Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đắk Lắk: Nâng cao chất lượng giáo dục hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú

Đức Trí - 18:32, 10/12/2023

Xác định, phát triển giáo dục vùng đồng bào DTTS là một nhiệm quan trọng, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719) dành riêng Dự án 5 về phát triển giáo dục và đào đạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trong đó, phát triển hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh ở bán trú được quan tâm. Ngành Giáo dục tỉnh Đắk Lắk đã triển khai nội dung Dự án và đạt những kết quả tích cực bước đầu. Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển có cuộc phỏng vấn ông Đỗ Tường Hiệp, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk xoay quanh vấn đề này.

Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk Đỗ Tường Hiệp
Ông Đỗ Tường Hiệp, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk

PV: Nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) và bán trú trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang làm thay đổi tích cực, phát triển ổn định về quy mô, số lượng và chất lượng, xin ông thông tin về hệ thống trường PTDTNT và bán trú trên địa bàn tỉnh?

Ông Đỗ Tường Hiệp: Đầu năm học 2023-2024, tỉnh Đắk Lắk có 1006 trường học từ mầm non đến trung học phổ thông; 1 trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh, 15 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) cấp huyện; 1 trường Cao đẳng Sư phạm. Toàn tỉnh hiện có 489.430 học sinh từ mầm non đến trung học phổ thông, trong đó học sinh DTTS chiếm 35,99%; 6.263 học viên GDNN-GDTX, 484 sinh viên Cao đẳng Sư phạm.

Đối với giáo dục dân tộc, Hội đồng Nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã thông qua Nghị quyết số 94/2013/NQ-HĐND ngày 19/7/2013 quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2011-2020 định hướng đến năm 2025, trong đó quy hoạch mạng lưới trường lớp PTDTNT của ngành. Năm học 2023-2024, tỉnh Đắk Lắk đã có 17 trường PTDTNT trong đó có 2 Trường PTDTNT cấp THPT với 777 học sinh và 15 trường PTDTNT - THCS cấp huyện, với 2.143 học sinh.

Bên cạnh đó, tỉnh Đắk Lắk còn có 6 Trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) ở cấp huyện, trong đó học sinh DTTS chiếm 74%

PV: Thưa ông, hệ thống PTDTNT và bán trú có vai trò như thế nào trong phát triển giáo dục vùng đồng bào DTTS?

Ông Đỗ Tường Hiệp: Trường PTDTNT có vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và củng cố an ninh, quốc phòng ở miền núi, vùng DTTS. Đây là loại hình trường chuyên biệt mang tính chất phổ thông, dân tộc và nội trú. Trường PTDTBT được Nhà nước thành lập cho con em đồng bào DTTS, con em gia đình các dân tộc định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, nhằm góp phần tạo nguồn cán bộ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho vùng DTTS và miền núi. Đồng thời bảo đảm thực hiện công bằng trong giáo dục và góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực người DTTS.

Hệ thống PTDTBT đang phát triển nhanh về quy mô, số lượng và cải thiện đáng kể chất lượng giáo dục toàn diện, khẳng định được vai trò trong việc duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục bền vững ở vùng DTTS và miền núi.

Trường THPT DTNT Nơ Trang Lơng
Trường THPT DTNT Nơ Trang Lơng

PV: Triển khai thực hiện Tiểu dự án 1 về củng cố hoạt động, đổi mới phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh ở bán trú và xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào DTTS thuộc Dự án 5, Chương trình MTQG 1719, ngành Giáo dục tỉnh Đắk Lắk đã đạt được một số kết quả nhất định, xin ông chia sẻ thêm về vấn đề này?

Ông Đỗ Tường Hiệp: Giai đoạn 2021-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đã tham mưu bố trí từ Chương trình MTQG 1719 để thực hiện Tiểu dự án 1 – Dự án 5 với tổng số vốn là gần 350 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp, đầu tư xây dựng bổ sung phòng học, phòng bộ môn, nhà ở nội trú, bán trú học sinh nhà ăn, nhà bếp, các công trình phụ trợ khác và mua sắm trang thiết bị nhằm đáp ứng yêu cầu dạy - học, nuôi dưỡng, chăm sóc học sinh. Sở cũng đã phối hợp với các huyện tham mưu UBND tỉnh bố trí khoảng 140 tỷ đồng từ nguồn kinh phí của Dự án 2 và Dự án 4 để đầu tư cơ sở vật chất phục vụ dạy – học cho các trường ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.

Năm 2022, ngành giáo dục tỉnh Đắk Lắk đã triển khai thực hiện 4 công trình, với tổng mức đầu tư là 30,95 tỷ đồng. Đến tháng 9/2023 các nhà nội trú học sinh, nhà ăn, nhà bếp của các trường này đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, kịp thời phục vụ cho học sinh từ đầu năm học 2023-2024. Các hạng mục còn lại sẽ được hoàn thành đưa vào sử dụng từ đầu học kỳ 2 năm học 2023-2024.

Các công trình thuộc kế hoạch năm 2023-2025 cũng được Sở GDĐT tích cực chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị thực hiện hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà thầu để kịp khởi công từ đầu năm 2024 và hoàn thành trong năm 2024.

Bên cạnh đó, công tác xóa mù chữ cũng được các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Nhiều chủ trương, chính sách của tỉnh được thể hiện thông qua các nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động về việc thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trên địa bàn tỉnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; theo dõi, cập nhật danh sách chuyển đi chuyển đến, các đối tượng mới nhập hộ khẩu để tránh tình trạng thiếu sót tên đối tượng điều tra phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; chỉ đạo các trường Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở làm tốt công tác điều tra, nhập số liệu từ phiếu điều tra vào phần mềm phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

Ngoài ra, Sở cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ giữa các cấp học, giữa nhà trường với các cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội, gia đình học sinh trên từng địa bàn dân cư để huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học; các cơ sở giáo dục kịp thời lập danh sách học sinh bỏ học hoặc có nguy cơ bỏ học về UBND xã; đồng thời phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, có biện pháp tích cực để hạn chế học sinh lưu ban, bỏ học, nâng cao hiệu quả đào tạo. Trung tâm học tập cộng đồng cấp xã sắp xếp, bố trí cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, tổ chức thực hiện công tác xóa mù chữ và tiếp tục giáo dục sau khi biết chữ, củng cố chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; giáo viên các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở tích cực tham gia, theo dõi công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trên các địa bàn đã phân công.

Năm 2022, tỉnh Đắk Lắk được Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kiểm tra, ra Quyết định số 2550/QĐ-BGDĐT ngày 06/9/2023 về việc công nhận tỉnh Đắk Lắk đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1. Đến nay, có 12 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn mức độ 2 và 3 huyện đạt chuẩn mức độ 1.

Tỉnh Đắk Lắk quan tâm đảm bảo cơ sở vật chất cho học sinh DTTS
Tỉnh Đắk Lắk quan tâm đảm bảo cơ sở vật chất cho học sinh DTTS

PV: Việc triển khai hiệu quả Dự án, góp phần như thế nào trong phát triển giáo dục vùng đồng bào DTTS, thưa ông?

Ông Đỗ Tường Hiệp: Sau khi đầu tư xây dựng hoàn thành các công trình của Tiểu dự án 1 – Dự án 5, tất cả các trường Phổ thông DTNT, DTBT, trường phổ thông có học sinh ở bán trú sẽ đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất mức độ 1 theo qui định của Bộ GDĐT, đáp ứng được yêu cầu phục vụ giảng dạy theo chương trình GDPT 2018, đảm bảo các điều kiện ăn, ở sinh hoạt của học sinh nội trú, bán trú và cơ bản đáp ứng được yêu cầu về trang thiết bị dạy học. Qua đó, sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng đồng bào DTTS, vùng khó khăn.

Đối với bồi dưỡng tập huấn chuyên môn, trên cơ sở các nội dung do Bộ Giáo dục và Đào tạo tập huấn, Sở đã và đang tập huấn cho hơn 150 cán bộ, giáo viên, nhân viên/lượt với 10 nội dung đã được Bộ tập huấn. Cán bộ quản lý và giáo viên nhân viên được bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn nghiệp vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Trân trọng cảm ơn ông!

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Góp ý dự thảo “Cơ chế chính sách đặc thù nhằm tạo sinh kế, việc làm bền vững, sắp xếp ổn định dân cư vững chắc cho đồng bào DTTS vùng biên giới”

Góp ý dự thảo “Cơ chế chính sách đặc thù nhằm tạo sinh kế, việc làm bền vững, sắp xếp ổn định dân cư vững chắc cho đồng bào DTTS vùng biên giới”

Ngày 28/12, tại Tp. Kon Tum (Kon Tum), Ủy Ban Dân tộc tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo “Cơ chế chính sách đặc thù nhằm tạo sinh kế, việc làm bền vững, sắp xếp ổn định dân cư vững chắc cho đồng bào DTTS vùng biên giới”. Ông Đào Xuân Quy - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Dân tộc (Ủy Ban Dân tộc) và ông Đinh Quốc Tuấn - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Kon Tum đồng chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có lãnh đạo các sở, ban, ngành của 5 tỉnh Tây Nguyên.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.