn Dia, để giúp người dân nhận thấy đây là một hủ tục cần bãi bỏ, ông đã bỏ ra rất nhiều công sức, kiên trì vận động bằng nhiều cách thức; trong đó còn vận động cả thầy cúng có uy tín đến từng hộ, chòm, bản tuyên truyền, chỉ ra những tổn hại về sức khỏe, kinh tế khi tổ chức tang ma dài ngày. Nhờ có ông mà Pù Toong trở thành bản điển hình trong việc đẩy lùi tệ nạn, phong tục lạc hậu.

Gần 20 năm làm Trưởng bản, rồi Bí thư Chi bộ bản Sại, xã Tam Lư, ngày nào ông Hà Văn Thọ, dân tộc Thái cũng làm công việc “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”. Ông Thọ luôn tâm niệm, để dân hiểu, dân tin và làm theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, bản thân phải thật sự gương mẫu tham gia tất cả các phong trào ở địa phương.

Đặc biệt, trong phong trào “cả bản chung sức xây dựng NTM’’, ông phối hợp với các tổ chức thôn bản, tích cực vận động bà con đoàn kết phát triển kinh tế; tham gia thực hiện đóng góp sức người, vật chất, hiến đất… qua đó, đời sống Nhân dân trong bản đã được nâng lên, với thu nhập bình quân đầu đạt 26 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,73%. Trong bản nhiều hộ đã làm được nhà kiên cố, mua sắm các vật dụng gia đình; môi trường trong bản được bà con giữ gìn xanh, sạch, đẹp.

Chăm lo cho Người có uy tín

Ông Cầm Bá Tường, Phó Trưởng Ban Dân tộc Thanh Hóa cho biết: xác định đội ngũ Người có uy tín là vô cùng quan trọng. Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa rất chú trọng phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, Người có uy tín trên địa bàn, nhờ vậy, đồng bào các dân tộc luôn đồng hành cùng với Đảng, chính quyền trong cuộc đấu tranh chống lại nghèo đói, lạc hậu, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Để động viên, tôn vinh, tiếp tục phát huy vai trò Người có uy tín, già làng, trưởng bản… hằng năm, tỉnh Thanh Hóa đều thực hiện nghiêm túc chính sách cho Người uy tín; thường xuyên quan tâm đến công tác thăm hỏi, động viên, tặng quà.

Tính từ năm 2016–2018, tổng kinh phí phân bổ cho Ban Dân tộc tỉnh và các huyện có Người có uy tín trong đồng bào DTTS là hơn 20 tỷ đồng; đã thực hiện các nội dung như: cấp hơn 1,5 triệu tờ báo Thanh Hóa; hơn 470 nghìn tờ Báo Dân tộc và Phát triển; Tổ chức được 108 hội nghị cung cấp thông tin thời sự và tình hình địa phương cho 5.528 lượt Người có uy tín; tổ chức được 40 chuyến thăm quan học tập kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh cho 2.563 lượt Người có uy tín; 100% Người có uy tín được tặng quà Tết Nguyên đán và quà Tết truyền thống của các dân tộc cho 86 lượt Người có uy tín.

Thăm hỏi 529 lần đối với Người có uy tín ốm đau, Người có uy tín và thân nhân qua đời và 83 lượt gia đình Người có uy tín gặp khó khăn, hoạn nạn; khen thưởng 211 lượt Người có uy tín tiêu biểu.

“Có thể nói, diện mạo vùng núi xứ Thanh hôm nay đang khởi sắc từng ngày, đời sống kinh tế, văn hóa-xã hội của đồng bào các dân tộc không ngừng được nâng lên, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. Thành quả đó luôn có sự đóng góp không nhỏ của đồng bào các dân tộc, đặc biệt là già làng, trưởng bản, Người có uy tín trên khắp các thôn bản vùng núi tỉnh Thanh Hóa”, ông Cầm Bá Tường, Phó Trưởng Ban Dân tộc Thanh Hóa nhấn mạnh.

QUỲNH TRÂM

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Media - BDT - 7 giờ trước
Lễ hội Puh Hơ Drih còn gọi là Lễ Cầu An, được đồng bào dân tộc Ba Na tổ chức với mong muốn nguyện cầu những điều bình an và may mắn. Theo truyền thống, mùa lễ hội của đồng bào các DTTS ở Tây Nguyên thường diễn ra từ vụ thu năm này sang mùa tỉa năm sau, khoảng từ tháng 11 đến tháng 12 dương lịch. Tuy vậy, lễ cầu an có khi được tổ chức trước lúc thu hoạch mùa màng nhằm xua đuổi rủi ro, xui xẻo và cầu mong những điều tốt lành cho dân làng.
Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong trường học

Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong trường học

Media - Trọng Bảo - 8 giờ trước
Bên cạnh việc trang bị cho các em học sinh kiến thức theo chương trình giáo dục phổ thông, thời gian qua, các trường học vùng cao ở Lào Cai luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng, nâng cao nhận thức của học sinh về văn hóa truyền thống các dân tộc. Thông qua nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, đã giúp các em học sinh hiểu và tự hào hơn đối với văn hóa cộng đồng các dân tộc. Từ đó, giúp các em trở thành những "sứ giả” trong bảo tồn và quảng bá, phát huy giá trị văn hóa các DTTS.
Thanh Hóa cần sớm hỗ trợ kinh phí cho người dân tái định cư

Thanh Hóa cần sớm hỗ trợ kinh phí cho người dân tái định cư

Media - Quỳnh Trâm - CTV - 8 giờ trước
Thực hiện quyết định 1776 của Thủ tướng về chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2013 - 2020, tỉnh Thanh Hóa đã di chuyển được 1.138 hộ đến nơi an toàn. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 145 hộ dân sống tại khu vực miền núi chưa được nhận tiền hỗ trợ tái định cư.
Giữ “hồn” nhà rông Ba Na ở Kon Măh

Giữ “hồn” nhà rông Ba Na ở Kon Măh

Media - Ngọc Thu - 8 giờ trước
Nằm sừng sững bên dòng suối Tơ Pơng hiền hòa, nhà rông được ví như “hồn của làng”, vừa là không gian linh thiêng, vừa là nơi sinh hoạt văn hóa của cộng đồng người Ba Na ở vùng đất Hà Tây (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai). Qua bao thế hệ, đồng bào Ba Na nơi đây luôn ý thức, đoàn kết cùng gìn giữ, bảo tồn nhà rông để tiếp nối mạch nguồn văn hóa truyền thống.
Kiên Giang: Hội nghị giao ban các tự viện Phật giáo Nam tông Khmer đối với những huyện có đông đồng bào Khmer

Kiên Giang: Hội nghị giao ban các tự viện Phật giáo Nam tông Khmer đối với những huyện có đông đồng bào Khmer

Dân tộc- Tôn giáo - Như Tâm - 8 giờ trước
Ngày 19/4, tại Kiên Giang, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị giao ban các tự viện Phật giáo Nam tông Khmer đối với các huyện có đông đồng bào Khmer sinh sống gồm Châu Thành, Giồng Riềng, Gò Quao.
Tin trong ngày - 22/4/2024

Tin trong ngày - 22/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 22/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động thiết thực trong Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”. Đắk Nông: Đề xuất xây dựng 10 công trình thủy lợi ứng phó hạn hán. Người lưu giữ tiếng khèn Mông trên vùng biên giới Nậm Pồ.
Ngọc Hồi (Kon Tum): Khai mạc Ngày hội Văn hoá - Thể thao các dân tộc lần thứ V

Ngọc Hồi (Kon Tum): Khai mạc Ngày hội Văn hoá - Thể thao các dân tộc lần thứ V

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 8 giờ trước
Tối ngày 22/4, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) tổ chức Khai mạc Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc lần thứ V, năm 2024. Đây là sự kiện văn hóa được tổ chức định kỳ có ý nghĩa quan trọng đối với đồng bào các dân tộc trong huyện.
Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia

Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 8 giờ trước
UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Công văn yêu cầu các sở, ban ngành liên quan xây dựng kế hoạch kiểm tra chi tiết việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia.
Về Nam Định gặp những người giữ nghề “thổi ra tiền”

Về Nam Định gặp những người giữ nghề “thổi ra tiền”

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 8 giờ trước
Bằng những công cụ thô sơ, người dân ở thôn Xối Trì (xã Nam Thanh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) đã sản xuất ra những đồ dùng bằng thủy tinh từ đơn giản như bóng đèn, chai, lọ, nắp phích đến vật dụng cầu kỳ theo yêu cầu của khách hàng.
Bộ đội Biên phòng Kiên Giang: Tạo mọi điều kiện thuận lợi để chiến sĩ mới phát huy tài năng

Bộ đội Biên phòng Kiên Giang: Tạo mọi điều kiện thuận lợi để chiến sĩ mới phát huy tài năng

Xã hội - Như Tâm - 9 giờ trước
Ngày 20/04, tại Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Kiên Giang, Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh đã tổ chức Chương trình "Tự hào chiến sĩ Biên phòng Kiên Giang" lần thứ 4, năm 2024 thu hút gần 300 chiến sĩ mới và đoàn viên thanh niên tham gia. Đây là hoạt động hướng đến chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Đại tá Huỳnh Văn Đông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh đến dự và phát biểu động viên tinh thần các chiến sĩ mới
Những điểm đến được khách Việt chọn du lịch nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Những điểm đến được khách Việt chọn du lịch nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du lịch - Minh Nhật (t/h) - 9 giờ trước
Những điểm đến được bình chọn nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay là nơi có khí hậu mát mẻ, gần biển và không khí thoáng đãng. Với kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày, du khách Việt có nhiều cơ hội lựa chọn những điểm du lịch trong nước.