Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Bước đột phá trong lĩnh vực công tác dân tộc: Đảm đương sứ mệnh lịch sử (Bài 2)

Tùng Nguyên - 06:52, 01/11/2022

Nghị định 05/2011/NĐ-CP về công tác dân tộc (CTDT) sau khi ra đời, đã đảm đương sứ mệnh lịch sử. Sau hơn 10 năm thực hiện, Nghị định đã định hướng tổ chức thực hiện hệ thống chính sách dân tộc (CSDT) một cách thống nhất, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng tốt yêu cầu thực tế.

Sinh viên DTTS sau khi tốt nghiệp cao đẳng, đại học theo chế độ cử tuyển tìm được vị trí việc làm phù hợp kể từ khi có Đề án phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS trong thời kỳ mới theo Quyết định số 402/QĐ-TTg ngày 14/3/2016 (Ảnh minh họa)
Sinh viên DTTS sau khi tốt nghiệp cao đẳng, đại học theo chế độ cử tuyển tìm được vị trí việc làm phù hợp kể từ khi có Đề án phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS trong thời kỳ mới theo Quyết định số 402/QĐ-TTg ngày 14/3/2016 (Ảnh minh họa)

Bài toán kết nối chính sách

Tính đến thời điểm năm 2010, hệ thống CSDT cơ bản đã bao phủ mọi lĩnh vực của đời sống xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Tuy nhiên, một điểm dễ nhận thấy là hệ thống chính sách đầu tư, hỗ trợ vùng đồng bào DTTS và miền núi còn chồng chéo về nội dung, địa bàn đầu tư và đối tượng thụ hưởng.

Giai đoạn 2006 – 2010, chỉ riêng nội dung hỗ trợ đất sản xuất đã có nhiều chương trình, dự án khác nhau cùng thực hiện mục tiêu này. Đó là Quyết định số 132/2002/QĐ-TTg ngày 08/10/2002 về giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đồng bào DTTS tại chỗ ở Tây Nguyên; Quyết định số 134/2004/QĐ-TTg ngày 20/7/2004 về một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào DTTS nghèo, đời sống khó khăn (từ năm 2009 tiếp tục thực hiện tại Quyết định 1592/QĐ-TTg); Quyết định số 74/2008/QĐ-TTg hỗ trợ giải quyết đất ở, đất sản xuất và giải quyết việc làm cho hộ đồng bào DTTS nghèo vùng Đồng bằng Sông Cửu Long…

Hay với việc hỗ trợ nhà ở, thì nội dung này được quy định ở nhiều chương trình, dự án. Đó là Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a; chính sách hỗ trợ về nhà ở theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg,… Ngay cả trong Quyết định số 134/2004/QĐ-TTg ngày 20/7/2004 cũng thực hiện nội dung hỗ trợ nhà ở.

Vì “rải mành mành” nên các chương trình, dự án đều không bảo đảm được nhu cầu vốn thực hiện. Đơn cử, Quyết định số 74/2008/QĐ-TTg, tổng nhu cầu vốn giai đoạn 2008 – 2010 là trên 1.629 tỷ đồng, nhưng năm 2009 - 2010 Chính phủ mới bố trí 400 tỷ đồng hỗ trợ trực tiếp và 500 tỷ đồng cho đồng bào vay. Còn việc hỗ trợ nhà ở thuộc các chương trình, dự án trong giai đoạn này hầu hết đều “hụt hơi”.

Duy nhất việc hỗ trợ nhà ở cho hộ đồng bào DTTS nghèo theo Quyết định số 134/2004/QĐ-TTg ngày 20/7/2004 là vượt kế hoạch. Theo Báo cáo số 49/BC-CP ngày 6/5/2010 của Chính phủ, hết năm 2008, Chương trình đã hỗ trợ 373.400 nhà ở cho hộ nghèo DTTS, đạt 111% kế hoạch. Tuy nhiên, mục tiêu chính của chương trình này là hỗ trợ đất ở, đất sản xuất lại không đạt; trong đó hỗ trợ 1.552 ha đất ở cho 71.713 hộ (đạt 82% kế hoạch), hỗ trợ 27.763 ha đất sản xuất cho 83.563 hộ (đạt 48% kế hoạch)…

Chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất sẽ thêm hiệu quả khi có chính sách phát triển thương mại kết nối. (Trong ảnh: Cánh đồng trồng rau của đồng bào DTTS ở xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng)
Chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất sẽ thêm hiệu quả khi có chính sách phát triển thương mại kết nối. (Trong ảnh: Cánh đồng trồng rau của đồng bào DTTS ở xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng)

Đặc biệt, điểm lại giai đoạn 2006 – 2010 để thấy, một hạn chế trong hệ thống CSDT là, dù có nhiều chính sách, nhưng giữa các chính sách lại thiếu tính kết nối, tương tác với nhau, dẫn đến chính sách giảm hiệu quả trong quá trình thực hiện. Đơn cử, chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS phát triển sản xuất được thực thi tại nhiều chương trình, dự án (gồm: hỗ trợ vốn, giống cây con, hỗ trợ đất sản xuất…), nhưng lại không có chính sách hỗ trợ đồng bào tiêu thụ sản phẩm họ tạo ra. Hạn chế này dẫn tới tình trạng đồng bào DTTS sản xuất ra sản phẩm nhưng không tiêu thụ được, đời sống vẫn cứ luẩn quẩn với đói nghèo.

Trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực, chính sách cử tuyển đã được triển khai nhiều năm, nhưng lại không có chính sách bố trí việc làm cho họ sau khi tốt nghiệp. Vì vậy, nhiều con em đồng bào DTTS sau khi tốt nghiệp cao đẳng, đại học theo chế độ cử tuyển, khi về địa phương lại không tìm được việc làm.

Hay đối với chính sách hỗ trợ đất sản xuất lại thực hiện một cách cơ học (quy định mức diện tích đất cấp), nhưng lại không quy định chất lượng đất cấp. Điều này dẫn tới thực trạng, có địa phương lấy rừng nghèo, đất trống đồi trọc để cấp, đất không có nước tưới, xa kết cấu hạ tầng giao thông nên có đồng bào không nhận đất hoặc nhận đất nhưng không sản xuất…

Thực hiện Nghị định 05/NĐ-CP, các bộ ngành Trung ương đã ban hành 33 văn bản liên quan để thực hiện chính sách bảo tồn và phát triển văn hóa của đồng bào các DTTS
Thực hiện Nghị định 05/NĐ-CP, các bộ ngành Trung ương đã ban hành 33 văn bản liên quan để thực hiện chính sách bảo tồn và phát triển văn hóa của đồng bào các DTTS

Bước ngoặt trong lĩnh vực công tác dân tộc

Sự rời rạc, thiếu kết nối trong hệ thống CSDT, một phần chính là do, chính sách được từng bộ, ngành khác nhau xây dựng và quản lý. Trong bối cảnh đó, Nghị định 05/2011/NĐ-CP được ban hành ngày 14/1/2011 là tất yếu lịch sử để định hướng tổ chức thực hiện hệ thống CSDT một cách thống nhất, hiệu lực, hiệu quả; trước hết là trong lĩnh vực ban hành văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực CTDT, thực hiện CSDT.

Theo Báo cáo số 855/BC-UBDT, ngày 3/6/2022 của Ủy ban Dân tộc về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị định số 05/2011/NĐ-CP, sau khi có Nghị định, công tác quản lý Nhà nước về CTDT, thực hiện CSDT được thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Ở Trung ương, giai đoạn 2011 – 2021, Ủy ban Dân tộc và các Bộ, ngành đã ban hành hoặc tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 445 văn bản liên quan đến việc tổ chức triển khai thực hiện 13 nhóm chính sách quy định tại Nghị định số 05/2011/NĐ-CP. Trong 10 năm qua, các địa phương cũng đã ban hành khoảng 777 văn bản liên quan đến việc tổ chức triển khai thực hiện các nhóm chính sách quy định tại Nghị định.

Công tác chỉ đạo, điều hành được tập trung, thống nhất đã huy động được nguồn lực to lớn để thực hiện CSDT. Theo Báo cáo số 855/BC-UBDT, ngày 3/06/2022 của Ủy ban Dân tộc, trong 10 năm (2011 – 2021), ngân sách Nhà nước đã bố trí 246.654,5 tỷ đồng để thực hiện các chính sách. Ngoài ra còn có 68.736 tỷ đồng nguồn vốn hỗ trợ của các Chương trình mục tiêu theo Nghị quyết 73/NQ-CP ngày 26/8/2016 của Chính phủ; nguồn vốn ODA khoảng 2,6 tỷ USD, nguồn vốn hỗ trợ phi Chính phủ (NGO) khoảng 5,5 triệu USD…

“Tuy chưa đáp ứng được nhu cầu nhưng so với các giai đoạn trước, ngân sách Nhà nước đầu tư cho vùng đồng bào DTTS và miền núi đã tăng lên”, Báo cáo số 855/BC-UBDT thông tin.

Vai trò của Nghị định số 05/2011/NĐ-CP được thể hiện rõ nét ở việc từng bước tạo tiền đề để kết nối hệ thống CSDT, gia tăng hiệu quả của chính sách trong quá trình thực thi. Triển khai thực hiện Nghị định, bên cạnh các chính sách đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo sinh kế,… thì các bộ ngành đã xây dựng các cơ chế, chính sách để phát triển thương mại, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư,… ở vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Thực hiện Nghị định 05/NĐ-CP, các bộ ngành Trung ương đã ban hành nhiều chính sách nhằm thực hiện chính sách bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các DTTS
Thực hiện Nghị định 05/NĐ-CP, các bộ ngành Trung ương đã ban hành nhiều chính sách nhằm thực hiện chính sách bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các DTTS

Đáng chú ý trong đó là Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015 - 2020; Chương trình khuyến công quốc gia giai đoạn 2016 - 2020; Chương trình xúc tiến thương mại (theo Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg và Quyết định số 12/2019/QĐ-TTg); Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); Chính sách phát triển hạ tầng thương mại; Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020…

“Nghị định số 05/2011/NĐ-CP cơ bản đã thực hiện được sứ mệnh lịch sử - là văn bản quy phạm pháp luật định hướng tổ chức thực hiện hệ thống CSDT thống nhất, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thực tế”, Báo cáo số 855/BC-UBDT ngày 3/06/2022 của Ủy ban Dân tộc khẳng định.

Sau hơn 10 năm thực hiện, Nghị định số 05/2011/NĐ-CP đã tạo sự đồng thuận của các ngành, các cấp và đồng bào DTTS đối với lĩnh vực CTDT, thực hiện hiệu quả CSDT. Việc thực hiện hiệu quả CSDT, đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; đồng thời là nền tảng để thực hiện tích hợp chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triền vùng với tầm nhìn đến năm 2045.

Báo Dân tộc và Phát triển sẽ phản ánh nội dung này trong số báo tiếp theo.

Nghị định số 05/2011/NĐ-CP quy định 13 nhóm chính sách, bao phủ toàn diện các lĩnh vực ở vùng đồng bào DTTS và miền núi; gồm: Chính sách đầu tư và sử dụng nguồn; Chính sách đầu tư phát triển bền vững; Chính sách phát triển giáo dục và đào tạo;) Chính sách cán bộ người DTTS; Chính sách đối với Người có uy tín ở vùng DTTS; Chính sách bảo tồn và phát triển văn hóa; Chính sách phát triển thể dục, thể thao vùng DTTS; Chính sách phát triển du lịch vùng DTTS; Chính sách y tế, dân số; Chính sách thông tin - truyền thông; Chính sách phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý; Chính sách bảo vệ môi trường, sinh thái; Chính sách quốc phòng, an ninh.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Chương trình MTQG 1719 giải quyết nhiều vấn đề dân sinh hiệu quả cho đồng bào DTTS ở Vân Canh

Chương trình MTQG 1719 giải quyết nhiều vấn đề dân sinh hiệu quả cho đồng bào DTTS ở Vân Canh

Thời gian qua, từ nguồn lực hỗ trợ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719), các cấp chính quyền ở huyện Vân Canh (Bình Định) đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ các dự án phát triển sản xuất, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân.
Tin nổi bật trang chủ
Độc đáo nhà thờ được làm bằng đá hàng trăm năm tuổi ở Nghệ An

Độc đáo nhà thờ được làm bằng đá hàng trăm năm tuổi ở Nghệ An

Dân tộc - Tôn giáo - Việt Hòa - 3 giờ trước
Được xây dựng cách đây hàng trăm năm, nhà thờ đá Bảo Nham (huyện Yên Thành, Nghệ An) vẫn giữ được những nét cổ kính và tráng lệ. Công trình này không chỉ là một điểm đến tôn giáo quan trọng mà còn mang giá trị kiến trúc đặc sắc với những bức tường đá rêu phong, mái vòm cao vút và các chi tiết chạm khắc tinh xảo. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, nhà thờ vẫn hiên ngang giữa trời xanh, như một chứng nhân của thời gian, thu hút du khách và giáo dân đến chiêm ngưỡng, hành hương.
Thác K50 - “Nàng thơ” của Tây Nguyên!

Thác K50 - “Nàng thơ” của Tây Nguyên!

Du lịch - Ngô Xuân Hiền - 3 giờ trước
Thác K50 còn được gọi là thác Hang Én, nằm sâu trong vùng lõi của Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng thuộc ấp Bình Định, xã Sơn Lang, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai, cách thị trấn Kbang khoảng 70km về phía Bắc. Thác K50 được mệnh danh là “Nàng thơ” của núi rừng Tây Nguyên.
Bảo đảm an toàn lao động tại các nhà máy, khai trường

Bảo đảm an toàn lao động tại các nhà máy, khai trường

Xã hội - Trọng Bảo - 3 giờ trước
Tỉnh Lào Cai hiện có hàng trăm nhà máy, xí nghiệp, cơ sở khai thác chế biến khoáng sản với hàng chục nghìn lao động đang làm việc; trong đó chủ yếu là lao động địa phương, lao động người DTTS. Để bảo đảm an toàn trong quá trình làm việc, thời gian qua, các đơn vị đã tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn lao động (ATLĐ); đặc biệt là đối với các khai trường khai thác và chế biến khoáng sản.
Biến thể Omicron XEC là gì? Dấu hiệu khi nhiễm biến thể Covid-19 XEC và biện pháp phòng ngừa

Biến thể Omicron XEC là gì? Dấu hiệu khi nhiễm biến thể Covid-19 XEC và biện pháp phòng ngừa

Sức khỏe - Minh Nhật - 3 giờ trước
Hiện nay, Covid 19 đang có dấu hiệu bùng phát trở lại, khi số ca mắc đang tiếp tục tăng. Theo dữ liệu từ Cục Khoa học Y tế thuộc Bộ Y tế Thái Lan cho thấy sự hiện diện ngày càng tăng của biến thể Omicron XEC tại Thái Lan từ đầu năm đến nay. Số ca Covid-19 tại Thái Lan đã lên đến hơn 71.000 ca.
Khi trường học rộn tiếng cồng chiêng

Khi trường học rộn tiếng cồng chiêng

Giáo dục - Thế Hạnh - 3 giờ trước
Những vũ điệu xoang, tamya Arya, dăm dar… được các em học sinh người DTTS thể hiện bằng những động tác thật khỏe khoắn, dứt khoát, nhưng không kém phần uyển chuyển, duyên dáng, nhịp nhàng, hòa nhịp cùng tiếng trống, tiếng cồng chiêng, tiếng khèn bầu dìu dặt cuốn hút người xem. Bởi các điệu múa và thanh âm ấy như máu thịt, hồn cốt của đồng bào DTTS Tây Nguyên, hiện nay được nhiều trường học phổ thông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có ý thức gìn giữ và phát huy.
Hà Nội là điểm đến văn hóa, nghệ thuật hàng đầu châu Á

Hà Nội là điểm đến văn hóa, nghệ thuật hàng đầu châu Á

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin chiều nay ngày 20/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Hà Nội là điểm đến văn hóa, nghệ thuật hàng đầu châu Á. Công nhận 108 “hóa thạch sống” ở Lâm Đồng là Cây di sản Việt Nam. Bảo tồn di sản ở Bản Cuôn. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Phim trường số – Bước đột phá của Thái Nguyên trong phát triển công nghiệp nội dung số

Phim trường số – Bước đột phá của Thái Nguyên trong phát triển công nghiệp nội dung số

Khoa học - Công nghệ - Vân Khánh - 3 giờ trước
Việc phát triển nghệ thuật số không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là cơ hội để Thái Nguyên vươn mình, tạo dấu ấn riêng trong lĩnh vực kinh tế sáng tạo.
Góc khuất từ những căn “nhà tình thương” ở Đăk Tô: Nhiều vấn đề cần làm rõ từ báo cáo của UBND huyện Đăk Tô (Bài 6)

Góc khuất từ những căn “nhà tình thương” ở Đăk Tô: Nhiều vấn đề cần làm rõ từ báo cáo của UBND huyện Đăk Tô (Bài 6)

Pháp luật - Ngọc Chí - 4 giờ trước
Sau khi báo Dân tộc và Phát triển có loạt bài phản ánh: Góc khuất từ những căn “nhà tình thương” ở Đăk Tô, UBND huyện Đăk Tô đã có báo cáo số 153, ngày 13/5/2025 gửi UBND tỉnh Kon Tum báo cáo “kết quả kiểm tra, xác minh vụ việc báo chí phản ánh”. Tuy nhiên, nhiều nội dung của báo cáo đã khác so với báo cáo trước đây của chính UBND huyện Đăk Tô về vụ việc. Rất nhiều câu hỏi đặt ra cần các cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum vào cuộc làm sáng tỏ vấn đề.
Đặc khu Lý Sơn và câu chuyện trồng rừng

Đặc khu Lý Sơn và câu chuyện trồng rừng

Môi trường sống - Trần Đình Quang - 4 giờ trước
Sau sắp xếp, tỉnh Quảng Ngãi sẽ còn 56 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có một đơn vị mới là Đặc khu Lý Sơn. Với diện tích hơn 10 km², dân số trên 22.000 người, hòn đảo tiền tiêu này được kỳ vọng trở thành đặc khu phát triển xanh, sạch, đẹp. Tuy nhiên, để Lý Sơn thực sự "cất cánh", bài toán trồng, bảo vệ và phục hồi rừng cây vốn từng bao phủ các ngọn núi và vùng ven biển đảo cần được đặt lên hàng đầu.
Phó Giám đốc phụ trách sở Dân tộc và Tôn giáo Quảng Trị nhận Bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam

Phó Giám đốc phụ trách sở Dân tộc và Tôn giáo Quảng Trị nhận Bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam

Gương sáng - Khánh Ngân - 4 giờ trước
Bà Hồ Thị Minh - Đại biểu Quốc hội, Phó Giám đốc phụ trách sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Quảng Trị, vừa vinh dự được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam khen thưởng và biểu dương vì thành tích tiêu biểu trong quá trình triển khai, thực hiện Dự án 8.
Phát hiện, trục vớt khối lượng lớn bom, đạn gần cầu Hòa Bình

Phát hiện, trục vớt khối lượng lớn bom, đạn gần cầu Hòa Bình

Xã hội - Minh Nhật - 4 giờ trước
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hòa Bình đã phát hiện, trục vớt một lượng lớn vật nổ sót lại sau chiến tranh tại khu vực lòng sông Đà, gần chân cầu Hòa Bình (thuộc địa bàn phường Tân Thịnh, Tp. Hòa Bình).