Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đánh giá đúng thực tế để đề ra mục tiêu xây dựng nông thôn mới: Việc cần làm ở Tây Trà

PV - 11:08, 24/07/2018

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, đến năm 2020, huyện Tây Trà phải có 1 xã về đích nông thôn mới (NTM) và 5 xã đạt từ 7 tiêu chí trở lên. Tuy nhiên, với đặc thù của một huyện miền núi, dù mục tiêu đặt ra không cao, nhưng đang là quá sức đối với địa phương.

Tây Trà xác định, các tiêu chí khó thực hiện là đường giao thông nông thôn, chợ, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo... Tính đến nay, Tây Trà mới chỉ nhựa hóa, cứng hóa gần 15/266km giao thông. Đây là tiêu chí mà Tây Trà cho rằng rất khó đạt được, bởi hệ thống giao thông trên địa bàn huyện rất phức tạp. Muốn hoàn thiện phải đầu tư hàng trăm tỷ đồng và mất nhiều thời gian...

Một trong những nguyên nhân khiến việc thực hiện mục tiêu xây dựng NTM ở Tây Trà gặp nhiều khó khăn, chính là nguồn lực trong dân rất hạn chế. Trong khi các địa phương ở đồng bằng, đóng góp chính trong xây dựng NTM là từ sức dân nhưng ở Tây Trà, gần 80% là hộ nghèo phải sống dựa vào trợ cấp nên không thể huy động.

Việc cần làm ở Tây Trà Làng định canh, định cư của đồng bào dân tộc Cor, huyện Tây Trà.

Ông Hoàng Như Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Trà cho hay: “Rất nhiều tiêu chí mà đến năm 2020, huyện không thể đạt được. Người dân chưa đủ ăn, thì khó nói đến chuyện xây dựng NTM. Trong khi đó, vốn đầu tư phân bổ về theo quy định phải chia đều cho các xã, nên các địa phương cầm tiền mà chẳng biết đầu tư vào đâu cho hiệu quả”.

Còn tiêu chí về việc làm và thu nhập thì “khó chồng khó”. Bởi Tây Trà là một huyện xa xôi, đường xá đi lại khó khăn, tập quán sản xuất còn lạc hậu nên để thu hút doanh nghiệp về đầu tư, tạo việc làm cho người dân là mục tiêu khó thực hiện được.

Bên cạnh đó, Tây Trà có đến trên 90% là đồng bào DTTS (dân tộc Cor), trình độ còn hạn chế nên triển khai các mô hình sản xuất gặp nhiều khó khăn. Hầu hết, những sản phẩm của các loại cây trồng bản địa ở Tây Trà như cau, mây dó bầu, chuối, cây dược liệu... chưa có đầu ra ổn định, cho nên khi đến mùa thu hoạch người dân không có nơi tiêu thụ và bị thương lái ép bán với giá rẻ.

Những năm gần đây, Tây Trà triển khai mô hình nuôi cá trên các hồ thủy lợi, bước đầu mang lại hiệu quả nhưng do đầu tư vốn lớn và đòii hỏi kỹ thuật cao nên khó nhân rộng.

Ông Hoàng Như Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Trà cho rằng: “Để xây dựng NTM, huyện đã có Nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh phát triển nông-lâm nghiệp, giai đoạn 2016-2020 và định hướng cho những năm tiếp theo và Nghị quyết về phát triển nguồn nhân lực. Đồng thời, huyện kêu gọi nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư vào huyện. Tuy nhiên, chẳng có doanh nghiệp nào đầu tư; bởi hạ tầng quá kém. Để xây dựng NTM ở Tây Trà nói riêng và các huyện miền núi nói chung, tỉnh cần có cơ chế đặc biệt cũng như tập trung nguồn lực đầu tư, mới có thể về đích như chỉ tiêu mà tỉnh đề ra”, ông Lâm nói.

Tính đến nay, huyện có 1/9 xã đạt 5 tiêu chí NTM, 4 xã đạt 4 tiêu chí và 4 xã chỉ đạt được 3 tiêu chí. Như vậy, nhìn vào thực tế có thể khẳng định để Tây Trà đạt mục tiêu như kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Ngãi đề ra là không khả thi. Vì thế, các ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi cần phải đánh giá lại đúng thực tế, có những chính sách phù hợp để thực hiện mục tiêu xây dựng NTM cho huyện miền núi này.

THÀNH NHÂN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Ngày 24/04/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi. Việc ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa, không chỉ là hành động tri ân các khách hàng đã tin tưởng thương hiệu Vinhomes trong suốt hơn 10 năm qua, mà còn thể hiện chiến lược dẫn dắt của chủ đầu tư khi không ngừng mang tới những chính sách “độc nhất vô nhị” trong suốt hành trình khách hàng trải nghiệm sản phẩm.
Quảng Ninh: Tổ chức Hội Soóng cọ của người Sán Chỉ

Quảng Ninh: Tổ chức Hội Soóng cọ của người Sán Chỉ

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 1 phút trước
Trong 2 ngày (23 và 24/4), tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) đã diễn ra Hội Soóng cọ. Đây là ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ ở Quảng Ninh, thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia hưởng ứng.
Loại trái cây trồng khắp Việt Nam

Loại trái cây trồng khắp Việt Nam "chống được ung thư ruột"

Media - BDT - 4 phút trước
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư ruột - còn gọi là ung thư đại trực tràng - là loại ung thư phổ biến thứ ba trên toàn thế giới, chiếm khoảng 10% tổng số ca ung thư. Bên cạnh đó, nó là nguyên nhân gây tử vong do ung thư xếp hàng thứ hai. Mới đây, một nghiên cứu quốc tế công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports đã chỉ ra tác dụng bất ngờ của quả xoài đối với bệnh ung thư ruột
U23 châu Á: Việt Nam thua Uzbekistan trong lượt trận cuối bảng D, hẹn gặp Iraq tại Tứ kết

U23 châu Á: Việt Nam thua Uzbekistan trong lượt trận cuối bảng D, hẹn gặp Iraq tại Tứ kết

Thể thao - Hoàng Quý - 21:53, 24/04/2024
Trong lượt trận thứ 3 bảng D giải U23 châu Á, U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan gặp nhau để cạnh tranh vị trí nhất bảng. Với đẳng cấp hơn hẳn, U23 Uzbekistan đã dễ dàng đánh bại U23 Việt Nam với tỷ số 3-0.
U23 châu Á: Kuwait hạ gục Malaysia trong trận đấu có tới 2 tấm thẻ đỏ

U23 châu Á: Kuwait hạ gục Malaysia trong trận đấu có tới 2 tấm thẻ đỏ

Thể thao - Hoàng Minh - 21:51, 24/04/2024
Mặc dù chỉ là trận đấu thủ tục khi hai đội đã chính thức bị loại, nhưng những diến biến trên sân lại kịch tính bất ngờ. Chung cuộc, U23 Malaysia đã thất bại trước U23 Kuwait với tỷ số 1-2 và rời giải U23 châu Á với 0 điểm.
Ngoại hạng Anh: Arsenal hủy diệt Chelsea trong trận Derby thành London

Ngoại hạng Anh: Arsenal hủy diệt Chelsea trong trận Derby thành London

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:50, 24/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Arsenal đã tiếp đón Chelsea trên sân nhà. Trong trận derby thành London, đội chủ nhà đã đè bẹp đội khách với tỷ số 5-0.
Tin trong ngày - 24/4/2024

Tin trong ngày - 24/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 24/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Giới thiệu nhiều tài liệu, hiện vật quý tại trưng bày “Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt”. Khởi tố vụ án liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Yên Bái. Nữ nghệ nhân giữ nghề làm gốm của đồng bào Chu Ru. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Định: Truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174

Bình Định: Truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174

Xã hội - T.Nhân - 21:48, 24/04/2024
Ngày 24/4, tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân (Bình Định) đã diễn ra Lễ truy điệu và an táng các Liệt sĩ Sư đoàn 3 Sao Vàng đã anh dũng hy sinh tại Cao điểm 174.
Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện về Dự án 8

Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện về Dự án 8

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 21:39, 24/04/2024
Ngày 24/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện Dự án “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (Dự án 8), thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024.
Giáo sư Tô Ngọc Thanh: Người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS vừa qua đời

Giáo sư Tô Ngọc Thanh: Người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS vừa qua đời

Tin tức - Minh Nhật - 21:37, 24/04/2024
Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Tô Ngọc Thanh, con trai trưởng của danh họa Tô Ngọc Vân, người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS, vừa qua đời sáng 24/4 tại Hà Nội.
Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Tin tức - Thanh Nguyên - 21:29, 24/04/2024
Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 21:25, 24/04/2024
UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Dự án 2 - Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh năm 2024.