Việc làm đó khác nào đem cái rào chắn đặt trước cửa phật môn, khiến người dân không khỏi khó chịu khi đến cửa Phật.
Vào tháng Giêng năm nay, người dân khi hành hương về Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh tỏ ra ngạc nhiên, vì Ban quản lý thông báo thu phí thăm quan với mức 40.000 đồng/lần/người lớn và 20.000 đồng/lần/trẻ em. Còn tại chùa Thầy (Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội), mỗi phật tử khi đến viếng Phật phải mua vé ngoài cổng với giá 10.000 đồng/người.
Ban quản lý lập 2 điểm bán vé ở 2 cổng vào. Chùa Tây Phương (Thạch Xá, Thạch Thất, Hà Nội) cũng tiến hành bán vé vào chùa với giá 10.000 đồng/người….
Lý giải cho việc thu phí ở Yên Tử, ông Phạm Tuấn Đạt, Phó Chủ tịch UBND TP. Uông Bí cho hay, Thành phố đã tổ chức lấy ý kiến của nhiều cấp, ngành, Giáo hội Phật giáo tỉnh và tỷ lệ thống nhất thu phí đạt hơn 90%. Còn UBND huyện Thạch Thất có hẳn bảng công khai lý lo thu phí là: Căn cứ Nghị quyết số 20/2016/NQ-HĐND ngày 6/12/2016 của HĐND TP. Hà Nội về thu phí, lệ phí; Căn cứ QĐ số 53/2016/QĐ-UBND ngày 28/12/2016 và QĐ số 58/2016/QĐ-UBND ngày 31/12/2016 của UBND TP. Hà Nội…
Tóm lại, việc thu phí vào chùa được viện dẫn bởi nhiều quyết định, nghị quyết, hội nghị… rất đúng quy trình. Tuy nhiên, áp quy trình vào thực hành tâm linh liệu có hợp lý?
Những nhà quản lý đã và sẽ lý giải việc bán vé vào chùa là để “tái đầu tư”, phục vụ việc tu bổ, tôn tạo di tích. Xưa nay, việc góp công, góp của tô tượng, đúc chuông là việc làm công đức, tạo phước của chúng sinh. Hàng nghìn ngôi chùa đã được xây dựng, tu bổ bằng cách đó mà không cần phải bán vé.
Cửa chùa luôn rộng mở cho chúng sinh. Đến với cửa chùa là để chiêm ngưỡng chính quả của Đức Phật; đây cũng là một biện pháp soi vào chính tâm hồn, đạo đức của mình để tự răn, sửa mình; để thúc đẩy mầm thiện, tạo động lực sống tích cực, hoàn thiện hơn trong cách ứng xử văn hoá với mọi người, với thiên nhiên và với chính mình. Cửa Phật không phải nơi để xin xỏ, ngã giá và mặc cả.
Nay tổ chức bán vé chẳng khác gì cách BOT nơi cửa Phật. Cứ đà này, nếu số tiền dần tăng lên, thì chẳng lẽ chỉ người có tiền mới được đến cửa chùa. Người nghèo chẳng lẽ chỉ đứng trước cổng chùa mà bái Phật? Không lẽ đến với Phật, tâm không thôi chưa đủ mà phải có tiền? Hẳn là, Đức Phật chưa bao giờ dạy chúng sinh như vậy.
THIÊN ĐỨC