Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Làng Văn hóa Du lịch cộng đồng Kon Bring: Giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống

PV - 14:29, 11/09/2019

Được thành lập tháng 11/2018, Làng Văn hóa Du lịch cộng đồng Kon Bring, xã Đăk Long là một trong bốn Làng Văn hóa thuộc huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum được đầu tư phát triển du lịch cộng đồng với kỳ vọng bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc. Thông qua hoạt động du lịch cộng đồng, bà con có điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Làng Văn hóa Du lịch cộng đồng Lễ khai trương Làng Văn hóa Du lịch cộng đồng Kon Bring.

Anh A Rvét, Trưởng thôn Kon Pring cho biết: “Được thăm quan, học tập các mô hình du lịch cộng đồng tại các tỉnh phía Bắc, chúng tôi mới nhận thấy thôn Kon Bring có nhiều tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng, như: cảnh quan đẹp, nhiều công trình kiến trúc mang đặc trưng riêng của người Xơ-đăng: Nhà rông, nhà sàn… Thôn còn có hệ thống sông Đăk Long với các con suối nhỏ chảy qua, tạo cảnh sắc thơ mộng, hiền hòa… Với tiềm năng ấy, đủ điều kiện đáp ứng cho du khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng”.

Hiện, thôn Kon Bring có 66 hộ với 220 khẩu chủ yếu là người Mơ Nâm (thuộc nhóm dân tộc Xơ-đăng) sinh sống. Thôn có 3 nhà lưu trú dạng homestay, có 7 gia đình làm các sản phẩm đặc trưng truyền thống của đồng bào Xơ-đăng để phục vụ du khách thăm quan, như: váy, áo thổ cẩm, đàn T’rưng, nỏ, gùi…. “Bà con trong thôn dần thay đổi cách nghĩ, cách làm, từng bước cải thiện thu nhập gia đình bằng cách phục vụ các hoạt động du lịch. Bình quân, mỗi tuần, thôn Kon Bring đón khoảng 200 lượt khách, trong đó có khoảng 50-60 lượt khách ở lại qua đêm tại các homestay”, Trưởng thôn A Rvét cho biết.

Đến từ tỉnh Quảng Nam, anh Hoàng Thế Tùng, một du khách nhận định: “Làng Văn hóa Du lịch cộng đồng Kon Bring khá sạch sẽ. Chúng tôi ở lại đây một đêm để hiểu thêm về con người và đất trời Tây Nguyên, được trải nghiệm không gian văn hóa cồng chiêng và thưởng thức nhiều món ăn đặc sản nơi núi rừng. Quả là một trải nghiệm đáng nhớ”.

Chị Y Lim, một trong ba hộ dân đầu tiên của thôn Kon Bring được UBND huyện Kon Plông hỗ trợ kinh phí xây dựng homestay chia sẻ: “Tôi cảm thấy vui vì thôn mình được du khách gần xa biết và tìm tới. Khách đến với Kon Bring được thưởng thức các sản vật địa phương, được xem biểu diễn cồng chiêng, múa xoang, giao lưu văn nghệ dân gian. Nhiều khách rất vui vẻ và hẹn sẽ quay trở lại”.

Thông qua các hoạt động du lịch, với gần 20 khách lưu trú trong tuần, homestay của gia đình chị Y Lim có nguồn thu khoảng 7-10 triệu đồng/tuần. Tuần nhiều bù tuần ít, nhưng Kon Bring hầu như lúc nào cũng có khách, nhờ đó, chị Y Lim và bà con trong thôn đã bắt đầu có nguồn thu bằng việc bán các sản phẩm du lịch, đồ ăn, thức uống…

Các sản phẩm do người dân làm ra được giới thiệu đến với du khách. Các sản phẩm do người dân làm ra được giới thiệu đến với du khách.

Là một trong những người nặng lòng với cồng chiêng, từ nhiều năm nay, chị Y Lim còn làm Đội trưởng Đội Cồng chiêng thôn Kon Bring, xã Đăk Long. Chị luôn tích cực vận động thanh, thiếu niên trong thôn tham gia Đội cồng chiêng và phát triển Đội cồng chiêng của thôn từ 12 người (năm 2016) lên 30 người. Đội cồng chiêng có thu nhập khá ổn định từ việc tham gia biểu diễn phục vụ khách du lịch. Mỗi tháng, Đội cồng chiêng biểu diễn từ sáu, bảy lần, mỗi lần thu được từ 2,5-3 triệu đồng. “Thông qua tiếng cồng chiêng, đồng bào muốn gửi gắm tâm hồn, ước nguyện của mình tới các đấng thần linh và tổ tiên. Chúng tôi lưu giữ cồng chiêng chính là lưu giữ văn hóa truyền thống cho muôn đời sau”, chị Y Lim khẳng định.

Ông Phan Ngọc Hải, Chủ tịch UBND xã Đăk Long cho biết: Tuy bước đầu đã có những tín hiệu khả quan, nhưng hoạt động của Làng Văn hóa Du lịch cộng đồng Kon Bring vẫn chưa được khai thác hiệu quả. Một số cơ sở lưu trú du lịch còn nhỏ lẻ, các dịch vụ vui chơi giải trí chưa có nhiều, sản phẩm du lịch còn đơn điệu. Một số hộ gia đình có điều kiện đã tổ chức phục vụ, tiếp khách thăm quan, du lịch theo hình thức ở tại nhà dân, nhưng chất lượng chưa cao.

Để phát triển du lịch gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa, trong thời gian tới, UBND xã sẽ triển khai thực hiện quy chế hoạt động điểm du lịch cộng đồng; tổ chức tuyên truyền cho Nhân dân ý thức bảo vệ vệ sinh môi trường đường làng, hộ gia đình theo tiêu chí của làng văn hóa du lịch cộng đồng.

MINH THU

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tu Mơ Rông (Kon Tum): Khai mạc Hội thi ẩm thực quốc tế

Tu Mơ Rông (Kon Tum): Khai mạc Hội thi ẩm thực quốc tế

Tối 25/4, tại Làng tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum), UBND huyện Tu Mơ Rông tổ chức Khai mạc Hội thi ẩm thực quốc tế dược liệu - Tinh hoa núi rừng Ngọc Linh Kon Tum và công bố xác lập kỷ lục Việt Nam về 120 món ăn chế biến từ sâm dây.
Tin nổi bật trang chủ
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 21:45, 25/04/2024
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.
Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 21:43, 25/04/2024
Ngày 24/4, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy mô rất lớn, với mức giao dịch gần 4.000 tỷ đồng.
Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Du lịch - Minh Nhật - 21:41, 25/04/2024
Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.
Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Tin tức - Minh Nhật (t/h) - 21:39, 25/04/2024
Tin lời dụ dỗ của kẻ buôn bán người, một bé gái 13 tuổi, dân tộc Thái, quê ở tỉnh Điện Biên, đã bị lừa bán ra nước ngoài. Bé gái này vừa được Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh giải cứu.
Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Tin tức - Tào Đạt - 21:32, 25/04/2024
Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5, tại Quảng trường 7/5 (Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).