Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhận diện thương hiệu Việt bằng chất liệu dân gian

PV - 16:28, 03/12/2018

Nếu như nhiều thương hiệu lớn trên thế giới khai thác những yếu tố bản địa để cạnh tranh với các doanh nghiệp tại các quốc gia, thì ở Việt Nam vẫn là một điều khá mới mẻ. Bởi thế, Dự án Họa Sắc Việt ra đời đã đưa di sản văn hóa cha ông hiện hữu trong những bao bì, sản phẩm để mang bản sắc ra thế giới.

Kho tàng của cha ông

Khi đang tìm mẫu thiết kế cho sản phẩm trà xanh Từ Vân sắp ra mắt, anh Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần Dreamfarm (Từ Liêm, Hà Nội) đã vô tình biết tới Dự án “Họa Sắc Việt”-Dự án bảo tồn, quảng bá, khai thác và phát triển các dòng tranh dân gian Việt Nam do nhóm nhà thiết kế trẻ S-River thực hiện. Nghiên cứu từ cuốn sách “Họa Sắc Việt từ tranh Hàng Trống” do S-River xuất bản mấy tháng trước, anh Nguyễn Anh Tuấn đã chọn được những mẫu hoa văn từ tranh Hàng Trống gắn với mây, núi, gần với mảnh đất Đại Từ để làm bìa cho hộp trà của Công ty.

Du khách tìm hiểu sản phẩm lụa Nha Xá có họa tiết tranh Hàng Trống. Du khách tìm hiểu sản phẩm lụa Nha Xá có họa tiết tranh Hàng Trống.

Cuốn sách “Họa Sắc Việt từ tranh Hàng Trống” là cuốn sách đầu tiên về màu sắc, hoạ tiết truyền thống Việt Nam và phương pháp ứng dụng vào thiết kế hiện đại dành cho cho cộng đồng nhà thiết kế và các nghệ sĩ, hay bất cứ ai quan tâm tới thiết kế, mỹ thuật dân gian Việt Nam và châu Á. Theo nhà thiết kế Trịnh Thu Trang, Trưởng nhóm S-River, từ góc nhìn của những người làm thiết kế, chúng tôi nhận thấy tính ứng dụng mỹ thuật về màu sắc và họa tiết của tranh dân gian là rất cao và đậm chất Việt nhưng đang bị bỏ ngỏ. Để có được công trình này, chị đã mất 5 năm tìm tòi tư liệu, rồi 1 năm cùng cộng sự chuyển hóa những tri thức dân gian vào sách vở.

Theo khảo sát thị trường của nhóm S-River, trong khi các thương hiệu nước ngoài đang khai thác hiệu quả yếu tố bản địa trong marketing và thiết kế, thì nhiều doanh nghiệp Việt Nam lại chưa chú trọng đến phần này. Dù kho tàng văn hóa dân gian mà cha ông để lại có thể mang lại nhiều giá trị độc đáo, quảng bá tích cực cho sản phẩm, nhưng hầu hết làng nghề hay nghệ nhân không tận dụng được yếu tố này, còn doanh nghiệp cũng không có cách nào “bắt tay” được hoặc tiếp cận để có thể ghép vào cùng sản phẩm mình.

Mang họa tiết dân gian ra cạnh tranh

Nhưng chỉ sau 6 tháng ra mắt, những hình họa thiết kế được bóc tách từ tranh Đông Hồ trong cuốn Họa sắc Việt đã được các doanh nghiệp đón nhận, đưa vào trong bao bì, nhận diện thương hiệu, sản phẩm của mình. Tại “Triển lãm Họa Sắc Việt-Khi sản phẩm hiện đại mang hồn dân tộc” diễn ra từ ngày 1/11-14/11 tại Trung tâm Thiết kế Việt Nam-Hàn Quốc (Hà Nội), những sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam như lụa Nha Xá, xà bông Cỏ mềm, trà xanh Từ Vân… đã được thiết kế với những họa tiết được nghiên cứu từ cuốn sách mà S-River đang thực hiện. Từ sổ tay, giấy gói quà, giấy bọc vở, ốp điện thoại, bao lì xì, thời trang lụa… đã được giới thiệu tới công chúng, được nhiều du khách quốc tế thích thú, tìm hiểu và đặt mua mang về làm quà cho bạn bè và người thân.

Theo Tiến sĩ Lư Thị Thanh Lê, Chuyên gia nghiên cứu văn hóa dân gian, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), những thương hiệu lớn trên thế giới như Coca Cola, Starbuck hay những nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc luôn chú trọng đến yếu tố thiết kế mang bản sắc đặc trưng của từng nước nhằm tạo được những ấn tượng mạnh mẽ và tạo sự gần gũi với người tiêu dùng. Theo đó, thiết kế mang phong cách bản địa chính là yếu tố quan trọng, tạo nên sức cạnh tranh cho sản phẩm, thương hiệu tại thị trường Việt Nam.

Bà Nguyễn Thu Huyền, Phó phòng Phát triển Năng lực Xúc tiến Thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương) cho biết, hiện nay đơn vị này có hỗ trợ chuyên gia tư vấn thiết kế hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp thuộc các ngành hàng có tiềm năng xuất khẩu như: nông sản, thuỷ sản, thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ... hỗ trợ thiết kế lại hệ thống nhận diện thương hiệu, bao bì, nhãn mác sản phẩm, hệ thống các tài liệu quảng bá của doanh nghiệp để có thể tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt nhờ sự khác biệt.

Sau khi thử nghiệm thành công, S-River sẽ tiếp tục tìm kiếm kho tàng chất liệu thiết kế dân gian của những dòng tranh như Đông Hồ, Kim Hoàng để ghép nối cùng với lụa Nha Xá, lụa Mã Châu, làng thêu Quất Động, hoặc làm mới các sản phẩm gốm sứ tại các làng nghề nổi tiếng của Việt Nam để lan tỏa và truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp Việt cùng nhau tạo nên những sản phẩm mang đậm bản sắc dân tộc.

TỪ GIANG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Quảng Trị: Mưa lớn gây ngập cục bộ, chia cắt nhiều thôn bản

Quảng Trị: Mưa lớn gây ngập cục bộ, chia cắt nhiều thôn bản

Xã hội - Khánh Ngân - 27 phút trước
Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài trong 24 giờ qua, nhiều khu vực miền núi của tỉnh Quảng Trị đã xảy ra tình trạng ngập lụt, chia cắt cục bộ nhiều thôn bản.
Gia Lai chi hơn 4,4 tỷ đồng hỗ trợ chủ tàu cá không đủ điều kiện khai thác thủy sản

Gia Lai chi hơn 4,4 tỷ đồng hỗ trợ chủ tàu cá không đủ điều kiện khai thác thủy sản

Xã hội - Ngọc Thu - 30 phút trước
Ngày 16/10, UBND tỉnh Gia Lai có quyết định tạm ứng hơn 4,4 tỷ đồng để hỗ trợ ổn định đời sống đối với các chủ tàu cá không đủ điều kiện tham gia khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh.
Hàng nghìn người đổ về thắp hương trước ngày diễn ra lễ giỗ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực

Hàng nghìn người đổ về thắp hương trước ngày diễn ra lễ giỗ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực

Tìm trong di sản - Tào Đạt - 41 phút trước
Dù chưa chính thức diễn ra lễ giỗ, nhưng hàng nghìn người đã đổ về thắp hương, nhân kỷ niệm 157 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh (1868 - 2025). Khoảng 3.000 người làm công quả đã dốc sức nấu tiệc chay phục vụ miễn phí cho bà con, du khách.
Bắt nhóm bán vàng giả lừa đảo hàng chục cửa hàng trên cả nước

Bắt nhóm bán vàng giả lừa đảo hàng chục cửa hàng trên cả nước

Pháp luật - Quỳnh Trâm - 47 phút trước
Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Ninh Bình vừa bắt giữ 6 đối tượng trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn bán vàng giả cho các cửa hàng kinh doanh vàng trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố.
Quảng Ngãi: Tổ chức thu dọn gỗ, bảo đảm an toàn trên tuyến tỉnh lộ 676

Quảng Ngãi: Tổ chức thu dọn gỗ, bảo đảm an toàn trên tuyến tỉnh lộ 676

Bạn đọc - Ngọc Chí - 2 giờ trước
Sau khi Báo Dân tộc và Phát triển có bài phản ánh “Quảng Ngãi: Người dân sợ hãi với cảnh gỗ nằm chênh vênh trên sườn núi ở tuyến tỉnh lộ 676”, các đơn vị có liên quan đã tổ chức thu dọn gỗ nằm chênh vênh trên các sườn núi.
Tuổi trẻ biên giới Gia Lai sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Tuổi trẻ biên giới Gia Lai sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và là quyền cao quý của công dân. Tiếp nối truyền thống yêu nước nồng nàn của dân tộc, tuổi trẻ vùng biên giới, vùng đồng bào DTTS tỉnh Gia Lai đã hăng hái viết đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ với khát vọng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Ba danh thắng Ninh Bình vào Top điểm đến được yêu thích nhất thế giới

Ba danh thắng Ninh Bình vào Top điểm đến được yêu thích nhất thế giới

Du lịch - Quỳnh Trâm - 2 giờ trước
Ba danh thắng nổi tiếng của Ninh Bình gồm Quần thể danh thắng Tràng An, Tam Cốc - Bích Động và chùa Bái Đính vừa được nền tảng du lịch toàn cầu TripAdvisor vinh danh trong hệ thống Travellers’ Choice Awards 2025.
Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng cơn bão số 10

Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng cơn bão số 10

Thời sự - Tào Đạt - 3 giờ trước
450 đại biểu dự phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau đã quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVIII

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVIII

Thời sự - PV - 4 giờ trước
Sáng 16/10, Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự và phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030. Báo Dân tộc và Phát triển trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thu hồi, tiêu hủy 3 lô mỹ phẩm dành cho trẻ em của Công ty Dược phẩm và Thương mại Phương Đông

Thu hồi, tiêu hủy 3 lô mỹ phẩm dành cho trẻ em của Công ty Dược phẩm và Thương mại Phương Đông

Sức khỏe - Minh Nhật - 6 giờ trước
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã yêu cầu thu hồi, tiêu hủy 3 lô mỹ phẩm của Công ty Dược phẩm và Thương mại Phương Đông ngay sau khi bị phát hiện ghi nhãn sai công dụng, trong đó có sản phẩm nhãn ghi sai lệch bản chất, tính năng...
Đội tuyển Việt Nam tăng 3 bậc trên BXH FIFA - Tín hiệu lạc quan cho bóng đá nước nhà

Đội tuyển Việt Nam tăng 3 bậc trên BXH FIFA - Tín hiệu lạc quan cho bóng đá nước nhà

Thể thao - Hoàng Minh - 6 giờ trước
Sau hai chiến thắng liên tiếp trước Nepal tại vòng loại Asian Cup 2027, Đội tuyểnđá nam Việt Nam đã tăng 3 bậc, vươn lên hạng 111 thế giới trên bảng xếp hạng FIFA. Đây là bước tiến quan trọng, khẳng định vị thế của bóng đá Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á và mở ra kỳ vọng mới cho chặng đường phía trước.