Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

“Gỡ khó” cho cảng Cửa Lò- Liệu có hết khó?

Nguyễn Thanh - 17:32, 17/02/2022

Có lịch sử hình thành lâu đời, lại được sự “hỗ trợ” của sân bay quốc tế và cửa khẩu quốc tế nên Cảng Cửa Lò (Nghệ An) hội tụ nhiều điều kiện để phát triển. Nhưng tất cả các yếu tố, điều kiện đó, vẫn chưa đủ để cảng này dẫn đầu khu vực, bởi nguyên nhân là hạ tầng giao thông kết nối nội địa hạn chế, hệ thống luồng lạch chưa được nạo vét và có cả những bất cập từ cơ quan quản lý.

Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Cửa Lò
Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Cửa Lò

Cảng quốc tế “bí” đường nội địa

Cảng Cửa Lò xây dựng vào năm 1979, nằm ở phía Nam bờ sông Cấm, thuộc địa phận phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò. Sau nhiều lần mở rộng và nâng cấp, cảng có tổng diện tích 32ha, với 4 cầu cảng dà 780m; độ sâu vùng đậu tàu là 7,5m, độ sâu vùng luồng là 5,5m. Tại cảng, được trang bị nhiều thiết bị hiện đại đồng bộ, có cần cẩu sức nâng 130 tấn để bốc xếp các loại hàng siêu trường siêu trọng.

Hiện nay, cảng đã được nạo vét, mở rộng, nâng cấp để có thể đón tàu 20.000 tấn và nâng khối lượng hàng hóa thông qua cảng mỗi năm trên 2 triệu tấn. Về lâu dài, với kế hoạch phát triển du lịch để biến Cửa Lò thành khu du lịch nghỉ mát, việc sử dụng tàu nhỏ và vừa là điều khả thi.

Cảng Cửa Lò nằm ở vị trí tốt của khu vực Bắc Trung bộ, thuận lợi cho giao dịch thông thương hàng hóa quốc tế, đặc biệt là trung chuyển hàng cho nước bạn Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng Cửa Lò có 6 bến, trong đó có 4 bến (bến số 1, 2, 3, 4) đang hoạt động, được thiết kế cho cỡ tàu 1 vạn tấn, do CTCP cảng Nghệ Tĩnh quản lý và 2 bến còn lại (số 5, 6) được thiết kế cho tàu 3 vạn tấn, do chính CTCP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc đầu tư.

Điều rất đáng quan tâm, cảng Cửa Lò xứng đáng là cảng chiến lược khi có hệ thống giao thông đường bộ nối liền thông suốt giữa cảng với Sân bay quốc tế Vinh và Ga đường sắt Nghệ Tĩnh; cách Quốc lộ 1A khoảng 11km.

Lợi thế là vậy, nhưng sự phát triển của cảng Cửa Lò lại chưa tương xứng và đang bị các cảng lân cận như Vũng Áng (Hà Tĩnh), Nghi Sơn (Thanh Hóa)… , vốn “sinh sau, đẻ muộn”, bỏ xa. Một trong các nguyên nhân khiến cảng Cửa Lò chưa được khai thác xứng tầm, được cho là do thế “kẹt” của hạ tầng giao thông kết nối nội địa.

Vướng mắc hiện hữu lâu nay cảng Cửa Lò đang gặp phải, là hệ thống luồng lạch chưa được khơi thông, nạo vét bảo đảm độ sâu từ 8 - 9m, nên tàu vận tải hàng lớn trên dưới 30.000 DWT không thể ra, vào. Vì vậy, với tàu khoảng trên dưới 10.000 DWT vào, ra thì công suất vận tải hàng hóa chưa thể đáp ứng được nhu cầu. Kéo theo đó, dịch vụ logistics cũng bị “mắc cạn”.

Mặt khác, do hạ tầng kỹ thuật đường bộ, hệ thống luồng lạch chưa phát triển tương xứng, nên sau khi bến cảng số 5, số 6 đã được hoàn thiện giai đoạn 1 đưa vào sử dụng nhiều năm nay, nhưng chưa thể phát huy hết công suất.

Trước đó, vào năm 2015, để từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng - kỹ thuật giao thông vận tải, Nghệ An đã “trải thảm” để Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc vào xây dựng bến cảng số 5, số 6 cảng Cửa Lò; chia thành 2 giai đoạn, với tổng nguồn vốn 1.180 tỷ, quy mô diện tích 23,4ha. Thế nhưng, dự án đã đưa vào sử dụng nhưng vẫn không phát huy được tối đa hiệu quả do hệ thống luồng lạch không được nạo vét, tàu hàng lớn không dám cập cảng vì sợ mắc cạn.

Một góc cảng Cửa Lò
Một góc cảng Cửa Lò

Gỡ khó có hết khó?

Do không có lợi thế là cảng nước sâu tự nhiên, và nguồn lực đầu tư nâng cấp hạ tầng hạn chế nên sức cạnh tranh cảng Cửa Lò bị suy giảm đáng kể. Báo cáo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải hồi tháng 9/2021 cho biết: Trong 5 năm lại đây, sản lượng hàng hóa bốc dỡ qua cảng khu vực miền Trung ngày càng lớn, nhưng phần tăng nhanh chủ yếu thuộc về cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) và cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Trước những bất cập về hạ tầng kỹ thuật tại cảng Cửa Lò, ngày 13/8/2021, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý, đã ký Quyết định số 36 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đường giao thông từ Quốc lộ 46 đến bến số 5, bến số 6 của cảng Cửa Lò. Kinh phí để thực hiện toàn bộ dự án khoảng hơn 200 tỷ đồng.

Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng, nếu dự án sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ tạo bước đệm ý nghĩa cho việc tận dụng tiềm năng, vị thế của Nghệ An trong phát triển dịch vụ logistics. Nhưng, để làm được điều đó, thì vấn đề hoàn thiện hạ tầng đường bộ, hệ thống luồng lạch cảng Cửa Lò đáp ứng tàu hàng tải trọng lớn, cũng cần được thực hiện song song.

Hạ tầng kỹ thuật đã hạn chế, bất cập nhưng nguồn hàng thông quan qua cảng cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Phó Giám đốc Xí nghiệp xếp dỡ Cửa Lò (thuộc CTCP Cảng Nghệ Tĩnh) Yên Văn Phúc cho hay: Muốn cảng phát triển, thì trước hết phải có nguồn hàng, kể cả nội địa và xuất nhập khẩu. Theo ông Phúc, nguồn hàng lại phụ thuộc vào kinh tế vùng miền ở tỉnh Nghệ An, đặc biệt là khu công nghiệp sản xuất, khu chế xuất. Khi các khu công nghiệp phát triển thì mới có nguồn hàng phát triển.

Ông Phúc nói thêm: Những năm trước, Cảng chỉ có Khu công nghiệp Nam Cấm, sản xuất hàng hóa chưa được nhiều. Từ khi Khu công nghiệp VSIP ra đời, hàng hóa dần dần phát triển lên, tuy nhiên, so với những Cụm công nghiệp Nghi Sơn (Thanh Hóa), Vũng Áng (Hà Tĩnh), là những nơi có nguồn hàng rất lớn, thì Cảng Cửa Lò gặp nhiều khó khăn, bất lợi hơn.

Quá trình trao đổi, ông Phúc “tiết lộ” thêm rằng: Các cảng khác gần như là tư nhân, liên doanh, riêng cảng Cửa Lò mặc dù đã cổ phần hóa nhưng vẫn do Nhà nước chi phối, ràng buộc dẫn tới cạnh tranh bị mất lợi thế. Chưa kể, về giá cả, với khách hàng phải xin cấp trên, thậm chí phải đăng ký giá từ đầu năm, và vấn đề kiểm soát tải trọng phải làm theo quy định pháp luật, nhưng tư nhân thì thoải mái hơn.

Cũng theo ông Phúc, đường khu dân cư chật hẹp cũng là một điểm bất lợi. Riêng vấn đề xin chính sách di dân, làm đường ven cảng cũng trầy trật nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể triển khai. Cảng có lịch sử lâu đời, lại nằm bên trong, nên bồi lắng về luồng tàu ra vào. Khi xin chủ trương nạo vét cũng phải qua nhiều bộ, ngành, các cơ quan quản lý về biển đảo nên cực kỳ khó khăn...

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
“Quả ngọt” trên đất cát

“Quả ngọt” trên đất cát

Bằng ý chí và sự quyết tâm của mình, chị Nguyễn Thị Như Mận đã bắt vùng đất cát trắng ven biển Quảng Bình nở “hoa”. Từ đôi bàn tay hay lam hay làm và tư duy sáng tạo, vượt khó, chị Mận đã đưa sản phẩm khoai deo, gà H’Mông… trên vùng đất cát đã có chỗ đứng trên thị trường, tạo sinh kế và thu nhập cho nhiều nông dân ở vùng quê này.
Tin nổi bật trang chủ
Gặp nhau ở chợ phiên

Gặp nhau ở chợ phiên

Media - BDT - 4 giờ trước
Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin tổng hợp ngày 4/6 có những thông tin đáng chú ý sau: Gặp nhau ở chợ phiên. Chùa Một Cột - Biểu tượng tâm linh của Thủ đô. Nghề làm phỗng đất xứ Kinh Bắc. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 năm 2025

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 năm 2025

Tin tức - Hoàng Quý - 4 giờ trước
Chiều 4/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025, để thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2025 và cung cấp thông tin về một số vấn đề mà dư luận quan tâm.
Quyết liệt dẹp buôn lậu vùng biên giới

Quyết liệt dẹp buôn lậu vùng biên giới

Trang địa phương - Mỹ Dung - 4 giờ trước
Là địa bàn biên giới có cả đường bộ và đường biển, lại sở hữu nhiều cửa khẩu và lối mở, Quảng Ninh luôn được xác định là điểm nóng tiềm ẩn nguy cơ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trong bối cảnh đó, đòi hỏi các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là Chi cục Hải quan Khu vực VIII- đơn vị Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh phải thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong đấu tranh chống buôn lậu, giữ vững an ninh kinh tế vùng biên.
Thực hiện Chương trình MTQG 1719: Thành công đến từ công tác tuyên truyền, vận động

Thực hiện Chương trình MTQG 1719: Thành công đến từ công tác tuyên truyền, vận động

Dân tộc - Tôn giáo - Minh Thu - 4 giờ trước
Sau gần 4 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn I: từ 2021 đến 2025 (Chương trình MTQG 1719); nhiều địa phương đã thực hiện đồng bộ, sáng tạo và hiệu quả Chương trình. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động được xác định là giải pháp đột phá, đóng vai trò “cầu nối” đưa chính sách vào cuộc sống, góp phần khơi dậy nội lực và thay đổi căn bản “nếp nghĩ, cách làm” của người dân vùng đồng bào DTTS.
Đưa Tri thức dân gian về Sâm Ngọc Linh huyện Tu Mơ Rông và huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Đưa Tri thức dân gian về Sâm Ngọc Linh huyện Tu Mơ Rông và huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 4 giờ trước
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1656, đưa Tri thức dân gian về Sâm Ngọc Linh huyện Tu Mơ Rông và huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Độc đáo Lễ Đông Sửa của đồng bào Thái huyện Yên Châu

Độc đáo Lễ Đông Sửa của đồng bào Thái huyện Yên Châu

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin sáng ngày 31/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Độc đáo Lễ Đông Sửa của đồng bào Thái huyện Yên Châu. Loài sâm quý ở Thanh Hóa. Lão nông và “ốc đảo” bình yên. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đắk Lắk: Bắt khẩn cấp nhóm đối tượng hỗn chiến trước cổng bệnh viện giành khách vào quán cơm

Đắk Lắk: Bắt khẩn cấp nhóm đối tượng hỗn chiến trước cổng bệnh viện giành khách vào quán cơm

Pháp luật - Lê Hường - 4 giờ trước
Ngày 4/6, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã bắt khẩn cấp 2 đối tượng và đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 đối tượng khác gây ra vụ hỗn chiến trước cổng Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, do tranh giành khách vào quán ăn cơm.
Quảng Nam: Lễ hội Bà Chiêm Sơn được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Quảng Nam: Lễ hội Bà Chiêm Sơn được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tìm trong di sản - T.Nhân - H.Trường - 4 giờ trước
Ngày 4/6, thông tin từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Nam, Lễ hội Bà Chiêm Sơn (xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên) vừa được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Thanh Hóa: Bắt giữ nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Pháp luật - Quỳnh Trâm - 4 giờ trước
Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa điều tra, bắt giữ 3 đối tượng trong ổ nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức rao bán sinh vật cảnh trên mạng xã hội.
Quảng Nam lên phương án xử lý trụ sở công sau sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính

Quảng Nam lên phương án xử lý trụ sở công sau sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 4 giờ trước
UBND tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức cuộc họp về phương án sắp xếp, xử lý các cơ sở nhà, đất của các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh.
Làm báo thời công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI ): Cánh tay đắc lực trong kỷ nguyên công nghệ

Làm báo thời công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI ): Cánh tay đắc lực trong kỷ nguyên công nghệ

Khoa học - Công nghệ - Việt Hà - 6 giờ trước
Trong kỷ nguyên số bùng nổ, trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là khái niệm viễn tưởng mà đã và đang trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hằng ngày. Từ học tập, sản xuất đến y tế và nghệ thuật, AI đóng vai trò như một người bạn đồng hành đắc lực, hỗ trợ con người vượt qua những giới hạn của năng lực truyền thống.