Kinh tế -
Tùng Nguyên -
10:50, 25/09/2019 Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đánh thức tiềm năng của hàng trăm đặc sản nông thôn. Đây là nền tảng để tạo sức bật cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân và xây dựng nông thôn mới.
Kinh tế -
Tùng Nguyên -
15:45, 20/09/2019 Bốn năm trước, một dự án giảm nghèo đưa cây cà gai leo về huyện Yên Thủy (Hòa Bình), trồng thí điểm ở xã Đa Phúc. Đây cũng là thời điểm HTX Nông, lâm nghiệp Bảo Hiệu (với 9 xã viên) được thành lập, do anh Bùi Quý Hợi, dân tộc Mường, sinh năm 1983, làm Giám đốc.
Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chương trình có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Chương trình OCOP được xem là bước đi tiếp theo trong phát triển tiêu chí sản xuất trong xây dựng NTM.
Gạo Bao Thai Chợ Đồn là một trong những sản phẩm OCOP nổi bật của tỉnh Bắc Kạn, được đăng ký nhãn hiệu tập thể từ năm 2011. Giống lúa này được canh tác rộng rãi trên địa bàn huyện Chợ Đồn trong vụ mùa hằng năm, cho năng suất cao, hạt gạo trắng, thơm ngon đặc trưng và giàu dinh dưỡng.
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là một hướng đi tất yếu, nhằm phát triển sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế để gia tăng giá trị nông sản. Tuy nhiên, để OCOP đi đúng hướng thì rất cần sự vào cuộc với quyết tâm cao nhất của cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia nhấn mạnh điều này khi chủ trì Hội nghị toàn quốc triển khai Chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020.