Theo Chỉ thị, các cơ quan, đơn vị và địa phương không được yêu cầu tổ chức, cá nhân nộp bản sao có chứng thực trong trường hợp pháp luật chỉ quy định nộp bản sao.
Cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải đối chiếu bản sao với bản chính và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao.
UBND thành phố yêu cầu tăng cường giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, hướng tới mô hình chính quyền “4 không”: Không giấy tờ - Không tiền mặt - Không tiếp xúc nếu pháp luật không quy định - Không để ai bị bỏ lại phía sau.
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chấn chỉnh việc yêu cầu bản sao chứng thực. (Ảnh minh họa)Các cơ quan, đơn vị phải tái sử dụng dữ liệu và tài liệu điện tử có sẵn, không được yêu cầu người dân, doanh nghiệp nộp lại giấy tờ đã được tích hợp trên căn cước công dân gắn chip hoặc tài khoản định danh điện tử (VNeID).
Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Tư pháp hướng dẫn và bồi dưỡng nghiệp vụ chứng thực cho công chức làm công tác chứng thực tại UBND cấp xã và các tổ chức hành nghề công chứng.
Đồng thời, người dân được khuyến khích phản ánh kịp thời các trường hợp yêu cầu bản sao chứng thực hoặc giấy tờ không cần thiết.
Đáng chú ý, Chỉ thị quy định 100% hồ sơ hành chính phải được số hóa và ký số ngay tại thời điểm tiếp nhận, trừ trường hợp đặc thù không thể số hóa.
Kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải được cấp và trả dưới dạng điện tử có ký số hợp lệ, đồng thời được lưu trữ để sử dụng theo quy định.
UBND TP. Đà Nẵng cũng nghiêm cấm việc yêu cầu tổ chức, cá nhân cung cấp lại thông tin hoặc giấy tờ đã được số hóa, hoặc chia sẻ từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành.
Chỉ thị 06 được kỳ vọng sẽ giảm tối đa việc sử dụng hồ sơ giấy, hạn chế tiếp xúc trực tiếp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, qua đó thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động của chính quyền Thành phố Đà Nẵng.