Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hợp tác quốc tế trong đào tạo nghề: Hướng đến một thế hệ lao động toàn cầu

PV - 12:29, 05/06/2018

Trong bối cảnh thị trường lao động khu vực và thế giới rộng mở, việc hình thành một thế hệ lao động toàn cầu, đủ kỹ năng, kiến thức đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp nước ngoài là hết sức cần thiết. Trong xu thế đó, 2 trường Cao đẳng (CĐ) Cơ điện-Xây dựng và Nông lâm Trung bộ và CĐ Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn đã hợp tác với Học viện Chisholm (Australia), mở các lớp nghề trình độ quốc tế nhằm tạo ra một thế hệ lao động toàn cầu.

Sau khi được chứng nhận đạt chuẩn kiểm định theo tiêu chuẩn chất lượng của Australia, những ngày cuối tháng 1/2018, Trường CÐ Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn và Trường CÐ Cơ điện-Xây dựng và Nông lâm Trung bộ chính thức triển khai đào tạo các lớp nghề CĐ trình độ quốc tế, với 3 ngành học là: công nghệ sinh học, cơ điện tử và điện tử công nghiệp.

Sinh viên lớp công nghệ sinh học, Trường CĐ Cơ điện-Xây dựng và Nông lâm Trung bộ trong giờ thực hành. Sinh viên lớp công nghệ sinh học, Trường CĐ Cơ điện-Xây dựng và Nông lâm Trung bộ trong giờ thực hành.

Để chuẩn bị cho việc dạy nghề theo tiêu chuẩn quốc tế, các trường đã cho giảng viên đi bồi dưỡng nghiệp vụ tại Australia. Đến thời điểm hiện tại, các giáo viên phụ trách giảng dạy tại các lớp nghề trình độ quốc tế trên địa bàn tỉnh đều đã có kỹ năng, phương pháp đào tạo, đảm bảo chuẩn đứng lớp đạt Chứng chỉ đào tạo và đánh giá IV, Bằng CĐ nâng cao về nghề tại Australia.

Về những điểm khác biệt trong đào tạo nghề theo chương trình chuyển giao của Australia, ông Nguyễn Trung Tiến, Hiệu trưởng nhà Trường chia sẻ: “Quan điểm đào tạo của Australia là đào tạo song hành với đánh giá. Ở Việt Nam, chúng ta hay đánh giá sinh viên khi kết thúc học kỳ. Nhưng tại chương trình đào tạo chuyển giao này, chúng ta đánh giá sinh viên sau mỗi kỹ năng thực hiện. Sẽ không có quan điểm là đậu hay rớt, điểm cao hay thấp mà chỉ có hai mức đánh giá là đạt hay không đạt. Chính vì thế, sinh viên sẽ không bị áp lực nặng nề về điểm số, thi cử mà tập trung rèn luyện kỹ năng, đảm bảo đạt được các chuẩn năng lực đầu ra theo yêu cầu của gói đào tạo”.

Còn anh Nguyễn Lê Công Minh, giảng viên nghề công nghệ sinh học cho hay: “Với quan điểm đào tạo thiên về thực hành, mỗi sinh viên của chương trình thí điểm đào tạo nghề trình độ quốc tế đều có cơ hội thực hành như nhau, đảm bảo cứ mỗi sinh viên vào thực hành lại có riêng một bộ thiết bị. Có bao nhiêu sinh viên buộc phải có bấy nhiêu bộ. Điểm này rất khác với chương trình đào tạo trước đây của chúng ta bởi do hạn chế về chi phí đầu tư, số lượng thiết bị thực hành ít, nhiều sinh viên phải dùng chung một bộ thực hành”.

Trong quá trình học, ngoài sự giảng dạy trực tiếp của các giảng viên người Việt Nam còn có sự tham gia đào tạo, hướng dẫn từ các chuyên gia nước ngoài, các suất học bổng cho sinh viên, bồi dưỡng giảng viên từ các trường nước ngoài có ý nghĩa quan trọng.

“Dù đã tiếp cận với chương trình đào tạo được chuyển giao từ Học viện Chisholm trước đó và đang truyền đạt, hướng dẫn cho sinh viên theo đúng chương trình, nhưng sự có mặt của các chuyên gia nước ngoài có nhiều ý nghĩa. Từ khi mở lớp tới nay, các chuyên gia Australia đã 3 lần về làm việc với các trường. Thông qua chuyến làm việc, nhất là khi tiếp xúc với các sinh viên, tìm hiểu về thuận lợi và khó khăn của các em, chuyên gia Australia đã tư vấn thêm về phương pháp giảng dạy phù hợp, điều mà nếu chỉ trao đổi qua email, chúng tôi khó mà tháo gỡ, giải đáp hết được”, anh Nguyễn Lê Công Minh, chia sẻ thêm.

Điểm chung dễ nhận thấy của các chuyên gia Australia là, họ quan sát rất kỹ cách sinh viên thực hành, góp ý ngay lập tức cho sinh viên; đồng thời yêu cầu toàn bộ sinh viên phải có cơ hội thực hành tốt nhất. Vì thế, dù mới chỉ tiếp cận với những bài học chuyên ngành đầu tiên song nhiều sinh viên đã bày tỏ ấn tượng với chương trình đào tạo trình độ quốc tế.

Em Tăng Thị Thu Vân (sinh viên nghề công nghệ sinh học tại Trường CĐ Cơ điện-Xây dựng và Nông lâm Trung bộ) cho biết: Học theo giáo trình nước ngoài giúp người học nâng cao kỹ năng nghề nghiệp và nắm vững các kiến thức chuyên sâu về công nghệ. Bên cạnh đó, những tiết học đầu tiên trong chương trình chuyên ngành của chúng tôi là về an toàn trong phòng thí nghiệm. Ở đó nhấn mạnh: An toàn lao động và sức khỏe là một trong những tiêu chuẩn cốt lõi, buộc phải nắm vững trước khi học nghề.

LÊ PHƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Không khí chuẩn bị đón Tết Chôl Chnăm Thmây rộn ràng nơi phum, sóc

Không khí chuẩn bị đón Tết Chôl Chnăm Thmây rộn ràng nơi phum, sóc

Về với đồng bào Khmer ở các tỉnh như Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu… mới cảm nhận được không khí đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer đang tới gần. Đi qua từng phum sóc, chúng tôi cảm nhận được không khí rộn ràng, náo nức chuẩn bị đón tết cổ truyền của đồng bào qua từng việc làm, hoạt động cụ thể.
Tin nổi bật trang chủ
Tiếp tục phát huy tính tiên phong, gương mẫu, xứng đáng với niềm tin của cử tri và nhân dân

Tiếp tục phát huy tính tiên phong, gương mẫu, xứng đáng với niềm tin của cử tri và nhân dân

Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, phát biểu tại lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946-6/1/2026) do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ: Hưởng ứng phong trào thi đua với nhiều nội dung trọng tâm, các vị đại biểu Quốc hội phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu với bản lĩnh chính trị vững vàng, có nhiều ý kiến đóng góp sâu sắc, trí tuệ cho Quốc hội, xứng đáng với niềm tin của cử tri và nhân dân.
Không khí chuẩn bị đón Tết Chôl Chnăm Thmây rộn ràng nơi phum, sóc

Không khí chuẩn bị đón Tết Chôl Chnăm Thmây rộn ràng nơi phum, sóc

Thời sự - Phương Nghi - 1 giờ trước
Về với đồng bào Khmer ở các tỉnh như Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu… mới cảm nhận được không khí đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer đang tới gần. Đi qua từng phum sóc, chúng tôi cảm nhận được không khí rộn ràng, náo nức chuẩn bị đón tết cổ truyền của đồng bào qua từng việc làm, hoạt động cụ thể.
Bất ổn ... Quỹ bình ổn giá xăng dầu!

Bất ổn ... Quỹ bình ổn giá xăng dầu!

Thời sự - Sỹ Hào - 1 giờ trước
Quỹ bình ổn giá xăng dầu đang dư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại không sử dụng để điều tiết giá xăng dầu trên thị trường. Đặc biệt người dân ở nhiều địa phương vùng đồng bào DTTS và miền núi phải mua giá xăng dầu theo giá vùng 2, gánh thêm một khoản chi phí, khiến cho cuộc sống đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.
Lễ hội

Lễ hội "Bun Vốc Nặm" của người Lào ở Lai Châu

Sắc màu 54 - Hà Minh Hưng - 1 giờ trước
Dân tộc Lào ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu là cộng đồng dân cư sinh sống chủ yếu ở ven các con suối, những nơi có nhiều nước, thuận lợi cho việc sản xuất nông nghiệp. Dân số không đông nhưng đời sống văn hóa tinh thần của người Lào có nhiều nét đặc sắc. Một trong những lễ hội tiêu biểu của người Lào là "Bun Vốc Nặm"- lễ hội té nước được tổ chức vào cuối mùa Xuân với mong ước, cầu mưa thuận, gió hòa một vụ mùa mới bội thu…
Chương trình MTQG 1719 đang góp phần thay đổi diện mạo vùng cao Bảo Lạc

Chương trình MTQG 1719 đang góp phần thay đổi diện mạo vùng cao Bảo Lạc

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 1 giờ trước
Sau gần 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: 2021 -2025 (Chương trình MTQG 1719), huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai thực hiện hiệu quả các dự án của Chương trình đã giúp người dân được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước kịp thời, qua đó, góp phần nâng cao đời sống của đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện.
Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao năng lực triển khai các Chương trình MTQG ở Si Ma Cai

Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao năng lực triển khai các Chương trình MTQG ở Si Ma Cai

Công tác Dân tộc - Trọng Bảo - 1 giờ trước
Là huyện 30a của tỉnh Lào Cai, nhiều năm qua, huyện Si Ma Cai đã nhận được sự quan tâm đầu tư từ các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, huyện đang tập trung triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719). Để nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, huyện Si Ma Cai đặc biệt chú trọng công tác luân chuyển cán bộ, góp phần củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo chỉ đạo, quản lý, giám sát nguồn vốn đầu tư.
Tin trong ngày - 28/3/2024

Tin trong ngày - 28/3/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 28/3, có những thông tin đáng chú ý sau: Bệnh lây từ động vật sang người gia tăng, khó khăn kiểm soát nguồn lây. Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện. Mưa đá xối xả, dày đặc ở Mù Cang Chải (Yên Bái). Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Khâu Vai mùa hoa ban nở

Khâu Vai mùa hoa ban nở

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 1 giờ trước
Được triển khai trồng từ năm 2020 với hơn 300 cây hoa ban tím, hoa ban trắng; đến nay sau hơn 3 năm, cây hoa ban tại Mê cung đá, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã phát triển tốt và bắt đầu nở hoa.
Xem xét công nhận Côn Đảo là Khu du lịch quốc gia

Xem xét công nhận Côn Đảo là Khu du lịch quốc gia

Du lịch - Doãn Đạt - 1 giờ trước
Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) thu hút lượng khách du lịch đông đảo với mức tăng trưởng bình quân trên 20%/năm, doanh thu bình quân 15,5%/năm. Năm 2023, tổng lượt khách du lịch đạt 586.000 lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 2.088 tỷ đồng.
Quảng Nam: Phấn đấu giảm 2.900 hộ nghèo trong năm 2024

Quảng Nam: Phấn đấu giảm 2.900 hộ nghèo trong năm 2024

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 1 giờ trước
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Quyết định giao chỉ tiêu giảm nghèo năm 2024 cho các địa phương trong tỉnh.
Nghệ An: Hàng loạt khó khăn vướng mắc trong giao đất, giao rừng gắn với cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp

Nghệ An: Hàng loạt khó khăn vướng mắc trong giao đất, giao rừng gắn với cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp

Kinh tế - An Yên - 2 giờ trước
Vị trí đất được cấp ở xa, địa hình giao đất giao rừng đi lại khó khăn, sai lệch diện tích giữa hồ sơ và thực địa, nhu cầu người dân lớn nhưng quỹ đất ít… là những khó khăn, vướng mắc đang gây ảnh hưởng lớn đến việc giao đất, giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp ở Nghệ An.
Giáo viên vùng cao đối mặt nhiều khó khăn trong dạy học tích hợp

Giáo viên vùng cao đối mặt nhiều khó khăn trong dạy học tích hợp

Giáo dục - Tiêu Dao - 2 giờ trước
Dạy học tích hợp vẫn luôn là bài toán khó, nhất là đối với các trường ở vùng sâu, vùng xa vì điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện chuyên môn và nhiều vấn đề liên quan khác.