Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhẹ Dăk - Nghi lễ nối duyên của trai gái dân tộc Giẻ Triêng

Thúy Hồng - 09:44, 03/07/2024

Dân tộc Giẻ Triêng sinh sống chủ yếu ở tỉnh Kon Tum. Đồng bào nơi đây còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống, tiêu biểu, trong đó có tập tục trong cưới xin. Theo quan niệm của người Giẻ Triêng, lễ cưới hỏi là dấu mốc quan trọng trong chu trình sinh sống và trưởng thành của mỗi con người.

Nhà trai mang lễ vật cưới sang nhà gái
Nhà trai mang lễ vật cưới sang nhà gái

Theo truyền thống, ngay từ khi mới sinh ra, hầu hết những đứa trẻ sẽ được cha mẹ định ước hôn nhân, 2 gia đình sẽ qua lại với nhau. Lớn lên, sau khi nghe lời khuyên răn và dạy dỗ của cha mẹ, họ hàng, người thân, đôi trai gái thống nhất tiến tới hôn nhân, họ sẽ thông báo cho gia đình của mình biết và cùng nhau chuẩn bị cho đám cưới.

Đồng bào Giẻ Triêng gọi quá trình đó là Nhẹ Dăk - tức nghi lễ nối duyên của đôi trai gái. Để tổ chức lễ, hai bên gia đình nhà trai và nhà gái sẽ bàn bạc thống nhất với nhau về địa điểm tổ chức lễ, sau đó sẽ mời ông hoặc bà làm mai mối đứng ra dàn xếp mọi việc, từ lễ hỏi cho đến lễ đám cưới giữa hai gia đình.

Cô dâu và chú rể cùng gùi những bó củi hứa hôn do cô dâu chuẩn bị về nhà chú rể
Cô dâu và chú rể cùng gùi những bó củi hứa hôn do cô dâu chuẩn bị về nhà chú rể

Đám hỏi sẽ được người mai mối tiến hành vào ban đêm, lần lượt từ nhà trai sang nhà gái. Người Giẻ Triêng cho rằng, đám hỏi phải bí mật vì sợ "con nhện sa, con gián bậy",  đó là cách nói bóng gió sợ những kẻ xấu bụng lời ra, tiếng vào làm ảnh hưởng đến hạnh phúc lứa đôi. Vì vậy, trong đám hỏi chỉ có những người thân tham dự.

Trong lễ hỏi, một con gà sẽ là vật hiến sinh, bà hoặc ông mai sẽ là người tiến hành lễ ăn hỏi với nghi thức cắt tiết gà. Sau đó, người nhà sẽ mang gà đi mổ lấy gan và chế biến món ăn cùng với cơm mới. Đôi trai gái sẽ cắt 1 miếng gan ăn cùng  1  nhúm cơm và  uống 1 chút rượu để làm phép, sau đó hai bên gia đình nhận sui gia, thông gia. Rồi hai bên chúc tụng, ăn uống vui vẻ, không quên bàn bạc chuyện tổ chức lễ cưới. Sau đó, bên gái ra về trước và chuẩn bị đón bên nhà trai và người mai mối đến tổ chức đám hỏi tại nhà mình, các nghi lễ diễn ra như bên nhà trai. Kể từ đây, chàng trai, cô gái được phép gọi cha, mẹ đôi bên.

Cô dâu, chú rể cắt tiết gà mái trong ngày cưới tại nhà chú rể
Cô dâu, chú rể cắt tiết gà mái trong ngày cưới tại nhà chú rể

Lễ cưới của người Giẻ Triêng thường được tổ chức vào tháng 11 đến tháng 12 hằng năm, khi cả làng đã thu hoạch xong vụ mùa của gia đình và ăn cơm mới. Để chuẩn bị cho lễ cưới, cô gái sẽ cùng với những người bạn của mình lên rừng chặt củi để làm củi hứa hôn mà cô gái sẽ mang biếu cho nhà chồng. 

Theo quan niệm của đồng bào, chỉ cần quan sát củi hứa hôn có thể đoán biết được phẩm chất, tài khéo léo của người thiếu nữ đó, giỏi giang hay vụng về. Những cây củi được chặt bằng, bó củi đều nhau, gọn gàng có nghĩa cô con dâu khéo tay.

Cô dâu, chú rể cùng uống rượu
Cô dâu, chú rể cùng uống rượu

Ngày nay, phong tục củi hứa hôn trong cộng đồng dân tộc người Giẻ Triêng được thực hiện mang tính tượng trưng. Trong mỗi dịp cưới hỏi của các cặp vợ chồng trẻ, nhà gái chỉ cần chuẩn bị 10 đến 15 bó củi để cô gái cõng về nhà chồng. Việc làm này được đưa vào nội dung của hương ước trong các buôn làng, qua đó vừa giữ được tập tục văn hóa của dân tộc, vừa bảo đảm không chặt củi phá rừng, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển cây rừng.

Các lễ vật được chuẩn bị trong ngày cưới
Các lễ vật được chuẩn bị trong ngày cưới

Ngoài ra, cô gái còn chuẩn bị những bộ trang phục thổ cẩm với hoa văn đặc sắc cho mình và làm lễ vật cho nhà trai. Việc dệt được những tấm thổ cẩm đẹp cũng thể hiện sự tài hoa, khéo léo và tinh tế của người phụ nữ, đây cũng là một trong những thước đo đánh giá phẩm chất của người phụ nữ. Người dệt vải thổ cẩm càng đẹp, càng nhiều hoa văn thì càng chứng tỏ người đó giỏi giang.

Khi mọi công việc chuẩn bị cho một đám cưới được hoàn tất, người Giẻ Triêng chọn ngày lành tháng tốt để cõng củi sang nhà trai, chàng trai chuyển cho bố mẹ để họ xếp lượt đầu tiên. Công việc này giống như việc mở móng, động thổ xây nhà ở. Những người thân và người quen được mời và được thông báo, nếu họ có bà con bên nào thì về bên đó. Nếu cô dâu chú rể cùng làng, thì họ được tổ chức đám cưới cùng ngày, nếu khác làng thì thường tổ chức vào hai ngày khác nhau để họ có điều kiện vui với dân làng ở cả hai nơi.

Người mai mối mời cô dâu, chú rể và họ hàng nhà gái ăn cơm chung
Người mai mối mời cô dâu, chú rể và họ hàng nhà gái ăn cơm chung

Lễ cưới của nhà trai sẽ được những người họ hàng cùng góp lại, sau khi nhà trai chuẩn bị thức ăn xong, người mai mối sẽ thông báo cho nhà gái sang để tiến hành làm lễ, nhà trai chuẩn bị 1 con heo, ghè rượu để làm lễ. 

Việc đầu tiên người mai mối sẽ mời bố đẻ của cô gái cầm con dao để cắt tiết của con heo, họ hàng sẽ cầm vạt áo của cô dâu để cầu con cháu đầy đàn, cuộc sống no đủ, những đứa con nhỏ của họ sẽ không đau ốm, không khóc đêm. Lúc này người mai mối sẽ đặt tay lên ghè rượu khấn rằng “hứa hẹn với nhau, yêu thương nhau, sinh nhiều con cái, sống với nhau đến nhắm mắt, xuôi tay"

Từ xa xưa, phong tục hôn nhân của người Giẻ Triêng đã rất văn minh: một vợ, một chồng, chung thủy. Nếu chẳng may, một trong hai người đi trước, thì ít nhất một năm sau người còn sống mới được thay đổi tình cảm, mới được lấy người khác”.

Lễ cưới của đồng bào Giẻ Triêng được tái hiện tại Làng Văn hóa Du lịch các Dân tộc Việt Nam
Lễ cưới của đồng bào Giẻ Triêng được tái hiện tại Làng Văn hóa Du lịch các Dân tộc Việt Nam

Nghi lễ tổ chức cưới ở nhà gái được thực hiện vào ngày hôm sau. Nhà gái sẽ thông qua người mai mối mời nhà trai qua. Trình tự các nghi lễ được thực hiện như bên nhà trai. 

Để tổ chức đám cưới, nhà trai cũng như nhà gái phải chuẩn bị từ 10 đến 30 ghè (ché) rượu. Số rượu này một phần do gia đình chuẩn bị trước, một phần do người trong dòng tộc, người thân cho, tặng. Đối với thực phẩm, bò và heo được mổ thịt ngay trong đêm, một số thịt được nướng sơ rồi sau đó mới mang đi để chế biến thành các món ăn. Số thịt heo, thịt bò còn lại được xẻ thành từng miếng gần bằng nhau, xâu bằng lạt tre để làm quà chia đều cho bà con, họ hàng, người mai mối. Lúc này, tiếng chiêng mới vang lên, mọi người cùng nhau nhảy múa, uống rượu theo nhịp cồng chiêng từ nhà trai sang nhà gái.

Lễ cưới của đồng bào Giẻ Triêng được tái hiện tại Làng Văn hóa Du lịch các Dân tộc Việt Nam thu hút đông đảo du khách đến tham quan trải nghiệm
Lễ cưới của đồng bào Giẻ Triêng được tái hiện tại Làng Văn hóa Du lịch các Dân tộc Việt Nam thu hút đông đảo du khách đến tham quan trải nghiệm

Vừa qua, đồng bào Giẻ Triêng đến từ tỉnh Kon Tum đã tái hiện Lễ cưới truyền thống của dân tộc tại không gian làng dân tộc Giẻ Triêng, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhằm quảng bá việc gìn giữ những phong tục, nghi lễ, những nét văn hóa độc đáo của dân tộc mình tới đông đảo du khách tham quan.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đồng bào Xơ Đăng làng Kon Teo Đăk Lấp chung tay sửa chữa lại nhà rông truyền thống

Đồng bào Xơ Đăng làng Kon Teo Đăk Lấp chung tay sửa chữa lại nhà rông truyền thống

Sau khi Báo Dân tộc và Phát triển có bài phản ánh “Người dân làng Kon Teo Đăk Lấp, xã Đăk Long, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum cũ (nay là xã Đăk Pxi, tỉnh Quảng Ngãi) không đồng thuận với chủ trương phá bỏ nhà rông truyền thống để xây phòng học”, thì việc xây dựng phòng học đã được dừng lại và nhà rông được giữ nguyên. Những ngày này, đồng bào Xơ Đăng nơi đây đang chung tay, góp sức sửa chữa lại nhà rông truyền thống cho khang trang hơn, để phục vụ các lễ hội truyền thống của làng.
Tin nổi bật trang chủ
Vận hội mới của đất nước

Vận hội mới của đất nước

Thời sự - Minh Thu - 2 giờ trước
Lễ khởi công, khánh thành đồng loạt 250 dự án, công trình trên khắp mọi miền Tổ quốc với tổng mức đầu tư lên tới 1,28 triệu tỷ đồng hôm 19/8 được kỳ vọng mở ra vận hội mới cho đất nước.
Chuyển biến trong nếp nghĩ cách làm từ Chương trình MTQG 1719

Chuyển biến trong nếp nghĩ cách làm từ Chương trình MTQG 1719

Dân tộc - Tôn giáo - Minh Thu - 2 giờ trước
Sau gần 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn 1: từ 2021 đến 2025 (Chương trình MTQG 1719), cùng với những thay đổi to lớn về kết cấu hạ tầng, đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi đã có nhiều bước chuyển đáng mừng. Đặc biệt, “nếp nghĩ cách làm” của đại bộ phận đồng bào DTTS và miền núi đã có nhiều thay đổi.
Động lực để Kinh tế tư nhân phát triển

Động lực để Kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế - Minh Thu - 2 giờ trước
Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân (Nghị quyết 68) được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng đưa Việt Nam vươn lên mạnh mẽ trong giai đoạn mới.
Về làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống

Về làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 2 giờ trước
Hơn 2 tuần nay, các nghệ nhân người Xơ Đăng ở làng Đăk Rô Gia, xã Kon Đào, tỉnh Quảng Ngãi đang tích cực tập luyện để chuẩn bị tham gia hoạt động biểu diễn tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, diễn ra cuối tháng 8/2025 với chủ đề “về làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống”.
Chật vật tìm đất dựng nhà sau lũ

Chật vật tìm đất dựng nhà sau lũ

Phóng sự - Thanh Hải - 2 giờ trước
Nỗi đau mất nhà vì lũ, chưa nguôi ngoai, thì nay, nỗi lo tìm đất dựng lại nhà cho bà con miền Tây xứ Nghệ đã lại canh cánh từng ngày. Phía sau những chuỗi ngày chờ đất an cư, là tiếp nối bao trăn trở, day dứt khôn nguôi của người dân vùng thiên tai.
Đồng bào Xơ Đăng làng Kon Teo Đăk Lấp giữ hồn làng

Đồng bào Xơ Đăng làng Kon Teo Đăk Lấp giữ hồn làng

Nhà rông làng Kon Teo Đăk Lấp được xây dựng năm 1976, gắn với thời điểm lập làng. Nhà rông làm bằng vật liệu tự nhiên, nên cứ vài năm thì sửa chữa lại. Năm nay, sau khi xong vụ mùa, hơn 160 hộ dân trong làng họp và thống nhất sửa lại nhà rông cho mới, khang trang và chuẩn bị cho việc tổ chức các lễ hội của làng.
Đồng bào Xơ Đăng làng Kon Teo Đăk Lấp giữ hồn làng

Đồng bào Xơ Đăng làng Kon Teo Đăk Lấp giữ hồn làng

Media - Ngọc Chí - 2 giờ trước
Nhà rông làng Kon Teo Đăk Lấp được xây dựng năm 1976, gắn với thời điểm lập làng. Nhà rông làm bằng vật liệu tự nhiên, nên cứ vài năm thì sửa chữa lại. Năm nay, sau khi xong vụ mùa, hơn 160 hộ dân trong làng họp và thống nhất sửa lại nhà rông cho mới, khang trang và chuẩn bị cho việc tổ chức các lễ hội của làng.
Người có uy tín giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Người có uy tín giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Dân tộc - Tôn giáo - Minh Thu - 3 giờ trước
Văn hóa các dân tộc không chỉ là tài sản riêng của mỗi con người, vùng đất, quê hương, địa phương mà là tài sản chung của cả quốc gia, dân tộc. Những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và dành nhiều nguồn lực để xây dựng và phát triển văn hóa, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Trong đó, có những đóng góp quan trọng của đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS.
Gia Lai: Trao quyết định bổ nhiệm các cấp chính trị viên quân sự xã

Gia Lai: Trao quyết định bổ nhiệm các cấp chính trị viên quân sự xã

Tin tức - Ngọc Thu - 3 giờ trước
Chiều 21/8, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm chức vụ chính trị viên, chính trị viên phó cho 21 Ban CHQS xã thuộc Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực 4 - Chư Prông. Đại tá Phạm Văn Đạt, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh dự chủ trì hội nghị.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Quốc vương Bhutan

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Quốc vương Bhutan

Trang địa phương - Mỹ Dung - 3 giờ trước
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu Jetsun Pema Wangchuck, sáng 21/8, tại Quảng Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đức Ấn cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đã tiếp xã giao Quốc vương và đoàn công tác.
Gia Lai: Tăng cường kết nghĩa giữa các đơn vị với vùng đồng bào DTTS

Gia Lai: Tăng cường kết nghĩa giữa các đơn vị với vùng đồng bào DTTS

Công tác Dân tộc - T.Nhân - H.Trường - 3 giờ trước
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành Chỉ thị số 03-CT/TU về tăng cường hoạt động kết nghĩa giữa các địa phương, đơn vị với thôn, làng vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.