Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Gian nan hành trình xóa bỏ hủ tục, tà đạo ở miền cao nguyên đá xám: Ánh sáng từ Nghị quyết (Bài 3)

Kim Thu - 10:59, 21/10/2024

Trước thực trạng hủ tục và tà đạo bám rễ trong đời sống đồng bào Mông, ngày 10/5/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy bài trừ các hủ tục vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Hà Giang (Chỉ thị 09) và đặc biệt là Nghị quyết số 27-NQ/TU, về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong Nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết 27). Những chỉ thị, nghị quyết này đã trở thành kim chỉ nam giúp các địa phương quyết liệt hành động, từng bước loại bỏ hủ tục và tà đạo…

Ngay khi Nghị quyết 27 ra đời, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã quyết liệt vào cuộc, bám sát cơ sở để tuyên truyền, vận động người dân đẩy lùi hủ tục, tà đạo
Ngay khi Nghị quyết 27 ra đời, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã quyết liệt vào cuộc, bám sát cơ sở để tuyên truyền, vận động người dân đẩy lùi hủ tục, tà đạo

Quyết liệt vào cuộc

Với mục tiêu 100% cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp gương mẫu thực hiện; phấn đấu hết năm 2025 hơn 75% các hộ gia đình nhận thức rõ về hủ tục lạc hậu; năm 2030, cơ bản thực hiện xóa bỏ các hủ tục lạc hậu… Ngay khi Nghị quyết 27 ra đời, các địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã quyết liệt vào cuộc.

Tại Mèo Vạc, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo các cấp và người đứng đầu cấp ủy là Trưởng Ban Chỉ đạo; gắn nhiệm vụ này vào các nghị quyết chuyên đề, chương trình, kế hoạch hành động, nhiệm vụ chính trị, chuyên môn hằng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương và từng cán bộ, đảng viên.

Song song là công tác tuyên truyền được tổ chức đa dạng, phong phú, linh hoạt bằng nhiều hình thức; 100% thôn, tổ dân phố thành lập Tổ tuyên truyền, vận động; phát huy tốt vai trò của Hội nghệ nhân dân gian, Trưởng dòng họ, Người có uy tín trong cộng đồng…

Bí thư Đảng ủy thị trấn Mèo Vạc, Phạm Văn Hợp cho biết, với 387 đảng viên và 18 Chi bộ; trong quá trình thực hiện Nghị quyết, chúng tôi xác định không nóng vội mà phải làm từng bước, việc gì dễ làm trước, việc gì khó làm sau; công tác xóa bỏ hủ tục được triển khai đến từng thôn, tổ dân phố, từng dân tộc, dòng họ; đưa vào hương ước, quy ước thôn; phân công các đồng chí cấp ủy viên theo dõi, đôn đốc từng địa bàn; tổ chức ký cam kết giữa cấp ủy với các Chi bộ, Chi bộ với đảng viên để triển khai thực hiện.

Ở thôn Sủng Lủ, xã Lũng Chinh, ông Sùng Mí Mua cho chúng tôi biết, dòng họ Sùng của ông có 67 hộ, 343 nhân khẩu, có 17 người là đảng viên. Nguyên là lãnh đạo xã Lũng Chinh thực hiện Nghị quyết 27 của tỉnh, tất cả các hộ trong dòng họ đều ký cam kết chấp hành theo nếp sống mới, đồng thời vận động Nhân dân trong thôn triển khai thực hiện.

Các hộ gia đình trong dòng họ Sùng, thôn Tìa Chí Dùa, thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc, Hà Giang) đều ký cam kết thực hiện theo Nghị quyết 27
Các hộ gia đình trong dòng họ Sùng, thôn Tìa Chí Dùa, thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc, Hà Giang) đều ký cam kết thực hiện theo Nghị quyết 27

Theo Bí thư Chi bộ thôn Sủng Lủ, Già Mí Nu, Chi bộ đưa vào nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ theo từng tháng, gắn vai trò trách nhiệm của từng đảng viên, việc triển khai gắn với kiểm tra kết quả thực hiện… Khó khăn của thôn hiện nay chính là vận động người dân thực hiện đưa thi hài người chết vào áo quan.

Trên thực tế, dẫu đã có Nghị quyết 27, nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, quá trình thực hiện xuất hiện không ít yếu tố bất lợi. Các hủ tục vốn tồn tại lâu đời trong nhận thức, đời sống tín ngưỡng của người dân; nhiều trưởng dòng họ, các bậc cao niên còn tư tưởng bảo thủ, muốn duy trì tập tục xưa, chưa tiếp nhận việc xây dựng nếp sống văn minh…, là những rào cản không hề nhỏ. Do đó, để Nghị quyết thực sự đi vào đời sống, cùng với vai trò của các chính quyền, tổ chức, đoàn thể địa phương thì vai trò tiên phong của những đảng viên người Mông, là đặc biệt quan trọng.

Đảng viên người Mông tiên phong “phá rào”

Chỉ tay vào đàn bò trong chuồng, anh Sùng Dũng Chính, đảng viên, Trưởng thôn Tìa Chí Dùa, thị trấn Mèo Vạc khoe với chúng tôi: “Giờ nhà mình có 3 con bò, 5 con lợn, con nào cũng béo tốt… Nếu ngày trước mình không kiên quyết thực hiện đám tang theo nếp sống mới, thì gia đình không còn bò để cày nương nữa, chứ đừng nói đến có hẳn 3 con bò như thế này”.

Thôn Tìa Chí Dùa có 100% người dân tộc Mông sinh sống, các dòng họ người Mông nơi đây có tập tục, trong dòng họ khi có người chết, anh em bên nội, ngoại của hai bên gia đình phải dắt bò đến, toàn bộ số bò dắt đến đều phải giết mổ để cúng tế và sẽ được gia chủ tang gia trả lễ khi nhà mình có người chết. Tập tục này được truyền từ đời này sang đời khác, nếu đời bố chưa trả hết bò thì đến đời con, thậm chí đời cháu phải trả lễ thay. Để thi hài người chết nằm trên một chiếc cáng tre từ 5 -7 ngày rồi mới mang đi chôn…

Lãnh đạo huyện Mèo Vạc đến thăm, kiểm tra đàn bò của gia đình đảng viên Sùng Dũng Chính
Lãnh đạo huyện Mèo Vạc đến thăm, kiểm tra đàn bò của gia đình đảng viên Sùng Dũng Chính

Anh Chính kể, năm 2023, bác ruột là ông Sùng Dình Páo mất, khi chính quyền địa phương đến tuyên truyền đưa thi hài người chết vào áo quan, nhưng các bậc cao niên trong họ không đồng ý, bởi theo phong tục, tập quán của người Mông, khi trong dòng họ có người chết, gia chủ tang gia không có quyền quyết định mà do trưởng dòng họ và các bậc cao niên. Tôi và anh trai là Sùng Mí Pó cũng phối hợp với các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn cố gắng thuyết phục các bác lớn tuổi. Phải mất gần nửa ngày các bậc cao niên mới nhất trí đưa thi hài vào áo quan.

Là người trực tiếp xuống hộ gia đình tuyên truyền, vận động các gia đình thực hiện cải tiến đám tang từ những ngày đầu khi Nghị quyết 27 mới ra đời, ông Ngô Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, nguyên là Bí thư Đảng ủy thị trấn Mèo Vạc, cho biết, chúng tôi coi đây như “cuộc chiến”, bởi khi trực tiếp trao đổi, trò chuyện, vận động gia đình mới thấy được tính chất khó khăn, phức tạp. 

Có những hộ gia đình, khi chúng tôi đến vừa đề cập đến nội dung, họ đóng cửa đuổi cán bộ về; nhưng chúng tôi cứ kiên trì, chúng tôi tập trung vào những người có tiếng nói trong dòng họ như đảng viên, trưởng họ, Bí thư Chi bộ thôn, trưởng thôn, Người có uy tín… Đến khi gia đình, dòng họ nhất trí thực hiện, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc hỗ trợ hộ gia đình từ việc tìm áo quan, thầy cúng, quá trình tổ chức tang lễ…

Theo Bí thư Chi bộ thôn Tìa Chí Dùa, Sùng Mí Pó, sau khi làm tang ma xong thì anh em trong dòng họ Sùng vẫn còn nhiều ý kiến phản đối. Sau một thời gian, anh em trong dòng họ nhận thấy, việc tổ chức theo hình thức mới vừa đảm bảo sự tôn nghiêm với người mất, không còn cảnh phải “trả nợ” sau khi tổ chức đám tang nên các hộ đã làm theo. Vừa rồi, trong dòng họ cũng có cháu Sùng Mí Lình, sinh năm 1984, đi xuống Nam Định làm việc, không may bị tai nạn dẫn đến tử vong, cả dòng họ nhất trí tổ chức đám tang theo Nghị quyết 27.

Ông Phạm Văn Hợp, Bí thư Đảng ủy thị trấn Mèo Vạc cho biết, không chỉ là cá nhân gương mẫu đi đầu trong thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu trong dòng họ và nơi ở, Trưởng thôn Sùng Dũng Chính và Bí thư Chi bộ thôn Sùng Mí Pó còn tích cực tuyên truyền, vận động các dòng họ khác trong thôn thực hiện Chỉ thị số 09 và Nghị quyết số 27; hỗ trợ bà con trong thôn tập trung phát triển kinh tế. Đặc biệt, dòng họ Sùng được Huyện ủy Mèo Vạc lựa chọn, là dòng họ tiêu biểu để các dòng họ khác trên địa bàn đến học tập và noi theo.

Xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, đời sống người dân thôn Tìa Chí Dùa ngày càng được nâng cao.
Xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, đời sống người dân thôn Tìa Chí Dùa ngày càng được nâng cao

Rời Tìa Chí Dùa, tôi vẫn nhớ hình ảnh cái nắm tay của đảng viên Sùng Dũng Chính với Phó Chủ tịch UBND huyện, Ngô Mạnh Cường, cùng lời hứa: “Đồng chí Phó Chủ tịch yên tâm nhé, giờ cả dòng họ mình đều nhất trí thực hiện đưa thi hài người chết vào áo quan”. Đó chính là nội dung khó thực hiện nhất trong hành trình xóa bỏ hủ tục trong đám tang của đồng bào người Mông nơi miền đá xám này.

Trước đó, khi chưa có sự vào cuộc quyết liệt từ chính các đảng viên người Mông, tính từ năm 2023 đến nay, toàn huyện Mèo Vạc có 721 đám tang, thì có tới 514 đám tang người dân tộc Mông không thực hiện việc đưa thi hài người chết vào áo quan. Trong đó, 350 đám còn tục phơi nắng, 208 tổ chức dài ngày, 138 giết mổ từ 2 con gia súc trở lên. Bên cạnh đó, toàn huyện còn 153 hộ với 458 nhân khẩu theo tà đạo “San sư khẻ tọ” tại xã Sủng Máng… 

Tuy nhiên, đến nay, dưới ánh sáng soi đường của Đảng, cùng những “hạt giống đỏ” người Mông tiên phong “phá rào” như ánh bình minh bừng sáng, xua tan hủ tục vây bủa cuộc sống của đồng bào DTTS nơi đây.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Góc khuất từ những căn “nhà tình thương” ở Đăk Tô: Nhiều vấn đề cần làm rõ từ báo cáo của UBND huyện Đăk Tô (Bài 6)

Góc khuất từ những căn “nhà tình thương” ở Đăk Tô: Nhiều vấn đề cần làm rõ từ báo cáo của UBND huyện Đăk Tô (Bài 6)

Sau khi báo Dân tộc và Phát triển có loạt bài phản ánh: Góc khuất từ những căn “nhà tình thương” ở Đăk Tô, UBND huyện Đăk Tô đã có báo cáo số 153, ngày 13/5/2025 gửi UBND tỉnh Kon Tum báo cáo “kết quả kiểm tra, xác minh vụ việc báo chí phản ánh”. Tuy nhiên, nhiều nội dung của báo cáo đã khác so với báo cáo trước đây của chính UBND huyện Đăk Tô về vụ việc. Rất nhiều câu hỏi đặt ra cần các cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum vào cuộc làm sáng tỏ vấn đề.
Tin nổi bật trang chủ
Khẩn trương hoàn thiện xây dựng nghị định về phân cấp, phân quyền lĩnh vực dân tộc, tôn giáo

Khẩn trương hoàn thiện xây dựng nghị định về phân cấp, phân quyền lĩnh vực dân tộc, tôn giáo

Thời sự - PV - 21 phút trước
Sáng 21/5, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã chủ trì cuộc họp với Bộ Dân tộc và Tôn giáo về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực công tác dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Bảo vệ và phát huy giá trị Di sản thế giới dựa vào cộng đồng vì sự phát triển bền vững

Bảo vệ và phát huy giá trị Di sản thế giới dựa vào cộng đồng vì sự phát triển bền vững

Tin tức - Minh Nhật - 3 giờ trước
Việc để cộng đồng, người dân địa phương tham gia vào quá trình ra quyết định, tổ chức các hoạt động văn hóa và hưởng lợi về mặt kinh tế và xã hội từ các sáng kiến ​​liên quan đến di sản bảo đảm tính bền vững lâu dài của di sản.
Lào Cai đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số đến các vùng lõm, vùng đồng bào DTTS

Lào Cai đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số đến các vùng lõm, vùng đồng bào DTTS

Tin tức - Trọng Bảo - 3 giờ trước
Sáng ngày 21/5, Tỉnh ủy Lào Cai đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số”.
Các tổ chức chính trị - xã hội được tổ chức và hoạt động thống nhất trong Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Các tổ chức chính trị - xã hội được tổ chức và hoạt động thống nhất trong Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Thời sự - Hoàng Quý - 3 giờ trước
Ngày 21/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo Thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Luật Công đoàn, Luật Thanh niên và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Bộ trưởng Lao động Israel: Israel rất mong muốn tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam

Bộ trưởng Lao động Israel: Israel rất mong muốn tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam

Thời sự - PV - 4 giờ trước
Trưa 21/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Rabbi Yoav Ben Tzur, Bộ trưởng Lao động Israel đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Hà Nội là điểm đến văn hóa, nghệ thuật hàng đầu châu Á

Hà Nội là điểm đến văn hóa, nghệ thuật hàng đầu châu Á

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin chiều nay ngày 20/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Hà Nội là điểm đến văn hóa, nghệ thuật hàng đầu châu Á. Công nhận 108 “hóa thạch sống” ở Lâm Đồng là Cây di sản Việt Nam. Bảo tồn di sản ở Bản Cuôn. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Độc đáo nhà thờ được làm bằng đá hàng trăm năm tuổi ở Nghệ An

Độc đáo nhà thờ được làm bằng đá hàng trăm năm tuổi ở Nghệ An

Dân tộc - Tôn giáo - Việt Hòa - 7 giờ trước
Được xây dựng cách đây hàng trăm năm, nhà thờ đá Bảo Nham (huyện Yên Thành, Nghệ An) vẫn giữ được những nét cổ kính và tráng lệ. Công trình này không chỉ là một điểm đến tôn giáo quan trọng mà còn mang giá trị kiến trúc đặc sắc với những bức tường đá rêu phong, mái vòm cao vút và các chi tiết chạm khắc tinh xảo. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, nhà thờ vẫn hiên ngang giữa trời xanh, như một chứng nhân của thời gian, thu hút du khách và giáo dân đến chiêm ngưỡng, hành hương.
Thác K50 - “Nàng thơ” của Tây Nguyên!

Thác K50 - “Nàng thơ” của Tây Nguyên!

Du lịch - Ngô Xuân Hiền - 7 giờ trước
Thác K50 còn được gọi là thác Hang Én, nằm sâu trong vùng lõi của Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng thuộc ấp Bình Định, xã Sơn Lang, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai, cách thị trấn Kbang khoảng 70km về phía Bắc. Thác K50 được mệnh danh là “Nàng thơ” của núi rừng Tây Nguyên.
Bảo đảm an toàn lao động tại các nhà máy, khai trường

Bảo đảm an toàn lao động tại các nhà máy, khai trường

Xã hội - Trọng Bảo - 7 giờ trước
Tỉnh Lào Cai hiện có hàng trăm nhà máy, xí nghiệp, cơ sở khai thác chế biến khoáng sản với hàng chục nghìn lao động đang làm việc; trong đó chủ yếu là lao động địa phương, lao động người DTTS. Để bảo đảm an toàn trong quá trình làm việc, thời gian qua, các đơn vị đã tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn lao động (ATLĐ); đặc biệt là đối với các khai trường khai thác và chế biến khoáng sản.
Biến thể Omicron XEC là gì? Dấu hiệu khi nhiễm biến thể Covid-19 XEC và biện pháp phòng ngừa

Biến thể Omicron XEC là gì? Dấu hiệu khi nhiễm biến thể Covid-19 XEC và biện pháp phòng ngừa

Sức khỏe - Minh Nhật - 7 giờ trước
Hiện nay, Covid 19 đang có dấu hiệu bùng phát trở lại, khi số ca mắc đang tiếp tục tăng. Theo dữ liệu từ Cục Khoa học Y tế thuộc Bộ Y tế Thái Lan cho thấy sự hiện diện ngày càng tăng của biến thể Omicron XEC tại Thái Lan từ đầu năm đến nay. Số ca Covid-19 tại Thái Lan đã lên đến hơn 71.000 ca.
Khi trường học rộn tiếng cồng chiêng

Khi trường học rộn tiếng cồng chiêng

Giáo dục - Thế Hạnh - 7 giờ trước
Những vũ điệu xoang, tamya Arya, dăm dar… được các em học sinh người DTTS thể hiện bằng những động tác thật khỏe khoắn, dứt khoát, nhưng không kém phần uyển chuyển, duyên dáng, nhịp nhàng, hòa nhịp cùng tiếng trống, tiếng cồng chiêng, tiếng khèn bầu dìu dặt cuốn hút người xem. Bởi các điệu múa và thanh âm ấy như máu thịt, hồn cốt của đồng bào DTTS Tây Nguyên, hiện nay được nhiều trường học phổ thông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có ý thức gìn giữ và phát huy.