Toàn cảnh Hội thảo trực tiếp và trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố, lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Báo cáo nghiên cứu khả thi Chương trình Mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035Chương trình Mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư theo Nghị quyết 162/2024/QH15, với tổng mức đầu tư hơn 122 nghìn tỷ đồng. Chương trình hướng tới phát triển văn hóa mạnh mẽ, trở thành một trụ cột trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo văn hóa là động lực cho phát triển bền vững.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, Chương trình là đầu tư công, cần đảm bảo tính thực tiễn, bám sát quy định Luật Đầu tư công. Vốn đầu tư bao gồm vốn đầu tư phát triển và vốn sự nghiệp, tập trung cho con người và nâng cao quyền thụ hưởng văn hóa của nhân dân. Chương trình phân cấp mạnh mẽ, giao quyền tự chủ cho địa phương thực hiện và chịu trách nhiệm, gắn với đặc thù của từng vùng miền.
Các nghệ nhân dân tộc Cor huyện Trà Bồng thi tài đấu chiêng đôi trong Lễ hội văn hóa dân tộc Cor tại huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng NamTại Hội thảo, đại diện các địa phương, chuyên gia đồng tình với dự thảo, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp cụ thể. Trong đó, các địa phương mong muốn Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sớm ban hành hướng dẫn chi tiết, phân cấp tối đa và linh hoạt để địa phương chủ động thực hiện. Các ý kiến nhấn mạnh việc đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm, khơi nguồn cho sáng tạo văn hóa, đổi mới trong văn học nghệ thuật, khuyến khích huy động nguồn lực xã hội tham gia.
Vấn đề phát triển nguồn nhân lực văn hóa chất lượng cao được đặc biệt quan tâm. Các đại biểu cho rằng, cần xây dựng chiến lược đào tạo bài bản, phát hiện và bồi dưỡng tài năng nghệ thuật ngay từ sớm. Bên cạnh đầu tư cho các đoàn nghệ thuật công lập, cần có cơ chế hỗ trợ nghệ sĩ hoạt động độc lập.
Chương trình đặt ra 18 mục tiêu cụ thể, hướng tới đến năm 2030 và 2035, đảm bảo phát triển văn hóa toàn diện, nâng cao đời sống tinh thần, thu hẹp khoảng cách hưởng thụ văn hóa giữa các vùng miền, thúc đẩy công nghiệp văn hóa, bảo tồn di sản và phát huy sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam. Chương trình cũng chú trọng hội nhập quốc tế, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, xây dựng môi trường văn hóa cơ sở vững mạnh, trong đó nhân dân là chủ thể sáng tạo, đội ngũ văn nghệ sĩ giữ vai trò quan trọng.
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch khẳng định sẽ tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi, trình Thủ tướng trong tháng 5/2025, đảm bảo tính khả thi cao khi triển khai thực tiễn. Việc phân cấp rõ ràng, tăng cường trách nhiệm địa phương là nguyên tắc xuyên suốt để chương trình thực sự phát huy hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển văn hóa giai đoạn mới.
Đồng bào Mông bán sản phẩm thổ cẩm cho khách du lịch10 dự án thành phần thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 gồm:
1. Bảo tồn, phát huy di sản văn hóa dân tộc
Đầu tư tu bổ, tôn tạo, bảo vệ các di tích quốc gia đặc biệt, các di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và di sản cấp quốc gia.
2. Xây dựng và phát triển văn hóa cơ sở
Xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở (nhà văn hóa, trung tâm sinh hoạt cộng đồng), hỗ trợ hoạt động văn hóa, nghệ thuật tại các địa phương.
3. Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa
Đầu tư có trọng điểm cho các ngành công nghiệp văn hóa mũi nhọn, xây dựng thương hiệu sản phẩm văn hóa Việt Nam.
4. Nâng cao năng lực đội ngũ làm công tác văn hóa, nghệ thuật
Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý văn hóa, nghệ sĩ, nghệ nhân, chuyên gia văn hóa.
5. Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số và vùng miền núi, biên giới, hải đảo
Đầu tư bảo tồn văn hóa truyền thống, hỗ trợ cộng đồng dân tộc thiểu số bảo vệ bản sắc văn hóa.
6. Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phát huy các giá trị văn hóa gia đình và cộng đồng
Tổ chức các phong trào, hoạt động nâng cao đời sống văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh.
7. Phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, nghệ thuật chuyên nghiệp
Đầu tư hiện đại hóa nhà hát, bảo tàng, thư viện, rạp chiếu phim, trung tâm triển lãm quốc gia và địa phương.
8. Đẩy mạnh quảng bá, giao lưu, hợp tác quốc tế về văn hóa
Tăng cường quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới và tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.
9. Ứng dụng công nghệ trong bảo tồn, phát triển văn hóa
Chuyển đổi số trong quản lý, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa, phát triển các sản phẩm văn hóa số.
10. Hỗ trợ sáng tạo văn học nghệ thuật, phát huy đội ngũ văn nghệ sĩ
Đầu tư sáng tác, dàn dựng tác phẩm mới có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, khuyến khích tự do sáng tạo.