Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đăk Nông: Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

PV - 19:18, 17/09/2019

Trước thềm năm học mới, nhiều trường học tại huyện Đăk G’long, tỉnh Đăk Nông đứng trước thực trạng thiếu giáo viên, thậm chí có những nơi, không dám gọi trẻ đến trường dù đã trong độ tuổi đi học. Để giải quyết khẩn cấp tình trạng trên, tỉnh đang nỗ lực thực hiện một số giải pháp.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Đăk Nông, toàn tỉnh hiện có 10.188 cán bộ, giáo viên và nhân viên trong biên chế ở các trường công lập; trong đó có 8.178 biên chế giáo viên. Để bảo đảm nhu cầu dạy và học, toàn tỉnh hiện còn thiếu 1.062 giáo viên theo quy định, trong đó bậc học thiếu nhiều nhất là mầm non, thiếu 723 giáo viên.

Nhiều trường học ở Đăk Nông thiếu giáo viên. Nhiều trường học ở Đăk Nông thiếu giáo viên.

Đăk G’long là địa phương có số lượng học sinh tăng hằng năm cao nhất cả tỉnh nên thiếu nhiều giáo viên, đặc biệt, trong vùng đồng bào DTTS. Theo thống kê của Phòng GD&ĐT huyện, năm học 2019-2020, toàn huyện có khoảng 20.605 học sinh các cấp, tăng 2.806 em so với năm học trước. Trong đó, trẻ trong độ tuổi học Mầm non là 5.832, tăng 1.400 trẻ. Tuy nhiên, vì thiếu giáo viên, nên huyện chỉ huy động được khoảng 4.000 trẻ đến trường.

Trường Mầm non Hoa Lan (xã Đăk R’Măng) là một trong những đơn vị thiếu giáo viên nhiều nhất huyện. Năm học này, trường có 12 lớp học, mỗi cô phải đảm nhận 4 lớp với khoảng 100 cháu, chia thành 4 phân hiệu. Theo quy định, mỗi lớp có 2 giáo viên thì trường cần đến 24 cô giáo, nhưng hiện trường chỉ có 3 biên chế giáo viên. Vì thiếu giáo viên, trường đã phải huy động hết nhân lực, cán bộ quản lý, nhân viên đều phải đứng lớp.

Trường Tiểu học bán trú Vừ A Dính (xã Đăk Som) cũng thiếu giáo viên trầm trọng. Năm học, 2019-2020, trường có gần 1.300 học sinh, gồm 38 lớp học, theo tính toán trường còn thiếu 17-18 giáo viên. Thầy Vũ Tiến Hiệp, Hiệu trưởng nhà Trường cho biết: 90% học sinh của trường là người đồng bào DTTS, chủ yếu là người Mông, phần lớn các cháu lại chưa được phổ cập giáo dục mầm non. Ngoài số học sinh trên địa bàn xã Đăk Som, trường còn tiếp nhận cả các cháu thuộc các cụm dân cư nằm sâu trong rừng của xã Đăk R’Măng. Vì các cháu chưa được học mầm non, nói tiếng Kinh chưa rành, nhà trường tập trung giáo viên cho khối lớp 1 nên thiếu giáo viên ở các khối khác. Năm học trước, ban giáo hiệu cũng phải đứng lớp 4 buổi/ngày.

Hiện nay, Bộ Nội vụ đã bổ sung cho tỉnh thêm 634 biên chế giáo viên cho bậc học mầm non. UBND tỉnh đã rà soát, phân bổ hợp lý cho các huyện, thị xã nhằm giảm áp lực thiếu giáo viên bậc mầm non. Theo đó, các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh cũng đang thực hiện kế hoạch tuyển dụng để tuyển hết số giáo viên theo biên chế được giao trong năm 2019. Triển khai nhiều giải pháp phù hợp để khắc phục, bảo đảm cơ bản nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD&ĐT Đăk Nông cho biết: Sở đã chỉ đạo các Phòng GD&ĐT tham mưu UBND huyện, thị xã thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thừa giáo viên. Sở yêu cầu, các trường tinh gọn bộ phận nhân viên hành chính, chuyển đổi biên chế nhân viên sang biên chế giáo viên để giải quyết tại chỗ việc thiếu giáo viên; chỉ đạo Phòng GD&ĐT cân đối thừa thiếu giáo viên giữa các trường, nhất là trường tiểu học và THCS. Những trường thừa giáo viên bộ môn sẽ điều chuyển sang những trường thiếu trên địa bàn các huyện, thị và tiếp theo sẽ cân đối giáo viên thừa thiếu, điều chuyển trong khu vực toàn tỉnh.

Các đơn vị cũng đang khuyến khích những vị trí có thể tinh giảm, học thêm văn bằng hai sư phạm mầm non. Trên cơ sở đó, các huyện, thị xã tổ chức sát hạch, chuyển những người đã có bằng thành giáo viên mầm non. Đến nay, toàn tỉnh đã chuyển đổi được 51 biên chế nhân viên sang bổ sung cho biên chế giáo viên mầm non. Tuy nhiên, tỉnh mới giải quyết được một phần tình trạng thiếu giáo viên bằng việc cân đối giáo viên thừa, thiếu trong phạm vi nội bộ huyện, thị xã, các đơn vị trực thuộc Sở.

Giải pháp căn cơ và lâu dài, là phải giải quyết được trong toàn tỉnh, tức là có thể điều chuyển giáo viên thừa, thiếu giữa các huyện, thị xã với nhau sao cho cân đối. Đây là vấn đề có tính chất lâu dài, vì việc điều chuyển đòi hỏi phải bảo đảm ổn định cho đội ngũ.

QUỐC PHONG - LÊ HƯỜNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Những chuyến đi “tìm chữ” ở vùng cao

Những chuyến đi “tìm chữ” ở vùng cao

“Sáng nay anh xuống bản/Con chim rừng hót reo/Nhành cây rừng nhường lối/ Sương tan dưới chân đèo...”. Vào đêm trước ngày lên Hà Giang làm phóng viên thường trú của Báo Dân tộc và Phát triển, tôi đã viết trong cuốn sổ tay của mình những dòng thơ ấy như một lời dặn lòng nhẹ nhàng, nhưng cũng đầy háo hức. Niềm hạnh phúc khi mỗi ngày trôi qua được cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc và cùng chung bếp lửa với đồng bào giúp tôi thêm yêu nghề và yêu cả những khó khăn làm nên bản sắc của người làm báo vùng cao.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.