Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chính sách hỗ trợ người có công về nhà ở triển khai chậm: Vẫn là câu chuyện thiếu tiền

PV - 22:01, 30/01/2018

Năm 2013, chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với người có công (NCC) với cách mạng đã được triển khai theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là QĐ 22). Tuy nhiên, sau gần 5 năm triển khai, đến nay nhiều hộ gia đình NCC vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ do gặp nhiều vướng mắc.

Đã nghèo lại mang thêm nợ!

Ông Đặng Văn Bài, bệnh binh ¼ ở xóm 4A, xã Ngọc Sơn (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An), năm nay đã gần 60 tuổi. Gia cảnh khó khăn, năm 2013, ông vui mừng vì được cán bộ ngành Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) xã Ngọc Sơn thông báo, ông thuộc diện được ngân sách hỗ trợ 40 triệu đồng theo QĐ 22 để dựng nhà mới.

Tin vào khẳng định của cán bộ xã, dù chưa được cầm tiền hỗ trợ nhưng vì căn nhà đã xuống cấp nên ông Bài quyết định đi vay tiền để xây lại căn nhà cho tươm tất. Ông dự định khi nhận được tiền hỗ trợ của Nhà nước sẽ trả số tiền vay đó.

Chung tay chăm lo cuộc sống cho người có công với cách mạng. Chung tay chăm lo cuộc sống cho người có công với cách mạng.

 

Nhưng chờ mãi, đến nay đã gần 4 năm, số tiền hỗ trợ 40 triệu đồng theo QĐ 22 vẫn chưa về đến tay ông. Trong khi đó, số tiền vay để xây nhà không thể cứ khất lần mãi.

“Nghe thông báo tôi thuộc diện được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng nhà nên vợ chồng bàn nhau xây dựng nhà để có chỗ thờ phụng sau khi mất. Giờ nhà xây xong rồi nhưng nợ chưa trả hết vì tiền hỗ trợ của Nhà nước vẫn chẳng thấy đâu”, ông Bài cho biết.

Không chỉ riêng ông Bài mà rất nhiều gia đình có công với cách mạng đang lâm vào cảnh nợ nần vì lỡ vay tiền để xây nhà mới sau khi họ được thông báo được hỗ trợ tiền làm nhà theo QĐ 22.

Bà Nguyễn Thị Lựu, vợ liệt sĩ Nguyễn Đăng Hiếu ở xã Kim Nỗ (Đông Anh, Hà Nội), năm nay đã ngoài 80 tuổi nhưng vẫn đau đáu nỗi niềm bởi cả gia đình đang sống trong nợ nần. Bà Lựu cho biết, năm 2013, gia đình được cán bộ phụ trách LĐTB&XH của xã thông báo được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà. Tuy chưa nhận được tiền hỗ trợ, nhưng vì ngôi nhà đã xuống cấp nên cả gia đình vẫn quyết định đi vay tiền để làm nhà mới, khi nào nhận được tiền hỗ trợ của Nhà nước sẽ trả sau. Mọi việc sau đó diễn ra theo đúng kế hoạch, gia đình bà Lựu đã có ngôi nhà mới, chỉ có điều chờ mãi tiền hỗ trợ vẫn chưa thấy đâu.

Theo đại diện Phòng LĐTB&XH huyện Đông Anh, thực hiện QĐ 22, toàn huyện có 558 hộ được thụ hưởng, với tổng số tiền hơn 16 tỷ đồng. Hiện đã có 30 hộ đã sửa chữa xong, còn 518 hộ đã hoàn thiện hồ sơ nhưng vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Chậm vì thiếu kinh phí

QĐ 22 quy định: Hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ đối với xây mới nhà ở và phải bảo đảm tiêu chuẩn 3 cứng (cứng nền, khung - tường cứng và mái cứng), có diện tích sử dụng tối thiểu 30m², có tuổi thọ từ 10 năm trở lên; hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ đối với trường hợp nhà ở bị hư hỏng, dột nát cần phải sửa chữa phần khung - tường và thay mới mái nhà.

Với “khung” hỗ trợ đó, nếu như ngay từ ban đầu, cơ quan chủ trì Đề án (Bộ Xây dựng) và các địa phương hoạch tính đúng số lượng để cân đối đủ nguồn lực thì chắc hẳn sẽ không để xảy ra tình trạng chủ trương, chính sách thì đúng nhưng khi triển khai lại gặp quá nhiều vướng mắc.

Cụ thể, theo số liệu Ðề án của 63 địa phương sau khi có QĐ 22, số lượng NCC với cách mạng cần được hỗ trợ về nhà ở là 351.493 hộ, trong đó: cần xây dựng mới nhà ở là 164.766 hộ; cần sửa chữa, cải tạo nhà ở là 186.727 hộ. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ LĐTB&XH, sau khi rà soát, điều chỉnh, bổ sung thì số lượng đối tượng cần hỗ trợ nhà ở tăng thêm 11.944 hộ.

Do đó, đến hết tháng 9/2016, đã có 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lập, phê duyệt Ðề án và rà soát, điều chỉnh số NCC với cách mạng cần hỗ trợ về nhà ở, với tổng số hộ cần hỗ trợ là 363.437 hộ, tổng số kinh phí 10.652,8 tỷ đồng. Đến hết tháng 11/2016, 63 tỉnh thành đã hoàn thành hỗ trợ cho 91.302 hộ (trong đó, có 51.064 hộ xây mới và 40.238 hộ sửa chữa, cải tạo).

Với sự tăng vọt về số lượng đối tượng thụ hưởng đã khiến nguồn vốn chi cho Đề án tăng thêm khoảng 8.201,44 tỷ đồng (gấp 4,35 lần so với dự kiến). Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến việc triển khai Đề án không đạt tiến độ đề ra.

Theo tính toán của Bộ Xây dựng, để tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở còn lại trong 3 năm tới (2017-2019), tổng kinh phí ngân sách Trung ương cần cấp khoảng 7.300 tỷ đồng, tương ứng mỗi năm cấp khoảng 2.430 tỷ đồng.

Xã hội hóa là lối mở?

Theo ông Nguyễn Duy Kiên, Phó Cục trưởng Cục Người có công (Bộ LĐTB&XH), tình trạng chậm trễ kinh phí hỗ trợ là do ngân sách chưa cấp đủ theo quy định cho nên hầu hết các địa phương đều thực hiện chậm so với yêu cầu. Việc phân bổ ngân sách có nơi không thống nhất, nhiều trường hợp huyện có nhiều hộ cần hỗ trợ thì lại phân bổ ít và ngược lại. Bên cạnh đó, việc mở rộng đối tượng thụ hưởng cũng làm cho số hộ được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở tăng lên rất nhiều.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo về việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với NCC với cách mạng, đề nghị Bộ LĐTB&XH nhanh chóng hoàn tất việc thẩm định số lượng nhà ở đối với NCC với cách mạng cần hỗ trợ; giao Bộ Kế hoạch và Ðầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ: Tài chính, Xây dựng và cơ quan liên quan trình cấp có thẩm quyền giao vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, theo quy định để thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với NCC với cách mạng theo QĐ 22 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, khảo sát tại các địa phương, chúng tôi nhận thấy, để Đề án hỗ trợ nhà ở cho NCC được thực hiện đúng lộ trình, hiệu quả thì việc huy động nguồn lực xã hội hóa cũng có vai trò rất quan trọng. Bởi trong điều kiện ngân sách còn quá hạn hẹp thì huy động nguồn lực xã hội sẽ phần nào giải quyết được bài toán: Làm thế nào để bổ sung nguồn để kịp thời hỗ trợ những gia đình gặp khó khăn nhất?

Theo ông Nguyễn Đăng Dương, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An, một giải pháp quan trọng là các địa phương cần tăng cường huy động quỹ Đền ơn đáp nghĩa và các nguồn vốn xã hội hóa để xây mới, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng này. Chứng minh điều này, ông Dương đưa ra thông số: Tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ, xây dựng mới cho 92 hộ gia đình có công với cách mạng có nhà ở, với kinh phí 5,98 tỷ đồng và sửa chữa nâng cấp 100 nhà với kinh phí 2,55 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Nam: Huy động mọi nguồn lực hỗ trợ người dân có nhà ở ổn định

Quảng Nam: Huy động mọi nguồn lực hỗ trợ người dân có nhà ở ổn định

Với mục tiêu “không để người nghèo bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, các cấp, sở ngành ở Quảng Nam đã huy động nhiều nguồn lực tổng hợp nhằm đẩy mạnh công tác xoá nhà tạm, nhà bán kiên cố cho người dân. Nhờ đó, nhiều hộ dân gặp khó khăn có được căn nhà ở ổn định, an toàn.
Tin nổi bật trang chủ
Nắng hạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp ở Lâm Đồng

Nắng hạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp ở Lâm Đồng

Theo thống kê từ ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng, trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng mưa trung bình trên địa bàn toàn tỉnh đạt thấp, chỉ bằng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, số ngày nắng nóng tiếp tục tăng, biên độ nhiệt thay đổi giữa ngày và đêm lớn. Mực nước trên các sông suối đang giảm dần, nhất là các suối nhỏ đang giảm mạnh. Gây khó khăn cho tưới tiêu và sản xuất nông nghiệp.
Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện

Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện

Pháp luật - Minh Nhật - 7 giờ trước
Thời gian qua, lực lượng chức năng các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang, Cao Bằng, Điện Biên, Sơn La....liên tục phát hiện nhiều trường hợp người dân trồng trái phép hàng chục nghìn cây thuốc phiện trên địa bàn. Có đối tượng còn bất chấp pháp luật ngang nhiên trồng cây thuốc phiện trong vườn nhà ở ngay khu phố thị.
Quảng Ngãi: Tập trung triển khai hiệu quả Chương trình MTQG 1719 làm động lực để phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi

Quảng Ngãi: Tập trung triển khai hiệu quả Chương trình MTQG 1719 làm động lực để phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường (Thực hiện) - 7 giờ trước
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) là một Chương trình ý nghĩa, là động lực để vùng đồng bào DTTS và miền núi phát triển đi lên. Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã tích cực triển khai nhiều dự án, tiểu dự án từ Chương trình. Nhờ đó, diện mạo vùng miền núi có nhiều khởi sắc, đời sống của đồng bào có những thay đổi tích cực. Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trò chuyện với ông Hồ Ngọc Thịnh, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi về việc triển khai Chương trình tại địa phương.
Ca sĩ dân tộc Nùng Sèn Hoàng Mỹ Lam và tình cảm đặc biệt với Điện Biên

Ca sĩ dân tộc Nùng Sèn Hoàng Mỹ Lam và tình cảm đặc biệt với Điện Biên

Giải trí - Minh Nhật - 7 giờ trước
Sèn Hoàng Mỹ Lam là cô gái dân tộc Nùng ở Lào Cai. Mỹ Lam từng đăng quang ngôi vị Quán quân dòng nhạc dân gian trong cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn 2017 và đoạt giải Quán quân của cuộc thi Người hát tình ca năm 2018.
Hà Nội: Yêu cầu 40 doanh nghiệp trông giữ xe phải áp dụng công nghệ, không sử dụng tiền mặt

Hà Nội: Yêu cầu 40 doanh nghiệp trông giữ xe phải áp dụng công nghệ, không sử dụng tiền mặt

Xã hội - Minh Nhật - 7 giờ trước
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu 40 doanh nghiệp trông xe trên địa bàn thành phố báo cáo về kế hoạch thực hiện công nghệ trong việc thu phí đỗ xe trước ngày 30/3.
Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Sức khỏe - Thúy Hồng - 7 giờ trước
Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”, với sự tham gia của đại diện Lãnh đạo các cơ quan Trung ương, Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố và Lãnh đạo các đơn vị của ngành Y tế và ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Trung ương và địa phương.
Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 3, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ và triển khai xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp. Qua đó, giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng và có nguồn thu nhập ổn định.
Giao xe cho con chưa đủ tuổi gây tai nạn, người mẹ lãnh án 24 tháng tù treo

Giao xe cho con chưa đủ tuổi gây tai nạn, người mẹ lãnh án 24 tháng tù treo

Pháp luật - Ngọc Thu - 7 giờ trước
Ngày 27/3, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử lưu động, đồng thời tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, xã Ia Lâu) 24 tháng tù treo về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.
Hai Nghệ nhân Nhân dân tiêu biểu của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng

Hai Nghệ nhân Nhân dân tiêu biểu của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng

Sắc màu 54 - Nguyệt Anh - 7 giờ trước
Sóc Trăng là tỉnh tập trung khá đông đồng bào Khmer sinh sống (tỷ lệ trên 30%). Đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh có đời sống văn hóa tinh thần phong phú, giàu bản sắc, được truyền nối qua nhiều thế hệ. Trong cộng đồng có những hạt nhân ưu tú đã và đang miệt mài, cần mẫn đóng góp tâm sức để làm giàu cho kho tàng di sản văn hóa dân tộc, tiêu biểu như hai Nghệ nhân Nhân dân Châu Ôn và Lý Lết.
Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Media - Ngọc Chí - 8 giờ trước
Thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 3, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ và triển khai xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp. Qua đó, giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng và có nguồn thu nhập ổn định.
Trà Bồng (Quảng Ngãi): Trao sinh kế, chỉ cách thoát nghèo cho người dân

Trà Bồng (Quảng Ngãi): Trao sinh kế, chỉ cách thoát nghèo cho người dân

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 8 giờ trước
Không chỉ hỗ trợ cây, con giống để người dân nghèo có tư liệu sản xuất, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) còn phân công cơ quan, đơn vị giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 30%. Đây là giải pháp nhằm huy động mọi nguồn lực giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững của huyện Trà Bồng giai đoạn 2022 – 2025.
Những điều cần biết về bệnh ho gà

Những điều cần biết về bệnh ho gà

Sức khỏe - Như Ý - 8 giờ trước
Ho gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính về đường hô hấp có khả năng lây lan nhanh, bệnh lý này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng trường hợp hay gặp và nguy hiểm nhất là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bạn nên tìm hiểu để chủ động phát hiện kịp thời và điều trị bệnh sớm tránh xảy ra biến chứng cũng như có cách phòng tránh loại bệnh này hiệu quả nhất.