Vừa qua, tại Tp. Đà Lạt (Lâm Đồng) đã diễn ra Hội nghị kết nối giao thương xuất nhập khẩu hàng hóa gắn với xúc tiến du lịch và đầu tư giữa doanh nghiệp Hàn Quốc với doanh nghiệp các tỉnh khu vực Tây Nguyên.
Hội nghị đã thu hút, kết nối giao thương xuất khẩu hàng hóa giữa 29 doanh nghiệp Hàn Quốc và 73 doanh nghiệp, hợp tác xã trong khu vực Tây Nguyên.
Tại Hội nghị, ông Dương Quốc Anh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết, Việt Nam và Hàn Quốc, tuy là hai quốc gia riêng biệt, nhưng lại có nhiều nét tương đồng trong văn hóa do cùng nằm trong khu vực Đông Á; cả hai quốc gia đều có nền ẩm thực phong phú và đa dạng, với nhiều món ăn truyền thống sử dụng gạo, rau và các loại gia vị đặc trưng.
Trong đó, kim chi của Hàn Quốc và dưa muối của Việt Nam là những ví dụ tiêu biểu về sự tương đồng trong cách chế biến thực phẩm lên men; đều có nhiều lễ hội truyền thống, có các phong tục như cưới hỏi.
“Khu vực Tây Nguyên - Lâm Đồng, với tiềm năng to lớn về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu ôn hòa, con người thân thiện và nền văn hóa đa dạng, đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong những năm gần đây, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc ngày càng phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, trong đó có thương mại và đầu tư”, ông Dương Quốc Anh chia sẻ.
Cũng tại Hội nghị, các doanh nghiệp Hàn Quốc được từng nhóm doanh nghiệp Việt Nam tới gặp gỡ, giới thiệu và trao đổi theo hình thức từng doanh nghiệp Việt sẽ giới thiệu nhanh về thông tin doanh nghiệp của mình bao gồm: Sản phẩm, tiêu chuẩn áp dụng trong sản xuất, chế biến và nhu cầu, khả năng cung cấp sản phẩm có sản phẩm mẫu giới thiệu kèm theo...
Thông qua hội nghị lần này, sẽ giúp doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên nắm bắt thêm thông tin về dự báo tình hình, định hướng nhu cầu thị trường xuất khẩu; cập nhật tiêu chuẩn nhập khẩu của thị trường Hàn Quốc.
Còn doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ tiếp cận, đánh giá được năng lực sản xuất, cung ứng của các doanh nghiệp xuất khẩu khu vực Tây Nguyên cũng như nắm bắt tình hình phát triển logistics tại các địa phương.
Đây là cơ hội để tăng cường giao lưu, hợp tác, kết nối cung cầu hàng hóa, xúc tiến đầu tư và mở rộng các tour tuyến du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc và còn là dịp để các doanh nghiệp Hàn Quốc khám phá tiềm năng, cơ hội đầu tư tại khu vực Tây Nguyên.