Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cơ hội lập nghiệp cho thanh niên

PV - 08:46, 12/03/2018

Thực hiện Đề án 1956 về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Bình Định, từ nhiều năm nay, Trung tâm dạy nghề - giới thiệu việc làm thanh niên thuộc Tỉnh đoàn Bình Định đã đào tạo cho hàng chục ngàn thanh niên ở khu vực nông thôn, miền núi, giúp họ ổn định cuộc sống.

Ông Trần Hữu Hiệu, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề - Giới thiệu việc làm thanh niên cho biết: Những năm trước đây, đơn vị tuyển sinh theo hình thức tập trung lao động về học tại Trung tâm nên việc đào tạo chưa sát với nhu cầu thực tế. Từ năm 2014 đến nay, UBND tỉnh đã giao cho UBND các huyện chỉ đạo Phòng Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với Trung tâm triển khai công tác dạy nghề tới những địa bàn cụ thể, dựa trên các tiêu chí: Có nhu cầu đào tạo nghề, các xã điểm xây dựng nông thôn mới, các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao. Trước khi mở lớp đào tạo, Trung tâm thường phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành khảo sát nhu cầu học của thanh niên gắn với đặc thù kinh tế tại địa phương, qua đó giúp học viên phát triển được những kỹ năng nghề sau đào tạo.

Giờ học thực hành điện dân dụng ở lớp học tại Trung tâm. Giờ học thực hành điện dân dụng ở lớp học tại Trung tâm.

Trong năm 2016, Trung tâm đã tập trung triển khai có hiệu quả công tác giải quyết việc làm sau đào tạo, đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp ở địa phương, ký kết hợp đồng hỗ trợ đào tạo và tuyển dụng lao động sau đào tạo với mức lương phù hợp để thanh niên tập trung học nghề.

Theo đó, Trung tâm đã tổ chức tuyển sinh tại 8/11 huyện thị, thành phố trong tỉnh cho lao động nông thôn theo nhu cầu học nghề của thanh niên và chỉ tiêu được giao của các đơn vị. Trung tâm đã khai giảng được một số lớp nghề cho gần 300 học viên tại các huyện Hoài Ân (35 học viên), Phù Cát (35 học viên), Vĩnh Thạnh (30 học viên), Tuy Phước (29 học viên), Hoài Nhơn (70 học viên), và Vân Canh (30 học viên)... Ngoài ra, Trung tâm cũng đã tổ chức được 1 lớp đào tạo nghề theo mô hình cho 35 học viên học nghề điêu khắc gỗ. Nhờ đó, nhiều người đã có việc làm và thu nhập ổn định.

Anh Trần Đình Quốc, dân tộc Chăm ở thị Trấn Vân Canh tham gia lớp học nghề điện dân dụng cho biết: Sau khi học nghề về anh tự mở một cửa hàng điện tại nhà, chuyên sửa chữa các loại đồ điện gia dụng như: quạt máy, nồi cơm điện, mô tơ bơm nước... nhờ công việc ổn định nên cuộc sống gia đình anh khấm khá lên nhiều.

Hay như chị Trần Thị Muôn, ở thôn M6, xã Bình Tân, huyện Tây Sơn, tham gia lớp may công nghiệp. Chị Muôn cho biết: Đầu năm 2016, trung tâm về xã mở lớp may công nghiệp nên tôi đăng ký tham gia học và được trung tâm giới thiệu vào làm tại Công ty May Tây Sơn, với mức lương 3,5 triệu đồng/tháng. Nhờ vậy, tôi đã tự lo được cho cho bản thân mình mà còn phụ giúp thêm cho gia đình.

Bên cạnh việc tổ chức các lớp đào tạo nghề tại chỗ, Trong thời gian qua, Trung tâm Dạy nghề Giới thiệu việc làm thanh niên còn liên kết với các đơn vị khác, tổ chức liên kết đào tạo nghề. Trên cơ sở chỉ tiêu được UBND tỉnh giao cho các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong năm 2016, Trung tâm đã liên kết với 4 đơn vị doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp của tỉnh tổ chức khai giảng và đào tạo nghề cho gần 800 công nhân.

Những tháng đầu năm 2017, Trung tâm tiếp tục triển khai thêm nhiều lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, đồng thời tư vấn và giới thiệu việc làm cho hàng trăm lao động vào làm việc tại các doanh nghiệp.

Theo ông Hiệu, thời gian qua, việc triển khai công tác đào tạo xuống từng địa bàn giúp cho việc phân bổ chỉ tiêu dạy nghề sát với nhu cầu thực tiễn. Chính quyền địa phương nắm được địa bàn nên việc quản lý học viên cũng tốt hơn.

Bên cạnh đó, nhờ sự giám sát và phối hợp qua lại giữa UBND các huyện, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội và Trung tâm Dạy nghề nên chất lượng đào tạo cũng được nâng lên đáng kể. Từ chương trình đào tạo, nhiều thanh niên ở các vùng nông thôn đã ý thức được tầm quan trọng của việc học nghề và họ có cơ hội để làm việc trong các công ty, doanh nghiệp.

Có thể nói, đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn là một chủ trương lớn, hết sức đúng đắn của Nhà nước và hiệu quả mang lại là khá rõ ràng. Tuy nhiên, để chương trình này phát huy hiệu quả hơn nữa, cần phải có những giải pháp để khắc phục một số bất cập như: Việc phân bổ chỉ tiêu và ngân sách chưa bám sát nhu cầu thực tế. Một số địa phương có nhu cầu cao nhưng lại thiếu chỉ tiêu, ngược lại nhiều nơi không có người học.

Vì thế, cơ quan đào tạo nghề cho người lao động cần phải khảo sát nhu cầu trước khi phân bổ chỉ tiêu và ngân sách. Ngoài ra, các doanh nghiệp khi tuyển dụng lao động cần phân biệt rõ giữa những người đã học nghề và những người chưa qua đào tạo, tránh tuyển một cách ồ ạt làm cho người lao động chủ quan. Như vậy, chất lượng lao động sẽ được nâng lên, đáp ứng yêu cầu công việc đặt ra.

LÊ PHƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Bình Định: Phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc lần thứ 3 năm 2024

Bình Định: Phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc lần thứ 3 năm 2024

Ngày 16/4, tại Thư viện tỉnh Bình Định, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức Chương trình phát động, hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Bình Định lần thứ 3 năm 2024.
Tin nổi bật trang chủ
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Đối diện

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Đối diện "rớt" chuẩn và "lỗi hẹn" về đích NTM (Bài 2)

Kinh tế - Ngọc Thu - 7 giờ trước
Tuy đã có nhiều nỗ lực, song công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) tại Gia Lai vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Đặc biệt, các tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 được điều chỉnh theo hướng nâng cao nên các địa phương gặp khó trong quá trình triển khai thực hiện. Do đời sống kinh tế-xã hội phát triển chưa thực sự bền vững, nhiều xã NTM trên địa bàn đang đứng trước nguy cơ “rớt chuẩn”các tiêu chí NTM và "lỗi hẹn" về tiến độ hoàn thành xây dựng NTM.
Hé lộ “thủ phủ tiệc cưới” phong cách hoàng gia sang xịn bậc nhất Việt Nam

Hé lộ “thủ phủ tiệc cưới” phong cách hoàng gia sang xịn bậc nhất Việt Nam

Xã hội - PV - 9 giờ trước
Không chỉ đáp ứng nhu cầu về không gian rộng lớn, cảnh quan ấn tượng, Vinhomes Royal Island với những tiện ích sang trọng hàng đầu, còn mang tới những lễ cưới đẳng cấp, tinh tế theo phong cách hoàng gia chưa từng có tại Việt Nam.
Bắc Giang: Tổ chức tập huấn cho Trưởng nhóm Người có uy tín

Bắc Giang: Tổ chức tập huấn cho Trưởng nhóm Người có uy tín

Chính sách dân tộc - Mạnh Cường - 9 giờ trước
Tại Tp. Bắc Giang, Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu cho 82 đại biểu là Trưởng nhóm Người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.
Hội nghị báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ mái đá ngườm lần thứ 5

Hội nghị báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ mái đá ngườm lần thứ 5

Xã hội - Nguyễn Đình Hưng - 9 giờ trước
Vừa qua, tại UBND xã Thần Sa, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, đã diễn Hội nghị Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ Mái đá Ngườm lần thứ 5. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo UBND huyện Võ Nhai, đại diện Công an tỉnh, lãnh đạo Viện Khảo cổ học Việt Nam, đại biểu Cục Di sản văn hóa, Bảo tàng Địa chất Việt Nam, Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên, các nhà khoa học, các nhà quản lý văn hóa.
Kon Tum: Đề xuất xử lý 15 cán bộ liên quan vụ hơn 25 ha rừng chết do Thủy điện Thượng Kon Tum tích nước

Kon Tum: Đề xuất xử lý 15 cán bộ liên quan vụ hơn 25 ha rừng chết do Thủy điện Thượng Kon Tum tích nước

Pháp luật - Ngọc Chí - 9 giờ trước
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Kon Tum đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về việc đề xuất hướng xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc Thủy điện Thượng Kon Tum tích nước khiến hơn 25 ha rừng bị chết.
Lễ hội Té nước của dân tộc Lào

Lễ hội Té nước của dân tộc Lào

Dân tộc Lào hiện có khoảng 13.000 người, sinh sống chủ yếu tại các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai bằng nghề trồng lúa nước, chăn nuôi, đan lát, dệt thổ cẩm... Hiện nay, đồng bào vẫn bảo tồn nguyên vẹn nét văn hóa truyền thống đặc trưng, trong đó có Lễ hội Té nước (Bun Vốc Nậm).
Kết nối doanh nghiệp Ấn Độ và Tây Nguyên

Kết nối doanh nghiệp Ấn Độ và Tây Nguyên

Tin tức - Hoàng Thùy - 9 giờ trước
Ngày 17/4, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp và Đầu tư giữa Ấn Độ và Tây Nguyên. Ông Nguyễn Thiên Văn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk; ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh đồng chủ trì Hội nghị.
Đắk Lắk: Bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp

Đắk Lắk: Bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp

Công tác Dân tộc - Lê Hường - Ngọc Lân - 9 giờ trước
Ngày 17/4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai mạc lớp Bồi dưỡng kiến thức dân tộc năm 2024 cho đội ngũ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thường xuyên tiếp xúc, làm việc với đồng bào DTTS.
Trao 16 giải sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trao 16 giải sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Thanh Nguyên - 9 giờ trước
Ngày 17/4, Cục Văn hóa Cơ sở, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức trao giải cuộc thi sáng tác Tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024) - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn.
Đẩy mạnh liên kết sản xuất để tăng giá trị trái cây xuất khẩu

Đẩy mạnh liên kết sản xuất để tăng giá trị trái cây xuất khẩu

Kinh tế - Minh Thu - 16:10, 17/04/2024
Theo dự báo của ngành chức năng, năm 2024, xuất khẩu trái cây của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh khi nhiều thị trường khó tính đang mở cửa tiếp nhận. Để đạt mục tiêu xuất khẩu 6,5 tỷ USD, đòi hỏi doanh nghiệp và người dân cần đẩy mạnh liên kết sản xuất để nâng chất lượng trái cây xuất khẩu.
Cần nghiên cứu bổ sung chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào DTTS

Cần nghiên cứu bổ sung chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào DTTS

Thời sự - Hương Trà - 16:09, 17/04/2024
Cần nghiên cứu bổ sung một số chủ trương, chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào DTTS, miền núi, hải đảo, di sản văn hóa quý hiếm có nguy cơ thất truyền… Đó là ý kiến phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), ngày 17/4.