Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chưa thể khơi thông luồng khách nội địa

PV - 11:25, 11/10/2021

Chuyến đi đầu tiên từ sau làn sóng dịch thứ tư của các công ty du lịch đưa khách du lịch đến Hà Giang vào trung tuần tháng 10 chưa thể thực hiện như dự kiến. Lý do chính là liên quan đến công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Thanh Hóa thí điểm đón khách nội địa đến FLC và Pù Luông từ tháng 10 Ảnh: SAO MAI
Thanh Hóa thí điểm đón khách nội địa đến FLC và Pù Luông từ tháng 10 Ảnh: SAO MAI

Mặc dù rất muốn phục hồi du lịch trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt với Covid-19 nhưng đến nay, nhiều địa phương, doanh nghiệp du lịch cũng đang lúng túng, bối rối, không biết phải thực hiện như thế nào vì quy định mỗi nơi một kiểu.

Còn nhiều lúng túng

Chủ tịch Chi hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho biết: “Chúng tôi dự định chuyến đầu tiên mở lại du lịch nội địa kể từ sau làn sóng dịch thứ tư sẽ thực hiện từ ngày 14-18/10 tới Hà Giang, mọi kế hoạch đã được sắp xếp, đảm bảo đầy đủ các yếu tố an toàn, chỉ chờ ngày lên đường. Tuy nhiên, kế hoạch đã phải hoãn lại”.

Chương trình này hoãn là bởi những ngày gần đây, Hà Giang đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Chỉ trong ít ngày, lượng công dân trên địa bàn tỉnh đi lao động từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam trở về địa phương lên tới hàng nghìn người. Hà Giang đang tập trung tổ chức đón, xét nghiệm, bố trí các điểm cách ly cho công dân để theo dõi sức khỏe, sàng lọc Covid-19. Điều này cho thấy, việc mở lại hoạt động du lịch không phụ thuộc vào ý chí của những người làm du lịch mà liên quan đến những quy định, diễn biến chống dịch cụ thể. Hiện nay, nhiều địa phương cũng là vùng xanh, thậm chí xanh toàn tỉnh nhưng cũng chưa dám quyết định đón khách nội địa trở lại. Một số địa phương dù đã hơn 20 ngày không phát hiện ca F0 trong cộng đồng nhưng chỉ khôi phục du lịch, phục vụ khách nội tỉnh chứ chưa đón khách ngoại tỉnh như: Thanh Hóa, Hà Giang, Quảng Ninh…

Đại diện Sở VHTTDL Bắc Giang cho biết: “Tỉnh Bắc Giang chính thức đón khách trở lại từ ngày 4/10, không phân biệt khách trong tỉnh hay ngoại tỉnh, miễn là khách đến từ “vùng xanh”, đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, test PCR cho kết quả âm tính”. Tuy nhiên, theo bản đồ dịch tễ Bắc Giang cung cấp, toàn bộ Hà Nội nằm trong vùng màu vàng, cam, đỏ. Điều đó có nghĩa khách Hà Nội không thể đến Bắc Giang mà không phải cách ly thời điểm này dù đã tiêm đủ 2 mũi, PCR âm tính.

Không phải chỉ riêng Bắc Giang, bản đồ dịch tễ của các địa phương cũng đang rất khác nhau. Hà Nội là trung tâm phân phối khách của miền Bắc, nhưng hiện nay nhiều tỉnh vẫn không thừa nhận vùng xanh của Hà Nội, cứ khách Hà Nội đi là phải cách ly tập trung 14 ngày.

Cần có bước đi phù hợp

Ông Phùng Quang Thắng nhấn mạnh: “Cần phải xác định lần khôi phục này khác với những lần trước là khó có thể có zero F0, có nghĩa là chúng ta phải “chung sống an toàn với Covid-19”. Vì thế, muốn du lịch hoạt động trở lại cần phải đảm bảo 5 nội dung an toàn: Thị trường an toàn, tuyến điểm an toàn, chuỗi dịch vụ an toàn, tổ chức và điều hành an toàn, kiểm soát tour an toàn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp du lịch phải nhận định tình hình dịch bệnh tại các địa phương, vùng, miền theo giai đoạn để thích ứng, đưa ra giải pháp thích hợp theo từng thời điểm”.

Bên cạnh đó, cần có bước đi phù hợp, trước mắt là phát triển du lịch nội miền, liên kết nhóm các tỉnh, thành và tuỳ tình hình dịch mới mở rộng liên kết các miền với nhau. Trong đó, Hà Nội là trung tâm khách của miền Bắc đưa khách đi các tỉnh; miền Trung nên hình thành nhóm các tỉnh Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam, Bình Định - Phú Yên; TP.HCM liên kết với các tỉnh ĐBSCL hoặc liên kết các nhóm nhỏ, cũng có thể đón khách theo hình thức charter các chuyến bay đưa tới thẳng các khu nghỉ dưỡng… Nhưng dù thế nào, theo nhóm các tỉnh hay theo miền, cũng cần phải thống nhất các tiêu chí, quy định mới có thể mở lại du lịch được. Quan trọng nhất là tạo các “luồng xanh”, khơi thông các tuyến điểm.

Bà Nhữ Thị Ngần, Tổng giám đốc Hanoitourism cho biết: “Chúng tôi đã có những đoàn khách đăng ký từ 50-60 người, đi 2-3 ngày nhưng hiện nay chưa có địa phương nào đón. Doanh nghiệp phải rất vất vả trong việc liên hệ với các địa phương, tìm hiểu tình hình, quy định phòng, chống dịch, phân định vùng xanh của các địa phương… để chuẩn bị mở lại du lịch nội địa”. Bà Ngần cũng đề nghị các tỉnh sớm áp dụng đón khách theo hình thức charter chuyến bay, đưa khách tới các khu nghỉ dưỡng. Ví dụ như: Thanh Hóa, Bình Định, Quảng Ninh, Quảng Nam… có thể đón khách bằng các chuyến bay thuê bao, rồi đưa tới thẳng những khu nghỉ dưỡng cao cấp của Vinpearl, FLC…

Đánh giá các địa phương vùng Tây Bắc và Đông Bắc đang kiểm soát dịch khá tốt, là các điểm đến xanh, cảnh quan đẹp, ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Travelogy cho rằng, các địa phương vùng này có nhiều lợi thế đón khách, đặc biệt là những tháng cuối năm này. Tuy nhiên, muốn xây dựng các tuyến, điểm, sản phẩm du lịch hấp dẫn, phù hợp thì phải có sự trao đổi hai chiều, giữa địa phương, nhà cung cấp dịch vụ đến doanh nghiệp du lịch…

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cho biết, yêu cầu test PCR cũng là một trở ngại khi mở cửa du lịch nội địa vì làm tăng giá thành tour và chỉ có giá trị trong 72 giờ nên hạn chế độ dài hành trình tour, khó thu hút khách từ địa bàn xa. Hơn nữa, doanh nghiệp không dám khởi động thị trường nội địa trở lại nếu chưa có được các văn bản quy định cụ thể về điều kiện an toàn, chưa thống nhất có thẻ xanh, vùng xanh hay cơ sở lưu trú, điểm đến, các dịch vụ du lịch khác đã sẵn sàng an toàn để đón khách hay chưa…

Đại diện doanh nghiệp du lịch cũng đề nghị các địa phương cung cấp rõ tiêu chí an toàn đối với điểm đến, dịch vụ, sản phẩm, khách du lịch, nhân viên du lịch… Những tiêu chí an toàn, quy định vùng xanh giữa các tỉnh, thành cần có tính thống nhất theo quan điểm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh một cách phù hợp. Những điểm đến, dịch vụ tham gia chương trình đón khách nội địa trở lại phải được khảo sát kỹ, có phương án cụ thể khi đón khách trở lại, giảm thiểu tối đa các rủi ro và lường trước các tình huống có thể xảy ra./.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Nhà thờ cổ H’Bâu - Gia Lai: Dấu tích văn hóa, lịch sử dưới chân núi Chư Đăng Ya

Nhà thờ cổ H’Bâu - Gia Lai: Dấu tích văn hóa, lịch sử dưới chân núi Chư Đăng Ya

Dưới chân ngọn núi lửa Chư Đăng Ya hùng vĩ - nơi mỗi mùa hoa dã quỳ vàng rực cả triền núi - lặng lẽ tồn tại hơn trăm năm qua một phế tích cổ kính: nhà thờ H’Bâu. Dù trải qua chiến tranh và thời gian, phần tháp chuông rêu phong và mặt tiền còn sót lại vẫn khiến du khách dừng chân chiêm ngắm, suy ngẫm.
Tin nổi bật trang chủ
Đưa phong trào “Bình dân học vụ số - Quốc hội số” phát triển sâu rộng, thực chất

Đưa phong trào “Bình dân học vụ số - Quốc hội số” phát triển sâu rộng, thực chất

Thời sự - PV - 1 giờ trước
Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định, thành công của phong trào “Bình dân học vụ số - Quốc hội số” sẽ không chỉ nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của Quốc hội mà còn góp phần lan tỏa tri thức, kỹ năng trong toàn xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.
Nhà thờ cổ H’Bâu - Gia Lai: Dấu tích văn hóa, lịch sử dưới chân núi Chư Đăng Ya

Nhà thờ cổ H’Bâu - Gia Lai: Dấu tích văn hóa, lịch sử dưới chân núi Chư Đăng Ya

Tôn giáo - Tín ngưỡng - Ngô Xuân Hiền - 6 giờ trước
Dưới chân ngọn núi lửa Chư Đăng Ya hùng vĩ - nơi mỗi mùa hoa dã quỳ vàng rực cả triền núi - lặng lẽ tồn tại hơn trăm năm qua một phế tích cổ kính: nhà thờ H’Bâu. Dù trải qua chiến tranh và thời gian, phần tháp chuông rêu phong và mặt tiền còn sót lại vẫn khiến du khách dừng chân chiêm ngắm, suy ngẫm.
Mở bán vé tàu Tết Bính Ngọ 2026

Mở bán vé tàu Tết Bính Ngọ 2026

Tin tức - Anh Trúc - 8 giờ trước
Vé tàu Tết Bính Ngọ 2026 sẽ được ngành đường sắt mở bán cho người dân trên tất các các kênh bán vé từ 8 giờ ngày 20-9.
Dùng axit để sản xuất hàng ngàn lít giấm giả bán ra thị trường

Dùng axit để sản xuất hàng ngàn lít giấm giả bán ra thị trường

Pháp luật - T.Nhân - H.Trường - 8 giờ trước
Ngày 13/9, Công an Đà Nẵng cho biết vừa triệt phá cơ sở làm giấm giả quy mô lớn trên địa bàn, qua đó khởi tố 2 bị can để phục vụ công tác điều tra.
Hà Nội thu giữ gần 1 tấn xúc xích, lạp xưởng không rõ nguồn gốc

Hà Nội thu giữ gần 1 tấn xúc xích, lạp xưởng không rõ nguồn gốc

Tin tức - Anh Trúc - 8 giờ trước
Hà Nội vừa phát hiện gần 700 kg xúc xích, lạp xưởng không rõ nguồn gốc tại cơ sở kinh doanh ở phường Yên Hòa, ngay trước cao điểm Tết Trung thu 2025.
Rực rỡ sắc đỏ cờ Tổ quốc ở xã vùng cao Ngọk Réo

Rực rỡ sắc đỏ cờ Tổ quốc ở xã vùng cao Ngọk Réo

Cùng với cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Đảng bộ xã Ngọk Réo, tỉnh Quảng Ngãi đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, công trình “Đường cờ Tổ quốc” do Đoàn Thanh niên xã thực hiện đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và đồng bào DTTS nơi đây. Hơn 100 lá cờ Tổ quốc rực rỡ trên trục đường chính dẫn vào trung tâm xã không chỉ tạo điểm nhấn cho cảnh quan khu dân cư Nông thôn mới vùng đồng bào DTTS, mà còn thể hiện niềm tự hào, khát vọng vươn lên của vùng đất còn nhiều khó khăn.
Phá đường dây mua bán, vận chuyển “khí cười” với tổng số tiền giao dịch hơn 50 tỷ đồng

Phá đường dây mua bán, vận chuyển “khí cười” với tổng số tiền giao dịch hơn 50 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân - H.Trường - 9 giờ trước
Ngày 13/9, Công an TP. Đà Nẵng cho biết, vừa triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển khí cười có quy mô lớn và tạm giam 10 người để phục vụ công tác điều tra.
Chòng chành con chữ trên dòng Nậm Nơn

Chòng chành con chữ trên dòng Nậm Nơn

Giáo dục - Thanh Hải - 9 giờ trước
Đến trường bằng chuyến đò ngang, chòng chành theo từng con nước. Dẫu chỉ là tạm thời nhưng là giải pháp không thể tốt hơn trên hành trình đi tìm con chữ của những đứa trẻ ở xã Lượng Minh (Nghệ An) khi bị mất cầu treo dân sinh vì lũ dữ
Hơn 50 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Tuần hàng trái cây, nông sản 2025

Hơn 50 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Tuần hàng trái cây, nông sản 2025

Sản phẩm - Thị trường - Minh Nhật - 9 giờ trước
Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố 2025 được tổ chức tại Hà Nội, thu hút khoảng hơn 50 đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã của Hà Nội và 15 tỉnh, thành phố tham gia. Sự kiện nhằm kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP, quảng bá đặc sản vùng miền, thúc đẩy thị trường nội địa.
Người có uy tín- Những tấm gương mẫu mực

Người có uy tín- Những tấm gương mẫu mực

Dân tộc - Tôn giáo - Minh Thu - 11 giờ trước
Với vùng đồng bào DTTS, từ nhiều năm nay, đội ngũ Người có uy tín luôn có vị trí, vai trò quan trọng trên các lĩnh vực. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, nhiều Người có uy tín trong đồng bào DTTS đã và đang phát huy mạnh mẽ vai trò trên “mặt trận” phát triển kinh tế ở các địa phương.
Hương trầm của cô gái dân tộc Thái đất Phủ Quỳ

Hương trầm của cô gái dân tộc Thái đất Phủ Quỳ

Phóng sự - Thanh Hải - 11 giờ trước
"Bí quyết làm nên sản phẩm hương trầm, chính là tỷ lệ pha trộn nguyên liệu và chất lượng nguyên liệu. Các khâu chuẩn bị nguyên liệu chu đáo, chỉn chu bao nhiêu thì chất lượng sản phẩm càng cao bấy nhiêu”, cô gái dân tộc Thái Lương Thị Nga chia sẻ bí quyết về sản phẩm khởi nghiệp hương trầm của mình ở đất Phủ Quỳ