Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

“Có bệnh thì đến trạm y tế, không vái tứ phương”

PV - 09:51, 01/03/2018

Đối với người dân xã biên giới Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ (Hà Giang), Trạm Y tế xã thực sự đã trở thành địa chỉ tin cậy mỗi khi “trái gió trở trời”. Điều này cũng đã và đang góp phần làm thay đổi nhận thức của bà con trong thăm khám sức khỏe, có bệnh thì đến Trạm Y tế chứ không “vái tứ phương”.

Cán bộ y tế xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp tránh thai. Cán bộ y tế xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp tránh thai.

 

Nghĩa Thuận là xã vùng 3 của huyện Quản Bạ. Theo ông Phan Thông Quyết, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận, toàn xã hiện có hơn 3 nghìn nhân khẩu, chủ yếu là người dân tộc Mông, sinh sống ở 9 thôn bản.

Trong 9 thôn bản của xã Nghĩa Thuận, có 4 thôn biên giới giáp Trung Quốc, nhiều thôn khác cách xa trung tâm. Giao thông đi lại cách trở, cùng với đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, phong tục khám chữa bệnh còn nặng mê tín, lạc hậu nên việc chăm lo sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn là một nhiệm vụ rất khó khăn.

Vượt qua những khó khăn đó, Trạm Y tế xã Nghĩa Thuận đã có nhiều cố gắng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Theo chị Lương Thị Nhung, Trưởng trạm Y tế xã Nghĩa Thuận, trong năm vừa qua, Trạm đã điều trị cho gần 3 nghìn lượt người, trên 3 trăm lượt điều trị nội trú, 100% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ vắc xin…

Bên cạnh đó, Trạm Y tế còn thường xuyên cử cán bộ xuống các thôn bản theo dõi nhằm giảm thiểu các loại bệnh thường gặp trong nhân dân như sốt rét, tay chân miệng… Phối hợp với đội ngũ y tế thôn bản thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách sử dụng các loại thực phẩm an toàn, ăn chín uống sôi; theo dõi biểu đồ dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi, phòng tránh suy dinh dưỡng…

Trạm y tế thường xuyên cử cán bộ xuống từng bản để kiểm tra, đảm bảo sức khỏe cho người dân. Trạm y tế thường xuyên cử cán bộ xuống từng bản để kiểm tra, đảm bảo sức khỏe cho người dân.

 

Anh Sân Dù Dìn, thôn Na Lình (xã Nghĩa Thuận) vui vẻ chia sẻ: “Trước đây con mình thường xuyên ốm đau do ăn uống không đảm bảo vệ sinh, sau nhờ các bác sĩ ở Trạm Y tế đến thôn tuyên truyền, mình đã để ý hơn đến việc ăn uống đảm bảo vệ sinh. Cũng từ đó mà con cái không bị đau ốm thường xuyên nữa”.

Còn đối với anh Đoàn Văn Nhường, thôn Cốc Pục (xã Nghĩa Thuận) giờ đây khi đau ốm đã biết đến Trạm Y tế khám chữa bệnh. Đó cũng là nhờ những cố gắng tuyên truyền của đội ngũ y tế thôn bản xã Nghĩa Thuận, với phương châm “mưa dầm thấm lâu” làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc bảo vệ sức khỏe. Được biết trước đây, anh Nhường khi đau ốm nhẹ thường chỉ để cho bệnh tự hết, lúc ốm nặng lắm mới mời thầy về cúng.

Theo Trưởng Trạm Y tế xã nghĩa Thuận, hiện Trạm có 7 cán bộ, nhân viên, trong đó có 1 bác sĩ, 4 y sĩ, 1 nữ hộ sinh, 1 y tá và 9 nhân viên y tế thôn bản thường xuyên túc trực, theo dõi sát tình hình sức khỏe của người dân. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, cán bộ Trạm Y tế xã Nghĩa Thuận thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn, nâng cao năng lực do Sở Y tế, Trung tâm Y tế tổ chức. Cùng với đó, Trung tâm Y tế huyện Quản Bạ cũng thường xuyên hỗ trợ trang thiết bị, máy móc cũng như cử cán bộ xuống Trạm hướng dẫn sử dụng các trang thiết bị mới.

Với tấm lòng yêu ngành, yêu nghề, tận tình chăm sóc người bệnh, đội ngũ cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Nghĩa Thuận đã góp phần rất lớn vào việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, qua đó góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội chung của huyện. Những nỗ lực của họ đã chiếm được trọn tình cảm, sự tin yêu của người dân nơi đây.

THÀNH LONG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 1 giờ trước
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 1 giờ trước
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 1 giờ trước
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 1 giờ trước
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 1 giờ trước
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 1 giờ trước
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 1 giờ trước
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 1 giờ trước
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 1 giờ trước
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.
Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Pháp luật - Minh Nhật - 1 giờ trước
Cơ quan điều tra xác định, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng Hàng A Hồ (Lai Châu) dùng dao nhọn đâm tử vong hai mẹ con chị L.