Theo đó, Hà Nội xác định nhóm hàng cần đảm bảo cung cầu trong dịp Tết Nguyên đán 2022 gắn với công tác phòng, chống dịch gồm: Mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: Gạo, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thủy hải sản, trứng gà, vịt, thực phẩm chế biến, rau củ, trái cây tươi;
Các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết gồm: Nông lâm sản khô (măng, miến, mộc nhĩ…), bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, hoa tươi, cây cảnh, xăng dầu, may mặc, điện máy... Mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch: Khẩu trang kháng khuẩn, nước rửa tay sát khuẩn.
Cũng theo Sở Công Thương Hà Nội, dự báo khả năng cung ứng và nhu cầu một số nhóm hàng thiết yếu cần chuẩn bị trong dịp Tết 2021 đối với khoảng 10,33 triệu người sinh sống, làm việc, học tập tại Hà Nội. Do đó, ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn Thành phố đạt khoảng 39.000 tỷ đồng, tương đương với Kế hoạch phục vụ Tết năm 2021.
Sở Công Thương cũng yêu cầu các đơn vị có phương án sản xuất, kinh doanh hợp lý, bảo đảm đầy đủ, thường xuyên nguồn cung hàng hóa phục vụ trước, trong và sau các ngày lễ, Tết, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa lưu thông trên thị trường; có phương án phòng, chống dịch Covid-19 cho người lao động và khách đến mua sắm. Hàng hóa bảo đảm về chất lượng, nguồn gốc, an toàn thực phẩm, giá cả phải niêm yết công khai, bán theo giá niêm yết.
Các đơn vị phải tổ chức bán hàng thường xuyên, liên tục, đa dạng hóa các hình thức bán hàng thích ứng với công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tăng cường các điểm bán hàng hóa, điểm bán hàng lưu động trên địa bàn thành phố. Đồng thời bảo đảm vận chuyển, lưu thông hàng hóa từ các tỉnh, thành phố về Hà Nội và trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Được biết, Thành phố sẽ tiếp tục triển khai chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu và chương trình dự trữ hàng hóa phòng, chống thiên tai để chủ động về hàng hóa, ổn định giá cả trong dịp Tết.
Hà Nội hiện có 28 trung tâm thương mại, 123 siêu thị, 449 chợ truyền thống và 1.800 cửa hàng tiện lợi, hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, thị trấn; 141 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản an toàn, có thể kết nối với 1.130 đầu mối, chuỗi, cơ sở cung ứng nông, lâm, thủy sản của 45 tỉnh, thành phố trên cả nước. Ngoài ra, còn có các kênh bán hàng đa phương tiện: bán hàng qua website, hotline, app…với khoảng 35 doanh nghiệp và 565 địa điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu bán hàng theo hình thức trực tuyến.