Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Giá vật liệu tăng, việc xây dựng đường giao thông ở vùng cao gặp nhiều khó khăn

Trọng Bảo - 19:58, 02/04/2023

Hiện nay, tỉnh Lào Cai đã và đang tập trung triển khai thi công các công trình giao thông nông thôn từ nguồn vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), trong đó, có nguồn vốn từ Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Tuy nhiên, giá cả nguyên vật liệu đang tăng cao khiến cho việc triển khai thi công các công trình đường giao thông nông thôn ở các xã vùng cao gặp rất nhiều khó khăn…

Tuyến đường thôn Tả Thền A được đầu tư từ nguồn vốn Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi
Tuyến đường thôn Tả Thền A được đầu tư từ nguồn vốn Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi

Tuyến đường giao thông đi thôn Sàng Lùng Phìn, xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương khởi công từ tháng 10/2022; đường được mở mới với chiều dài 2,5 km. Công trình được thiết kế với chiều rộng nền đường 6 m, mặt bê tông 3,5 m, rãnh 0,8 m, với tổng mức đầu tư 4,9 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. 

Dự kiến đến tháng 5/2023, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay do giá nguyên vật liệu như: Cát, đá, xi măng tăng cao trong khi định mức đầu tư theo Nghị quyết 22/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Lào Cai về chính sách đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn gắn với xây dựng nông thôn xây dựng từ năm 2020 thấp và không phù hợp với giá cả thị trường hiện nay.

“Theo Nghị quyết 22, với tuyến đường này chúng tôi được hỗ trợ 90 triệu đồng cho nhân công đổ 1 km bê tông mặt đường. Trong khi đó, bình quân mỗi cây số đường cần khoảng 700 m3 bê tông, theo giá nhân công hiện nay là 300.000 đồng đổ 1 m3, thì mỗi cây số đường, giá nhân công phải là 210 triệu đồng. Với mức hỗ trợ hiện tại thì quá thấp, các tổ đội rất khó khăn trong quá trình thi công”, ông Ma Chiến Phúc - Bí thư xã Nậm Chảy cho biết.

Tương tự, tuyến đường thôn Tả Thền A, xã Thanh Bình, huyện Mường Khương có chiều dài 1,2 km, hiện đang thi công những mét bê tông mặt đường cuối cùng để có thể đưa vào sử dụng. Ông Phùng Huy Tường - Chủ tịch UBND xã Thanh Bình cho biết: Hiện nay, giá cả nguyên vật liệu đã khác rất nhiều so với trước đây, thậm chí như giá cát đến chân công trình cao gấp 2 - 3 lần so với dự toán.

“Thực tế thì xây dựng đường giao thông nông thôn đang thực hiện theo tinh thần Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Trong đó, phần đóng góp của người dân rất quan trọng như hiến đất mở đường, tham gia ngày công lao động, đóng góp tiền… Tuy nhiên, đời sống của đồng bào các dân tộc trên vùng cao còn rất nhiều khó khăn, bà con rất đồng tình ủng hộ hiến đất mở đường còn đóng góp về tiền thì rất là khó…”, ông Tường thông tin.

Chương trình xây dựng giao thông nông thôn với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm
Chương trình xây dựng giao thông nông thôn đang được thực hiện với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm

Năm 2022, huyện Mường Khương có 39 tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng, với tổng vốn đầu tư hơn 150 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn từ Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi là trên 80 tỷ đồng.

Ông Phạm Đức Trung, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện cho biết: Mường Khương là huyện 30a của tỉnh Lào Cai, giao thông đi lại khó khăn, cước vận chuyển cao, địa hình thi công có nhiều núi đá… nên việc áp định mức đầu tư như đối với các huyện vùng thấp thì rất khó khăn trong quá trình triển khai. Bên cạnh đó, hai năm trở lại đây giá cát, đá xây dựng tăng khoảng 200%.

“Năm 2022, khi phê duyệt dự án thì giá cát giao động từ 110 - 120 nghìn đồng/m3; nhưng hiện nay giá cát là 220 - 250 nghì đồng/m3. Bên cạnh đó, theo Nghị quyết 22 thì cũng khoán cho ngân sách huyện tương đối cao, ví dụ như phần làm rãnh đường thì chỉ hỗ trợ 6,2 tấn xi măng cho 100 m rãnh còn lại là ngân sách huyện. Trong khi đó, Mường Khương là huyện nghèo, thu ngân sách hàng năm rất thấp, nên để huy động nguồn đối ứng cũng rất khó. Khó khăn là như vậy, nhưng huyện cũng đang quyết tâm làm với quan điểm phần nào dễ làm trước, khó làm sau”, ông Trung phân tích.

Với mục tiêu, đến năm 2025, toàn tỉnh Lào Cai có 100% các xã cơ bản hoàn thành tiêu chí giao thông theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, 100% các thôn bản có đường giao thông đến trung tâm được bê tông hóa… UBND tỉnh đã giao danh mục chuẩn bị đầu tư các công trình hạ tầng thiết yếu cho các huyện, xã giai đoạn 2021 - 2025, với 1.055 công trình, tổng chiều dài 2.148 km. 

Riêng trong năm 2022, toàn tỉnh đã khởi công 374 tuyến đường, với tổng chiều dài hơn 665 km. Theo ông Phan Thành Dương - Trưởng phòng quản lý giao thông, Sở Giao thông vận tải và Xây dựng Lào Cai, thời gian qua, tỉnh đã lồng ghép các nguồn lực từ các Chương trình MTQG và ngân sách địa phương để thực hiện mở mới, nâng cấp các tuyến đường giao thông. Chương trình xây dựng giao thông nông thôn với quan điểm là Nhà nước và Nhân dân cùng làm, trong đó Nhà nước sẽ hỗ trợ những phương tiện, vật liệu người dân không thể sản xuất được như máy lu, xi măng, cát, đá. Về phía người dân sẽ hiến đất, đóng góp nguồn lực để làm đường…

Giao thông nói chung, giao thông nông thôn nói riêng có vai trò hết sức quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội vùng sâu, vùng xa, vùng ĐBKK
Giao thông nói chung, giao thông nông thôn nói riêng có vai trò hết sức quan trọng trong thúc đẩy phát triển KT-XH vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn

“Theo Nghị quyết 22 thì với các xã vùng III, Nhà nước sẽ hỗ trợ 90 triệu đồng tiền nhân công đổ bê tông 1 km đường, còn lại là cân đối từ nguồn ngân sách huyện, nhưng không quá 130 triệu đồng. Còn đối với vật liệu, khi các địa phương lập dự án thì tính theo giá tại thời điểm đó. Còn việc quản lý giá vật liệu thì trách nhiệm thuộc về chính các địa phương có mỏ cát, mỏ đá phối hợp với cơ quan thuế để tránh tình trạng chênh lệch giá thực tế với giá lập dự án”, ông Dương nhấn mạnh.

Giao thông nói chung, giao thông nông thôn nói riêng có vai trò hết sức quan trọng trong thúc đẩy phát triển KT-XH, giao thương hàng hóa, góp phần nâng cao thu nhập cho đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy, việc giá vật liệu tăng cao đã và đang ảnh hưởng tới tiến độ thi công các công trình giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Để bảo đảm chất lượng, tiến độ các công trình, cũng như giải quyết khó khăn cho cơ sở, các cơ quan liên quan cần sớm khảo sát, đánh giá để có những giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Gieo mầm yêu nước nơi phên giậu Tổ quốc

Gieo mầm yêu nước nơi phên giậu Tổ quốc

Giữa vùng đất địa đầu Đông Bắc, nơi dòng Ka Long hiền hòa chảy qua Cột mốc 1368, là điểm cuối cùng của đường biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc, những “Tiết học biên cương” do Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh) tổ chức đang trở thành điểm hẹn đặc biệt của thế hệ trẻ.
Tin nổi bật trang chủ
Quảng Ngãi: Đánh bắt cá khi nước lũ về trên sông Pô Kô, người đàn ông bị nước cuốn mất tích

Quảng Ngãi: Đánh bắt cá khi nước lũ về trên sông Pô Kô, người đàn ông bị nước cuốn mất tích

Trang địa phương - Ngọc Chí - 21:56, 29/10/2025
Khi nước lũ về trên sông Pô Kô, đoạn qua thôn 14A, xã Đăk Pék, tỉnh Quảng Ngãi, ông A Na (sinh năm 1977, không rõ hộ khẩu thường trú) tranh thủ đi thả lưới đánh bắt cá thì bị nước lũ cuốn trôi, mất tích.
Lan tỏa giá trị Tín ngưỡng Thờ Mẫu từ Phủ Suối Linh Từ

Lan tỏa giá trị Tín ngưỡng Thờ Mẫu từ Phủ Suối Linh Từ

Tôn giáo - Tín ngưỡng - Quỳnh Trâm - 21:40, 29/10/2025
Trong không gian linh thiêng của Di tích Phủ Suối Linh Từ (phường Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa), chương trình “Giao lưu Thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu năm 2025” khai mạc, tôn vinh và lan tỏa giá trị di sản tâm linh đặc sắc của người Việt.
Quảng Ngãi 4 tàu cá bị đứt neo trôi dạt do mưa lũ

Quảng Ngãi 4 tàu cá bị đứt neo trôi dạt do mưa lũ

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 21:37, 29/10/2025
Do ảnh hưởng của mưa to kéo dài, khu vực bờ biển có sóng lớn khiến 4 tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đang neo đậu bị đứt neo, trôi dạt ra xa bờ.
Xây dựng và phát triển vùng trung du và miền núi Bắc Bộ trở thành vùng phát triển xanh

Xây dựng và phát triển vùng trung du và miền núi Bắc Bộ trở thành vùng phát triển xanh

Thời sự - Hoàng Quý - 20:56, 29/10/2025
Trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, đại biểu Khang Thị Mào (Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái) đề nghị xây dựng và phát triển vùng trung du và miền núi Bắc Bộ trở thành vùng phát triển xanh, bền vững và toàn diện, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế của đất nước trong kỷ nguyên mới.
Đà Nẵng đưa máy bay không người lái cứu trợ người dân bị cô lập do mưa lũ

Đà Nẵng đưa máy bay không người lái cứu trợ người dân bị cô lập do mưa lũ

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 20:52, 29/10/2025
Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực 3 - Trà My cho biết, do mưa lớn kéo dài từ tối 28 đến sáng 29/10, nước sông Trường và sông Nước Oa dâng cao, chia cắt hoàn toàn các tuyến giao thông trên địa bàn xã Trà My và Trà Tân, khiến nhiều khu dân cư bị cô lập.
Sân trường vang vọng tiếng cồng chiêng

Sân trường vang vọng tiếng cồng chiêng

Mỗi tháng 1 lần, các em học sinh tham gia Câu lạc bộ cồng chiêng, múa xoang của Trường TH - THCS xã Sa Bình, tỉnh Quảng Ngãi lại tham gia tập luyện cồng chiêng, múa xoang ngay tại sân trường. Thông qua hoạt động này, giúp các em biết trân trọng, giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
Lũ cuốn trôi mố cầu Ca Da, chia cắt giao thông

Lũ cuốn trôi mố cầu Ca Da, chia cắt giao thông

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 20:51, 29/10/2025
Chiều 29/10, lãnh đạo UBND xã Trà Tân, TP. Đà Nẵng cho biết, mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng cao cuốn trôi mố cầu Ca Da, gây chia cắt tuyến đường từ Trà Tân đi Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.
PC Quảng Ngãi: Ứng trực, sẵn sàng khôi phục cấp điện sau mưa lũ

PC Quảng Ngãi: Ứng trực, sẵn sàng khôi phục cấp điện sau mưa lũ

Chuyên đề - Ngọc Chí - 19:35, 29/10/2025
Do tình hình mưa lũ đang diễn biến phức tạp, hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nhiều khu vực bị sạt lở và ngập sâu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động cung cấp điện của Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi).
Cần có cơ chế chính sách để đồng bào DTTS trở thành chủ thể trong phát triển du lịch

Cần có cơ chế chính sách để đồng bào DTTS trở thành chủ thể trong phát triển du lịch

Thời sự - Hoàng Quý - 19:34, 29/10/2025
Thảo luận tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, đại biểu Trần Thị Bảo Trinh (Đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng) nhận định, du lịch miền núi vẫn đang bị “cầm chân” bởi chính những hạn chế về hạ tầng và quy hoạch. Đại biểu đề nghị cần có cơ chế, chính sách để đồng bào DTTS trở thành chủ thể trong phát triển du lịch miền núi.
Trạm tấu nỗ lực giảm nghèo bền vững

Trạm tấu nỗ lực giảm nghèo bền vững

Xã hội - Vân Khánh - 17:20, 29/10/2025
Những năm qua, xã Trạm Tấu, tỉnh Lào Cai đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ nhằm giúp người dân thoát nghèo bền vững. Từ việc tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, đến hỗ trợ sinh kế, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ làm nhà ở… Tất cả đều hướng tới mục tiêu giúp người dân tự tin vươn lên, ổn định cuộc sống.
Hỗ trợ khẩn cấp 350 tỷ đồng để 3 địa phương khắc phục thiệt hại mưa lũ

Hỗ trợ khẩn cấp 350 tỷ đồng để 3 địa phương khắc phục thiệt hại mưa lũ

Thời sự - PV - 17:20, 29/10/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2400/QĐ-TTg ngày 29/10/2025 hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho TP. Huế, tỉnh Quảng Trị và tỉnh Quảng Ngãi khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.