Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Âm vang Chapi

PV - 13:31, 16/03/2018

Chúng tôi có dịp trở lại xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) tìm thăm Nghệ nhân ưu tú Chamaleá Âu. Ông đang cần mẫn chế tác đàn Chapi để chuẩn bị biểu diễn cùng bà con bản làng đón mừng mùa lúa mới. Âm vang Chapi của Nghệ nhân ưu tú tài hoa Chamaleá Âu làm thổn thức lòng người.

Thấy có khách từ miền xuôi lên thăm, Chamaleá Âu tự tay pha trà nóng đưa ra mời. Tấm lòng người Raglai rộng mở, ông thân mật tiếp chuyện với chúng tôi trong căn nhà xây dựng khang trang ở đầu thôn Do. Đã hơn sáu mươi mùa rẫy nhưng bước đi dáng đứng của Chamaléa Âu vẫn lanh lợi. Bàn tay của ông sần sùi chắc nịch như cây lim, cây mấu. Có lẽ cuộc sống nương rẫy trên núi cao tâm hồn phóng khoáng cùng gió núi hương rừng đã tạo cho ông có sức vóc khỏe mạnh. Tôi rất mê phong cách biểu diễn đàn Chapi rất hồn nhiên của ông. Khuôn mặt sạm nắng, râu ria tua tủa, nụ cười chân thành gửi lòng theo tiếng đàn bập bùng hòa quyện cùng tiếng nước sông Do.

Nghệ nhân ưu tú Chamaléa Âu biểu diễn đàn Chapi. Nghệ nhân ưu tú Chamaléa Âu biểu diễn đàn Chapi.

 

Hồi nhỏ, ông được người cậu ruột là Chamaleá Lư hướng dẫn làm đàn và đánh đàn Chapi. Tiếng đàn Chapi thời thơ ấu theo bước đường ông đi bộ đội. Ngày giải phóng trở về làng, ông quyết tâm khôi phục nhạc cụ Chapi. Ông lặng lẽ tìm cây tre gai già cao vút giữa đại ngàn đưa về phơi thật khô rồi tỉ mỉ chế tác đàn Chapi.

Chỉ vào cây đàn Chapi bén hơi tay “lên nước” vàng óng, Chamaléa Âu cho biết: Kỹ thuật làm đàn tuy không khó những đòi hỏi nghệ nhân phải hết lòng đam mê và chịu khó với công việc.

Người làm đàn phải lên núi cao, tìm được cây tre già không tì vết, đường kính phải đạt khoảng 7-8 cm, mỗi lóng tre phải dài 40 cm. Cây tre để trong bóng râm mát khoảng hai tháng cho thật khô mới đưa ra làm đàn. Nghệ nhân dùng cây mác thật nhọn khoét vào cật tre bật lên thành 8 dây, mỗi dây cách nhau khoảng 2cm. Đặt chốt tre nhỏ ở hai đầu dây nâng cao hơn thân đàn. Vót mảnh tre cật rộng bằng đầu ngón tay cái khoét rảnh nối từng cặp dây lại với nhau. Ở hai đầu thân đàn dùng dây mấu bện chặt có nhiệm vụ giữ căng dây đàn. Dùng dùi lửa khoét thủng hai mắc tre tạo âm vang cho thân đàn. Sau khi cây đàn nên hình nên dáng, thì nghệ nhân phải biết cân chỉnh cho tiếng đàn Chapi có hồn có vía. Khi đánh lên, lời ăn tiếng nói của nó mới đi qua tai nghe rồi ở lại mãi với lòng người.

baodantoc_dan_chapi Đàn Chapi là một ống tre to, người nghệ nhân tách vỏ tre lên là dây, sau đó vót miếng tre thật nhẵn nhét vào giữa hai sợi dây song song, cứ như thế người ta làm từ 5 đến 8 miếng tre.

 

Hiện nay, Nghệ nhân ưu tú Chamaléa Âu là một trong số ít người biểu diễn thành thạo nhiều loại nhạc cụ truyền thống của đồng bào Raglai: Chapi, mã la, khèn bầu, tù và. Nhưng tiếng đàn Chapi độc đáo của ông để lại ấn tượng sâu sắc cho người thưởng thức. Bàn tay sần sùi của ông lướt khoan thai trên bốn phím đàn Chapi, người nghe tưởng chừng có tiếng tự tình của đôi lứa yêu nhau, có tiếng thác đổ mưa nguồn, có tiếng các loài chim reo vang giữa núi đồi, có lời mời chào thân mật của bản làng trong những mùa lễ ăn đầu lúa…

Âm thanh của đàn Chapi mở ra không gian tình tự cho nhiều đôi trai gái Raglai. Âm thanh của đàn Chapi mở ra không gian tình tự cho nhiều đôi trai gái Raglai.

 

Nghệ nhân Chamleá Âu đã từng “xuống núi” mang theo cây đàn Chapi ra tận Thủ đô Hà Nội biểu diễn chào mừng Đại hội đại biểu các DTTS toàn quốc lần thứ Nhất, tháng 5/2010. Trong dịp mừng xuân Tân Mão năm 2011, ông được Bảo tàng Dân tộc Việt Nam mời ra Hà Nội tham gia hoạt động bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân gian. Tiếng đàn Chapi của đồng bào Raglai Ninh Thuận được công chúng Thủ đô nhiệt liệt đón nhận. Nghệ nhân Chamaléa Âu được tặng giấy khen của Giám đốc Bảo tàng Dân tộc Việt Nam.

Ông là nghệ nhân duy nhất ở xã Ma Nới biết chế tác và biểu diễn nhạc cụ Chapi. Khúc tre gai già vàng óng của núi rừng được ông thổi hồn tạo thành âm thanh quyến rũ làm xao động lòng người. Chapi là nhạc cụ đơn giản nhưng có sức lan tỏa mãnh liệt trong đời sống tinh thần của người Raglai Ninh Thuận. Ông Chamaleá Âu vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú do đã có cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa của dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Tôi rất biết ơn nhạc sĩ Trần Tiến. Bài hát Giấc mơ Chapi của ông đã nói đúng bụng đúng dạ đồng bào Raglai Ninh Thuận. Tôi cố gắng chế tác, biểu diễn và truyền nghề làm đàn Chapi cho con cháu bản làng. Cây đàn Chapi rất gọn nhẹ nếu du khách đến thăm Ninh Thuận có nhu cầu làm quà lưu niệm, tôi cũng sẵn sàng phục vụ. Tôi mong ước được đưa tiếng đàn Chapi của đồng bào Raglai Ninh Thuận đến với các dân tộc anh em trong cả nước”, nghệ nhân ưu tú Chamaléa Âu bày tỏ ước mong.

THÁI SƠN NGỌC

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
Cách trồng ớt chỉ thiên cho năng suất cao

Cách trồng ớt chỉ thiên cho năng suất cao

Bạn của nhà nông - Như Ý - 2 phút trước
Ớt chỉ thiên là loại ớt được trồng phổ biến ở nước ta ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Giống ớt này dễ trồng, có thể thu hoạch trong thời gian ngắn và đặc biệt mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, để đạt được lợi nhuận cao nhất, ngoài việc chọn đúng giống tốt, bà con cũng cần nắm được những kỹ thuật trồng ớt chỉ thiên như sau.
Phát hiện quả bom nặng 340 kg còn nguyên kíp nổ giữa khu dân cư đông đúc

Phát hiện quả bom nặng 340 kg còn nguyên kíp nổ giữa khu dân cư đông đúc

Pháp luật - Hương Trà - 3 phút trước
Một quả bom nặng 340 kg vừa được một nhóm công nhân phát hiện trong khu dân cư đông đúc giữa lòng thành phố. Lực lượng công binh, bộ đội đã hỗ trợ xử lý đưa quả bom đến khu vực hủy nổ theo quy định.
Người dân nghỉ lễ sớm, các tuyến đường kết nối sân bay và các tỉnh thành bắt đầu đông

Người dân nghỉ lễ sớm, các tuyến đường kết nối sân bay và các tỉnh thành bắt đầu đông

Xã hội - Minh Nhật - 1 giờ trước
Nhiều người dân ở thành phố lớn như: TP. Hồ Chí Minh, Hà nội và các tỉnh lân cận tranh thủ đến sân bay, các bến xe để về quê, du lịch trước ngày chính thức nghỉ lễ để tránh đông đúc, kẹt xe.
Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân thứ 3

Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân thứ 3

Trang địa phương - Mỹ Dung - 1 giờ trước
Liên quan đến vụ lật thuyền trên sông Chanh, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), làm 4 người mất tích, chiều 26/4, lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã tìm thấy thêm 1 nạn nhân.
Tuyên Quang: Gặp mặt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Tuyên Quang: Gặp mặt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Văn Hoa - Lan Ôn - 1 giờ trước
Ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang tổ chức gặp mặt Chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Gia Lai: Hội thảo đầu bờ mô hình trình diễn sản xuất giống lúa chất lượng cao

Gia Lai: Hội thảo đầu bờ mô hình trình diễn sản xuất giống lúa chất lượng cao

Tin tức - Ngọc Thu - 1 giờ trước
Trong 2 ngày 24 và 26/4, Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên (Tập đoàn ThaiBinh Seed) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Ia Grai, huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) tổ chức Hội thảo đầu bờ mô hình trình diễn sản xuất giống lúa chất lượng cao TBR97, TBR87 tại xã Ia Sao (huyện Ia Grai) và xã Ia Pết (huyện Đak Đoa).
Bình Định: Đưa điện lưới quốc gia về làng Canh Giao

Bình Định: Đưa điện lưới quốc gia về làng Canh Giao

Tin tức - T.Nhân - 1 giờ trước
Ngày 26/4, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Lễ khánh thành công trình cấp điện đến làng Canh Giao, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh từ điện lưới quốc gia. Đây là sự nỗ lực của các ngành chức năng tỉnh Bình Định và ngành Điện để hiện thực hoá ước mơ từ bao đời nay của bà con làng Canh Giao.
Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

Tin tức - Văn Hoa - Bảo Anh - 1 giờ trước
Nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh phát động, Trường Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic đồng hành trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước.
Triển lãm “Di sản Văn hóa Côn Đảo - Gia Lai” - Kết nối văn hóa và du lịch

Triển lãm “Di sản Văn hóa Côn Đảo - Gia Lai” - Kết nối văn hóa và du lịch

Tin tức - Ngọc Thu - 1 giờ trước
Ngày 26/4, tại Tp. Pleiku, Bảo tàng tỉnh Gia Lai phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Quốc gia Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã khai mạc triển lãm chuyên đề “Di sản Văn hóa Côn Đảo - Gia Lai”.
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 5 giờ trước
Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.