Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Giải quyết đất sản xuất cho đồng bào DTTS ở Lâm Đồng

PV - 10:15, 19/07/2019

Những quy định về điều kiện chuyển nhượng, mua bán, tặng cho đất sản xuất của đồng bào DTTS được tỉnh Lâm Đồng triển khai trong những năm qua đã giúp đồng bào có tư liệu sản xuất, ổn định sinh kế. Nhưng để chủ trương này hiệu quả hơn thì cần có những điều chỉnh cho phù hợp, cả về phía người dân cũng như chính quyền địa phương.

Bài 2: Những “điểm nghẽn”  cần tháo gỡ

Vẫn còn trông chờ

Thôn 2, xã Đạ Long (huyện Đam Rông) có 79 hộ, 100% dân số là đồng bào dân tộc Cơ-ho. Tất cả các hộ trong thôn đều có đất vườn và đất lâm nghiệp được giao quyền sử dụng để sản xuất. Nhờ đó, đời sống của người dân trong thôn khá ổn định.

Gia đình ông Kơ Dong Ha Hoanh, 70 tuổi, được xem là một hộ khá ở thôn 2. Nhà ông có 2ha cây cà phê, 4 sào (4.000m2) ruộng lúa nước. Ngoài ra, gia đình ông còn chăn nuôi bò, gà, vịt; trồng thêm rau màu trong vườn.

“Nhà tôi có 4 người, bình quân mỗi tháng cũng làm ra được khoảng 12 triệu đồng. Chưa dư giả gì nhưng thế này cũng tạm ổn rồi”, ông Hoanh cười nói.

Sinh hoạt, sản xuất của một bộ phận đồng bào DTTS ở Lâm Đồng vẫn trông chờ vào tự nhiên. (Ảnh chụp tại xã Đạ Long). Sinh hoạt, sản xuất của một bộ phận đồng bào DTTS ở Lâm Đồng vẫn trông chờ vào tự nhiên. (Ảnh chụp tại xã Đạ Long).

Ông Hoanh cho biết thêm, hầu hết người dân ở trong thôn 2 đều chăm làm. Có vườn, lại có đất trồng cà phê nên đời sống của bà con trong thôn không đến nỗi khó khăn lắm.

Cũng như 79 hộ ở thôn 2, đại đa số đồng bào DTTS ở xã Đạ Long đều có đất sản xuất ổn định. Toàn xã có 683 hộ (95% dân số là đồng bào dân tộc Cơ-ho) thì chỉ có 20 hộ thiếu đất sản xuất. Theo ông Lơ Mu Ha Poh, Chủ tịch UBND xã Đạ Long, có được điều này một phần xuất phát từ chủ trương giữ đất cho đồng bào DTTS của tỉnh triển khai từ hàng chục năm nay.

Nhưng điều khiến ông Lơ Mu Ha Poh trăn trở nhất là dù có đất sản xuất nhưng ở Đạ Long, phần lớn người dân chưa khai thác hết giá trị đất đai để nâng cao thu nhập. Ông Poh bảo, 79 hộ dân ở thôn 2 thuộc diện “cá biệt” khi biết sử dụng đất để thoát nghèo; còn trên địa bàn xã vẫn có không ít hộ có tư tưởng trông chờ, ỷ lại.

“Vườn tược nhiều nhà bỏ hoang, còn bà con thì lại vào rừng canh tác theo kiểu truyền thống. Xã cấp giống cây trồng, phân bón, tổ chức hướng dẫn kỹ thuật rồi nhưng sau khi trồng, bà con không chăm sóc, được bao nhiêu thì thu hoạch bấy nhiêu”, ông Poh cho biết.

Đơn cử như cây cà phê, nếu áp dụng khoa học-kỹ thuật thì một ha có thể cho thu hoạch 4-5 tấn/vụ. Nhưng ở Đạ Long, bình quân mỗi ha cà phê chỉ cho sản lượng khoảng 2 tấn/vụ. Vì thế tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện vẫn xấp xỉ 32%; thu nhập bình quân của xã mới chỉ đạt 19 triệu đồng/người/năm.

Cần thêm chế tài

Việc người dân có đất canh tác, được hỗ trợ cây giống, vật tư, phân bón, nông cụ nhưng chưa tận dụng hết tiềm năng khiến công cuộc xóa đói giảm nghèo ở Đạ Long cứ trầy trật. Chủ tịch UBND xã Đạ Long-ông Lơ Mu Ha Poh còn lo lắng, huyện Đam Rông đang phấn đấu thoát khỏi diện huyện nghèo 30a vào cuối năm 2020. Khi đó nguồn lực hỗ trợ sẽ giảm, nếu người dân không thay đổi nếp nghĩ, cách làm thì xã sẽ rất khó để hoàn thành hai Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo và Xây dựng Nông thôn mới.

Đây cũng là trăn trở của ông Thân Hùng Mạnh, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Đam Rông. Theo ông Mạnh, trên địa bàn huyện chỉ có một vài xã thuộc diện khá, còn lại đều rất khó khăn, nhất là các xã có đông đồng bào DTTS sinh sống. Tính đến cuối năm 2018, toàn huyện còn 2.565 hộ nghèo thì có đến 2.358 hộ nghèo là đồng bào DTTS. Ngoài ra, huyện còn có 2.441 hộ cận nghèo là đồng bào DTTS.

“Từ các chương trình, chính sách hỗ trợ đất sản xuất của Nhà nước và quy định bắt buộc về chuyển nhượng, mua bán đất sản xuất của tỉnh nên hiện trên địa bàn huyện chỉ có 96 hộ thiếu đất sản xuất. Nhưng quan trọng nhất vẫn là người dân phải thay đổi nếp nghĩ để khai thác giá trị của đất đai, vươn lên khá giả’, ông Mạnh cho biết.

Chia sẻ thêm về việc tỉnh Lâm Đồng ban hành những quy định bắt buộc khi mua bán, chuyển nhượng đất sản xuất của đồng bào DTTS trên địa bàn, ông Mạnh cho rằng, đây là chủ trương rất nhân văn, hướng tới mục tiêu giữ tư liệu sản xuất ổn định cho đồng bào DTTS. Nhưng ở phần chế tài xử lý vẫn còn chung chung nên vẫn còn hiện tượng mua bán, chuyển nhượng trái quy định.

Đây cũng là quan điểm của ông Ka Sung, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Đơn Dương khi trao đổi với phóng viên. Theo ông Ka Sung, chế tài xử lý mua bán đất sản xuất của đồng bào DTTS vẫn chưa chặt chẽ nên đã có nhiều trường hợp khiếu kiện, khiếu nại của bà con, nhưng chính quyền địa phương cũng rất khó giải quyết hợp tình hợp lý.

Thực tế, phải khẳng định rằng, dù vẫn còn một số vấn đề cần sớm tháo gỡ nhưng việc tỉnh Lâm Đồng đề ra những quy định bắt buộc để hạn chế tình trạng mua bán đất sản xuất của đồng bào DTTS là rất phù hợp. Bà con có tư liệu sản xuất nên các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất được triển khai có hiêu quả, góp phần quan trọng tạo sinh kế bền vững cho đồng bào. Nếu người dân vận dụng hiệu quả nguồn lực hỗ trợ phát triển sản xuất để khai thác giá trị đất canh tác thì việc thoát nghèo, vươn lên làm giàu không hề khó.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và gương khởi nghiệp trong vùng đồng bào DTTS và miền núi

Thanh Hóa: Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và gương khởi nghiệp trong vùng đồng bào DTTS và miền núi

Tỉnh đoàn Thanh Hóa vừa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội nghị Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024, tại Tp. Sầm Sơn. Tham dự Hội nghị có 300 cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tin nổi bật trang chủ
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 21:45, 25/04/2024
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.
Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 21:43, 25/04/2024
Ngày 24/4, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy mô rất lớn, với mức giao dịch gần 4.000 tỷ đồng.
Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Du lịch - Minh Nhật - 21:41, 25/04/2024
Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.
Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Tin tức - Minh Nhật (t/h) - 21:39, 25/04/2024
Tin lời dụ dỗ của kẻ buôn bán người, một bé gái 13 tuổi, dân tộc Thái, quê ở tỉnh Điện Biên, đã bị lừa bán ra nước ngoài. Bé gái này vừa được Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh giải cứu.
Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Tin tức - Tào Đạt - 21:32, 25/04/2024
Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5, tại Quảng trường 7/5 (Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).