Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Dạy học trực tuyến như thế nào cho hiệu quả?

Nguyễn Thế Lượng - 15:57, 18/02/2021

Do đặc thù của dạy học trực tuyến nên khi tiến hành bài giảng, các thầy cô giáo cần xác định rõ mục đích, yêu cầu để lựa chọn trọng tâm kiến thức truyền đạt đến cho học sinh, cần chú trọng đến chất lượng hơn là số lượng bài giảng.

Phụ huynh đồng hành với học sinh trong học trực tuyến.
Phụ huynh đồng hành với học sinh trong học trực tuyến.

Hiện nay, trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, đối với các nhà trường, dạy học trực tuyến là giải pháp hữu hiệu để thực hiện phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học” đối với học sinh các cấp học, giúp các em củng cố kiến thức cơ bản, đặc biệt là học sinh cuối cấp, chuẩn bị bước vào kỳ thi. Từ việc khắc phục những khó khăn gặp phải khi dạy học trực tuyến, các thầy cô giáo cũng cần phải chuẩn bị tốt những điều kiện về phương tiện để phục vụ cho công việc dạy học, dạy trực tuyến sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Để đạt được mục tiêu chất lượng từ mỗi bài giảng, trước hết mỗi thầy cô giáo cần lựa chọn kỹ thuật dạy học trực tuyến. Căn cứ vào đặc thù và điều kiện của học sinh để lựa chọn các phần mềm sao cho phù hợp. Từ đó, kiểm tra tốt hệ thống đường truyền, máy móc và các điều kiện phục vụ cho dạy trực tuyến. Giáo viên cần hướng dẫn phụ huynh, học sinh cách khai thác bài giảng, tài liệu, câu hỏi, bài tập gửi qua Email, Zalo... để sau mỗi bài giảng, học sinh có được tài liệu để thực hành thêm ở nhà.

Trước khi tiến hành bài giảng, mỗi thầy cô giáo phải xác định mục tiêu cần đạt trong bài giảng, xác định trọng tâm kiến thức hay kiến thức cơ bản cần truyền đạt đến học sinh. Do điều kiện thời gian, yếu tố tương tác nên trong một khoảng thời gian nhất định, giáo viên không thể dạy hết các đơn vị kiến thức trong bài mà cần chú trọng đến kiến thức trọng tâm, lược bỏ những phần không nhất thiết phải dạy trong bài.

Đồng thời, khi xây dựng kế hoạch giảng dạy trực tuyến, các thầy cô giáo nên dựa trên hai tiêu chí, đó là kiến thức trọng tâm cần bồi dưỡng thêm và kiến thức trọng tâm cần phụ đạo thêm cho học sinh. Muốn làm được việc này, giáo viên phải nắm bắt được lực học của học sinh lớp mình đang dạy, phân loại học sinh thành hai đối tượng là học sinh khá, giỏi và học sinh yếu kém để từ đó, giáo viên thiết kế những đơn vị kiến thức cơ bản phù hợp với cả hai đối tượng.

Để có được một video clip phát trực tuyến, giáo viên cần đầu tư nhiều công sức và phải làm việc theo ê kíp.
Để có được một video clip phát trực tuyến, giáo viên cần đầu tư nhiều công sức và phải làm việc theo ê kíp. (Ảnh TL)

Để dạy học trực tuyến được khoa học, học sinh dễ tiếp nhận, các thầy cô giáo nên xây dựng các chuyên đề dạy học theo đơn vị lớp, cấp học để tạo thành một bài giảng mang tính hệ thống kiến thức. Trong đó, chú trọng đến dạy củng cố, ôn tập kiến thức cơ bản của bài, sau đó dạy thực hành thông qua hệ thống bài tập với các cấp độ kiến thức.Giáo viên có thể đưa vào bài giảng những trò chơi liên quan đến kiến thức để tạo cho bài học sự sinh động, phát huy tính tích cực của học sinh. Các bài giảng cần lưu lại để đáp ứng nhu cầu tổng hợp kiến thức, lưu giữ làm tư liệu của phụ huynh và học sinh.

Song song với dạy kiến thức trọng tâm, các thầy cô giáo cần đan xen dạy kỹ năng làm bài cho học sinh. Phần dạy kỹ năng có thể lồng ghép vào nội dung dạy phần thực hành sau mỗi bài giảng hoặc phần chữa bài tập. Trên thực tế, kỹ năng làm bài là nội dung quan trọng để quyết định kết quả học tập của học sinh, nhất là ở các bài thi trong các kỳ thi.

 Trên cơ sở kiến thức cơ bản của bài học, mỗi học sinh cần xác định nội dung nào, phần nào cần củng cố, nâng cao, phần nào cần phụ đạo thêm, những kỹ năng nào còn thiếu hụt khi làm các dạng bài. Đồng thời, để bài giảng đạt hiệu quả về chất lượng thì ý thức tự giác học tập của học sinh là rất quan trọng, mang yếu tố quyết định. Mỗi em học sinh cần xác định tâm thế, tư tưởng, tác phong học tập ở nhà cũng như đang học tập ở trường. Sau mỗi bài giảng, các em cần khai thác hệ thống tư liệu, câu hỏi và thực hiện theo yêu cầu của thầy cô giáo. Tăng cường tương tác với thầy cô giáo và bạn bè trong lớp để chia sẻ những khó khăn khi ôn tập.

Sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo của thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh sẽ là những yếu tố quan trọng để mỗi bài giảng trực tuyến thực sự giúp ích hiệu quả cho quá trình học tập của học sinh.

Tin cùng chuyên mục
Điện Biên: Nghiêm túc thực hiện phòng dịch tại trường học

Điện Biên: Nghiêm túc thực hiện phòng dịch tại trường học

Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu và phòng chống dịch Covid-19, ngày 22/2, các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Điện Biên bắt đầu tổ chức lại việc dạy và học. Cùng với đó, công tác phòng chống dịch bệnh với các biện pháp khử khuẩn, tăng cường vệ sinh được các nhà trường thực hiện nghiêm túc, bảo đảm an toàn.
Tin nổi bật trang chủ
Tuyên truyền sâu rộng về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp đối với vùng đồng bào DTTS

Tuyên truyền sâu rộng về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp đối với vùng đồng bào DTTS

Sáng ngày 05/03, tại Hà Nội, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội và Ủy ban Dân tộc của Chính phủ tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch công tác thông tin, tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Nguyễn Lâm Thành; Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Quàng Văn Hương; Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh.
Viết tiếp bài Đăk nông - Rừng thông bị bức tử

Viết tiếp bài Đăk nông - Rừng thông bị bức tử

Pháp luật - Lê Hường - 1 giờ trước
Ngày 12/1/2021, Báo Dân tộc và Phát triển đã đăng tải bài viết :Đăk Nông: Rừng thông bị bức tử - Cơ quan chức năng bó tay?!". Bài viết phản ánh tình trạng rừng thông dọc quốc lộ 14 qua tỉnh Đăk Nông liên tục bị phá hoại.. Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đăk Nông đã có thông tin chính thức về tình trạng này.
Chiều 5/3, Việt Nam thêm 6 ca mới mắc COVID-19, đều là ca nhập cảnh

Chiều 5/3, Việt Nam thêm 6 ca mới mắc COVID-19, đều là ca nhập cảnh

Tin tức - PV - 2 giờ trước
Tính đến 18 giờ ngày 5/3, Việt Nam thêm 6 ca mới mắc COVID-19, đều là ca nhập cảnh.
Tổ chức tiêm vaccine ngừa COVID-19 an toàn, hiệu lực, hiệu quả

Tổ chức tiêm vaccine ngừa COVID-19 an toàn, hiệu lực, hiệu quả

Thời sự - PV - 3 giờ trước
Triển khai nhanh các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ về vaccine ngừa COVID-19, Bộ Y tế có trách nhiệm tổ chức việc tiêm ngừa một cách an toàn, hiệu lực, hiệu quả; phải bảo đảm an toàn ở mức cao nhất có thể, nếu có sự cố thì phải bình tĩnh xử lý.
Khắc phục những bất cập trong dạy và học trực tuyến

Khắc phục những bất cập trong dạy và học trực tuyến

Giáo dục - Lê Vũ – Trần Linh - 3 giờ trước
Thời gian qua, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các bậc học trên địa bàn toàn quốc đều đã điều chỉnh phương thức giảng dạy từ trực tiếp sang trực tuyến. Tuy nhiên, việc dạy và học này còn tồn tại một số bất cập, cần điều chỉnh kịp thời, bởi chúng ta không nên xem nhẹ và cho rằng, dạy học online là một giải pháp tình thế, mà có thể là kênh dạy và học trong tương lai nếu dịch bệnh kéo dài, hay gặp lý do nào khác.
Tỷ phú trẻ tuổi nhất xã Tú Thịnh

Tỷ phú trẻ tuổi nhất xã Tú Thịnh

Kinh tế - Mai Hương - 3 giờ trước
Bằng quyết tâm, sự cần cù, chịu khó, chàng trai thế hệ 9X Vũ Đức Anh đã gây dựng thành công mô hình chăn nuôi ngay tại mảnh đất quê hương xã Tú Thịnh, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang); trở thành tỷ phú của làng và là tấm gương sáng trong phong trào thanh niên khởi nghiệp để các thế hệ trẻ noi gương học tập.
Hạnh phúc của Nhân dân – Điểm nhấn của dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII

Hạnh phúc của Nhân dân – Điểm nhấn của dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII

Yếu tố “hạnh phúc của nhân dân” đã được nhấn mạnh trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng. Chủ trương này làm sâu sắc hơn giá trị lớn lao của 6 chữ “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”. 6 chữ này là khát vọng cháy bỏng cả dân tộc luôn hướng đến và cũng là mục tiêu mà Đảng, Nhà nước Việt Nam không ngừng nỗ lực để đạt được, để mỗi người dân được thụ hưởng đầy đủ các quyền cơ bản của con người, quyền công dân.
“Một lần đăng ký, miễn phí ba năm” cùng Gói dịch vụ tài khoản dành cho doanh nghiệp của VietinBank

“Một lần đăng ký, miễn phí ba năm” cùng Gói dịch vụ tài khoản dành cho doanh nghiệp của VietinBank

Tin tức - PV - 6 giờ trước
Từ ngày 02/03/2021, VietinBank chính thức ra mắt thị trường ba Gói dịch vụ tài khoản với chính sách miễn giảm phí lớn chưa từng có dành cho Khách hàng doanh nghiệp gồm: VietinBank - Ngân hàng giao dịch của tôi, V - Capital Account, V - SME.
Bộ GD&ĐT làm rõ về quyết định thí điểm dạy tiếng Hàn, tiếng Đức là ngoại ngữ 1

Bộ GD&ĐT làm rõ về quyết định thí điểm dạy tiếng Hàn, tiếng Đức là ngoại ngữ 1

Tin tức - PV - 16:42, 04/03/2021
GD&TĐ - Bộ GD&ĐT vừa có ý kiến làm rõ xung quanh quyết định thí điểm dạy tiếng Hàn, tiếng Đức là ngoại ngữ 1.
Cả nước có 184 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Cả nước có 184 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Tin tức - PV - 16:40, 04/03/2021
Ngày 3/3/2021, Hội đồng Bầu cử Quốc gia ban hành Nghị quyết số 64 /NQ-HĐBCQG về số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu Quốc hội được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Sơn La: Những công trình mang lại niềm vui

Sơn La: Những công trình mang lại niềm vui

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 16:18, 04/03/2021
“Các công trình hạ tầng được đầu tư xây dựng đã mang niềm vui về cho bà con dân bản, ai cũng có ý thức hơn trong việc bảo vệ, giữ gìn tài sản chung, cùng nhau phát triển sản xuất” - đó là chia sẻ của anh Lò Văn Toán, Trưởng thôn Nà Pồng, xã Phiêng Pằn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La khi nói về hiệu quả của Chương trình 135 đối với sự phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) của địa phương.
Học Bác

Học Bác "nêu gương" để đồng bào Chơ Ro làm theo

Người có uy tín - Lê Vũ - 16:08, 04/03/2021
Theo lời giới thiệu của huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, chúng tôi đến ấp Vinh Thanh, thị trấn Ngãi Giao, tìm gặp ông Đào Văn Giã, dân tộc Chơ Ro. Ông là một tấm gương điển hình của địa phương trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.