Còn nhớ, thời điểm huyện Đakrông những năm đầu mới thành lập, một “lực cản” làm hạn chế sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, là do đường sá đi lại khó khăn, chia cắt; nhiều nơi không có đường đến trung tâm xã, thôn, bản… Với quyết tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Đakrông đã từng bước khắc phục khó khăn, vận dụng, lồng ghép các nguồn lực để nâng cấp, sửa chữa, mở mới các tuyến đường.
Từ cây cầu Km 22, tại xã Tà Long, cầu tràn Ba Lòng, cầu treo Đakrông… là những cây cầu đầu tiên bắc qua sông trên địa bàn huyện, được đưa vào sử dụng từ những năm đầu thành lập huyện, đến nay huyện Đakrông đã có hàng chục cây cầu dân sinh bắc qua sông Đakrông, tạo nên những “mắt xích” quan trọng, mở ra cơ hội cho người dân thông thương hàng hóa, phát triển kinh tế tại địa phương. Công tác duy tu, sửa chữa, nâng cấp các tuyến quốc lộ, đường huyện, đường xã được quan tâm, chú trọng đầu tư từ nhiều nguồn vốn khác nhau.
Bên cạnh đó, phong trào thi đua làm đường giao thông nông thôn toàn huyện, theo đề án phát triển giao thông nông thôn được nhân rộng, phát triển mạnh mẽ, kết hợp với nguồn lực từ Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM; Chương trình 134, 135; Chương trình 30a về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi… Nhờ đó, những năm qua, đã có hàng nghìn cây số đường giao thông nông thôn được mở mới, nhựa hóa, bê tông hóa..., làm thay đổi bộ mặt nông thôn, góp phần hoàn thiện, nâng cao hệ thống đường giao thông, giúp người dân đi lại thuận lợi, an toàn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS.
Ông Kôn Đức - người dân thôn A Vao, xã A Vao kể: Trước đây không có đường, nên xe ô tô không thể vào tận trung tâm xã, việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn, nông sản dân bản làm ra không bán được, chủ yếu là tự cung, tự cấp. Nay nhờ Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng đường giao thông đến trung tâm xã, các thôn, bản, người dân đi lại rất thuận lợi, giao lưu, làm ăn, con em của thôn bản đến trường học tập cũng dễ dàng hơn. Nhờ hạ tầng giao thông tốt, nên thương lái đến thu mua nông sản tại vườn, giá cao hơn, thu nhập của người dân được nâng lên; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện nhiều.
Nổi bật nhất là trong giai đoạn 2008 - 2020, huyện Đakrông đã nâng cấp, xây dựng được 226,7 km đường nhựa, đường bê tông xi măng; 28,8 km đường cấp phối; 139,149 km đường được cứng hóa đạt chuẩn từ trung tâm xã đến huyện đạt trên 87%, đường liên thôn, đường trục chính nội đồng… đã được cứng hóa thuận tiện cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa. Có 4 xã đạt chuẩn tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM.
Ông Thái Ngọc Châu - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đakrông cho biết: Huyện luôn xác định tầm quan trọng của hạ tầng giao thông trong phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương. Do vậy, hàng chục năm qua, tranh thủ nguồn lực đầu tư từ các chương trình, dự án chính sách dân tộc, chính sách đặc thù của tỉnh, hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện không ngừng được đầu tư, phát triển, tạo nên sự kết nối giao thông thông suốt từ trung tâm huyện đến các xã, nhất là các thôn, bản vùng sâu, vùng xa. Đến nay, 100% xã, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm xã, đường liên xã, liên thôn đang dần được hoàn thiện.
Đây là động lực quan trọng, đánh thức tiềm năng kinh tế của địa phương. Nhìn vào số liệu thống kê qua các năm cho thấy, tốc độ kinh tế - xã hội ở huyện Đakrông tăng trưởng qua các giai đoạn ở mức khá. Tổng giá trị sản xuất các ngành tăng từ 27,5 tỷ đồng năm 1997 mới thành lập huyên, lên 1.070,16 tỷ đồng năm 2021. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên 25,4 triệu đồng vào năm 2021, tăng gấp 36,3 lần so năm 1997. Kết quả này là nhờ những đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông, là tiền đề quan trọng tạo đà phát triển kinh tế - xã hội, góp phần làm cho diện mạo quê hương Đakrông ngày càng khởi sắc.