Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Báo động ở Kẻo Nam

PV - 12:59, 18/01/2018

Bản Kẻo Nam, xã biên giới Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) có 60 hộ đồng bào Khơ Mú sinh sống. Từng là một bản làng trù phú, nhưng sau khi di dời về nơi ở mới, đời sống của người dân Kẻo Nam lại trở nên khó khăn, đặc biệt là tệ nạn ma túy đang xâm nhập bản làng.

Trước năm 2012, bản cũ Kẻo Nam cách trung tâm xã Bắc Lý khoảng 2 tiếng đồng hồ đi xe máy. Mặc dù xa xôi, cách trở nhưng Kẻo Nam được biết đến là bản trù phú bậc nhất của xã Bắc Lý.

Ông Lương Phò Bích, Bí thư Chi bộ bản Kẻo Nam nhớ lại: Lúc còn ở bản cũ, đời sống của bà con khá sung túc, gia đình nào cũng có của ăn, của để, có nhà sàn kiên cố cùng với đó là các phương tiện, dụng cụ đắt tiền như xe máy, ti vi…

“Về sản xuất thì nhà nào cũng có trâu bò, có gia đình đàn trâu bò có đến vài chục con. Khó khăn duy nhất là nguồn nước sinh hoạt thường xuyên bị thiếu”, ông Bích cho biết.

Một góc bản Kéo Nam xã Bắc Lý Một góc bản Kéo Nam xã Bắc Lý

 

Cuối năm 2012, để kéo bản Kẻo Nam gần hơn với trung tâm xã, giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt, UBND huyện Kỳ Sơn đã thực hiện di dời 60 hộ đồng bào Khơ Mú ở Kẻo Nam về vị trí mới. Bản Kẻo Nam mới được chuyển về cách trung tâm xã khoảng 20km, có điều kiện thuận lợi hơn về giao thông cũng như các hạ tầng thiết yếu khác.

Tuy nhiên, theo Bí thư Chi bộ bản Kẻo Nam, ông Lương Phò Bích, khi chuyển về bản mới, người dân đối diện với nhiều khó khăn do thiếu đất sản xuất. Đáng bàn hơn, do không nắm rõ chính sách, cứ nghĩ về nơi ở mới sẽ được Nhà nước đầu tư xây dựng nhà cửa, hỗ trợ sản xuất nên khi di chuyển, nhiều gia đình đã bán hết nhà cửa, trâu bò, lợn, gà… Chính vì vậy, khi chuyển về bản mới, nhiều hộ gần như không còn gì.

“Tính chung cả bản giờ cũng chỉ có khoảng mươi con trâu bò, xe máy cũng chỉ còn 4, 5 chiếc nhưng cũng chỉ còn bộ khung chứ không còn nguyên vẹn”, ông Bích thở dài nói.

Vậy thì số tiền bán nhà cửa, trâu, bò, gà, vịt,… của bà con đi đâu? Trả lời câu hỏi này, Bí thư Chi bộ bản Kẻo Nam thở dài cho biết: Sau khi bà con chuyển về nơi ở mới, biết bà con có tiền bán nhà, nhiều đối tượng xấu đã lôi kéo, đưa nhiều người trong bản dính vào tệ nạn ma túy. Nếu như ở bản cũ không có người nào dính vào “cái chết trắng” thì hiện ở bản mới, Kẻo Nam đã có 13 người nghiện ma túy.

“Ngoài ra, thiếu đất sản xuất nên đàn ông, thanh niên trong làng kéo nhau vào Quảng Nam làm vàng sa khoáng, trong bản giờ phần lớn chỉ còn người già, phụ nữ, trẻ nhỏ. Những người đi làm ăn xa mỗi lần trở về quê cái được chẳng thấy đâu nhưng cái mất thì rất lớn, đó là tỷ lệ người nghiện tăng thêm”, ông Bích thở dài nói.

Ma túy đã đẩy cuộc sống của nhiều gia đình vào ngõ cụt. Chị Cụt Mẹ En (sinh năm1980) tâm sự: Trước đây gia đình em cũng là hộ dân thuộc diện khấm khá ở bản Kẻo Nam với đàn trâu bò cả dăm bảy con. Vậy mà khi chuyển về đây cuộc sống không còn gì nữa.

Nguyên nhân cũng chỉ vì sau khi bán nhà chuyển xuống bản mới, chồng chị En, anh Cụt Phò En (sinh năm 1984) nghiện ma túy, tiêu hết tiền bán nhà rồi bán luôn xe và trâu bò. Giờ đây chỉ mình chị En đi rẫy làm lúa nuôi mấy đứa con

Ông Cụt Văn Long, Chủ tịch UBND xã Bắc Lý trăn trở cho biết: Hiện 60 hộ ở Kẻo Nam đều thuộc diện nghèo đói và thường xuyên phải hỗ trợ gạo hằng năm. Bên cạnh đó việc tạo sinh kế cho nhân dân gặp không ít trở ngại do địa hình đường sá đi lại khó khăn, cùng với đó là phong tục sản xuất của bà con chưa bắt nhịp được với sự phát triển xã hội.

Trước thực tế ở Kẻo Nam, thiết nghĩ chính quyền các cấp huyện Kỳ Sơn cần sớm có giải pháp tháo gỡ. Bởi nếu để tình trạng “bản mới nát hơn bản cũ” kéo dài. Thì không chỉ cuộc sống của người dân Kẻo Nam không có lối thoát mà làm sai lệch nhận thức của người dân về chủ trương di dời, tái định cư của Nhà nước.

MINH THỨ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 23 phút trước
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 26 phút trước
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 29 phút trước
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 1 giờ trước
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 1 giờ trước
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 1 giờ trước
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.
Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 1 giờ trước
Ngày 24/4, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy mô rất lớn, với mức giao dịch gần 4.000 tỷ đồng.
Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Du lịch - Minh Nhật - 1 giờ trước
Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.
Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Tin tức - Minh Nhật (t/h) - 1 giờ trước
Tin lời dụ dỗ của kẻ buôn bán người, một bé gái 13 tuổi, dân tộc Thái, quê ở tỉnh Điện Biên, đã bị lừa bán ra nước ngoài. Bé gái này vừa được Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh giải cứu.
Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Tin tức - Tào Đạt - 1 giờ trước
Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5, tại Quảng trường 7/5 (Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).