Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Langbiang, mùa trẩy hội

PV - 09:34, 30/06/2018

Hàng trăm nam thanh, nữ tú, già, trẻ, gái, trai nắm chặt tay nhau đi quanh đống lửa cùng hát vang lời ca “Rừng núi giang tay nối liền biển xa, ta đi vòng tay lớn mãi để nối sơn hà”. Tất cả đều có chung một cảm xúc, tự hào, hãnh diện, vui tươi được sống lại một thời tuổi trẻ dưới chân núi Langbiang (huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) huyền thoại giữa cao nguyên lộng gió.

Nghệ nhân Winh Hil Lạch trong nghi thức gọi thần rừng Nghệ nhân Winh Hil Lạch trong nghi thức gọi thần rừng

 

Khách nườm nượp đổ về

Theo chân đoàn khách lữ hành từ thành phố biển Vũng Tàu, chúng tôi đến Langbiang huyền thoại sau gần 1 ngày đường. Con đường dẫn vào núi Langbiang dường như bị “nghẹt thở” vì hàng trăm xe khách nối đuôi nhau đến đây du lịch. Chập choạng tối, dòng người khắp nơi đổ về nhiều hơn. Tất cả các quán ăn, nhà hàng dưới chân núi đều chật cứng. Để có một suất ăn tối cho mỗi người, chúng tôi phải nhờ hướng dẫn viên đặt bữa từ chiều hôm trước.

Nguyễn Tuấn Anh, người hướng dẫn viên cho biết, không chỉ ngày cuối tuần, mà ngày thường Langbiang vẫn “nghẹt thở” vì lượng khách đến đây rất đông. “Anh nhìn đấy, tất cả các quán hàng đều chật cứng. Nếu không đặt bữa ăn trước, thì không có, khách có thể phải ăn bánh mì”, Tuấn Anh, cho biết.

Sau giây lát định vị phương hướng, cả đoàn di chuyển về sát chân núi Langbiang. Người hướng dẫn viên bảo: “Đến đây không trèo lên đỉnh thì coi như chưa đến Langbiang”. Chúng tôi quyết định leo đỉnh Langbiang dẫu đã khá mệt.

Giữa không trung lộng gió, thật không thể tả hết hàng ngàn ánh đèn đêm hắt bừng sáng từ những ngôi nhà của người dân. Con đường dẫn vào núi Langbiang lúc chiều ken đặc người xe, giờ thêm vào đó ánh đèn đường tỏa sáng. Chị Y Ner Điêng, một trong nhiều người dân địa phương sống dưới chân núi Langbiang kinh doanh hàng ăn trên đỉnh núi bảo: “Chỉ trừ trời mưa thôi, còn Langbiang quanh năm có dấu chân người. Người Langbiang chúng tôi một năm có hai mùa đón khách đông nhất là Tết và mùa hè. Bây giờ Langbiang là mùa trẩy hội, khách lúc nào cũng nườm nượp kéo về”.

Là người địa phương sinh ra lớn lên và lấy vợ sinh con dưới chân núi Langbiang, anh Wiyhla Clao cho biết, hơn 90% người dân sống quanh núi Langbiang là người Cơ-ho. 10 năm trở lại đây, đời sống bà con thôn bản ngày càng đổi mới. “Tất cả cũng nhờ núi Langbiang cả đấy. Khách đến đây du lịch là bà con dân bản no cái bụng hơn. Bây giờ, những nhà ở mặt đường đều làm du lịch. Ngày bán hàng, dẫn khách khách thăm quan, đêm tổ chức cho khách múa hát vui chơi. Mô hình “gia đình tổ chức đêm hội cồng chiêng” đang phát triển mạnh và đem lại thu nhập khá cao cho nhiều hộ gia đình”, Wiyhla Clao, chia sẻ.

Đêm hội cồng chiêng dưới chân núi Langbiang

Con đường đến “Đêm hội cồng chiêng” là một hẻm nhỏ ngoằn nghèo giữa các ngôi nhà của người dân địa phương. Khác biệt với với nhà phố xây bê tông cốt thép, khác với nhà ở nông thôn miền xuôi to rộng “hoành tráng”, hàng trăm căn nhà của người Cơ-ho làm bằng gỗ đan xếp kề nhau ẩn mình dưới thân cây pơlang.

Sau khi nhiều đoàn khách được các hướng dẫn viên đưa vào vị trí ngồi đã được đặt sẵn, đêm hội cồng chiêng chính thức được bắt đầu. Nghệ nhân Winh Hil Lạch-người dẫn chương trình mặc khố cầm micro ra phía cây nêu nói: “Đêm nay, giữa đất trời Langbiang cao nguyên lộng gió, chúng ta-những người con đất Việt hãy nắm tay nhau cùng vui trong men rượu cần, cùng hát bài ca kết đoàn thân ái. Không phân biệt già trẻ, gái, trai, nam, nữ, dân tộc; hãy “cháy” hết mình. Nào hãy đứng lên xin phép thần linh”. Lời nói vừa dứt, tất cả du khách đứng lên hướng về cây nêu. Winh Hil Lạch dõng dạc: “Hỡi thần linh của núi rừng Langbiang, hãy chứng giám cho chúng con. Hãy ban cho chúng con sức mạnh để cùng nhau xây dựng quê hương, lúa, ngô tươi tốt, cuộc sống yên bình hạnh phúc ấm no”, ắt thì hàng ngàn cánh tay đưa lên cao theo nghi thức văn hóa cầu nguyện của người Cơ-ho.

Sau phút giây linh thiêng ấy, là nghi thức đốt lửa và mời rượu cần. 12 trưởng đoàn du lịch cầm 12 ngọn đuốc, 12 thiếu nữ Cơ-ho cầm ché rượu cần quì hướng vào đống lửa phía cây nêu. Nam châm đuốc vào đống củi, nữ đem rượu cần mời khách. Hàng trăm người nắm tay chặt nhau đi quanh đống lửa bập bùng. Lời bài hát “Rừng núi giang tay nối liền biển xa, ta đi vòng tay lớn mãi để nối sơn hà” vang vọng xé tan màn đêm Langbiang.

Anh Hoàng Long, du khách đến từ Bà Rịa Vũng Tàu chia sẻ: “Với tôi, đây là chuyến đi vô cùng ấn tượng. Được nhảy múa cùng các bạn nam nữ người địa phương, cảm giác như được trẻ lại”.

Đến từ Bình Định, nhóm thanh niên Trần Văn Sơn, Cao Tiến Dũng, Nguyễn Hồng Ánh nhận ché rượu cần từ một cô gái dân tộc Cơ-ho mời uống. Hút một ngụm rượu cần, anh Trần Văn Sơn tươi cười nói: “Đi du lịch Đà Lạt không được uống rượu cần, ăn gà nướng thì tiếc lắm. Langbiang là điểm đến đầu tiên trong hành trình của nhóm chúng tôi. Tất cả đều hài lòng”.

Hàng trăm du khách cùng múa hát trong đêm hội cồng chiêng. Hàng trăm du khách cùng múa hát trong đêm hội cồng chiêng.

 

Chuyện tình huyền thoại trên đỉnh núi

Khách du lịch đến núi Langbiang, ngoài thăm thú phong cảnh hữu tình, thưởng thức những món ăn độc, lạ của người bản xứ, không quên khám phá câu chuyện tình lãng mạn đã trở thành truyền thuyết của đồng bào xứ cao nguyên này.

Nghệ nhân Winh Hil Lạch kể lại, xưa kia, tại vùng núi này, có người con trai tên K’lang, tù trưởng bộ tộc Lát, thương người con gái tên H’biang, con gái tù trưởng bộ tộc Chil. Tình yêu của họ chớm nở đẹp đẽ như hoa rừng, lãng mạn như dòng suối ngày đên róc rách chảy dưới chân núi. Sự khắc nghiệt văn hóa, ngăn cấm người bộ tộc này không được lấy người bộ tộc khác, khiến tình duyên của đôi trai gái trắc trở. Để giữ tình chung thủy, hai người đã quyết định đi đến cái chết để phản đối luật tục hà khắc lạc hậu.

Chứng kiến cảnh đau thương con gái chết do tục nguyền cổ hủ cùng chàng trai bộ tộc Lát tên K’lang, bố của nàng H’biang ngày đêm hối hận, Để chuộc lỗi với con gái, ông đã thống nhất các bộ tộc người Lát, Chil, Sré... thành chung một dân tộc Cơ-ho. Ngọn núi cao ở làng La Ngư Thượng, nơi chàng K’lang và nàng H’biang chết được đặt lên là Langbiang-tên ghép của đôi trai gái, để tưởng nhớ hai người và tình yêu của họ. Mộ của K’lang và H’biang được đặt trên hai ngọn núi, đó chính là núi Ông và núi Bà ngày nay. “Câu chuyện tình của chàng K’lang và nàng H’biang ngày xưa như một nét đẹp văn hóa, xóa đi nhiều tập tục lạc hậu. Bây giờ ở bản làng người Cơ-ho không lạc hậu nữa, đời sống phát triển nhiều rồi, thanh niên bản này được giao lưu, lấy vợ, lấy chồng bản khác”, nghệ nhân Winh Hil Lạch cho biết.

Núi Langbiang không quá lớn để chứa nhiều người, nhưng cũng đủ để hàng vạn, hàng ngàn lượt khách du lịch thập phương đến đây thưởng ngoạn, vui chơi. Đến với Langbiang là đến vùng đất huyền thoại và những người con “da cà phê” thật thà chất phác. Rời Langbiang, ai cũng có cảm giác gần gũi thân thương và không quên hẹn một ngày không xa sẽ quay trở lại.

Câu chuyện tình của chàng K’lang và nàng H’biang ngày xưa như một nét đẹp văn hóa, xóa đi nhiều tập tục lạc hậu. Bây giờ ở bản làng người Cơ-ho không lạc hậu nữa, đời sống phát triển nhiều rồi, thanh niên bản này được giao lưu, lấy vợ, lấy chồng bản khác”

Nghệ nhân Winh Hil Lạch

  Trần Mạnh Tuấn

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Ngọc Hồi (Kon Tum): Khai mạc Ngày hội Văn hoá - Thể thao các dân tộc lần thứ V

Ngọc Hồi (Kon Tum): Khai mạc Ngày hội Văn hoá - Thể thao các dân tộc lần thứ V

Tối ngày 22/4, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) tổ chức Khai mạc Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc lần thứ V, năm 2024. Đây là sự kiện văn hóa được tổ chức định kỳ có ý nghĩa quan trọng đối với đồng bào các dân tộc trong huyện.
Tin nổi bật trang chủ
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 trên toàn quốc, có nơi nắng nóng trên 40 độ

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 trên toàn quốc, có nơi nắng nóng trên 40 độ

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 3 giờ trước
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 cho thấy nắng nóng bao trùm cả nước.
Thành phố Cần Thơ được chọn tổ chức điểm Đại hội, đại biểu MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thành phố Cần Thơ được chọn tổ chức điểm Đại hội, đại biểu MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2024 - 2029

Tin tức - Như Tâm - 3 giờ trước
Chiều 23/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Cần Thơ tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2024 - 2029 (phiên trù bị). Đây là đơn vị được lựa chọn tổ chức Đại hội điểm MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tham dự Đại hội có bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: Trương Thị Ngọc Ánh, Nguyễn Hữu Dũng, cùng đại diện lãnh đạo của Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Lai Châu: Bắt giữ nhóm đối tượng lừa bán 1 kg vàng giả với giá 830 triệu đồng

Lai Châu: Bắt giữ nhóm đối tượng lừa bán 1 kg vàng giả với giá 830 triệu đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 3 giờ trước
Tẩn Seo Lụ lên mạng xã hội mua 1 kg vàng giả với giá 5 triệu đồng, sau đó dàn dựng kịch bản để bán cho một người khác với giá 830 triệu đồng.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 6 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội long trọng tổ chức gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Cuộc gặp mặt thể hiện tình cảm và sự quan tâm sâu sắc đối với các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lẵng hoa chúc mừng.
Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững, nắm bắt thời cơ trong thời đại số

Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững, nắm bắt thời cơ trong thời đại số

Thời sự - PV - 6 giờ trước
Tại Tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN – nơi có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 3 lĩnh vực ưu tiên và đề xuất 3 định hướng đột phá để ASEAN trở thành hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu.
Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Lễ hội Puh Hơ Drih còn gọi là Lễ Cầu An, được đồng bào dân tộc Ba Na tổ chức với mong muốn nguyện cầu những điều bình an và may mắn. Theo truyền thống, mùa lễ hội của đồng bào các DTTS ở Tây Nguyên thường diễn ra từ vụ thu năm này sang mùa tỉa năm sau, khoảng từ tháng 11 đến tháng 12 dương lịch. Tuy vậy, lễ cầu an có khi được tổ chức trước lúc thu hoạch mùa màng nhằm xua đuổi rủi ro, xui xẻo và cầu mong những điều tốt lành cho dân làng.
Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ ngày 24-28/4

Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ ngày 24-28/4

Giáo dục - T.Hợp - 9 giờ trước
Nhằm giúp học sinh làm quen với quy trình đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024, hạn chế tối đa sai sót, nhầm lẫn, theo kế hoạch, từ ngày 24 - 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi.
Đẩy mạnh hợp tác, sớm đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia lên tầm cao mới

Đẩy mạnh hợp tác, sớm đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia lên tầm cao mới

Thời sự - PV - 9 giờ trước
Sáng 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đang thăm chính thức Việt Nam.
Đầu tư đồng bộ trạm dừng nghỉ trên cao tốc để giảm nguy cơ tai nạn

Đầu tư đồng bộ trạm dừng nghỉ trên cao tốc để giảm nguy cơ tai nạn

Thời sự - PV - 11 giờ trước
Nêu thực tế lái xe chạy đường dài, chạy liên tục mà không dừng dễ căng thẳng, gây ra tai nạn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh cần phải đầu tư một cách đồng bộ hệ thống trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN

Thời sự - PV - 13 giờ trước
Sáng 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN với chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm".
Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Media - BDT - 14 giờ trước
Lễ hội Puh Hơ Drih còn gọi là Lễ Cầu An, được đồng bào dân tộc Ba Na tổ chức với mong muốn nguyện cầu những điều bình an và may mắn. Theo truyền thống, mùa lễ hội của đồng bào các DTTS ở Tây Nguyên thường diễn ra từ vụ thu năm này sang mùa tỉa năm sau, khoảng từ tháng 11 đến tháng 12 dương lịch. Tuy vậy, lễ cầu an có khi được tổ chức trước lúc thu hoạch mùa màng nhằm xua đuổi rủi ro, xui xẻo và cầu mong những điều tốt lành cho dân làng.