Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực công tác dân tộc năm 2017: Thành công từ sự chủ động, sáng tạo và đổi mới

PV - 15:25, 01/02/2018

Năm 2017 khép lại với nhiều hoạt động đối ngoại sôi động và hợp tác quốc tế thành công trong lĩnh vực công tác dân tộc. Có thể nhìn thấy rõ, nhiều điểm nhấn nổi bật trong các hoạt động đối ngoại qua sự quyết liệt chỉ đạo đổi mới thực hiện các hoạt động hợp tác, hội nhập quốc tế của lãnh đạo Ủy ban Dân tộc (UBDT). Chính “điểm sáng” về đổi mới phương pháp tiếp cận và tăng cường sự chủ động, hiệu quả của các hoạt động đối ngoại trong tình hình mới, lĩnh vực công tác dân tộc đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

 

ộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến; Chủ tịch HĐDTQH Hà Ngọc Chiến và các đại biểu tại Hội thảo khu vực chia sẻ kinh nghiệm công tác dân tộc tại Thái Nguyên, Việt Nam (tháng 9/2017). Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến; Chủ tịch HĐDTQH Hà Ngọc Chiến và các đại biểu tại Hội thảo khu vực chia sẻ kinh nghiệm công tác dân tộc tại Thái Nguyên, Việt Nam (tháng 9/2017).

 

Dấu ấn trong hợp tác song phương, đa phương

Dấu ấn rõ nét nhất về công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế của lĩnh vực công tác dân tộc phải kể đến là các chuyến thăm, làm việc song phương của các đoàn đại biểu cấp cao UBDT do Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến và lãnh đạo UBDT dẫn đầu, làm việc tại các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Các chuyến thăm cấp cao của UBDT trong năm 2017 đã để lại những hình ảnh ấn tượng về công tác dân tộc của Việt Nam, góp phần xây dựng lòng tin, sự hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Sự đón tiếp trọng thị với nghi thức ngoại giao cấp cao của lãnh đạo các nước dành cho các đoàn đại biểu cấp cao của UBDT Việt Nam cùng với những thành công rực rỡ trong nội dung hội đàm, trao đổi kinh nghiệm của mỗi chuyến công tác đã góp phần đưa quan hệ của UBDT với các đối tác đi vào chiều sâu, hiệu quả. Góp phần củng cố và nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam, tạo thế và lực cho quan hệ của Việt Nam với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Các chuyến thăm là những dấu mốc quan trọng, tăng cường sự tin cậy chính trị, định ra các phương hướng, biện pháp lớn trong quan hệ song phương vì mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào DTTS và miền núi trong khu vực.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến trồng cây lưu niệm trong chuyến công tác Myanmar, tháng 8/2017. Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến trồng cây lưu niệm trong chuyến công tác Myanmar, tháng 8/2017.

 

Trong những cuộc hội đàm, tiếp xúc cấp cao, Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến khẳng định: Mối quan hệ hợp tác giữa UBDT Việt Nam với các cơ quan làm công tác dân tộc của các nước thời gian qua, đã không ngừng được củng cố, tăng cường và phát triển, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa các nước đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực. Cùng với việc nghiên cứu, tiếp thu các bài học kinh nghiệm công tác dân tộc, quyền các nhóm DTTS của các quốc gia trong khu vực, UBDT của Việt Nam cũng đã thành công bước đầu trong nỗ lực chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và tiếp thu được những bài học và sáng kiến trong việc củng cố, gắn kết tinh thần đoàn kết, tương trợ và hợp tác phát triển bền vững vùng DTTS và miền núi.

Bên cạnh các mối quan hệ hợp tác song phương, ngoại giao đa phương, UBDT cũng đã có bước đi chủ động mang tính lịch sử để nghiên cứu, đề xuất các nội dung hợp tác đa phương với các quốc gia trong khu vực. Với vai trò là chủ nhà, UBDT Việt Nam đã đề xuất, triển khai thành công sáng kiến hợp tác khu vực ASEAN thông qua Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm Công tác Dân tộc lần thứ I.

Với hơn 300 đại biểu của các quốc gia trong khu vực tham gia Hội thảo, các đối tác là cơ quan làm công tác dân tộc của các quốc gia trong khối ASEAN đã thống nhất cùng phối hợp thúc đẩy việc đưa nội dung hợp tác về công tác dân tộc vào trong chương trình nghị sự chính thức của khối ASEAN trong thời gian tới.

Hội thảo là một hoạt động cụ thể, thiết thực, góp phần khẳng định vai trò, vị trí của Việt Nam như là một thành viên tích cực, chủ động và có trách nhiệm đối với các vấn đề mang tính khu vực và quốc tế. Đây là hoạt động có ý nghĩa, tác động tích cực, bổ sung cho quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam với các nước, góp phần quan trọng vào việc tạo dựng vị thế của cơ quan làm công tác dân tộc bên trong và bên ngoài biên giới quốc gia.

Điểm sáng về huy động nguồn lực

Năm 2017, tiếp tục là một năm thành công của các hoạt động xúc tiến, hợp tác và huy động vận động tài trợ của UBDT. Thông qua các chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, UBDT đã thành công trong huy động được khoản vốn viện trợ không hoàn lại và vốn vay ưu đãi lên đến hàng trăm tỷ đồng. Trong bối cảnh chung hiện nay, khi nguồn vốn ODA giảm mạnh do Việt Nam đã gia nhập danh sách các quốc gia có thu nhập trung bình, nguồn lực này đã bổ sung kịp thời vào việc tăng cường hiệu quả thực hiện Chương trình 135 và các chính sách dân tộc.

Dấu ấn trong huy động nguồn lực cho thực hiện chính sách dân tộc trong năm 2017 cho thấy, UBDT đã đi đúng hướng trong chiến lược thu hút nguồn lực đầu tư từ các đối tác phát triển. Một mặt củng cố và tiếp tục tranh thủ nguồn ODA của các đối tác truyền thống như: Cơ quan Hợp tác Phát triển Ai Len, Ngân hàng Thế giới, Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc, Tổ chức Lao động Quốc tế, Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc…

Mặt khác, UBDT cũng đã chủ động tiếp cận để vận động, huy động tài trợ từ các nguồn viện trợ của các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế thông qua các hoạt động hợp tác, đối tác và diễn đàn đối thoại chính sách, các dự án phát triển cộng đồng quy mô nhỏ ở cơ sở. Năm 2017, cũng chứng kiến những thành công bước đầu và triển vọng khả quan trong thời gian tới đối với lĩnh vực kết nối đối tác hỗ trợ cho phong trào khởi nghiệp vùng đồng bào DTTS. UBDT đã huy động được Ngân hàng Thế giới và các đối tác ký kết được 14 văn kiện hợp tác, hỗ trợ người dân và cộng đồng các dân tộc khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Với những dấu ấn đậm nét của công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế trong năm 2017, UBDT đã góp phần quan trọng vào những thành tựu ngoại giao của đất nước. Đây là những bước tiến quan trọng, mang nhiều ý nghĩa thể hiện sự chủ động, tích cực hội nhập với thế giới của lĩnh vực công tác dân tộc Việt Nam.

Có thể khẳng định, với sự đổi mới về phương pháp tiếp cận trong công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế trong tình hình mới, UBDT đã tạo dựng nền móng cho những mối quan hệ hợp tác tích cực, thiết lập những mối quan hệ ổn định, lâu dài; tạo đà thế và lực mới phát triển vùng DTTS, miền núi.

THANH HUYỀN

 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đổi thay ở Krông Nô

Đổi thay ở Krông Nô

Huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông có 10/12 xã, thị trấn và 19/52 thôn thuộc diện đầu tư của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Sau gần 4 năm triển khai, nguồn lực từ Chương trình đã góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo ở các địa bàn đặc biệt khó khăn của huyện, đời sống Nhân dân từng bước được nâng cao.
Tin nổi bật trang chủ
Đổi thay ở Krông Nô

Đổi thay ở Krông Nô

Công tác Dân tộc - PV - 2 giờ trước
Huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông có 10/12 xã, thị trấn và 19/52 thôn thuộc diện đầu tư của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Sau gần 4 năm triển khai, nguồn lực từ Chương trình đã góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo ở các địa bàn đặc biệt khó khăn của huyện, đời sống Nhân dân từng bước được nâng cao.
Hơn140 nghìn du khách chọn Hà Giang là điểm đến trong kỳ nghỉ lễ

Hơn140 nghìn du khách chọn Hà Giang là điểm đến trong kỳ nghỉ lễ

Du lịch - Minh Nhật - 2 giờ trước
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang thông tin, ước tính có 142.800 lượt du khách chọn Hà Giang là điểm đến trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 354,1 tỷ đồng.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 20:11, 01/05/2024
Tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước; quy định mới về xét tặng danh hiệu "Nhà giáo nhân dân", "Nhà giáo ưu tú"; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân từ 15/5;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024.
Phiên chợ tiền tỷ của người Xơ Đăng

Phiên chợ tiền tỷ của người Xơ Đăng

Kinh tế - T.Nhân - H.Trường - 16:37, 01/05/2024
Từ ngàn xưa, cây sâm Ngọc Linh được đồng bào Xơ Đăng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam rất trân quý, gọi là cây “thuốc giấu”, và xem đó là món quà do Giàng (Trời) ban để bồi bổ sức khoẻ cũng như chữa bệnh. Ngày nay đã thành thông lệ, mỗi tháng một lần, những phiên chợ sâm Ngọc Linh “độc nhất vô nhị” đã thu hút các đại gia từ mọi miền đất nước đổ về tìm mua sâm. Đây cũng là dịp để những “tỷ phú xứ núi” gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trồng cây “thuốc giấu”.
Những ông lang, bà mế xứ Tuyên đưa dược liệu ra khỏi núi rừng

Những ông lang, bà mế xứ Tuyên đưa dược liệu ra khỏi núi rừng

Kinh tế - Giang Lam - 16:34, 01/05/2024
Với sự năng động, sáng tạo của mình, những năm gần đây, nhiều ông lang, bà mế ở Tuyên Quang đã tận dụng mạng xã hội để quảng bá nhiều bài thuốc dân gian, gia truyền quý. Hành trình đưa dược liệu xuống phố của họ cũng nhiều điều thú vị.
Khu di tích K9 Đá Chông

Khu di tích K9 Đá Chông

Trên đất Ba Vì (TP.Hà Nội), miền quê núi Tản sông Đà, trong tiếng gió của cây rừng, tiếng sóng vỗ của dòng sông cuộn chảy, chúng tôi hòa cùng dòng người từ mọi miền Tổ quốc đến thăm Khu di tích K9 Đá Chông. Nơi đây là một trong những địa danh lịch sử, văn hóa đặc biệt gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Ngoài ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, dưới góc nhìn của các nhà khoa học, K9-Đá Chông còn có giá trị độc đáo về địa chất, địa hình, địa mạo và đa dạng sinh học.
Lũng Cà - Bảng lảng miền mây trắng

Lũng Cà - Bảng lảng miền mây trắng

Công tác Dân tộc - Thiên An - 16:32, 01/05/2024
Đã hơn 10 năm rồi, nay chúng tôi mới có dịp trở lại Lũng Cà, một bản thuộc xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên. Lũng Cà ngày ấy, không điện lưới, thiếu nước sạch, lương thực và thiếu cả con chữ... Hôm nay, Lũng Cà đã khác xưa…
Đồng Nai: Nổ lò hơi làm nhiều người thương vong

Đồng Nai: Nổ lò hơi làm nhiều người thương vong

Tin tức - L.Minh - 15:02, 01/05/2024
Sáng 1/5, tại Công ty Gỗ Bình Minh trên địa bàn xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến nhiều người thương vong. Theo thông tin ban đầu, đây là vụ tai nạn do nổ lò hơi.
Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2/5

Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2/5

Thời sự - PV - 14:42, 01/05/2024
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Thanh Hóa đón lượt khách kỷ lục

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Thanh Hóa đón lượt khách kỷ lục

Sắc màu 54 - Quỳnh Trâm - 12:31, 01/05/2024
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, du lịch Thanh Hóa đạt doanh thu khoảng 3,8 nghìn tỷ đồng.
Khu di tích K9 Đá Chông

Khu di tích K9 Đá Chông

Media - BDT - 12:29, 01/05/2024
Trên đất Ba Vì (TP.Hà Nội), miền quê núi Tản sông Đà, trong tiếng gió của cây rừng, tiếng sóng vỗ của dòng sông cuộn chảy, chúng tôi hòa cùng dòng người từ mọi miền Tổ quốc đến thăm Khu di tích K9 Đá Chông. Nơi đây là một trong những địa danh lịch sử, văn hóa đặc biệt gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Ngoài ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, dưới góc nhìn của các nhà khoa học, K9-Đá Chông còn có giá trị độc đáo về địa chất, địa hình, địa mạo và đa dạng sinh học.