Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhìn lại để tự tin đi tới

PV - 10:57, 03/01/2019

Năm 2018 đã khép lại với những dấu ấn vượt khó để gặt hái nhiều thành quả trong tất cả mọi lĩnh vực. Trong đó, với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, lĩnh vực công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc đã đạt được những kết quả nổi bật, góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo vùng DTTS và miền núi.

Giảm nghèo ấn tượng

Đến thời điểm này, các địa phương cơ bản đã hoàn thành công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2018 gửi về Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội để tổng hợp; một số địa phương thuộc khu vực miền núi, có đông đồng bào DTTS đã công bố kết quả. Sơ bộ cho thấy, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo ở những địa phương này tiếp tục giảm nhanh và bền vững.

Trong năm 2018, các địa phương đã tích cực kết nối để hỗ trợ đồng bào DTTS khởi nghiệp. Trong năm 2018, các địa phương đã tích cực kết nối để hỗ trợ đồng bào DTTS khởi nghiệp.

Theo tổng hợp của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Thuận, năm 2018, toàn tỉnh có 14.391 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 8,34%, giảm 2,02% so với năm 2017. Trong đó, những địa phương có đông đồng bào DTTS sinh sống có tỷ lệ hộ nghèo giảm sâu.

Như huyện Bác Ái (95% dân số là đồng bào dân tộc Raglay), cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn là 46,37%; đến hết năm 2018 giảm xuống còn 40,31% (giảm hơn 6%). Hay huyện Ninh Sơn (gần 22% tổng số hộ là đồng bào Raglay, Cơ-ho), so với năm 2017 thì hết năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm gần 5% (từ 19,76% năm 2017 xuống còn 14,97% cuối năm 2018).

Còn tại Quảng Nam, tính đến ngày 12/12/2018, tỷ lệ hộ nghèo chung của tỉnh là 7,74%, giảm 1,54% so với cuối năm 2017. Kết quả này vượt mục tiêu kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Quảng Nam tại Quyết định số 1865/QĐ-TTg, ngày 23/11/2017 (giảm 1,5%).

Đáng chú ý, thực hiện Nghị quyết số 13/2017/NQ-HĐND ngày 19/4/2017 của HĐND tỉnh Quảng Nam về chính sách khuyến khích thoát nghèo bền vững, năm 2018, toàn tỉnh có 4.019 hộ/20.793 khẩu nghèo đăng ký thoát nghèo bền vững. Các huyện miền núi (Phước Sơn, Nam Trà My, Quế Sơn,…) là những địa phương có số hộ đăng ký thoát nghèo bền vững nhiều nhất. Theo đánh giá của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh, hết năm 2018, các hộ đăng ký đều được thoát nghèo.

Khởi sắc nông thôn mới

Cùng với giảm nghèo ấn tượng thì Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trong năm 2018 cũng đạt được những kết quả khả quan. Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối NTM Trung ương, mục tiêu năm 2018, cả nước có khoảng 39% số xã (khoảng 3.500 xã) được công nhận đạt chuẩn NTM; có ít nhất 54 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Tính đến hết tháng 9/2018, cả nước đã có 3.542 xã (39,7%) “về đích” NTM, tăng thêm 473 xã so với cuối tháng 12/2017; có 55 đơn vị cấp huyện thuộc 28 tỉnh, thành phố được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn, tăng thêm 12 huyện so với cuối tháng 12/2017. Như vậy, so với mục tiêu đề ra, Chương trình xây dựng NTM đã hoàn thành mục tiêu năm 2018 trước 3 tháng so với kế hoạch. Đối với vùng DTTS và miền núi, đến hết tháng 8/2018, đã có 1.052 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, đạt tỷ lệ 22,29%.

Trong năm 2018, nhiều đơn vị cấp huyện thuộc khu vực miền núi đã có những nỗ lực và đạt kết quả tích cực trong xây dựng NTM. Như Việt Yên (Bắc Giang), ngày 8/11 vừa qua đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận đạt chuẩn huyện NTM năm 2018. Hay huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc), hiện địa phương này cũng đã cơ bản đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Bước đệm về đích

Thành quả trong giảm nghèo và xây dựng NTM trong năm 2018 ở các địa phương vùng DTTS và miền núi phần lớn là nhờ nguồn lực từ các chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội. Trong năm qua, hàng nghìn tỷ đồng đã được bố trí để thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn vùng DTTS và miền núi.

Với các chương trình, chính sách do Ủy ban Dân tộc quản lý, triển khai thực hiện (15 chương trình, chính sách), năm 2018, tổng vốn để thực hiện theo kế hoạch là 7.139 tỷ đồng. Nguồn lực này đã góp phần quan trọng giúp các địa phương giảm nghèo nhanh, đồng thời góp phần hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM.

Ngoài ra, nhiều địa phương cũng chủ động bố trí kinh phí để triển khai các chính sách hỗ trợ giảm nghèo đặc thù. Như tỉnh Quảng Nam đã có nghị quyết về chính sách khuyến khích thoát nghèo của tỉnh giai đoạn 2017-2021, với tổng kinh phí 623 tỷ đồng từ ngân sách địa phương. Tỉnh Quảng Ngãi dự kiến hỗ trợ, biểu dương, khen thưởng đối với hộ gia đình, thôn, xã, huyện thoát nghèo vùng miền núi, với tổng kinh phí gần 127 tỷ đồng. Tỉnh Phú Yên dự kiến bố trí mỗi năm gần 7 tỷ đồng từ ngân sách địa phương cho Chương trình giảm nghèo bền vững…

Những thành quả trong giảm nghèo và xây dựng NTM trong năm 2018 là bước đệm cần thiết để các địa phương vùng DTTS và miền núi vượt qua những khó khăn phía trước, hoàn thành mục tiêu các chương trình, dự án đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2016-2020. Trong đó quan trọng nhất là hoàn thành mục tiêu của Chương trình giảm nghèo bền vững theo Quyết định 1722/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trong năm 2018, cùng với việc triển khai các chương trình, dự án đầu tư, hỗ trợ, Ủy ban Dân tộc và các bộ, ngành, địa phương liên quan đã tổ chức nhiều hoạt động để thúc đẩy phát triển vùng DTTS và miền núi. Đáng chú ý là các hoạt động: Diễn đàn phát triển dân tộc thiếu số năm 2018 với chủ đề “Sâm Ngọc Linh-tiếp cận chuỗi giá trị trong phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số” (tháng 8/2018); Tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2018 (tháng 11/2018); Lễ tôn vinh Người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS khu vực biên giới lần thứ nhất, năm 2018 (tháng 12/2018);…

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đăk Tô (Kon Tum): Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức đồng bào DTTS trong công tác giảm nghèo

Đăk Tô (Kon Tum): Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức đồng bào DTTS trong công tác giảm nghèo

Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, trong những năm qua, huyện Đăk Tô (Kon Tum) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, từng bước làm thay đổi nhận thức, khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của đồng bào DTTS nghèo và sử dụng có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng để thoát nghèo bền vững.
Tin nổi bật trang chủ
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Thái Nguyên lần thứ IV - năm 2024

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Thái Nguyên lần thứ IV - năm 2024

Với chủ đề “Các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”, ngày 24/10/2024, tại Tp. Thái Nguyên, Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Thái Nguyên lần thứ IV - năm 2024 đã được tổ chức long trọng. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đến dự và chỉ đạo Đại hội.
Bình Định: Chương trình MTQG tạo chuyển biến tích cực trong đời sống vùng đồng bào DTTS và miền núi

Bình Định: Chương trình MTQG tạo chuyển biến tích cực trong đời sống vùng đồng bào DTTS và miền núi

Chương trình 1719 - T.Nhân-H.Trường - 2 giờ trước
Những năm qua, vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh Bình Định được thụ hưởng nhiều chương trình, chính sách dân tộc. Nhờ đó, đời sống của bà con được nâng lên, cơ sở hạ tầng được đầu tư bài bản, đồng bộ. Đặc là từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719) giai đoạn I: Từ năm 2021 - 2025, các địa phương đã tăng cường giải ngân nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng, xóa nhà tạm, dột nát… giúp vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh đã có bước chuyển biến tích cực trong đời sống kinh tế - xã hội.
Kon Tum: Tuyên truyền biển đảo cho học sinh DTTS

Kon Tum: Tuyên truyền biển đảo cho học sinh DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 2 giờ trước
Sáng 24/10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh và Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn phối hợp tổ chức Chương trình tuyên truyền biển đảo, tư vấn tuyển sinh và trao học bổng cho học sinh DTTS Trường PTTH Dân tộc nội trú tỉnh Kon Tum.
Tập huấn, truyền dạy nghệ thuật trình diễn dân gian dân tộc Chứt gắn với phát triển du lịch

Tập huấn, truyền dạy nghệ thuật trình diễn dân gian dân tộc Chứt gắn với phát triển du lịch

Chương trình 1719 - Thùy Linh - 2 giờ trước
Ngày 23/10, Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Bình tổ chức khai giảng Lớp tập huấn, truyền dạy về bảo tồn, phát huy nghệ thuật trình diễn dân gian dân tộc Chứt gắn với phát triển du lịch tại huyện Minh Hóa.
Thủ tướng dự Lễ đón, chiêu đãi do Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì

Thủ tướng dự Lễ đón, chiêu đãi do Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì

Thời sự - PV - 4 giờ trước
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ đón các Trưởng đoàn và chiêu đãi trọng thể chào mừng các Đoàn tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) và BRICS mở rộng do Tổng thống Liên bang Nga chủ trì.
Sớm nâng tầm quan hệ Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ

Sớm nâng tầm quan hệ Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ

Thời sự - PV - 4 giờ trước
Tối 23/10, theo giờ địa phương, trong khuôn khổ các hoạt động tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các Nhà lãnh đạo BRICS mở rộng tại Kazan, Liên bang Nga, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.
Dang dở những dự án tái định cư ở Mường Lát

Dang dở những dự án tái định cư ở Mường Lát

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/10, có những thông tin đáng chú ý sau: Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát. Dang dở những dự án tái định cư ở Mường Lát. Lan tỏa phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo”. Phục dựng lễ cúng giang sơn của đồng bào Rục dân tộc Chứt. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng Giám đốc Tập đoàn Zarubezhneft

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng Giám đốc Tập đoàn Zarubezhneft

Thời sự - PV - 4 giờ trước
Trong khuôn khổ chuyến công tác đến Liên bang Nga tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo BRICS mở rộng 2024 tại thành phố Kazan, từ ngày 23-24/10/2024, chiều 23/10, theo giờ địa phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Giám đốc Tập đoàn Zarubezhneft Sergei Kudryashov.
Đăk Tô (Kon Tum): Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức đồng bào DTTS trong công tác giảm nghèo

Đăk Tô (Kon Tum): Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức đồng bào DTTS trong công tác giảm nghèo

Giảm nghèo bền vững - Ngọc Chí - 4 giờ trước
Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, trong những năm qua, huyện Đăk Tô (Kon Tum) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, từng bước làm thay đổi nhận thức, khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của đồng bào DTTS nghèo và sử dụng có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng để thoát nghèo bền vững.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào

Thời sự - PV - 5 giờ trước
Tối 23/10, theo giờ địa phương, nhân dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh các Nhà lãnh đạo BRICS mở rộng tại Kazan, Liên bang Nga, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.
Thủ tướng: Tạo thuận lợi nhất để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng lớn mạnh

Thủ tướng: Tạo thuận lợi nhất để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng lớn mạnh

Thời sự - PV - 22:05, 23/10/2024
Chiều 23/10 theo giờ địa phương, tại thành phố Kazan, Liên bang Nga, nhân chuyến công tác tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng năm 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp cộng đồng người Việt Nam tại Nga.
Dang dở những dự án tái định cư ở Mường Lát

Dang dở những dự án tái định cư ở Mường Lát

Media - BDT - 20:00, 23/10/2024
Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/10, có những thông tin đáng chú ý sau: Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát. Dang dở những dự án tái định cư ở Mường Lát. Lan tỏa phong trào “Dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo”. Phục dựng lễ cúng giang sơn của đồng bào Rục dân tộc Chứt. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.