Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hà Tĩnh long trọng kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc

PV - 09:52, 23/07/2018

Tối ngày 21/7, tại Khu Di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc huyện Can Lộc, Tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh long trong tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc ( 24/7/1968- 24/7/2018).

Chiến thắng Đồng Lộc Thủ tướng dự lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc.

Cách đây 50 năm trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước vào thời điểm ác liệt, tại “yết hầu giao thông” Ngã ba Đồng Lộc, trên 16 ngàn người thuộc các lực lượng kiên cường bám trụ, mưu trí dũng cảm, chiến đấu với quyết tâm sắt đá “sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “tim có thể ngừng đập, nhưng đường phải thông”, “xe chưa qua nhà không tiếc”, “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”. Biết bao người con ưu tú đã anh dũng hy sinh tại đây, tiêu biểu là 10 nữ TNXP Tiểu đội 4, Đại đội 552 hy sinh khi đang làm nhiệm vụ ở tuổi đời mười tám, đôi mươi. Tấm gương hy sinh anh dũng của các anh, các chị đã làm nên chiến thắng Đồng Lộc, góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại của dân tộc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đồng Lộc chính là một mốc son chói lọi, một địa danh lịch sử oai hùng trên con đường chiến lược Trường Sơn mang tên Bác.

Chiến thắng Đồng Lộc Thủ tướng và Đoàn công tác dâng hương tại khu di tích Ngã ba Đồng Lộc.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chiến thắng Đồng Lộc là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của ngọn cờ cách mạng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; của đường lối kháng chiến trường kỳ, toàn dân, toàn diện, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh thời đại của Đảng ta. Sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ đã làm rạng ngời đất mẹ, mãi mãi được khắc ghi không bao giờ phai mờ trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam và trong lịch sử dân tộc ta; mãi mãi là niềm tự hào, nguồn cổ vũ động viên to lớn cho các thế hệ người Việt Nam trong công cuộc xây dựng, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh phải luôn ghi nhớ rằng, cha ông ta, các thế hệ đi trước đều phải hy sinh bao xương máu trên mỗi tấc giang sơn mới giữ được độc lập, tự do của Tổ quốc. Những Truông Bồn, Ngã ba Đồng Lộc, hang Tám cô, Thành cổ Quảng Trị… và hàng nghìn địa danh khác luôn nhắc nhở chúng ta và thế hệ con cháu mai sau về một thời đất nước gian lao, mưa bom, bão đạn nhưng chưa bao giờ người Việt Nam chịu cúi đầu khuất phục trước kẻ thù.

Thủ tướng đề nghị cấp ủy, chính quyền, nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và cả nước, với trách nhiệm lớn lao và nghĩa tình sâu nặng, phải thực hiện thật tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa, tri ân các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong…

Thủ tướng khẳng định: “Với những hy sinh, mất mát to lớn không gì bù đắp được, chúng ta càng thấm thía giá trị của độc lập, tự do, của hòa bình, thống nhất. Chúng ta càng phải kiên quyết bảo vệ những thành quả cách mạng đã giành được, giữ gìn độc lập, tự do và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc; tiếp tục nỗ lực phấn đấu hết sức mình để các thế hệ người dân Việt Nam mãi mãi được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc”.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao kinh phí hỗ trợ xây dựng 10 căn nhà tình nghĩa (mỗi căn nhà trị giá 50 triệu đồng) cho các hộ gia đình có công với cách mạng, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn.

Chiến thắng Đồng Lộc Thủ tướng trao nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ Ngã ba Đồng Lộc

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân trao 18 sổ tiết kiệm cho thân nhân 10 nữ liệt sỹ, các Anh hùng, thân nhân các Anh hùng chiến đấu tại Ngã ba Đồng Lộc.

Trước đó, sáng 21/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đến dâng hương tại khu tưởng niệm cố Tổng Bí thư Trần Phú ở huyện Đực Thọ, tham quan khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn Châu Nội, xã Tùng Ảnh; tặng quà một số gia đình chính sách trong thôn và làm việc với huyện Đức Thọ.

Chiến thắng Đồng Lộc Thủ tướng và Đoàn công tác dâng hương tại khu tưởng niệm cố Tổng Bí Thư Trần Phú tại huyện Đức Thọ.

Buổi chiều ngày 21/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Đảng bộ Hà Tĩnh về tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn.

Chiến thắng Đồng Lộc Thủ tướng và Đoàn công tác làm việc với Đảng bộ Hà Tĩnh.

Sau khi nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng của Hà Tĩnh thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

“Hà Tĩnh thời gian qua phát triển toàn diện về KT-XH, đảm bảo QP-AN, xây dựng Đảng vững mạnh. Trong xây dựng nông thôn mới (NTM) đã có cách làm mới đưa ra mô hình vườn mẫu, khu dân cư mẫu. Khu dân cư kiểu mẫu ở Hà Tĩnh không chỉ là đảm bảo kinh tế mà còn nâng cao đời sống văn hóa; không chỉ là chung tay xây dựng hạ tầng mà còn đong đầy tình làng nghĩa xóm” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cho rằng, Hà Tĩnh đã xây dựng được vị thế mới trong bản đồ kinh tế Việt Nam, thể hiện qua tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2010-2015, đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2018 có mức tăng trưởng cao nhất cả nước.Thủ tướng cũng đánh giá cao việc triển khai xây dựng NTM, đặc biệt đã sáng tạo trong xây dựng tiêu chí 20 – Khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu. Thủ tướng cho rằng, khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu cần được nhân rộng không chỉ trên địa bàn Hà Tĩnh mà còn trong cả nước.

“Hà Tĩnh cũng đã mạnh dạn, đi đầu trong sắp xếp tinh giảm bộ máy, biên chế từ thôn, xã đến huyện. Đây là những vấn đề lớn, liên quan đến nhiều vấn đề nhưng Hà Tĩnh đã làm rất tốt, vẫn đảm bảo được ổn định tình hình, đảm bảo an ninh trật tự từ thôn xóm, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên” Hà Tĩnh cần phát huy.

                                              NHÓM PV  BẮC MIỀN TRUNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 22:15, 26/04/2024
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.
Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Pháp luật - Minh Nhật - 22:14, 26/04/2024
Cơ quan điều tra xác định, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng Hàng A Hồ (Lai Châu) dùng dao nhọn đâm tử vong hai mẹ con chị L.