Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Lâm Đồng: Nhiều sai phạm trong ngành Y tế cần chấn chỉnh

PV - 10:43, 01/10/2018

Thời gian qua, dư luận trong cán bộ, nhân viên ngành Y tế tỉnh Lâm Đồng bức xúc, và có ý kiến xoay quanh một số sai phạm của lãnh đạo ngành như: Chi phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp không đúng đối tượng, không công bằng, bổ nhiệm cán bộ quản lý y tế năng lực kém; triển khai xây dựng Bệnh viện II Lâm Đồng ì ạch, xây chưa xong đã có nhiều hạng mục xuống cấp…

Thiếu giám sát, chi sai tiền tỷ

Từ những phản ánh trên, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc. Sau nhiều ngày làm việc, ngày 14/9, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Kết luận số 128/TB-TTr. Kết luận chỉ rõ: Sở Y tế bổ nhiệm cán bộ không đảm bảo với 13 trường hợp ở 05 đơn vị trực thuộc. Chuyển đổi chức danh cho văn thư, thủ kho, thống kê chưa đúng đối tượng, không phù hợp chuyên môn.

Phối cảnh Bệnh viện II Lâm Đồng được nhiều người kỳ vọng nhưng lại xảy ra quá nhiều sai phạm. Phối cảnh Bệnh viện II Lâm Đồng được nhiều người kỳ vọng nhưng lại xảy ra quá nhiều sai phạm.

Sở Y tế Lâm Đồng còn chi phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp chưa đúng quy định số tiền 55,9 tỷ đồng. Có 9 đơn vị trực thuộc Sở Y tế chi sai tiền lương tăng thêm cho các lao động có hệ số lương từ 2,34 trở xuống với số tiền hơn 834 triệu đồng.

Về vấn đề phát hiện, xử lý tham nhũng cũng chưa thực hiện đúng quy chính. Cụ thể, Thanh Tra Sở Y tế không thành lập tổ giám sát hay giao cho cá nhân thực hiện việc giám sát hoạt động của đoàn thanh tra và việc ghi nhật ký Đoàn thanh tra là chưa thực hiện đúng theo quy định tại Thông tư số 05/2014/TT-TTCP ngày 16/10/2014 của Thanh tra Chính phủ.

Liên quan đến vấn đề tài chính, tại Bệnh viện phục hồi chức năng tỉnh Lâm Đồng, chi hỗ trợ thêm 15% phụ cấp ưu đãi nghề từ nguồn quỹ phúc lợi của đơn vị cho các đối tượng không trực tiếp làm công tác chuyên môn với số tiền gần 120 triệu đồng là chưa đúng quy định tại Nghị định số 56/2011/NĐ-CP ngày 4/7/2011 của Chính phủ. Tại bệnh viện này cũng chi phụ cấp thủ thuật không đúng quy định, đối tượng, với số tiền gần 76 triệu đồng.

Bệnh viện dở dang, đội vốn do sai phạm

Để đáp ứng mong mỏi của hàng vạn người dân khu vực Bảo Lộc, Bảo Lâm và các huyện lân cận, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa, đồng bào DTTS trong công tác khám chữa bệnh, tỉnh Lâm Đồng đã quyết định cho xây dựng Bệnh viện II Lâm Đồng đóng chân tại Bảo Lộc. (Sở Y tế Lâm Đồng đã ủy quyền cho Giám đốc Bệnh viện II Lâm Đồng làm chủ đầu tư).

Nhiều hạng mục ở Bệnh viện II Lâm Đồng chưa sử dụng đã xuống cấp. Nhiều hạng mục ở Bệnh viện II Lâm Đồng chưa sử dụng đã xuống cấp.

Theo thiết kế tổng thể đã được phê duyệt, Bệnh viện II Lâm Đồng được xây dựng trên diện tích gần 10ha, với số tiền 342 tỷ đồng, khởi công năm 2011 và đi vào hoạt động năm 2013 nhưng đến nay, dự án vẫn nham nhở và đội vốn lên đến 500 tỷ do nhiều sai phạm.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng chỉ ra, trong quá trình triển khai công trình đã hỗ trợ cho 1 trường hợp trùng diện tích 523m2, bồi thường, hỗ trợ cho 7 trường hợp lớn hơn diện tích thực tế thu hồi 1.273m2. Thiết kế và phê duyệt nhiều hạng mục không đúng quy định, không đảm bảo dẫn đến phải sửa chữa, điều chỉnh nhiều lần kéo dài tiến độ thi công. Trong hệ thống công trình có 2 gói thầu xây dựng được nghiệm thu, thanh toán chưa đúng thực tế thi công, đội tiền lên. Bên cạnh đó, có 3 gói thầu thực hiện chậm tiến độ từ 4 tháng đến 3 năm.

Theo khảo sát thực tế, từ những sai phạm nghiêm trọng và kéo dài thi công này đã khiến nhiều hạng mục làm xong nhưng không được sử dụng có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

Từ các sai phạm, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo, Sở Y tế Lâm Đồng phải nhanh chóng tổ chức kiểm điểm đối với tập thể lãnh đạo Sở Y tế, cá nhân giám đốc sở, các phó giám đốc; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị có liên quan đến các tồn tại, sai phạm và xử lý theo quy định; kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế được phát hiện qua thanh tra.

Đối với các khoản tiền đã chi sai, tỉnh Lâm Đồng giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Y tế, Thanh tra tỉnh và Sở Tư pháp kiểm tra, rà soát, căn cứ các quy định pháp luật có liên quan; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xử lý.

Các sai phạm ở Bệnh viện II Lâm Đồng, Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng khẩn trương tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, mức độ sai phạm đối với Giám đốc Bệnh viện II Lâm Đồng qua các thời kỳ và Giám đốc Trung tâm Tư vấn đầu tư xây dựng (thuộc Sở Y tế) để xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật, lấy lại niềm tin của nhân dân về ngành Y tế tỉnh.

HÀ VĂN ĐẠO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Ngày 4/4/2024, Báo Dân tộc và Phát triển có bài viết: Thường Xuân (Thanh Hóa): Cần chấn chỉnh tình trạng kinh doanh không tuân thủ pháp luật ở xưởng thu mua keo thôn Tú. Nội dung bài viết nêu rõ: Trong quá trình hoạt động, cơ sở thu mua gỗ keo tại thôn Tú, xã Xuân Thắng, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá ngoài việc gây ô nhiễm môi trường về tiếng ồn và không khí, còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, khiến cho người dân tại địa phương lo lắng có ý kiến đến các cấp.
Tin nổi bật trang chủ
U23 châu Á: Việt Nam thua Uzbekistan trong lượt trận cuối bảng D, hẹn gặp Iraq tại Tứ kết

U23 châu Á: Việt Nam thua Uzbekistan trong lượt trận cuối bảng D, hẹn gặp Iraq tại Tứ kết

Thể thao - Hoàng Quý - 21:53, 24/04/2024
Trong lượt trận thứ 3 bảng D giải U23 châu Á, U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan gặp nhau để cạnh tranh vị trí nhất bảng. Với đẳng cấp hơn hẳn, U23 Uzbekistan đã dễ dàng đánh bại U23 Việt Nam với tỷ số 3-0.
U23 châu Á: Kuwait hạ gục Malaysia trong trận đấu có tới 2 tấm thẻ đỏ

U23 châu Á: Kuwait hạ gục Malaysia trong trận đấu có tới 2 tấm thẻ đỏ

Thể thao - Hoàng Minh - 21:51, 24/04/2024
Mặc dù chỉ là trận đấu thủ tục khi hai đội đã chính thức bị loại, nhưng những diến biến trên sân lại kịch tính bất ngờ. Chung cuộc, U23 Malaysia đã thất bại trước U23 Kuwait với tỷ số 1-2 và rời giải U23 châu Á với 0 điểm.
Ngoại hạng Anh: Arsenal hủy diệt Chelsea trong trận Derby thành London

Ngoại hạng Anh: Arsenal hủy diệt Chelsea trong trận Derby thành London

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:50, 24/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Arsenal đã tiếp đón Chelsea trên sân nhà. Trong trận derby thành London, đội chủ nhà đã đè bẹp đội khách với tỷ số 5-0.
Bình Định: Truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174

Bình Định: Truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174

Xã hội - T.Nhân - 21:48, 24/04/2024
Ngày 24/4, tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân (Bình Định) đã diễn ra Lễ truy điệu và an táng các Liệt sĩ Sư đoàn 3 Sao Vàng đã anh dũng hy sinh tại Cao điểm 174.
Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện về Dự án 8

Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện về Dự án 8

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 21:39, 24/04/2024
Ngày 24/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện Dự án “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (Dự án 8), thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024.
Tin trong ngày - 23/4/2024

Tin trong ngày - 23/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập trung khắc phục hậu quả mưa dông, lốc. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Thường Xuân lần thứ IV năm 2024. Khởi công Dự án "Bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại xã Mường Lai". Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Giáo sư Tô Ngọc Thanh: Người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS vừa qua đời

Giáo sư Tô Ngọc Thanh: Người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS vừa qua đời

Tin tức - Minh Nhật - 21:37, 24/04/2024
Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Tô Ngọc Thanh, con trai trưởng của danh họa Tô Ngọc Vân, người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS, vừa qua đời sáng 24/4 tại Hà Nội.
Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Tin tức - Thanh Nguyên - 21:29, 24/04/2024
Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 21:25, 24/04/2024
UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Dự án 2 - Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Bangladesh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Bangladesh

Trang địa phương - Mỹ Dung - 21:23, 24/04/2024
Ngày 24/4, tại Tp. Hạ Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh đã tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Chính phủ Cộng hòa dân chủ Bangladesh Md. Mahbub Hossain cùng Đoàn công tác đang có chuyến thăm và làm việc tại Quảng Ninh.
Lý Sơn (Quảng Ngãi): Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Lý Sơn (Quảng Ngãi): Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Sắc màu 54 - T.Nhân - H.Trường - 21:22, 24/04/2024
Ngày 24/4, Ban Khánh tiết Đình làng An Vĩnh, Lý Sơn (Quảng Ngãi) tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa để tri ân, tưởng nhớ những binh phu trong Đội Hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải năm xưa đã có công khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.