Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Bán hàng livestream: Giải pháp đột phá mở rộng đầu ra cho đặc sản vùng DTTS

Minh Nhật - 18:45, 01/10/2024

Thời điểm này, một số địa phương vùng DTTS đã lên kế hoạch tiêu thụ nông sản trước khi vụ thu hoạch chính thức bắt đầu. Tìm đầu ra ổn định cho nông sản luôn là bài toán khó với không ít địa phương và bán hàng theo phương thức livestream là một trong những “lối ra” đầy tiềm năng cho việc tiêu thụ nông sản Việt.

Livestream bán hàng nông sản có thể thu được từ vài chục đến vài trăm triệu đồng mỗi phiên. Ảnh: intenest
Livestream bán hàng nông sản có thể thu được từ vài chục đến vài trăm triệu đồng mỗi phiên. Ảnh: Internet

Trong bối cảnh công nghệ số bùng nổ, nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng, livestream đã trở thành một giải pháp đột phá và mở thêm cơ hội bán hàng OCOP sản phẩm đặc sản của địa phương cho nông dân

Đến nay, "Chợ phiên OCOP - Chiến dịch quảng bá nông đặc sản" đã trải dài xuyên suốt nhiều tỉnh, thành phố từ: Bắc kạn, Sơn La, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh)... đồng thời sẽ tiếp tục mở rộng, nâng tầm hơn nữa quy mô chương trình trong giai đoạn tới. Được biết, đây là hoạt động được TikTok phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức.

Đã có hàng nghìn phiên LIVE gắn logo Chợ phiên OCOP được thực hiện xuyên suốt nhiều tháng qua. Ảnh intenest
Đã có hàng nghìn phiên LIVE gắn logo Chợ phiên OCOP được thực hiện xuyên suốt nhiều tháng qua. Ảnh: Internet

Xu hướng tất yếu

Livestream bán hàng đã tạo nên một làn sóng mới trong thương mại điện tử, đặc biệt là trong ngành nông sản. Với tính tương tác cao, khả năng giới thiệu sản phẩm chi tiết và minh bạch, livestream đã trở thành công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu cho nông sản. Câu chuyện thành công của những buổi livestream bán hàng với con số ấn tượng như 72 tấn cam ở Nghệ An, 50 tấn vải ở Bắc Giang hay 23 tấn bí xanh ở Bắc Kạn đã minh chứng cho hiệu quả của mô hình này. Không chỉ đơn thuần là kênh bán hàng, livestream còn mang đến cơ hội kết nối trực tiếp giữa người tiêu dùng và người sản xuất, giúp nông dân hiểu rõ hơn nhu cầu của thị trường và từ đó điều chỉnh sản xuất cho phù hợp.

Sự phát triển mạnh mẽ của livestream bán hàng trong 3 năm trở lại đây đã tạo ra một động lực mạnh mẽ cho ngành Nông nghiệp Việt Nam. Tại Việt Nam, chỉ riêng Tiktok đã có 30 khóa đào tạo về chuyển đổi số, thu hút hàng nghìn học viên. Đã có hơn 200 nông dân mở gian hàng trên nền tảng này. Năm nay, Tiktok đã tổ chức hơn 20 phiên livestream tiêu thụ nông sản và tập huấn cho bà con. Sự gia tăng nhanh chóng về số lượng người tham gia và mức độ tương tác trên các nền tảng livestream đã minh chứng cho sức hấp dẫn của mô hình này.

Xu hướng livestream bán hàng được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong khu vực trong 1-2 năm tới đây khi 93% người tiêu dùng thể hiện mong muốn duy trì hay thậm chí tăng cường trải nghiệm kết hợp mua sắm - giải trí trên các nền tảng sáng tạo nội dung số. Đây là cơ hội lớn để tiêu thụ nông sản qua hình thức bán hàng livestream.

Với tiềm năng to lớn của livestream, các sàn thương mại điện tử đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội để mở rộng thị trường và thu hút người tiêu dùng. Các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… đã tích cực đầu tư vào việc phát triển các tính năng livestream, hỗ trợ người bán hàng xây dựng nội dung hấp dẫn, kết nối với khách hàng hiệu quả.

Hơn nữa, các sàn thương mại điện tử còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển và thanh toán, giúp người nông dân yên tâm hơn trong việc kinh doanh trực tuyến. Việc kết nối với hệ thống logistics chuyên nghiệp giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và an toàn.

Anh Bùi Văn Toản (Mộc Châu, Sơn La) trong phiên livestream bán mận tại vườn. Ảnh: intenest
Anh Bùi Văn Toản (Mộc Châu, Sơn La) trong phiên livestream bán mận tại vườn. Ảnh: Internet

Những người nông dân như chị Nguyễn Thị Mơ, anh Bùi Văn Toản huyện Mộc Châu (Sơn La) trong phiên livestream bán mận tại vườn, đã tận dụng sức mạnh của livestream để thu về hơn 100 triệu đồng, kết nối được nhiều khách hàng trên cả nước, mở ra một hướng đi mới cho việc kinh doanh nông sản. Sự thành công của chị Mơ đã truyền cảm hứng cho nhiều người nông dân khác, khơi dậy niềm tin vào sức mạnh của công nghệ số trong việc nâng cao thu nhập và mở rộng thị trường.

Địa phương nhập cuộc mạnh mẽ

Để thúc đẩy phong trào livestream bán hàng nông sản, các địa phương đang tích cực nhập cuộc với những chương trình hỗ trợ cụ thể. Sơn La đã tổ chức tập huấn kỹ năng livestream cho nông dân, giúp họ tiếp cận thị trường trực tuyến một cách hiệu quả. Quảng Ninh đã tổ chức phiên livestream bán vải chín sớm Phương Nam, kết hợp bán hàng trực tuyến và trực tiếp, thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng.

Việc Quảng Ninh chuẩn hóa dữ liệu vùng trồng vải chín sớm Phương Nam theo chuẩn OTAS, hướng đến xuất khẩu sản phẩm vào thị trường châu Âu là một minh chứng rõ nét cho việc nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường quốc tế. Sơn La đã xác định nhãn, xoài, mận, thanh long, sơn tra là sản phẩm chủ lực, tiếp tục hỗ trợ nông dân livestream bán hàng hóa, góp phần đẩy mạnh thương hiệu nông sản địa phương.

Nông dân livestream bán vải tại Bắc Giang. Ảnh: intenest
Nông dân livestream bán vải tại Bắc Giang. Ảnh: Internet

Để livestream bán hàng đạt hiệu quả tối ưu, doanh nghiệp cần ứng dụng công nghệ AI để nâng cao năng lực cạnh tranh. Các công cụ AI có thể hỗ trợ sáng tạo nội dung, phân tích dữ liệu để lên kế hoạch bán hàng phù hợp, đồng thời tăng cường tương tác với khách hàng. Kịch bản livestream cần ngắn gọn, súc tích, thu hút sự chú ý của khách hàng, giúp người bán hàng truyền tải thông điệp hiệu quả.

Ngoài việc tận dụng sức mạnh của công nghệ, doanh nghiệp cũng cần lưu ý các vấn đề pháp lý để đảm bảo hoạt động livestream bán hàng diễn ra minh bạch, an toàn và bền vững. Việc đảm bảo tính pháp lý của doanh nghiệp và sản phẩm, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, tuân thủ các quy định về thuế và giấy phép kinh doanh là những yếu tố quan trọng để tạo dựng niềm tin với khách hàng.

Livestream bán hàng không chỉ là xu hướng hiện tại mà còn là tương lai của thị trường nông sản Việt. Để khai thác tối đa tiềm năng của hình thức bán hàng này, các địa phương cần tiếp tục hỗ trợ nông dân tiếp cận công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu. Doanh nghiệp cần ứng dụng công nghệ AI, tuân thủ pháp luật để phát triển hoạt động livestream bán hàng một cách bền vững.

Với sự kết hợp đồng lòng của các bên, livestream bán hàng sẽ trở thành động lực mạnh mẽ, thúc đẩy ngành Nông nghiệp Việt Nam phát triển, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống cho người nông dân, đồng thời đưa sản phẩm nông sản Việt vươn xa ra thị trường quốc tế.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Lào Cai khởi công dự án phục vụ xây dựng đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Lào Cai khởi công dự án phục vụ xây dựng đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Ngày 19/8, tỉnh Lào Cai đã tổ chức khởi công dự án san gạt mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật khu Bản Qua, phục vụ xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đây là 1 trong 6 công trình, dự án trọng điểm được tỉnh Lào Cai đồng loạt khởi công chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Tin nổi bật trang chủ
Thủ tướng: Chính phủ dưới sự lãnh đạo của Đảng, 80 năm hành trình vì nước, vì dân

Thủ tướng: Chính phủ dưới sự lãnh đạo của Đảng, 80 năm hành trình vì nước, vì dân

Thời sự - PV - 3 giờ trước
Sáng 20/8, Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2025) được long trọng tổ chức tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên Chính phủ tổ chức kỷ niệm ngày thành lập.
Gia Lai: Xây dựng xã biên giới Ia Púch vững mạnh toàn diện

Gia Lai: Xây dựng xã biên giới Ia Púch vững mạnh toàn diện

Tin tức - Ngọc Thu - 4 giờ trước
Là xã biên giới nằm ở phía Tây của tỉnh Gia Lai, Ia Púch có gần 8,8 km đường biên giới tiếp giáp với Vương quốc Campuchia. Thời gian qua, xã Ia Púch đã tập trung phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, thực hiện đạt chỉ tiêu đã được tỉnh định hướng và cụ thể hóa trong Nghị quyết của Đại hội.
Đặc khu Thổ Châu đặt mục tiêu xây dựng phên giậu tiền tiêu vững vàng và bứt phá kinh tế biển

Đặc khu Thổ Châu đặt mục tiêu xây dựng phên giậu tiền tiêu vững vàng và bứt phá kinh tế biển

Tin tức - Tào Đạt - 4 giờ trước
Trong 2 ngày 19 và 20/8, Đảng bộ Đặc khu Thổ Châu (tỉnh An Giang) đã tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại tá Nguyễn Văn Ngành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.
Thanh Hóa: Công bố khẩn cấp sạt lở bờ hữu suối Son đoạn qua bản Sa Ná

Thanh Hóa: Công bố khẩn cấp sạt lở bờ hữu suối Son đoạn qua bản Sa Ná

Tin tức - Quỳnh Trâm - 4 giờ trước
Cuộc sống của 78 hộ gia đình với 350 nhân khẩu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng sạt lở bờ hữu suối Son, đoạn qua bản Sa Ná, xã Na Mèo, tỉnh Thanh Hóa.
Gia Lai: Phát hiện 40.000 sản phẩm giả nhãn hiệu nổi tiếng

Gia Lai: Phát hiện 40.000 sản phẩm giả nhãn hiệu nổi tiếng

Pháp luật - T.Nhân - H.Trường - 4 giờ trước
Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai vừa phát hiện và xử lý vụ buôn bán hàng giả với hơn 40.000 sản phẩm tiêu dùng nhái nhiều nhãn hiệu nổi tiếng.
Nỗi lo từ những cây cầu treo dân sinh

Nỗi lo từ những cây cầu treo dân sinh

Để thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển nông sản, từ nhiều năm trước, người dân thôn Kon Vi Vàng, xã Đắk Kôi, tỉnh Quảng Ngãi đã tự làm một cây cầu treo dài hơn 50m vượt sông Đăk Snghé. Sau nhiều năm sử dụng, cây cầu treo đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều tấm ván mặt cầu đã bị mục nát. Mặc dù biết là không an toàn, nhưng người dân vẫn qua lại hằng ngày, bất chấp những cảnh báo của chính quyền về an toàn.
Phiên chợ 0 đồng ấm lòng đồng bào Xơ Đăng

Phiên chợ 0 đồng ấm lòng đồng bào Xơ Đăng

Xã hội - Ngọc Chí - 4 giờ trước
Sáng 20/8, UBND xã Tu Mơ Rông, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khánh thành Chợ trung tâm xã và Phiên chợ 0 đồng với nhiều phần quà tặng cho đồng bào Xơ Đăng. Đây là công trình được đầu tư từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719).
U23 Australia lần đầu đăng quang AFF Cup nữ 2025

U23 Australia lần đầu đăng quang AFF Cup nữ 2025

Thể thao - Hoàng Minh - 7 giờ trước
Tối 19/8, trên sân Lạch Tray (Hải Phòng), Đội tuyển U23 Australia đã vượt qua Myanmar với tỷ số tối thiểu 1-0 để chính thức trở thành nhà vô địch AFF Cup nữ 2025. Đây là lần đầu tiên U23 Australia bước lên bục cao nhất của giải đấu, đồng thời cũng là lần thứ hai bóng đá nữ Australia giành chức vô địch sau lần đầu vào năm 2008.
Đội tuyển nữ Việt Nam vượt qua Thái Lan, giành Huy chương Đồng AFF Cup 2025

Đội tuyển nữ Việt Nam vượt qua Thái Lan, giành Huy chương Đồng AFF Cup 2025

Thể thao - Hoàng Minh - 21:21, 19/08/2025
Chiều 19/8, trên sân vận động Lạch Tray (Hải Phòng), Đội tuyển nữ Việt Nam đã xuất sắc đánh bại Thái Lan với tỷ số 3-1, qua đó khép lại hành trình tại Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á - AFF Cup 2025 với tấm Huy chương Đồng.
Lào Cai khởi công dự án phục vụ xây dựng đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Lào Cai khởi công dự án phục vụ xây dựng đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Kinh tế - Trọng Bảo - 19:01, 19/08/2025
Ngày 19/8, tỉnh Lào Cai đã tổ chức khởi công dự án san gạt mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật khu Bản Qua, phục vụ xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đây là 1 trong 6 công trình, dự án trọng điểm được tỉnh Lào Cai đồng loạt khởi công chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Cầu Mã Đà đã được khởi công xây dựng

Cầu Mã Đà đã được khởi công xây dựng

Tin tức - Duy Chí - 17:54, 19/08/2025
Sau nhiều lần kiến nghị và được sự chấp thuận chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, ngày 19/8, UBND tỉnh Đồng Nai đã làm Lễ động thổ, khởi công xây dựng cầu Mã Đà nối liền Bình Phước cũ với Đồng Nai, hòa vào mạng lưới giao thông quốc gia, rút ngắn khoảng cách từ Tây Nguyên đến sân bay, cảng biển.