Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hiệu quả từ mô hình nuôi dê

PV - 06:51, 12/03/2018

Nhằm phát triển kinh tế, cải thiện đời sống cho các hộ nghèo vùng DTTS TP. Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông (thuộc Sở NN&PTNT Hà Nội) triển khai thí điểm mô hình “Chăn nuôi dê sinh sản”.

 

Các hộ nông dân tham gia mô hình được đầu tư hỗ trợ về kỹ thuật sản xuất, giống, thức ăn chăn nuôi... nâng cao hiệu quả kinh tế, từng bước thoát nghèo.

Nằm giữa thôn Vao, xã Yên Bình (huyện Thạch Thất), căn nhà của gia đình anh Đặng Văn Ân tuềnh toàng như những hộ nghèo khác nơi đây. Từ năm 2016 về trước, danh sách hộ nghèo của xã Yên Bình luôn có tên gia đình anh Ân. Thu nhập của vợ chồng anh chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng.

Từ tháng 9/2016, gia đình anh Ân được Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ miễn phí cho 7 con dê (6 cái, 1 đực) từ mô hình thí điểm “Chăn nuôi dê sinh sản”. Anh được cán bộ Trạm Khuyến nông huyện Thạch Thất tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng chống dịch bệnh trên đàn dê. Chỉ sau hơn 1 năm, 7 con dê ban đầu đã sinh sản ra 11 dê con. Anh Ân đem bán 5 con, chỉ giữ lại 6 con cái tiếp tục nuôi để phối giống.

Mô hình “Chăn nuôi dê sinh sản” giúp người nông dân thoát nghèo bền vững. Mô hình “Chăn nuôi dê sinh sản” giúp người nông dân thoát nghèo bền vững.

Nhận thấy chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, vợ chồng anh Ân bàn nhau vay vốn, mua thêm 3 con bò sinh sản. Nhờ chịu khó làm ăn, mạnh dạn đầu tư sản xuất, thu nhập của gia đình đã từng bước được cải thiện. Chỉ sau hơn một năm tham gia mô hình nuôi dê, bò, gia đình anh Ân đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo.

Còn tại xã An Phú (huyện Mỹ Đức), nhờ áp dụng mô hình nuôi dê của Trung tâm Khuyến nông, nhiều hộ nông dân đã có thu nhập khá cao, từ đó vươn lên trở thành hộ khá giả. Báo cáo của xã An Phú cho biết, toàn xã hiện có 40 hộ nuôi dê với tổng đàn khoảng 800 con, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Đơn cử như gia đình anh Lê Văn Tiến, Trưởng thôn Thanh Hà nuôi 60 con dê, hơn chục con trâu bò, 5.000 con gà, 200 con vịt đẻ..., mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Anh Tiến cho biết, so với đầu tư nuôi lợn thì nuôi dê hiệu quả hơn nhiều vì không tốn công chăm sóc, chi phí ít. Xã An Phú có địa lợi là những dãy núi đá, người dân có thể thả đàn dê lên núi để chúng tự kiếm ăn, buổi chiều khi dê về chuồng thì chỉ cần cho ăn thêm chút cám và nước ấm pha chút muối là dê lớn rất nhanh.

Ông Nguyễn Mạnh Ngự, Phó Chủ tịch UBND xã An Phú cho biết, An Phú là một trong ba xã nằm trong vùng “rốn” lũ của huyện Mỹ Đức, tiếp giáp với những dãy núi của tỉnh Hòa Bình, thường bị lũ tràn về nên trồng cấy lúa không đạt hiệu quả cao. Toàn xã An Phú hiện có tổng diện tích đất đồng bằng và đồi núi rộng hơn 2.200ha, trong đó, xã có 560ha rừng thuộc vùng đệm của rừng đặc dụng Hương Sơn và 800ha rừng trồng trên những dãy núi đá vôi, rất thuận tiện cho việc người dân chăn nuôi dê núi. Vì vậy, trong vài năm qua, Đảng bộ và chính quyền xã An Phú đã chỉ đạo, tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi sang nuôi dê, bước đầu đạt kết quả cao.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng phòng Chăn nuôi (Trung tâm Khuyến nông Hà Nội) cho biết, mô hình “Chăn nuôi dê sinh sản” với giống dê lai cũng áp dụng phương pháp nuôi, chuồng trại, phòng trừ dịch bệnh như cách nuôi dê truyền thống. Tuy nhiên, bước đầu thí điểm cho thấy hiệu quả nuôi dê lai sinh sản cao hơn giống dê nuôi thông thường. Đây có thể xem là hướng đi mới, phù hợp với vùng gò đồi núi đá nhờ đầu tư chi phí hạ tầng không lớn, tận dụng được sức lao động nông nhàn, cũng như phụ phẩm nông nghiệp.

Mô hình “Chăn nuôi dê sinh sản” tại các xã miền núi các huyện Thạch Thất, Mỹ Đức của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội là cụ thể hóa mục tiêu hỗ trợ đồng bào tiến tới thoát nghèo bền vững. Sự hỗ trợ thiết thực này sẽ tạo nên đòn bẩy cần thiết, giúp nâng cao thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống cho các hộ nghèo.

HỒNG MINH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Cách trồng ớt chỉ thiên cho năng suất cao

Cách trồng ớt chỉ thiên cho năng suất cao

Ớt chỉ thiên là loại ớt được trồng phổ biến ở nước ta ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Giống ớt này dễ trồng, có thể thu hoạch trong thời gian ngắn và đặc biệt mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, để đạt được lợi nhuận cao nhất, ngoài việc chọn đúng giống tốt, bà con cũng cần nắm được những kỹ thuật trồng ớt chỉ thiên như sau.
Tin nổi bật trang chủ
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 22:15, 26/04/2024
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.
Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Pháp luật - Minh Nhật - 22:14, 26/04/2024
Cơ quan điều tra xác định, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng Hàng A Hồ (Lai Châu) dùng dao nhọn đâm tử vong hai mẹ con chị L.