Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhận diện thương hiệu Việt bằng chất liệu dân gian

PV - 16:28, 03/12/2018

Nếu như nhiều thương hiệu lớn trên thế giới khai thác những yếu tố bản địa để cạnh tranh với các doanh nghiệp tại các quốc gia, thì ở Việt Nam vẫn là một điều khá mới mẻ. Bởi thế, Dự án Họa Sắc Việt ra đời đã đưa di sản văn hóa cha ông hiện hữu trong những bao bì, sản phẩm để mang bản sắc ra thế giới.

Kho tàng của cha ông

Khi đang tìm mẫu thiết kế cho sản phẩm trà xanh Từ Vân sắp ra mắt, anh Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần Dreamfarm (Từ Liêm, Hà Nội) đã vô tình biết tới Dự án “Họa Sắc Việt”-Dự án bảo tồn, quảng bá, khai thác và phát triển các dòng tranh dân gian Việt Nam do nhóm nhà thiết kế trẻ S-River thực hiện. Nghiên cứu từ cuốn sách “Họa Sắc Việt từ tranh Hàng Trống” do S-River xuất bản mấy tháng trước, anh Nguyễn Anh Tuấn đã chọn được những mẫu hoa văn từ tranh Hàng Trống gắn với mây, núi, gần với mảnh đất Đại Từ để làm bìa cho hộp trà của Công ty.

Du khách tìm hiểu sản phẩm lụa Nha Xá có họa tiết tranh Hàng Trống. Du khách tìm hiểu sản phẩm lụa Nha Xá có họa tiết tranh Hàng Trống.

Cuốn sách “Họa Sắc Việt từ tranh Hàng Trống” là cuốn sách đầu tiên về màu sắc, hoạ tiết truyền thống Việt Nam và phương pháp ứng dụng vào thiết kế hiện đại dành cho cho cộng đồng nhà thiết kế và các nghệ sĩ, hay bất cứ ai quan tâm tới thiết kế, mỹ thuật dân gian Việt Nam và châu Á. Theo nhà thiết kế Trịnh Thu Trang, Trưởng nhóm S-River, từ góc nhìn của những người làm thiết kế, chúng tôi nhận thấy tính ứng dụng mỹ thuật về màu sắc và họa tiết của tranh dân gian là rất cao và đậm chất Việt nhưng đang bị bỏ ngỏ. Để có được công trình này, chị đã mất 5 năm tìm tòi tư liệu, rồi 1 năm cùng cộng sự chuyển hóa những tri thức dân gian vào sách vở.

Theo khảo sát thị trường của nhóm S-River, trong khi các thương hiệu nước ngoài đang khai thác hiệu quả yếu tố bản địa trong marketing và thiết kế, thì nhiều doanh nghiệp Việt Nam lại chưa chú trọng đến phần này. Dù kho tàng văn hóa dân gian mà cha ông để lại có thể mang lại nhiều giá trị độc đáo, quảng bá tích cực cho sản phẩm, nhưng hầu hết làng nghề hay nghệ nhân không tận dụng được yếu tố này, còn doanh nghiệp cũng không có cách nào “bắt tay” được hoặc tiếp cận để có thể ghép vào cùng sản phẩm mình.

Mang họa tiết dân gian ra cạnh tranh

Nhưng chỉ sau 6 tháng ra mắt, những hình họa thiết kế được bóc tách từ tranh Đông Hồ trong cuốn Họa sắc Việt đã được các doanh nghiệp đón nhận, đưa vào trong bao bì, nhận diện thương hiệu, sản phẩm của mình. Tại “Triển lãm Họa Sắc Việt-Khi sản phẩm hiện đại mang hồn dân tộc” diễn ra từ ngày 1/11-14/11 tại Trung tâm Thiết kế Việt Nam-Hàn Quốc (Hà Nội), những sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam như lụa Nha Xá, xà bông Cỏ mềm, trà xanh Từ Vân… đã được thiết kế với những họa tiết được nghiên cứu từ cuốn sách mà S-River đang thực hiện. Từ sổ tay, giấy gói quà, giấy bọc vở, ốp điện thoại, bao lì xì, thời trang lụa… đã được giới thiệu tới công chúng, được nhiều du khách quốc tế thích thú, tìm hiểu và đặt mua mang về làm quà cho bạn bè và người thân.

Theo Tiến sĩ Lư Thị Thanh Lê, Chuyên gia nghiên cứu văn hóa dân gian, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), những thương hiệu lớn trên thế giới như Coca Cola, Starbuck hay những nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc luôn chú trọng đến yếu tố thiết kế mang bản sắc đặc trưng của từng nước nhằm tạo được những ấn tượng mạnh mẽ và tạo sự gần gũi với người tiêu dùng. Theo đó, thiết kế mang phong cách bản địa chính là yếu tố quan trọng, tạo nên sức cạnh tranh cho sản phẩm, thương hiệu tại thị trường Việt Nam.

Bà Nguyễn Thu Huyền, Phó phòng Phát triển Năng lực Xúc tiến Thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương) cho biết, hiện nay đơn vị này có hỗ trợ chuyên gia tư vấn thiết kế hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp thuộc các ngành hàng có tiềm năng xuất khẩu như: nông sản, thuỷ sản, thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ... hỗ trợ thiết kế lại hệ thống nhận diện thương hiệu, bao bì, nhãn mác sản phẩm, hệ thống các tài liệu quảng bá của doanh nghiệp để có thể tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt nhờ sự khác biệt.

Sau khi thử nghiệm thành công, S-River sẽ tiếp tục tìm kiếm kho tàng chất liệu thiết kế dân gian của những dòng tranh như Đông Hồ, Kim Hoàng để ghép nối cùng với lụa Nha Xá, lụa Mã Châu, làng thêu Quất Động, hoặc làm mới các sản phẩm gốm sứ tại các làng nghề nổi tiếng của Việt Nam để lan tỏa và truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp Việt cùng nhau tạo nên những sản phẩm mang đậm bản sắc dân tộc.

TỪ GIANG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Trắng đêm "đón bão"

Trắng đêm "đón bão"

Phía sau những khuôn mặt xạm đen, cháy nắng của những cư dân miền biển là bao nỗi phấp phỏng, âu lo. Họ đang có một đêm thức trắng như thế, để đón bão tại điểm tránh trú Trường tiểu học Diễn Bích (Diễn Châu, Nghệ An).
Tin nổi bật trang chủ
Trắng đêm

Trắng đêm "đón bão"

Phóng sự - Thanh Hải - 22:36, 24/08/2025
Phía sau những khuôn mặt xạm đen, cháy nắng của những cư dân miền biển là bao nỗi phấp phỏng, âu lo. Họ đang có một đêm thức trắng như thế, để đón bão tại điểm tránh trú Trường tiểu học Diễn Bích (Diễn Châu, Nghệ An).
Huy động xe máy, xe ba gác di tản người dân tránh bão số 5

Huy động xe máy, xe ba gác di tản người dân tránh bão số 5

Thời sự - Thanh Hải - 20:31, 24/08/2025
Trước khi bão số 5 đổ bộ, chiều tối 24/8, xã Diễn Châu (Nghệ An) đã huy động tổng lực nhân lực, phương tiện di tản hơn 2.000 người dân đến nơi an toàn.
Gấp rút chuẩn bị các hoạt động phục vụ Triển lãm thành tựu Đất nước

Gấp rút chuẩn bị các hoạt động phục vụ Triển lãm thành tựu Đất nước

Thời sự - Minh Thu - 20:05, 24/08/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính vừa ký Công điện số 142/CĐ-TTg ngày 23/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức khai mạc Triển lãm thành tựu Đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025).
Bão số 5 đã áp sát đất liền, các địa phương chuẩn bị sẵn sàng ứng phó

Bão số 5 đã áp sát đất liền, các địa phương chuẩn bị sẵn sàng ứng phó

Thời sự - Phạm Tiến - 19:32, 24/08/2025
Theo đánh giá của cơ quan khí tượng thủy văn, bão số 5 là cơn bão có cường độ rất mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng. Các địa phương được dự báo tâm bão đổ bộ cần lên kịch bản chi tiết, chủ động ứng phó, sẵn sàng ứng cứu để hạn chế thiệt hại về người và tài sản.
Nghệ An di dời khẩn cấp 400 hộ dân ra khỏi chung cư xuống cấp để tránh trú bão số 5

Nghệ An di dời khẩn cấp 400 hộ dân ra khỏi chung cư xuống cấp để tránh trú bão số 5

Tin tức - Phạm Tiến - 19:09, 24/08/2025
Chiều nay, ông Nguyễn Sỹ Diệu - Chủ tịch UBND phường Thành Vinh (Nghệ An) cho biết: Đến 19h chiều 24/8, toàn bộ 400 hộ dân, với hơn 1.200 nhân khẩu, ở chung cư Quang Trung đã được di dời đến nơi an toàn để tránh trú bão số 5. Đây là chung cư cũ được xây dựng từ năm 1976.
Đồng bào Xơ Đăng làng Kon Teo Đăk Lấp giữ hồn làng

Đồng bào Xơ Đăng làng Kon Teo Đăk Lấp giữ hồn làng

Nhà rông làng Kon Teo Đăk Lấp được xây dựng năm 1976, gắn với thời điểm lập làng. Nhà rông làm bằng vật liệu tự nhiên, nên cứ vài năm thì sửa chữa lại. Năm nay, sau khi xong vụ mùa, hơn 160 hộ dân trong làng họp và thống nhất sửa lại nhà rông cho mới, khang trang và chuẩn bị cho việc tổ chức các lễ hội của làng.
Gia Lai: Nhiều khu vực có nguy cơ sạt lở

Gia Lai: Nhiều khu vực có nguy cơ sạt lở

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 15:25, 24/08/2025
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai, toàn tỉnh có 135 xã, phường có nguy cơ chịu ảnh hưởng của gió bão. Trong đó, 16 xã, phường nằm trong vùng nguy cơ ảnh hưởng do nước biển dâng do bão; 96 xã, phường trong vùng nguy cơ ảnh hưởng do lũ, ngập lụt.
Thanh Hóa: Triệt phá đường dây lừa đảo nghìn tỷ, điều hành từ Campuchia

Thanh Hóa: Triệt phá đường dây lừa đảo nghìn tỷ, điều hành từ Campuchia

Pháp luật - Quỳnh Trâm - 15:07, 24/08/2025
Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá thành công một chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với quy mô đặc biệt lớn, số tiền bị chiếm đoạt lên tới hàng nghìn tỷ đồng.
Đà Nẵng chủ động ứng phó bão số 5

Đà Nẵng chủ động ứng phó bão số 5

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 14:55, 24/08/2025
UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành công điện gửi đến các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai các biện pháp ứng phó bão số 5, có tên quốc tế là Kajiki.
Lần đầu tiên nữ Bí thư lên sóng trực tuyến cùng bà con bán sầu riêng

Lần đầu tiên nữ Bí thư lên sóng trực tuyến cùng bà con bán sầu riêng

Kinh tế - Lê Hường - 14:50, 24/08/2025
Lần đầu tiên một Bí thư Đảng ủy xã ở tỉnh Đắk Lắk lên sóng trực tuyến để giới thiệu, quảng bá và hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân. Buổi Livestream đã thu hút hàng nghìn lượt người theo dõi.
Quảng Ngãi: Tàu cá đang neo đậu bất ngờ bốc cháy

Quảng Ngãi: Tàu cá đang neo đậu bất ngờ bốc cháy

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 10:34, 24/08/2025
Tàu cá đang neo đậu ở cửa biển Sa Kỳ (Quảng Ngãi) bất ngờ bốc cháy trong đêm, ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng.